Có nên sử dụng băng đầu gối trong bài Squat khi tập Gym?

5
(1)

Squat một bài tập để phát triển cơ mông đùi rất tốt tạo sự săn chắc tự nhiên. Nhưng bạn có biết rằng nó cũng có thể là thủ phạm gây nên chấn thương đầu gối khi tập Gym không? Sử dụng băng đầu gối trong bài Squat khi tập Gym liệu có thể ngăn chặn điều này?

1. Cơ chế hoạt động của đầu gối trong bài Squat khi tập Gym 

Việc ngăn chặn những chấn thương đầu gối bắt nguồn từ việc bạn hiểu đầu gối được hoạt động theo cơ chế nào. Đầu gối được ví như khớp nối dạng bản lề, gần tương đương với bản lề cửa, những chỉ cần “vặn một chút” khi tập Gym là nó đã có thể mở rộng hoàn toàn.

Có nên sử dụng băng đầu gối trong bài Squat khi tập Gym

Thay vì 1 trục cố định như bản lề cửa, đó là một chuyển động phức tạp bao gồm việc trượt và xoay trên các bề mặt khớp nối luôn thay đổi. Khi không bảo vệ đầu gối tập Gym, điều này dẫn đến rắc rối trong những bài tập không trọng lượng như Squat. Nếu không tạo ra được lực cân bằng giữa 2 bên, 1 trong 2 bên sẽ dễ bị chấn thương.

2. Có nên sử dụng băng đầu gối trong bài Squat khi tập Gym 

2.1. Công dụng của băng đầu gối trong bài Squat 

Việc sử dụng băng đầu gối khi Squat từ lâu đã là phương pháp nhằm gia tăng sức mạnh của đầu gối. Sử dụng băng quấn đầu gối có thể tăng ít nhất 5-10% số lần Squat mà bạn có thể thực hiện. 

Tuy nhiên, nếu đeo chúng trong thời gian quá lâu, nó có thể gây phản tác dụng. Khi đầu gối bị quá tải, băng quấn đầu gối tập Gym có thể hấp thụ áp lực thay vì các mô, nên hầu như không đem lại tác dụng lên các cơ mông, đùi.

2.2. Cách chọn băng đầu gối tập Gym 

Có nên sử dụng băng đầu gối trong bài Squat khi tập Gym

Dây quấn đầu gối trong bài Squat khi tập Gym

Khi chọn băng đầu gối cho việc tập Gym, bạn có thể ưu tiên những chất liệu dày dặn hơn, khả năng bảo vệ sẽ tốt hơn. Bên cạnh đó, nếu chọn băng gối tập Gym dạng quấn, hãy chọn loại có chiều dài tốt để quấn được nhiều vòng xung quanh đầu gối. Số vòng quấn được nhiều khả năng bảo vệ cao hơn. 

Bạn cũng cần phải tránh những loại bó gối Gym cồng kềnh, quá cứng nhắc vì nó có thể bó quá chặt làm bạn khó chịu, hạn chế phạm vi chuyển động của đầu gối. Một lưu ý nhỏ khi bó đầu gối tập Gym là bạn nên quấn chặt ống chân trên (nơi gắn với dây chằng xương bánh chè), sau đó quấn lỏng hơn ở phần xương bánh chè). 

Việc sử dụng dây quấn đầu gối Gym sẽ làm giảm đáng kể lực kéo lên cơ tứ đầu và gân cơ tứ đầu, tránh hội chứng mở rộng cơ tứ đầu. Hoặc làm bạn rách cơ khi ngồi xổm Squat. 

3. Một số lưu ý khi Squat mà không làm ảnh hưởng tới chức năng của đầu gối

Bài tập Squat đơn giản, dễ thực hiện, nhưng không phù hợp với tất cả mọi người, mọi lứa tuổi. Nếu đang gặp phải tình trạng dưới đây, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu bài tập này: 

  • Đầu gối đang gặp những vấn đề như viêm khớp, giãn dây chằng, rách cơ,…
  • Đang trong quá trình điều trị và phục hồi sau chấn thương 
  • Gặp vấn đề về tim mạch không thể vận động mạnh 

Có nên sử dụng băng đầu gối trong bài Squat khi tập Gym

Tập Squat sai cách có thể gây đau lưng, cổ, hông khi tập, bạn cần nhớ một vài lưu ý dưới đây: 

  • Khi hạ mông xuống, không nên để đầu gối vượt quá bàn chân. Đầu gối của bạn di chuyển càng xa bàn chân, thì lực cắt lên gân và dây chằng càng lớn.
  • Lưu ý rằng đầu gối và bàn chân của bạn cần phải cùng chiều trong quá trình đi lên và đi xuống. Do lực đẩy yếu, nhiều người đã vô tình xoay đầu gối trong khi đi lên dẫn đến tạo áp lực lên những dây chằng giữa của đầu gối.
  • Đặt bàn chân của bạn ở vị trí có thể chịu được trọng tải của toàn bộ cơ thể.
  • Khởi động kỹ trước khi Squat. Hay làm nóng các cơ trước khi thực hiện bất cứ bài tập nào.
  • Cẩn thận tới bước cuối cùng khi đặt tạ trở lại giá đỡ, hãy đặt từ từ ở tư thế ngồi xổm. 

Việc sử dụng băng đầu gối khi tập Gym là cần thiết để giữ cho đầu gối khỏe mạnh. Bạn chớ bỏ qua nhé!

Đánh giá của bạn

5 / 5. Số lượt đánh giá: 1

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Copywriter tại | Website

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá