Mỏi cổ chân khi chạy – vấn đề không của riêng ai

0
(0)

Chạy bộ là môn thể thao khá đơn giản và được nhiều người thực hiện. Bạn có thể chạy bộ mọi lúc mọi nơi. Chạy trên sân cỏ, chạy trong công viên, chạy trên những cung đường vắng, chạy bằng máy tại nhà… Tuy nhiên, có rất nhiều người gặp phải tình trạng đau hoặc mỏi cổ chân khi chạy làm ảnh hưởng đến quá trình tập luyện. Vậy, đâu là nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng trên như thế nào? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây. 

1. Nguyên nhân gây ra tình trạng mỏi cổ chân đối với người chạy bộ?

Vấn đề đau mỏi cổ chân khi chạy bộ đang trở thành nỗi ám ảnh đối với những người tham gia bộ môn đơn giản và dễ thực hiện này. Dưới đây là những nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng trên

1.1. Không sử dụng giày chạy bộ hoặc sử dụng giày sai cách

Không đeo giày hoặc đeo sai cách là một trong những nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây ra những tổn thương nơi cổ chân và gây nên sự cố khi tập luyện. Nhất là với bộ môn chạy bộ, giày càng đóng vị trí quan trọng trong việc hạn chế những tổn thương như đau nhức, vấp ngã, giẫm phải vật sắc nhọn.

Mỏi cổ chân khi chạy - vấn đề không của riêng ai

Không đi giày hoặc đi sai cách cũng dẫn đến tình trạng đau cổ chân

Vì vậy, cần mang giày đầy đủ trong khi tập luyện. Bên cạnh đó, chú ý đến việc đeo giày phù hợp. Đau mỏi cổ chân còn có thể đến từ việc mang hoặc cột dây giày quá chật hoặc quá rộng, đế giày cứng…Và đeo giày đúng cách là cách nhanh nhất khắc phục tình trạng trên.

1.2. Không khởi động kỹ trước khi chạy

Khởi động kỹ là yêu cầu cơ bản trước khi tham gia bất kỳ bộ môn thể thao nào. Việc khởi động đúng cách sẽ làm máu lưu thông đến các cơ quan. Đồng thời, giúp các khớp xương được co giãn, ngăn chặn tình trạng chuột rút, cứng cơ, sai khớp… Ngược lại, nếu không khởi động kỹ, khớp cổ chân bị co giãn đột ngột sẽ dẫn đến nhiều tình trạng khác nhau, đặc biệt là gây đau hoặc nhức mỏi cho cổ chân.

1.3. Chưa điều độ trong quá trình tập luyện

Chạy quá nhiều hoặc quá ít đều gây tác động xấu đến cổ chân. Đặc biệt, việc chạy nhiều sẽ khiến các dây chằng ở cổ chân phải làm việc quá mức và tạo nên sức ép gây ra cảm giác đau hoặc mỏi cho người chạy.

1.4. Do bệnh lý

Đau mỏi cổ chân khi tham gia chạy bộ còn do bệnh lý gây ra như tình trạng chấn thương, hội chứng ống cổ chân, bong gân, viêm khớp…Do đó, những người gặp tình trạng trên nên hạn chế hoặc ngừng chạy để tránh làm bệnh tiến triển nặng hơn.

1.5. Do tuổi tác

Tuổi tác cũng là một trong những yếu tố quan trọng gây ra tình trạng đau mỏi cổ chân. Với những người lớn tuổi, hệ xương khớp kém đi, dịch nhầy suy giảm sẽ làm tình trạng này xuất hiện với tần suất dày đặc hơn. 

Mỏi cổ chân khi chạy - vấn đề không của riêng ai

Tuổi tác cũng là một phần nguyên nhân dẫn đến mỏi hoặc đau cổ chân khi chạy hoặc đi bộ

2. Khắc phục tình trạng mỏi cổ chân khi chạy bằng cách nào?

Đau nhức hoặc mỏi cổ chân khi chạy cần phải được điều trị nếu không muốn ảnh hưởng đến quá trình tập luyện. Có rất nhiều cách khác nhau để chấm dứt tình trạng trên.

>> Tham khảo: Băng bảo vệ cổ chân thể thao đàn hồi GoodFit GF614A

2.1. Cách khắc phục tạm thời

  • Dừng chạy ngay lập tức: Trong quá trình chạy, nếu cảm thấy đau cổ chân hoặc mỏi râm ran, không nên cố gắng chạy thêm mà phải lập tức dừng chạy. Tránh việc ngồi xuống ngay lập tức mà cần kê cao chân lên khoảng 10 – 20 cm giúp máu lưu thông đến chân để giảm tình trạng đau mỏi.
  • Chườm đá lạnh lên vị trí đau: Đây là cách làm giảm cơn đau nhanh chóng và tạm thời. Tuy nhiên, chỉ nên chườm trong khoảng thời gian 15 phút là đủ.
Mỏi cổ chân khi chạy - vấn đề không của riêng ai

Chườm đá lạnh chỉ là cách khắc phục tạm thời

2.2. Cách khắc phục lâu dài

  • Khởi động kỹ trước khi chạy: Khởi động nhẹ nhàng trước khi chạy bộ để các cơ được thư giãn, hạn chế tình trạng chuột rút, đau cổ chân hoặc lệch khớp, mỏi cổ chân khi chạy.
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học: Chọn những thực phẩm giàu canxi và tốt cho xương khớp như các loại đậu, bánh mì, ngũ cốc, trà xanh…Tránh xa các thực phẩm có chứa muối, thịt đỏ, hoặc thực phẩm gây viêm như cà chua, nấm ớt, khoai tây trắng, nước ngọt…
Mỏi cổ chân khi chạy - vấn đề không của riêng ai

Các loại đậu rất giàu canxi và cần bổ sung vào thực phẩm hằng ngày

  • Đến gặp bác sĩ: Những trường hợp cơn đau kéo dài, đau tê cổ chân, xuất hiện triệu chứng nhiễm trùng sưng đỏ, vết thương lặp đi lặp lại…cần đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia để điều trị. Tránh việc tình trạng bệnh diễn tiến nặng hơn.
  • Phòng bệnh hơn chữa bệnh: Ngoài những yếu tố bẩm sinh, bệnh lý, việc duy trì hệ xương khớp khỏe mạnh là điều quan trọng hơn cả. 

Phòng bệnh xương khớp bằng cách duy trì cân nặng hợp lý, hạn chế những hoạt động quá mạnh hoặc quá sức đối với hệ xương. Đồng thời, sử dụng những sản phẩm tăng cường hỗ trợ gân cốt từ thảo dược cũng là cách được nhiều người chọn lựa để có một hệ xương khớp khỏe mạnh. 

Chạy bộ luôn là môn thể thao được nhiều người từ ở nhiều lứa tuổi từ già đến trẻ ưa chuộng. Chạy bộ tốt cho sức khỏe, tạo sức bền, tăng khả năng miễn dịch…Nhưng mỗi người cần phải tham gia chạy đúng cách, khoa học để tránh tối đa tình trạng đau mỏi cổ chân khi chạy và nâng cao hiệu quả tập luyện.

>> Sản phẩm hỗ trợ: Băng bảo vệ cổ chân thể thao đàn hồi GoodFit GF614A

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá