5 bài tập hỗ trợ cho người bị lưng tôm, tật về cột sống

0
(0)

Lưng tôm là một trong những tật không ít người trong chúng ta gặp phải khiến dáng đi đứng không được thẳng. Rất nhiều người tự ti về dáng đi gù hoặc khom người của mình. 

Có người tìm đến các trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ, bệnh viện để phẫu thuật chỉnh hình. Người khác lại tìm đến các biện pháp tập luyện tại nhà, coi đây như là một cứu cánh. Một số người lại lựa chọn cách đeo đai để khắc phục tình trạng cong, gù lưng. Đây cũng được coi là một cách hiệu quả trong việc chữa trị bệnh về cột sống.

1. Bệnh lưng tôm là gì và có biểu hiện như thế nào

Lưng tôm (gù lưng) tiếng anh gọi là HUNCHBACK. Đây là hiện tượng biến dạng cột sống do nhiều nguyên nhân  như bẩm sinh, bệnh tật hoặc các thói quen sinh hoạt, đứng, ngồi, nằm sai tư thế trong một thời gian dài.

Khác với những người bình thường, người bị lưng tôm thương có phần đầu vai trên ngả nhiều về phía trước. Toàn bộ phần cổ đều hướng về đằng trước và lệch ra khỏi chiều thẳng đứng trong tương quan với toàn bộ thân người. 

Đây là một trong hai tật chiếm tỉ lệ cao và phổ biến trong xã hội. Còng lưng (lưng tôm) không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng mà còn gây mất thẩm mỹ, bất tiện trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Một số trường hợp còn để lại di chứng nặng nề cho sức khỏe.

  • Những nguyên nhân cơ bản gây ra tật lưng tôm:
  • Nguyên nhân bẩm sinh – cột sống gặp vấn đề ngay từ lúc chào đời
  • Do các bệnh về đốt sống và xương khớp làm yếu hệ thống xương.
  • Do tuổi tác.
  • Do thói quen ngồi học tập và làm việc không khoa học.
cách trị dứt điểm cho những ai bị lưng tôm, tật về cột sống

Tư thế làm việc không khoa học dẫn đến các bệnh về cột sống  

2. 5 bài tập cơ bản hỗ trợ điều trị bệnh gù lưng

Những bài tập cơ bản dưới đây sẽ góp phần hỗ trợ điều trị cong vẹo cột sống, chữa lưng tôm cho những người không may mắc phải tật này:

➡Kéo căng cơ cổ 

Bài tập này giúp thư giãn các múi cơ ở vùng cổ, vai, cải thiện tình trạng căng cứng đau mỏi và gù lưng. Việc thực hiện cũng rất đơn giản bằng cách đứng ngồi trên thảm, giữ cho lưng thẳng. Một tay để phía trên tai và kéo đầu nghiêng về bên đối diện. Tay còn lại đặt trên vai và kéo căng nhẹ. 

5 bài tập hỗ trợ cho người bị lưng tôm, tật về cột sống

Bài tập kéo căng cơ cổ hỗ trợ chống gù

➡Kéo căng cơ lưng và hông 

Bài tập về cơ lưng và hông giúp giảm áp lực lên vùng lưng trên, thắt lưng, cột sống. Cách tập như sau: Nằm sấp trên thảm, mũi chân úp và lồng hai tay vào nhau để ở trên lưng. Dùng cơ bụng nâng cao người và chân, hai tay đưa lên cao duỗi thẳng trong khoảng thời gian từ 5 -10 giây.

Sau đó, từ từ thả lỏng và quay về vị trí lúc đầu. Nên lặp lại động tác 10 lần.

➡Tư thế cây cầu

Giúp tăng sức mạnh cho phần lưng dưới, cải thiện tình trạng gù lưng.

Nằm ngửa, hai tay duỗi thẳng và đầu gối gập sao cho thoải mái nhất. Từ từ nâng người, hông, đùi lên cao và giữ nguyên trong 5 giây rồi trở về vị trí ban đầu. Động tác được lặp lại 15 lần.

cách trị dứt điểm cho những ai bị lưng tôm, tật về cột sống

Tư thế cây cầu giúp cải thiện tình trạng gù lưng

➡Kéo căng vai 

Trực tiếp điều trị tình trạng căng cơ vai và gù lưng. Đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai và hai tay lồng vào nhau để sau lưng. Cúi gập người về phía trước, đưa hai tay thẳng lên cao và giữ trong 10 – 15 giây rồi quay trở lại tư thế ban đầu. Lặp đi lặp lại động tác 10 lần. 

➡Plank chống khuỷu tay 

Giúp đốt cháy chất béo, siết chặt cơ bụng và tăng cường sức khỏe của cột sống. Hai khuỷu tay chống xuống thảm trong 20 giây và thực hiện động tác plank.

5 bài tập hỗ trợ cho người bị lưng tôm, tật về cột sống

Bài tập plank chống khuỷu tay

3. Đai đeo trị lưng tôm mang lại hiệu quả tốt hay không?

Đai đeo trị gù lưng cũng được coi là một loại áo chống lưng tôm hiệu quả. Đây là dụng cụ cần thiết trong các bài tập vật lý trị liệu, rất an toàn và không tác dụng phụ. Trên thị trường có nhiều loại đai trị lưng gù khác nhau của Nhật Bản, Mỹ, Việt Nam, Ấn Độ…Hoặc các thương hiệu nổi tiếng như Bodywellness, Goodfit….

5 bài tập hỗ trợ cho người bị lưng tôm, tật về cột sống

Đeo đai chống gù cũng là một biện pháp hiệu quả

Nếu biết chọn đai phù hợp, sử dụng đúng cách, đây sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực và hiệu quả giúp:

  • Ngăn chặn tư thế đi thõng vai và cải thiện tư thế đứng
  • Giảm các triệu chứng đau lưng và đau mỏi vai gáy
  • Định hình, nắn chỉnh cột sống thẳng tự nhiên
  • Cải thiện dáng đứng.

Ngoài những phương pháp nêu trên thì chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao là cách để có thể cải thiện tình trạng lưng tôm, cong vẹo cột sống. Những người mắc tật nói trên cần nghiên cứu cẩn thận các bài tập. Hoặc tìm đến sự tư vấn của bác sĩ để có phương pháp luyện tập phù hợp, hiệu quả. 

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá