Chấn thương lưng khi tập gym: nguyên nhân và cách điều trị

0
(0)

Chấn thương lưng khi tập gym là tình trạng thường gặp đối với những bạn thường xuyên tập gym. Tuy nhiên, không phải bất kỳ chấn thương nào cũng đều biểu hiện rõ rệt ra bên ngoài ngay tức thì. Có những chấn thương phải thật lâu về sau bạn mới phát hiện. Điều này có ảnh hưởng cực xấu tới những lần luyện tập sau. Để hiểu rõ về những tình trạng này cùng theo dõi bài viết sau nhé.

1. Nguyên nhân chấn thương lưng khi tập gym

Chấn thương lưng khi tập gym

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới chấn thương lưng khi tập gym. Có thể bạn sẽ rõ nguyên nhân mình gặp phải. Nhưng cũng có bạn không chú ý, dẫn tới việc không biết tổn thương của mình xuất phát từ đâu. Dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản dẫn tới những hiện trạng này:

  • Bạn không thực hiện các động tác khởi động trước khi tập

Khởi động là những bài tập đơn giản nhằm bôi trơn cơ khớp, để sẵn sàng bước vào các bài tập cách từ từ. Đây là giải pháp cần thiết cho bất kỳ bài tập nào. Những thao tác đơn giản, chuyển các khớp gối, tay từ trạng thái nghỉ sang trạng thái hoạt động.

Có khá nhiều bạn thường ngại mất thời gian vào những động tác này. Thay vì đó, họ đi vào luyện tập với cường độ cao. Lúc này, cơ thể chưa kịp thích nghi dẫn tới những tổn thương ngoài ý muốn. Đặc biệt, các dây thần kinh bị chèn ép, khi tác động mạnh sẽ dẫn tới việc giãn, đứt khó chịu.

  • Cường độ tập không phù hợp với thể chất

Chấn thương lưng khi tập gym

Việc gắng sức luyện tập cũng gây ra những tổn thương không hề nhẹ. Nhiều bạn dành ra nhiều thời gian để tập với cường độ cao. Nhưng chúng ta cần biết rằng, chấn thương lưng khi tập gym sẽ dễ gặp phải nếu bạn sắp xếp thời gian luyện tập không phù hợp. Chính vì vậy, để đạt được hiệu quả thân hình săn chắc, khỏe mạnh, bạn nên có một chế độ luyện tập phù hợp. Kết hợp với thời gian nghỉ để bạn có thể phục hồi sức lực tốt nhất.

  • Luyện tập sai kỹ thuật

Một nguyên nhân cũng dễ dẫn tới việc chấn thương lưng khi tập gym chính là tập sai kỹ thuật. Gym có đa dạng các loại bài tập phù hợp với những mục đích luyện tập khác nhau. Mỗi động tác đều có những quy chuẩn riêng. Luyện tập sai kỹ thuật có thể ảnh hưởng tới vùng lưng, cổ và vai của bạn. Đặc biệt, các bài tập yoga, xà đơn yêu cầu tập đúng kỹ thuật sẽ mang đến hiệu quả tốt cho bạn.

=> Tham khảo: Leo cầu thang đúng cách – bí quyết giảm cân hiệu quả cho bạn

  • Cơ thể mang những bệnh liên quan tới xương khớp.

Nguyên nhân cuối cùng dễ gây hiện tượng chấn thương lưng khi tập gym chính là nguồn gốc bệnh xương khớp trong cơ thể bạn. Các động tác luyện tập đòi hỏi sự tham gia của các cơ, khớp trên cơ thể. Chính vì vậy, nếu cơ xương khớp bạn yếu sẽ dễ bị tổn thương và chấn thương lưng là điều không thể tránh khỏi.

2. 8+ Chấn thương lưng khi tập gym thường gặp

2.1. Chấn thương cổ tay

Các tổn thương ở vùng cổ tay thường khiến bạn thấy đau, khó chịu khi vận động cổ tay. Sợi dây chằng bên trong bị tổn thương, dẫn tới những tổn thương cổ tay. Khi đang thực hiện các động tác luyện tập, nếu cổ tay nhói đau, bạn cần kiểm tra xem tình trạng như thế nào trước khi bắt đầu tập tiếp.

Với vùng cổ tay, bạn có thể chườm đá lạnh để giảm sưng, giảm đau ở vùng chấn thương.

2.2. Chấn thương lưng và đầu gối khi tập gym

chan thuong lung khi tap gym 8

Chấn thương lưng chính là tình trạng thường gặp khi tập gym. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này chính là do bạn thực hiện các bài tập quá sức, không đúng kỹ thuật khi vặn người hoặc ngồi đẩy vai Military press sai tư thế… Quá trình squat thường dễ dẫn tới tình trạng này. Dẫn tới cảm giác đau nhức vùng lưng và vùng đầu gối.

2.3. Chấn thương bắp tay trước

chan thuong lung khi tap gym 6

Khi bạn tập deadlift quá nặng, cầm 1 tay ngược sẽ dễ dẫn tới chấn thương bắp tay. Nó có thể dễ dẫn tới gãy tay nếu bạn không chú ý trong quá trình tập. Đây là một loại chấn thương nghiêm trọng trong tập gym.

2.4. Chấn thương khớp khuỷu tay

Chấn thương khớp khuỷu tay thường gặp phải khi bạn đẩy tạ quá nặng, luyện tập cường độ quá cao không phù hợp với thể chất của mình. Thậm chí nếu bạn khóa khuỷu tay quá cỡ cũng sẽ dễ bị gãy, bong, tổn thương tới vùng khuỷu tay.

Để hạn chế tình trạng này, khi đẩy ngực bạn không nên khóa khuỷu nhé. Đảm bảo quá trình hạ cánh tay xuống tạo với cơ thể góc nhỏ hơn 90 độ.

2.5. Chấn thương khớp vai

chan thuong lung khi tap gym 4

Chấn thương khớp vai sẽ thường gặp ở nam giới khi thực hiện những bài tập có cường độ cao. Vùng vai của bạn sẽ bị đau, có cảm giác rời khớp, đau ê ẩm. Bởi lẽ, lúc này vùng cơ mềm xung quanh khớp vai bị tổn thương. Sụn khớp chấn động, mang dịch khô hay dây chằng bị kéo giãn mạnh. Gây đau đớn và hạn chế các hoạt động luyện tập của bạn.

Để hạn chế tình trạng này, khi luyện tập các động tác đẩy tạ, bạn cần cầm thanh tạ với độ rộng vừa đủ để khuỷu tay và cánh tay vuông góc với nhau và vuông góc với mặt đất. Tuyệt đối không đẩy lệch hoặc chốt khuỷu tay. Hạn chế áp lực tác động lên khớp vai, bảo vệ khớp vai của bạn an toàn hơn.

2.6. Chuột rút

Chuột rút là tình trạng thường gặp ở những môn thể thao đòi hỏi sự vận động của cơ bắp tay, chân. Thường gặp phải nếu bạn không thực hiện các động tác khởi động trước khi luyện tập. Tình trạng co thắt đột ngột, đau bất ngờ cách dữ dội ở vùng cơ bắp sẽ khiến bạn không thể cử động và bị co cứng lại.

2.7. Rách cơ

Khi căng cơ quá mức, dẫn tới việc đứt các sợi cơ. Máu sẽ bị chảy bên trong bó cơ của bạn. Gây đau đớn và sưng nặng nếu không điều trị kịp thời.

2.8. Đứt dây chằng

Khi bạn thực hiện các động tác không đúng kỹ thuật hoặc lực ép quá sức có thể kéo giãn, dẫn tới việc đứt dây chằng. Trường hợp này thường gặp ở phần đầu gối. Gây đau đớn và bạn có thể phải dừng tập cho tới khi lành lặn.

3. Cách xử lý chấn thương lưng khi tập gym an toàn, hiệu quả

Nếu bạn gặp phải tình trạng chấn thương lưng khi tập gym, bạn nên thực hiện các biện pháp xử lý cực kỳ hiệu quả sau nhé.

>>Tham khảo thêm: 5 Cách tập cơ ngực săn chắc tại nhà không thể bỏ lỡ

  • Giãn cơ lưng

Vùng thắt lưng, cột sống nếu quá đau, mệt mỏi khi phải chịu nhiều áp lực để giảm tình trạng ấy, hãy thực hiện các động tác giãn cơ lưng. Thả lỏng cơ thể, vươn mình hoặc cúi gập người để vị trí đau được thư giãn,. Với những động tác này, có thể làm giảm cơn đau hiệu quả.

  • Xoa bóp và Massage

chan thuong lung khi tap gym 7

Chấn thương lưng khi tập gym thường gây cho bạn nhiều rắc rối trong sinh hoạt và luyện tập. Lúc này đây, xoa bóp và massage sẽ giúp ức chế cơn đau cách nhanh chóng. Cho vùng lưng được thư giãn và đẩy lùi cơn đau sau một quãng massage chuyên nghiệp.

  • Sử dụng liệu pháp tác dụng nhiệt

Một liệu pháp bất ngờ mà ít ai nghĩ đến chính là dùng nhiệt. Nhiệt độ có thể đẩy lùi cơn đau cách hiệu quả. Khi chấn thương vùng lưng đau bạn có thể chườm nóng với nhiệt độ khoảng 70. Ngược lại,nếu khó chịu với nhiệt độ cao, dùng khăn bọc đá để chườm cũng là giải pháp giảm cơn đau hiệu quả.

4. Một số câu hỏi khi bị chấn thương lưng trong quá trình tập gym

4.1. Chấn thương lưng khi tập gym có nên tập nữa hay không?

 

chan thuong lung khi tap gym 2

Đây là câu hỏi nhiều bạn đặt ra khi gặp phải tình trạng chấn thương lưng. Bạn hoàn toàn có thể tập với những bài tập cường độ phù hợp với tình trạng cơ thể. Tuy nhiên, cần chú ý luyện tập đúng kỹ thuật, bắt đầu từ những bài nhẹ nhàng, với cường độ thấp. Nếu tình trạng tổn thương cải thiện, bạn có thể tăng mức luyện tập lên. Nhưng cần phải luôn chú ý đến tình trạng cơ thể của mình nhé.

Tuy nhiên, với những trường hợp, tập gym lại càng cảm thấy đau hơn thì bạn nên dừng lại để điều trị ngay. Cách tốt nhất hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và chăm sóc sau chấn thương lưng khi tập gym nhé.

4.2. Một số bài tập gym tốt cho người bị chấn thương lưng

chan thuong lung khi tap gym 9

Người bị đau lưng liệu rằng có nên tập gym không? Với những tình trạng nhẹ bạn có thể tập với bài tập đơn giản như:

  • Bài tập nhấc tạ đòn
  • Bài tập gập bụng trên ghế bằng
  • Bài tập cơ lưng dưới trên ghế Hyperextension
  • Bài tập tạ đòn gánh
  • Bài tập với con lăn bọt

4.3. Có những biện pháp ngăn ngừa chấn thương lưng khi tập gym nào?

chan thuong lung khi tap gym 0

Để ngăn ngừa chấn thương lưng khi tập gym, bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gặp phải. Để từ đó, đặt ra cho mình những nguyên tắc phù hợp nhằm hạn chế các tình trạng này. Bạn có thể tham khảo các biện pháp như:

  • Lên kế hoạch luyện tập khoa học, phù hợp với thể chất của mình

Cần hiểu rõ tình trạng của cơ thể để đưa ra những bài tập phù hợp. Bạn có thể sử dụng các phụ kiện luyện tập hỗ trợ hiệu quả hơn nhé.

  • Tập luyện đúng cường độ, thời gian để ngăn ngừa các tình trạng phản tác dụng

Chúng ta biết rằng, tập gym mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, tập luyện không đúng cách cũng sẽ dẫn tới những tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể bạn. Luyện tập theo xu hướng tăng dần, từ thấp tới cao, từ đơn giản đến phức tạp để cơ thể tiếp thu và hòa quyện với các bài tập. Tuyệt đối không tập nhiều bài tập cùng lúc trong thời gian ngắn.

  • Tuân thủ các nguyên tắc khi tập luyện

Tập đúng kỹ thuật, đúng trình tự sẽ mang đến hiệu quả tốt cho bạn. Ngược lại việc không tuân thủ quy tắc sẽ dẫn tới những tổn thương cho hệ cơ, xương, khớp của chúng ta.

  • Chế độ ăn uống hợp lý

Chế độ dinh dưỡng liên quan trực tiếp tới cường độ luyện tập của chúng ta. Đặc biệt nếu bạn bị chấn thương lưng khi tập gym, cần chú ý chế độ ăn uống của mình hơn. Bổ sung protein cùng những thực phẩm tốt cho cơ bắp như thịt bò, bắp bò, trứng, sữa, trái cây tươi,…

Như vậy, chấn thương lưng khi tập gym là tình trạng thường gặp của các gymer. Điều quan trọng là bạn sẽ xử lý như thế nào để mau chóng hồi phục. Hy vọng những chia sẽ trên đây sẽ giúp bạn chú ý hơn tới quá trình tập gym của mình. Thực hiện chế độ luyện tập, chăm sóc phù hợp để rèn luyện sức khỏe, thể hình tốt nhất.

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá