5 lý do thuyết phục bạn dùng dụng cụ bảo vệ đầu gối

0
(0)

Trong vòng 2 năm vừa qua, chúng ta đã chứng kiến rất nhiều những cầu thủ: Đình Trọng, Xuân Trường, Văn Thanh…gặp vấn đề với dây chằng đầu gối. Họ phải “treo giò” và dừng mọi hoạt động vì chấn thương quái ác. Đúng là chỉ một chút sơ sẩy, ai cũng có thể gặp loại chấn thương này. Sử dụng băng đầu gối có thể giúp giảm đau và ngăn ngừa chấn thương, thêm 5 lý do dưới đây sẽ thuyết phục bạn cần dùng dụng cụ bảo vệ đầu gối.

dụng cụ bảo vệ đầu gối

1. Ngăn ngừa chấn thương 

Lợi ích phổ biến nhất của dụng cụ bảo vệ đầu gối được nhiều người biết đến không phải để điều trị chấn thương mà là để phòng ngừa. Điều này được kiểm chứng rõ ràng bởi các VĐV chuyên nghiệp, họ đeo băng đầu gối bất kỳ khi nào trên sân, trong khi luyện tập để đầu gối không bị đi quá giới hạn hoặc sai hướng. 

Việc đeo dụng cụ này không hề hạn chế chuyển động mà còn giúp VĐV thoải mái vận động. Họ không cần lo lắng về việc có một sai sót nhỏ nào đó dẫn tới chấn thương không thể thi đấu.

Khớp gối vẫn thực hiện đầy đủ chức năng khi sử dụng băng đầu gối. Nên dù bạn đang làm việc hay chơi thể thao, nếu bạn có triệu chứng đau nhức, có vấn đề về dây chằng đầu gối, hãy cân nhắc tới việc sử dụng một chiếc băng đầu gối. 

2. Dụng cụ hỗ trợ đầu gối trong giai đoạn hồi phục sau chấn thương 

Thông thường sau chấn thương đầu gối, mặc dù bạn đã có thể bắt đầu tập luyện trở lại nhưng lúc này đầu gối có thể còn yếu. Chúng tôi gọi đây là giai đoạn muộn của quá trình chữa lành. Lúc này, nếu bạn vẫn cố gắng đi lại và chơi thể thao một cách bình thường thì có thể gây nguy hiểm cho đầu gối. 

Tình huống xấu hơn, nếu bạn lại tiếp tục va chạm thêm một lần nữa trước khi đầu gối được chữa lành hoàn toàn và tái tạo sức mạnh, nó có thể bị tổn thương nhiều hơn và chấn thương này sẽ khó điều trị hơn lần đầu tiên. Đây là lí do vì sao bạn thấy những VĐV sau khi đã được điều trị khỏi rồi mà vẫn đeo băng đầu gối khi ra sân. 

Dụng cụ này tạo ra sự ổn định giữa các khớp, bảo vệ và hỗ trợ đầu gối để ngăn ngừa những chấn thương tiếp theo. Nếu bạn gặp phải chấn thương nặng về đầu gối trong khoảng 6 tháng qua, bạn nên đeo băng đầu gối khi tham gia bất kỳ hoạt động nào. Điều này đảm bảo rằng khi có sự cố xảy ra, đầu gối của bạn có thể tiếp tục lành và không bị tổn thương thêm. 

3. Giúp bạn di chuyển dễ dàng hơn

Sau khi bị chấn thương đầu gối, các bác sĩ có thể đề nghị bạn sử dụng dụng cụ bó gối, bạn có thể sẽ phải đeo chúng trong khoảng 1 tuần tới vài tháng. Bó gối sử dụng trong quá trình phục hồi vô cùng hữu ích vì chúng bảo vệ vùng bị tổn thương và ngăn bạn không làm điều gì để chấn thương nặng thêm.

dụng cụ bảo vệ đầu gối

Dùng dụng cụ bó gối, bạn vẫn có thể đi bộ nhẹ nhàng khi đang bị chấn thương

Mang băng đầu gối giúp bạn di chuyển dễ dàng thay vì việc liên tục ngồi hoặc đi tập tễnh trong quá trình chữa lành. Loại băng gối này thường cứng, có thanh lò xo trợ lực, silicon bảo vệ xương bánh chè. Nó giúp chuyển trọng tải khi vận động lên nhiều bộ phận khác chứ không chỉ tập trung riêng đầu gối. Thiết kế cứng cũng đảm bảo rằng đầu gối không bị xoay chuyển khó khăn hoặc uốn cong quá mức, ngăn ngừa những chấn thương tiếp tục do đầu gối lỏng lẻo. 

4. Điều trị bệnh viêm khớp gối mà không cần tới bác sĩ 

Nếu bạn bị viêm khớp ở đầu gối, việc di chuyển có thể khó khăn hoặc không thể chơi thể thao một cách thoải mái. Nhưng nhiều VĐV nghiệp dư tới chuyên nghiệp đều duy trì lịch tập luyện đều đặn nhờ dùng dụng cụ băng đầu gối. Sử dụng băng giúp cơ thể phân phối tải trọng từ đầu gối tới các vùng chân khỏe hơn, để đầu gối chỉ cần chịu trách nhiệm chỉ đạo chuyển động. 

Nếu bạn bị viêm khớp ở đầu gối và khó vận động, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để xem bạn có nên sử dụng một chiếc băng đầu gối hay không. Loại băng này cũng có thể giúp những VĐV già, người cao tuổi có thể chơi thể thao hoặc ít nhất có thể đi bộ quãng đường dài, giữ sức khỏe tốt trong quá trình nghỉ hưu mặc dù bị viêm khớp. 

5. Tránh việc sưng tấy 

dụng cụ bảo vệ khớp gối

Chườm đá khi bị sưng tấy chỉ là giải pháp tức thời

Với những chấn thương nhẹ, sưng tấy có lẽ là một trong những mối quan tâm lớn nhất. Khi máu và các chất lỏng khác tích tụ xung quanh vết sưng tấy, điều này có thể làm tăng áp lực, tăng những cơn đau. Nếu cứ để đó, nó thậm chí có thể làm chậm quá trình chữa bệnh. 

Sử dụng băng quấn dạng dán là việc mọi người thường làm trong quá trình hồi phục. Tuy nhiên, việc này rất tốn thời gian, trong một vài tuần tiếp theo, bạn có thể cần một thứ gì để để bảo vệ vết sưng tấy nhưng không phải tháo và quấn liên tục. 

Gợi ý dành cho bạn đó là sử dụng dụng cụ bảo vệ khớp gối. Nó giữ chặt và nén liên tục suốt cả ngày trời mà không gặp phải nhiều rắc rối như dạng quấn băng thun. Một số băng thậm chí còn tích hợp cả túi chườm nóng/ lạnh. Bạn có thể bỏ qua được việc quấn ít nhất là 30 phút mỗi ngày để cho công việc khác, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. 

Lý do khiến bạn cần sử dụng băng đầu gối là vô vàn, và cũng tùy nhu cầu của mỗi cá nhân. Nên sinh ra rất nhiều loại băng gối với chức năng khác nhau và bạn có thể tùy chọn theo yêu cầu của bản thân. Nếu bạn thường xuyên bị đau đầu gối, hoặc vừa mới trải qua một chấn thương hay đơn giản chỉ là phòng ngừa chấn thương, hãy cân nhắc tới việc sử dụng bó gối nhé!

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Leave a comment