Tip để ngăn ngừa chấn thương đầu gối khi chơi bóng chuyền

5
(1)

Nhiều người cho rằng bàn tay, ngón tay là 2 bộ phận có khả năng bị thương nhiều nhất khi chơi bóng chuyền vì phải sử dụng chúng để ném bóng qua lưới. Nhưng sự thật là bạn sử dụng chân và đầu gối để chạy, nhảy nhiều hơn. Cùng xem tip để ngăn ngừa chấn thương đầu gối khi chơi bóng chuyền. 

1. Chấn thương đầu gối thường gặp khi chơi bóng chuyền 

Nếu đầu gối không khỏe mạnh, người chơi bóng chuyền có thể gặp phải 1 trong 4 chấn thương dưới đây. 

1.1. Đứt các gân kết nối xương chày với xương bánh chè 

Việc vận động cường độ cao có thể dẫn tới đứt các gân kết nối xương chày với xương bánh chè, dẫn đến viêm và thoái hóa khớp gối. Triệu chứng thường gặp đó là đau, sưng tấy khớp gối, phát ra tiếng kêu khi co đầu gối. Tình trạng này bạn có thể được điều trị bằng thuốc chống viêm, xoa bóp, thực hiện các bài tập phục hồi chức năng. Nặng hơn bạn có thể sẽ phải phẫu thuật. 

1.2. Chấn thương dây chằng chéo trước (ACL)

tip để ngăn ngừa chấn thươn đầu gối khi chơi bóng chuyền

Loại chấn thương này xảy ra khi bạn kéo căng đầu gối quá mức dẫn tới rách 1 phần hoặc toàn bộ ACL. Vị trí của dây chằng chéo trước là  nằm chính giữa đầu gối của bạn,  nơi tạo ra việc xoay đầu gối. Bạn ngay lập tức sẽ thấy sưng, đau điếng. Loại chấn thương khi chơi bóng chuyền này thường được điều trị bằng cách chườm đá trước khi ra sân, dùng thuốc chống viêm hoặc tập các bài vật lý trị liệu. Trường hợp xấu hơn, bạn có thể sẽ phải phẫu thuật.

1.3. Chấn thương cũ tái phát 

Là tình trạng chấn thương phát triển do liên tục sử dụng dây chằng đầu gối đã bị tổn thương. Bạn chỉ cần hoạt động đầu gối đơn giản như ngồi xổm, quỳ gối, đi lên và xuống cầu thang, gập đầu gối thôi cũng có thể gây đau đớn. Khi gặp tình trạng này, để bảo vệ đầu gối bóng chuyền, bạn có thể được các bác sĩ yêu cầu sử dụng băng đầu gối, hạn chế đi lại, ngoài việc sử dụng thuốc chống viêm và phục hồi chức năng thông thường. 

1.4. Rách sụn chêm đầu gối 

Sụn chêm nằm giữa xương ống chân và xương đùi của bạn có chức năng như một bộ giảm xóc ở đầu gối. Sụn có thể bị rách do đầu gối của bạn bị trẹo khi ngồi xổm hoặc chịu một lực rất mạnh từ cú va chạm trên sân. Việc điều trị thường bắt đầu bằng việc nghỉ ngơi, chườm đá, băng đầu gối, uống thuốc chống viêm hoặc nặng hơn sẽ cần phải phẫu thuật. 

Chấn thương xảy ra là điều không ai mong muốn. Nó tốn nhiều thời gian, tiền bạc, gây gián đoạn việc chơi thể thao của bạn. Do đó, hãy ưu tiên việc cho việc phòng bệnh nhiều hơn chữa bệnh nhé. 

2. Một số mẹo để tránh chấn thương trước khi ra sân 

Chỉ là một số mẹo nhỏ trước khi ra sân thôi nhưng có thể rất hữu ích cho những người mới chơi bóng chuyền. 

2.1. Không tiếp đất bằng đầu gối thẳng

tip để ngăn ngừa chấn thươn đầu gối khi chơi bóng chuyền

Cách tiếp đất khi chơi bóng chuyền mà không bị chấn thương

Mẹo đầu tiên đó là cố gắng hạn chế việc tiếp đất bằng đầu gối thẳng. Việc này rất dễ gây chấn thương đầu gối khi thi đấu. Bạn có thể chọn cách “hạ cánh nhẹ nhàng” bằng hông, đầu gối uốn cong và mắt cá chân. Tư thế tiếp đất tốt nhất trong bóng chuyền là giữ cho hông, đầu gối cong và ngón chân của bạn thẳng hàng. Hạn chế tối đa việc xoay các khớp gối.

2.2. Giãn cơ đầu gối sau trận đấu 

Thời điểm tốt nhất để duỗi gối và giãn cơ đó là ngay sau khi vừa tập hoặc vừa thi đấu, khi cơ trong và ngoài của đầu gối còn ấm. Việc cần làm tiếp theo sau trận đấu đó là hãy đặt một túi chườm đá lên đầu gối khoảng 20 phút hoặc lâu hơn. Nó sẽ giúp giảm đau nếu đầu gối bị chấn thương, hạn chế hiện tượng căng cơ. 

2.3. Sử dụng bó gối bóng chuyền 

 – Cách chọn băng gối bóng chuyền 

 Đặc thù của môn bóng chuyền đó là chạy, nhảy, tiếp đất liên tục. Nên khi chọn băng đầu gối bóng chuyền, bạn cần quan tâm nhiều tới chất liệu và miếng đệm đầu gối. 

Loại chất liệu đang được nhiều người lựa chọn hiện nay đó là vải sợi đàn hồi. Đặc tính của vải bó gối bóng chuyền là không gây cộm trong khi vận động, thoáng khí, thoát mồ hôi nhanh đặc biệt là bộ môn vận động cao . Miếng đệm đầu gối thì thường được làm từ xốp hoặc cao cấp hơn là Silicone. Miếng đệm này chính là để bảo vệ phần xương bánh chè. Nó tránh việc bạn bị đau do ngã hay va phải các tuyển thủ khác trong đội. 

 – 3 mẫu bó gối bóng chuyền đang có nhiều ưu đãi hấp dẫn 

Bó gối thể thao GoodFit 2 trong 1 GF511K

tip để ngăn ngừa chấn thươn đầu gối khi chơi bóng chuyền

Thuộc loại bó gối bóng chuyền giá rẻ nhưng nó cảm giác dễ chịu nhất trong các loại. Có lẽ vì thế nên nó được sử dụng phổ biến. Thiết kế ôm sát với uốn theo cấu tạo đầu gối của bạn, ngăn ngừa các loại chấn thương thường gặp. 

Bên cạnh đó, nó còn được bổ sung thêm phần dây đai quấn quanh xương bánh chè. Khi mà phần xương bánh chè thường xuyên phải tì xuống mặt sân, hay va chạm với đồng đội thì phần đai này khiến bạn không cần lo lắng về chấn thương nữa. 

Giá thị trường: 150.000 sale còn 99.000

Bó gối silicone chống trượt thế hệ mới Aolikes AL7920

tip để ngăn ngừa chấn thươn đầu gối khi chơi bóng chuyền

Đặc điểm của kiểu bó gối là rất nhỏ gọn. Nó không bao phủ toàn bộ đầu gối mà chỉ tập trung bảo vệ những phần dễ bị tổn thương nhất dây gân, dây chằng gối. 

Mặt khác, đệm Silicone dày tới 1cm còn bảo vệ cho phần xương bánh chè. Nhiều người đã lựa chọn bó gối Aolikes để chơi bóng chuyền vì thao tác đeo nhanh chóng, tiết kiệm được khá nhiều thời gian chuẩn bị trước trận đấu.  

Đơn vị đang phân phối bó gối bóng chuyền chính hãng là Aolikes Việt Nam với giá niêm yết là: 349.000 sale còn 229.000. 

Bó gối bóng chuyền dài LP

tip để ngăn ngừa chấn thươn đầu gối khi chơi bóng chuyền

Chắc hẳn nếu chơi bóng chuyền, bạn đã quá quen với những động tác ngã sõng soài để cứu bóng, hay những cú gập gối tới 180 độ để đỡ bóng. Thực ra, khi chơi bóng chuyền, ngoài chấn thương đầu gối thường gặp, chúng ta còn có thể gặp rất nhiều chấn thương về chân khác. Để bảo vệ toàn bộ đôi chân, bạn có thể sử dụng băng gối dài bóng chuyền thay vì loại chỉ bảo vệ phần đầu gối. 

Sử dụng bó gối dài bóng chuyền như một lớp bọc cho gần như toàn bộ đôi chân. Tình trạng xước sát da hầu như sẽ không xảy ra nếu bạn chọn kiểu bó gối này. Tuy nhiên, nó cũng có điểm hạn chế của bó gối này là nó sẽ không ngăn chặn được những va đập mạnh lên đầu gối. 

Giá thị thường:  280.000

2.4. Cải thiện sự nhanh nhẹ của đầu gối 

Việc ngăn ngừa chấn thương trong bóng chuyền có liên quan rất nhiều tới sự phát triển cơ chân, sự nhanh nhẹ của đầu gối để tránh những cú tiếp đất không tốt. Nếu bạn đang tìm kiếm một bài tập để cải thiện vấn đề này, tôi gợi ý cho bạn bài Squat

Bạn có thể tìm kiếm rất nhiều bài Squat, hay những biến thể của bài tập này trên Youtube. Hãy luyện tập theo nhưng nhờ đường quên nguyên tắc vàng: khi uốn cong đầu gối, không để đầu gối vượt quá ngón chân của bạn nhé. 

2.5. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh tốt cho đầu gối 

Có một chế độ ăn uống lạnh mạnh sẽ không đóng góp trực vào việc tạo ra sức mạnh cho đầu gối như tập thể dục. Nhưng nó cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng quan trọng giúp cho xương, gân và sụn chắc khỏe, ít bị tổn thương. 

Khi muốn gắn bó thật lâu với bộ môn bóng chuyền. Hay không muốn trở thành một bệnh nhân già mắc viêm khớp dạng thấp thì hãy bổ sung ngay Canxi và Omega 3 vào trong thực đơn hàng ngày của bạn nhé. 

Hi vọng bạn có thể áp dụng tip để ngăn ngừa chấn thương đầu gối khi chơi bóng chuyền ngay trong ngày hôm nay!

Đánh giá của bạn

5 / 5. Số lượt đánh giá: 1

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Copywriter tại | Website

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá