5 cách chữa gù lưng và cong vẹo cột sống tại nhà

0
(0)

Gù lưng hay cong vẹo cột sống là bệnh phổ biến trong xã hội hiện đại. Bệnh xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Gù lưng thường tiến triển nhanh ở tuổi dậy thì và gây ra tâm lý thiếu tự tin, mặc cảm cho người bệnh. Một trong những cách khắc phục căn bệnh này cho cả trẻ em và người lớn là phẫu thuật chỉnh hình. Tuy nhiên, vẫn có cách để điều trị tại nhà nếu người bệnh thật sự kiên trì và chăm chỉ luyện tập. Dưới đây là gợi ý một vài bài tập để chữa trị căn bệnh trên.

1. Bệnh gù lưng là gì? Nguyên nhân gây nên bệnh gù lưng cong vẹo cột sống?

Gù lưng (gù cột sống lưng) là thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng cột sống lưng bị cong quá mức về phía trước.  Có tình trạng trên là do bệnh rối loạn sản sụn ngực ở vùng đốt sống ngực thứ 7 đến đốt thứ 11 gây ra những thương tổn ở vùng lưng. 

Trong xã hội hiện đại, căn bệnh này ngày 1 trở nên phổ biến. Bệnh không chỉ xảy ra ở những trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh có cấu trúc xương mềm mà ngay cả người lớn cũng có thể mắc phải căn bệnh này. Gù lưng gây ra nhiều hệ lụy nên việc tìm hiểu căn nguyên bệnh và điều trị hỗ trợ tại nhà rất quan trọng.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh như:

  • Do di truyền: chiếm tỉ lệ thấp trong tổng số nguyên nhân gây ra bệnh. 
  • Do thói quen sinh hoạt không lành mạnh như thường xuyên mang vác vật nặng, tư thế nằm, ngồi, đi, đứng không khoa học, thường xuyên ngồi cong lưng…
  • Do các bệnh lý khác như rối loạn não và cột sống, còi xương, u, bệnh chấn thương cột sống, viêm khớp, nhiễm trùng…

Chữa gù lưng tại nhà là cách nhiều người đang thực hiện.

2. Chữa bệnh gù lưng tại nhà như thế nào?

Chỉ cần kiên trì và tập luyện đúng cách, chúng ta hoàn toàn có thể trị gù lưng tại nhà. Dưới đây là một vài cách cơ bản:

2.1. Tập yoga tư thế con mèo

Đây là bài tập dễ áp dụng và rất đơn giản. Bài tập “con mèo” yoga với tư thế bò ngang thẳng lưng giúp cải thiện bệnh gù lưng và đốt cháy lượng mỡ thừa, giảm cân vùng bụng hiệu quả.

Hít thở sâu trong quá trình tập. Đồng thời, cong lưng lên sao cho người thành hình lõm và chống đỡ bằng 2 chân và đầu gối. Thực hiện các động tác hít thở đều và thẳng lưng đều đặn 10 lần mỗi ngày.

5 cách khác nhau để chữa gù lưng và cong vẹo cột sống tại nhà

Tập yoga tư thế con mèo để cải thiện tình trạng gù lưng

2.2. Tập hít xà đơn

Mỗi buổi sáng, nên tập động tác này khoảng 15 phút để săn chắc cơ lưng và cải thiện cột sống. Trong quá trình hít xà, hai tay duỗi thẳng, thở đều đặn mỗi khi hít lên và xuống. Lưu ý, không nên tập quá sức gây mỏi và đau cơ.

5 cách chữa gù lưng và cong vẹo cột sống tại nhà

Tập xà đơn giúp chữa các tật về cong vẹo cột sống

2.3. Tập kéo cáp

Chỉ cần một sợi dây đàn hồi móc vào 1 vật cố định cao ngang tầm ngực. Người tập ngồi thẳng lưng trên ghế, nắm chặt cáp và kéo về phía mình. Sau đó, thả lỏng tay để cáp trở về vị trí ban đầu.

Nên thực hiện bài tập mỗi ngày đều đặn khoảng 15 – 20 lần. Chú ý, thẳng lưng và hít thở sâu mới đạt hiệu quả cao.

2.4. Nằm ngửa ưỡn ngực

Sử dụng ống trụ tròn có đường kính 30 cm. Nằm ngửa cho phần    đầu và phần lưng nằm trên ống. Thả lỏng người và hai tay sang hai bên, hít thở đều trong thời gian 1 phút. Bài tập này sẽ giúp cải thiện lại vóc dáng lưng.

Trên đây là những cách chữa gù lưng tại nhà đơn giản, hiệu quả mọi  người có thể áp dụng khi mắc phải căn bệnh gù lưng hoặc cong vẹo cột sống.

2.5. Đeo đai lưng chống gù – một trong những cách hiệu quả chữa gù lưng

Đeo đai lưng chống gù cũng là một trong những biện pháp khả quan để chữa gù lưng tại nhàĐây là sản phẩm được thiết kế đơn giản, phù hợp với mọi lứa tuổi. Khi đeo lên cơ thể có tác dụng bảo vệ lưng từ vai gáy tới đốt sống. 

5 cách chữa gù lưng và cong vẹo cột sống tại nhà

Đeo đai lưng là cách chống gù hiệu quả

Đai chống gù giúp phòng chống các bệnh về lưng, đau vai gáy, đốt sống lưng và hạn chế tối đa việc ngồi sai tư thế. Đây cũng là gợi ý tốt cho việc điều trị các bệnh về cột sống tại nhà.

Trên đây là những cách cơ bản để khắc phục căn bệnh gù lưng tại nhà. Tuy nhiên, mỗi người cần xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, khoa học để không bị mắc căn bệnh gây mất thẩm mỹ này.

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá