5 lời khuyên hữu ích để bảo vệ đầu gối khi chơi bóng đá

4.8
(4)

Bạn có biết rằng khác với những người chơi bóng nghiệp dư, Messi, Ronaldo và các cầu thủ chuyên nghiệp luôn có đoàn tùy tùng để bảo vệ lưng, khớp gối. Lựa chọn chơi bóng sẽ trở thành mạo hiểm nếu bạn bị chấn thương, không thể làm việc để nuôi gia đình. Để bảo vệ chính mình, hãy tham khảo lời khuyên hữu ích để bảo vệ đầu gối của bạn khi chơi bóng đá dưới đây. 

1. Khởi động đúng cách 

Đầu gối là phần khớp dễ bị tổn thương nhất với những người chơi bóng đá nghiệp dư. Nguyên nhân có thể đến từ va chạm với đối thủ hoặc có thể không xảy ra bất kỳ va chạm nào. Để tránh những chấn thương do bản thân gây ra, bạn cần phải khởi động đúng cách trước mỗi trận đấu. Đây là hoạt động mà rất nhiều người chơi bóng nghiệp dư thường bỏ qua.

Khi mà bạn không làm nóng cơ thể trước mỗi trận đấu, không sử dụng đồ bảo hộ như băng gối bóng đá, không có phong độ tốt, bạn sẽ dễ gặp phải những chấn thương nghiêm trọng. Lời khuyên cho bạn đó là chọn một số bài tập khởi động và lặp lại các bài tập đó trước mỗi trận đấu.

Bài tập khởi động trước trận đấu

2. Tập các bài giúp tăng cường sức mạnh của đầu gối 

Với những người mới bắt đầu, Squat và đi bộ sẽ là 2 bài tập tốt nhất giúp tăng cường sức mạnh của cả gân kheo và cơ đùi. Nếu giữ cho 2 vùng cơ này luôn được khỏe mạnh và linh hoạt, bạn sẽ ít gặp phải chấn thương đầu gối hơn. 

Còn với những người đã từng chơi bóng lâu năm hoặc đã từng bị chấn thương, bạn có thể tập các bài ngồi xổm, ép gối, leo cầu thang,…để gia tăng sức mạnh của đầu gối. Trường hợp nặng hơn là đầu gối và khớp chân của bạn bị nứt hoặc lệch, hãy sử dụng băng đầu gối bóng đá và đừng ngần ngại hãy đi khám bác sĩ để nhận lời khuyên chuyên môn nhé!

3. Thực hiện những bài tập Aerobic để tăng cường thể lực 

Đầu gối, khớp và cơ chân của chúng ta sẽ ít bị chấn thương hơn nếu chúng ta liên tục tăng cường thể lực. Cách hiệu quả nhất là thực hiện các bài tập Aerobic bao gồm các môn thể thao: chạy, chạy bộ, đạp xe, bơi lội. 

Nếu bạn không có bất kỳ vấn đề nào với khớp và đầu gối, hãy thoải mái tham gia tất cả những môn thể thao bên trên. Bạn có thể bắt đầu tập với cường độ thấp trước rồi tăng dần. Theo thời gian, bạn sẽ giảm thiểu được những chấn thương tới đột ngột. 

Nếu bạn đang gặp vấn đề về đầu gối khi chơi bóng đá, bạn có thể bỏ qua những bài tập đạp xe và chạy cường độ cao. Thay vào đó, đi bộ và bơi lội sẽ là lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Để chắc chắn bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia vật lý trị liệu hoặc huấn luyện viên cá nhân. 

lời khuyên hữu ích để bảo vệ đầu gối khi chơi bóng đá

Bơi lội là một bài tập Aerobic tăng cường thể lực

4. Trang bị bó gối bóng đá 

4.1. Tác dụng của bó gối bóng đá  

Có 2 chấn thương thường gặp khi chơi bóng, một trong số đó là nhuyễn sụn xương bánh chè. Đây là tình trạng mà sụn xương bánh chè bị suy giảm và mềm đi do lạm dụng đầu gối. Chấn thương còn lại là rách dây chằng trước hoặc sụn chêm do thay đổi hướng đột ngột trong những trận đấu bóng đá. 

Do tâm lý chủ quan, chúng ta thường không phòng bị. Chỉ đến khi gặp chấn thương rồi, nó đau nhức và tái phát liên tục bạn mới nghĩ dùng các sản phẩm đồ bảo hộ – bó gối thể thao bóng đá.

Nếu sử dụng băng quấn đầu gối bóng đá ngay khi mới bắt đầu chơi, bạn có thể giảm áp lực lên dây chằng đầu gối, bảo vệ xương bánh chè, hỗ trợ người mới phẫu thuật, tạo ra sự ổn định đầu gối khi bị chấn thương quay lại tập luyện và chơi thể thao. 

4.2. Bó gối bóng đá loại nào tốt

Với những người mới bắt đầu, bạn có thể sử dụng loại bó gối đàn hồi trong mỗi trận đấu, có thể chọn loại có đệm lót hoặc Silicon ở phần xương bánh chè. Loại bó gối này sự đảm bảo duy trì sự ổn định cho khớp gối.

Với những người đã từng bị chấn thương, quay trở lại tập luyện, bạn có thể sử dụng loại bó gối có thêm phần thanh lò xo trợ lực. Nó sẽ làm giảm đáng kể những tác động lên khớp gối của bạn. Đồng thời ngăn ngừa chấn thương tái phát, tránh chấn thương khi xảy ra va chạm. Lưu ý rằng, bạn cần sử dụng các loại bó gối bóng đá chính hãng thì mới có thể đảm bảo chúng phát huy chức năng tốt nhất. 

lời khuyên hữu ích để bảo vệ đầu gối khi chơi bóng đá

Bó gối giúp giảm áp lực lên dây chằng đầu gối, bảo vệ xương bánh chè

5. Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh 

Sức khỏe của khớp, đầu gối và các mô cũng cần được duy trì bằng các chất dinh dưỡng phù hợp. Loại Axit béo Omega-3 là đặc biệt quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh của VĐV vì chúng giúp tăng cường cấu trúc xương, sụn. Loại axit này có nhiều nhất trong cá (cá thu, cá hồi) nên bạn hãy thêm chúng vào trong thực đơn dinh dưỡng của mình nhé!

Bệnh cạnh đó, bổ sung thêm rau xanh và Protein ( đến từ các loại thịt ) cũng sẽ tốt cho đầu gối và các khớp. Collagen và Protein là quan trọng nhất với xương và các mô liên kết, bạn có thể lấy từ các loại thực phẩm hoặc thực phẩm chức năng. Trái ngược với đó, bạn nên tránh các loại đường, bánh ngọt, rượu. 

Giữ cho đầu gối khỏe mạnh nghĩa là bạn sẽ được chơi bóng đá trong thời gian dài hơn. Bạn có thể làm nhiều điều để duy trì sức mạnh của đầu gối, từ thực hiện những bài tập tới việc xây dựng một thực đơn ăn uống lành mạnh. Hi vọng những gợi ý trên là hữu ích để bảo vệ đầu gối của bạn khi chơi bóng đá.

Đánh giá của bạn

4.8 / 5. Số lượt đánh giá: 4

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Copywriter tại | Website

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận(02)

Bình luận và đánh giá