5 sai lầm gây Nguy Hiểm khi sử dụng dây kháng lực

0
(0)

Dây kháng lực mang tiếng đơn giản, dễ sử dụng, ít tạo chấn thương nhưng không có nghĩa là không có. Một khi chấn thương đứt dây xảy đến thì nó có thể bắn ngược trở lại gây đau rát hơn gấp nhiều lần so với những chấn thương nhẹ nhàng thông thường. Hãy cùng xem 5 sai lầm khi sử dụng dây kháng lực dưới đây.

1.Bắt dây hoạt động như một chiếc cưa 

sai lầm khi sử dụng dây kháng lực

 

Hoạt động như một chiếc cưa để mô tả cách bạn sử dụng dây. Khi bạn luồn dây qua một neo giữ cố định, sau đó liên tục kéo (tưởng tượng như cách ròng rọc hoạt động). Sự ma sát giữa dây và mỏ neo có thể tạo ra nhiệt. Và nhiệt này nếu đủ lớn, thực sự có thể “nung chảy” cả dây cao su và neo.

Nếu bạn muốn thực hiện những bài tập đưa đi kéo về với lực kéo liên tục từ trái qua bên phải, thì bạn nên lặp lại từ bên phải qua bên trái, tạo thành một vòng lặp. Vòng lặp này như một nút thắt để ngăn chặn sự di chuyển.

2.Luồn dây qua một vật cứng 

sai lầm khi sử dụng dây kháng lực

 

Dây đàn hồi được yêu thích cũng vì sự thuận tiện của nó, có thể sử dụng ở khắp mọi nơi. Nghe thật hợp lý, khi mà bạn có thể luồn vải qua một cái cột, 1 cái cây khi mà nơi bạn đến không tìm được một cánh cửa. Tuy nhiên, điều này sẽ làm hỏng sợi dây của bạn. 

Dây đàn hồi thường được làm từ mủ cao su. Khi một vật mềm như dây tiếp xúc với một vật cứng như cột, sẽ làm hỏng vật liệu mềm hơn. Để tránh điều này xảy ra, GoodFit khuyên bạn nên sử dụng một vật dụng neo chuyên nghiệp, để làm cầu nối giữa dây với vật cố định.

3.Luồn dây đàn hồi qua một vòng tròn sắt 

nguy hiểm khi dùng dây đàn hồi

 

Điều này khiến dây luôn chuyển động, nâng cấp bài tập của bạn trở nên khó hơn. Thoáng qua thì nó thật tốt, và chắc chắn phù hợp với những ai luôn muốn thử thách bản thân. Nhưng thật không may rằng, nó rất có hại cho sợi dây của bạn. Nếu bạn vẫn cố luồn qua và kéo, thì nó không khác gì việc bạn tự lấy con dao và cứa vào sợi dây yêu thích của mình

Khi sử dụng các sợi dây kháng lực, luôn có mỏ neo đính kèm. Bạn hãy sử dụng loại chuyên dụng này thôi. Và nếu chúng có bị hỏng thì hãy dùng loại có vật liệu tương tự để thay thế.

4.Kéo căng quá mức cho phép của dây 

nguy hiểm khi dùng dây kháng lực

 

Đây có lẽ là sai lầm phổ biến nhất khiến cho dây kháng lực bị hỏng. Khi tập luyện, chắc hẳn bạn cũng biết rằng, dây kháng lực tạo ra nhiều lực cản hơn khi bạn cố gắng kéo dài chúng. Trong khi thực tế, dây đàn hồi có giới hạn về việc kéo căng. 

Khi bạn kéo căng, thu ngắn dây đàn hồi vượt quá sức chịu đựng của chúng, áp lực lên các điểm nối trở nên quá lớn. 1 thời gian nữa sẽ làm các mối nối yếu dần và dẫn tới việc dây bị đứt.

5.Bảo quản dây sau khi sử dụng sai cách 

nguy hiểm khi dùng dây kháng lực

 

Hầu hết các loại dây đàn hồi đều được làm từ cao su tự nhiên. Mủ cao su lấy trực tiếp từ cây cao su, do đó mủ chứa nhiều ẩm (đây là thứ giúp cho dây co giãn) giống như nhiều thành phẩm khác đến từ thiên nhiên. Nếu bạn để dây dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp hoặc trong điều kiện khô nóng, dây có thể trở nên giòn thậm chí là nứt, vỡ. Và khi kéo căng sẽ dễ dàng bị gãy.

Ngay cả khi bạn để dây trong điều kiện ẩm ướt, không cần phải khô ráo như một số khuyến cáo hiện nay, thì dây vẫn sẽ được bền hơn. 

Trên đây là cảnh báo về những sai lầm khi sử dụng dây kháng lực. Đầu tư một chiếc dây kháng lực cao cấp sẽ giúp bạn hạn chế thấp nhất những sự cố  trong khi tập luyện!

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Copywriter tại | Website

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá