7 mẹo đơn giản để giảm đau khớp gối tại nhà

0
(0)

Ai trong số chúng ta cũng có thể gặp những cơn đau khớp gối trong suốt cuộc đời. Rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng những cơn đau đầu gối thông thường có nguy cơ cao biến thành những cơn đau mãn tính. Và thật khó chịu khi nó gây cản trở trong những hoạt động thường nhật của bạn. Bạn có thể giảm đau khớp gối tại nhà bằng cách nghỉ ngơi, sử dụng thuốc và áp dụng 7+ các mẹo đơn giản dưới đây. 

1. Nguyên nhân của những cơn đau khớp gối 

mẹo đơn giản để giảm đau khớp gối tại nhà

Người trên 65 tuổi có nguy cơ mắc bệnh về đầu gối cao nhất

Những vấn đề về đầu gối thường xảy ra rất phổ biến. Bất kỳ lứa tuổi hay ngành nghề nào cũng dễ gặp phải những cơn đau nhức nhối như thế này. Nguyên nhân có thể đến từ:

  • Tuổi tác: Tuổi càng cao sẽ càng dễ mắc phải những căn bệnh như viêm khớp hoặc loãng xương. Cộng với đó việc không sử dụng những dụng cụ như đai bảo vệ khớp gối cho người già sẽ làm tăng tỷ lệ gặp phải vấn đề về khớp gối 
  • Xảy ra đột ngột khi chơi thể thao hoặc sửa chữa công việc của gia đình 
  • Bắt nguồn từ sự hao mòn khi dùng đầu gối hàng ngày hoặc sử dụng quá mức

2. Phòng ngừa là một trong những cách để giảm đau đầu gối 

Vào năm 2013, một nghiên cứu đã báo cáo sự gia tăng nhanh chóng của những ca bệnh đau đầu gối với những người từ 65 tuổi trở lên. Mặc dù không hoàn toàn tránh được những cơn đau đầu gối nhưng bạn có thể giúp hạn chế chấn thương và thoái hóa khớp bằng cách:

2.1. Giảm cân 

Nếu bạn thừa cân, một trong những cách tốt nhất để giảm đau do viêm khớp là giảm một vài cân. Mỗi khi bạn giảm được 1kg thì sẽ giảm được 3kg tải trọng căng thẳng ở đầu gối và khoảng 6kg căng thẳng ở hông.

2.2. Kích thích cơ bắp phát triển 

Cơ bắp yếu là một trong những nguyên nhân gây ra chấn thương đầu gối, vì vậy việc tăng cường tần suất của cơ tứ đầu và gân kheo, giúp bảo vệ khớp gối của bạn. Sử dụng vớ bảo vệ khớp gối khi tập luyện sẽ giúp cơ bắp phát triển sẽ luyện cho chúng sự thăng bằng và ổn định cơ xung quanh đầu gối. Một số bài tập tạo ra sự linh hoạt cho đầu gối nên trở thành một phần trong thói quen tập luyện của bạn. 

mẹo đơn giản để giảm đau khớp gối tại nhà

Bài tập kích thích sự phát triển của cơ bắp

2.3. Chú ý cách chơi thể thao

Nếu bạn bị viêm xương khớp, chấn thương tái phát hoặc đau đầu gối mãn tính, việc chú ý tới cách chơi thể thao rất quan trọng. Điều tiên quyết là bạn cần phải dùng những dụng cụ bảo vệ khớp gối để ngăn ngừa chấn thương nặng thêm. Bạn có thể chuyển sang bơi lội, thể dục nhịp điệu,…và hạn chế những hoạt động mạnh như chạy bộ. 

3. 7+ mẹo đơn giản để giảm đau khớp gối tại nhà 

Nếu bạn bị đau đầu gối ở mức độ từ nhẹ tới trung bình, bạn có thể tự điều trị tại nhà. 

3.1. Phương pháp RICE 

R là đánh giá khu vực bị thương hoặc bị đau. Điều đó có nghĩa là bạn phải tạm dừng mọi hoạt động có thể gây đau đầu gối của bạn. 

I sẽ giúp giảm sưng hoặc giảm đau. Bằng cách chườm đá hoặc túi lạnh ngay sau khi bị thương để giảm thiểu sưng tấy. Sau 48 giờ tới 72 giờ, nếu tình trạng sưng đã giảm bớt, bạn hãy chườm nóng và tập thể dục nhẹ nhàng để duy trì sự dẻo dai. 

C là sử dụng những dụng cụ hỗ trợ như băng thun khớp gối cũng sẽ giảm sưng. Lưu ý rằng không nên quấn chúng quá chặt vì điều này có thể làm cho vết thương sưng to hơn. 

E là đặt vùng chấn thương lên đầu gối khi chườm đá hoặc bất cứ lúc nào bạn đang nghỉ ngơi. Giữ cho vùng này bằng hoặc cao hơn tim để giảm sưng tấy. 

mẹo đơn giản để giảm đau khớp gối tại nhà

Chườm lạnh trước sau đó mới chườm nóng

3.2. Tránh dồn trọng lượng vào đầu gối 

Bạn có thể sử dụng nạng hoặc đai cố định khớp gối để tránh tác động quá nhiều lên phần đầu gối bị chấn thương. Bạn có thể tìm mua ở hiệu thuốc hoặc những cửa hàng đồ bảo hộ thể thao chuyên dụng. 

3.3. Duy trì hoạt động của đầu gối 

Không thể vì chấn thương đầu gối mà dừng tất cả mọi hoạt động. Việc duy trì hoạt động sẽ bảo vệ không chỉ đầu gối và toàn bộ cơ thể bạn. Lưu ý rằng bạn cần sử dụng những sản phẩm hỗ trợ như: băng thun bảo vệ khớp gối để bảo vệ đầu gối. Và tham gia các bộ môn hoạt động ít tác động chẳng hạn như bơi lội, đi bộ, đạp xe,.,..

3.4. Sử dụng một số loại thuốc phổ biến

Thuốc chống viêm không cần kê đơn (OTC) như ibuprofen (Motrin) hoặc naproxen (Aleve) có thể hữu ích để giảm đau đầu gối. Bạn cũng có thể thử dùng acetaminophen (Tylenol) hoặc aspirin (Bayer) để giúp kiểm soát cơn đau. Nếu bạn bị viêm xương khớp hoặc viêm khớp dạng thấp và những loại thuốc OTC này không giúp bạn giảm đau, hãy tới khám và nhận điều trị từ bác sĩ. 

3.5. Xem xét những lựa chọn thay thế 

Trong một nghiên cứu được công bố năm 2007, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thái cực quyền là một hình thức tập luyện thân thể cổ xưa mang lại sự cân bằng và cải thiện tính linh hoạt, đặc biệt có lợi cho những người bị viêm xương khớp. Vì nó có thể làm giảm đau và giúp bạn vận động một cách dễ dàng hơn. Nhiều nghiên cứu cũng cho rằng biện pháp châm cứu có thể làm giảm những cơn đau do thoái hóa khớp. 

3.6. Sử dụng các loại thảo dược 

mẹo đơn giản để giảm đau khớp gối tại nhà

Vỏ cây liễu sẽ giúp giảm đau nhanh

Vỏ cây liễu và gừng là những loại thảo dược chuyên dùng để điều trị sốt, đau và viêm. Tuy nhiên, bất cứ khi nào bổ sung hoặc sử dụng phương pháp thảo dược nào, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn trước. 

3.7. Dùng sản phẩm hỗ trợ 

Các thiết bị hỗ trợ khớp bao gồm băng khớp gối, đai bó khớp gối, đai bảo vệ khớp gối có thể giúp bạn giảm bớt sự đau nhức và ngăn ngừa chấn thương. 

=> Tham khảo một số loại băng bảo vệ khớp gối tại đây

4. Khi nào bạn nên tới gặp bác sĩ 

Có nhiều lý do dẫn tới đau khớp gối. Nếu gặp phải 1 trong những trường hợp dưới đây, bạn cần ngay lập tức tìm tới bác sĩ:

  • Đầu gối quá đau 
  • Sưng đầu gối đã kéo dài hơn 1 vài ngày 
  • Không thể duỗi hay co đầu gối 
  • Biến dạng đầu gối 
  • Đầu gối hoặc cẳng chân tái nhợt, lạnh hoặc có màu xanh lam 
  • Việc điều trị ở nhà hầu như không mang lại tác dụng 

Hi vọng 7+ mẹo để trị đau khớp gối tại nhà, bạn có thể áp dụng và thành công! 

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Copywriter tại | Website

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá