9 lý do nên sử dụng dây đàn hồi tập Gym

0
(0)

Có nên sử dụng dây đàn hồi khi tập Gym? Cho dù bạn là người mới bắt đầu tập luyện, một người nâng tạ có kinh nghiệm hay đang hồi phục sau chấn thương thương, câu trả lời là CÓ! Vậy tác dụng của dây đàn hồi tập Gym là gì? có gì khác biệt so với các loại dây hay máy tập cồng kềnh khác. 

Tác dụng của dây đàn hồi tập Gym 

Bạn chắc chắn sẽ bất ngờ sau một thời gian sử dụng dây đàn hồi. Chúng tác động tới cơ bắp như các loại tạ, máy móc cồng kềnh.

1.Tác động cơ bắp như nhau, nhưng ít gặp chấn thương hơn 

Dây đàn hồi có thể tác dụng như việc tập tạ, nhưng ít gặp chấn thương hơn

Dây đàn hồi có thể tác dụng như việc tập tạ, nhưng ít gặp chấn thương hơn

Theo trang StrongandConditioningResearch.com, tập luyện với các loại dây đàn hồi cung cấp hoạt động cơ tương tự và đôi khi còn lớn hơn việc tập tạ. Đó là khi cung cấp nhiều lực cản hơn, làm cho những cơ bắp phải hoạt động nhiều hơn, nhưng khả năng rủi ro gặp phải chấn thương là rất thấp. 

Loại dây này thật hữu ích với những ai đang gặp chấn thương hoặc đau khớp, bởi vì vẫn có thể tiếp tục tập luyện và thực hiện những bài tập mà bạn không thể làm với tạ nặng.

2.Kích thích cơ bắp phát triển 

Điểm khác biệt giữa tập kiểu Free Weights (Tạm dịch: tập luyện tự do) và tập cùng các dải kháng đó là lực cản liên tục được thay đổi thông qua toàn bộ chuyển động của một bài tập. Với bài tập Free Weights, thực sự có những chuyển động của cơ bắp không được thực hiện nhiều do thiếu trọng lực. Theo Tiến Sĩ Jim Stoppani, khi sử dụng dây đàn hồi, cơ bắp nhận được sức đề kháng lớn hơn ở những điểm mạnh nhất trong phạm vi chuyển động, do đó nhận được lực kháng mạnh đến từ dây, kích thích tốt hơn sự phát triển cơ bắp.

3.Kích hoạt cơ bụng

Sự căng cứng của sợi dây ép bạn phải duy trì cơ thể trong nhiều bài tập. Điều này cũng có nghĩa là bạn thường phải kích hoạt cơ bụng của mình để cân bằng.

Việc phải kiểm soát cơ thể cân bằng giúp phát triển ngoài cơ bụng còn hông, mông. Nên lưu ý rằng bạn luôn phải siết cơ phần này mỗi khi tập luyện.

4.Cải thiện sức mạnh và hiệu suất tập luyện 

Các loại dây đàn hồi cực kỳ hiệu quả trong việc tập thể thao do tải trọng tăng, độ kháng lực tăng. Theo một nghiên cứu từ The Sport Journal.org, các chuyên gia về nâng cao sức mạnh đã khẳng định, sức kháng lực của dây đàn hồi kết hợp với những cách tập thể thao truyền thống sẽ tạo ra sức mạnh trong vòng vài năm. 

Một thử nghiệm sử dụng dây đàn hồi kết hợp với với bài Squats và Bench Press đã chứng minh rằng tác dụng của Bench Press tăng gấp đôi, và Squats cải thiện tối đa mỗi lần lặp lại cao hơn gần 3 lần sau khi sử dụng. 

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sử dụng các dây có trọng lượng giúp cải thiện hiệu suất hoạt động của cơ bắp và sức mạnh hơn so với việc tập tạ đơn thuần. Những loại dây này cũng có thể sử dụng trong việc cải thiện tốc độ và độ nhanh nhẹn trước mỗi trận thi đấu thể thao.

5.Có nhiều lựa chọn hơn khi tập thể dục 

Với thanh tạ hoặc tạ, bạn sẽ bị giới hạn là phải cố định chỉ ở trong một mặt phải chuyển động thẳng đứng, để chịu lực hấp dẫn. Khi sử dụng dây đàn hồi tập Gym, bạn có thể thực hiện tập ở tất cả các mặt phẳng dọc và ngang. Chẳng hạn, bạn có thể thực hiện bài tập ép ngực ở tư thế đứng thay vì phải cần sự hỗ trợ của băng ghế.

Bài tập ép ngực ở tư thế đứng với dây đàn hồi

Bài tập ép ngực ở tư thế đứng với dây đàn hồi

6.Tiết kiệm chi phí 

Trên thực tế là bạn có thể thực hiện nhiều bài tập khác nhau với chỉ cùng 1 chiếc dây, như đã đề cập ở phía trên. Do đó, bạn sẽ không cần quá nhiều các loại thiết bị máy móc cồng kềnh. 

Nếu bạn tập luyện tại nhà, thì 1 bộ dây đàn hồi cũng có thể giúp bạn tiết kiệm từ việc mua những máy móc đắt tiền, tới việc chiếm diện tích trong không gian nhà.

7.Sản phẩm lý tưởng trong việc phục hồi chức năng 

Các loại dây đàn hồi, dây kháng lực đã được chứng mình là cải thiện sức mạnh, kích thước và chức năng của cơ bắp ở những người già, những người đang trong quá trình phục hồi chức năng. Các loại dây đàn hồi cung cấp độ kháng lực rất nhẹ hoặc trung bình để vẫn tác động tới mục tiêu các cơ nhưng cũng bảo vệ khớp.

8.Kéo dài và di động 

Thay vì sử dụng những loại ống lăn giãn cơ, bạn có thể sử dụng dây đàn hồi để kéo dài gân kheo. Nếu như Squats thông thường chỉ đứng yên 1 chỗ, bạn có thể di chuyển linh động từ trái qua phải và ngược lại.

9.Dụng cụ tập thể thao tiện cho việc đi du lịch 

Nếu có thể tự tập luyện hay tìm một phòng tập thể dục trong khi đi du lịch, tác dụng của dây đàn hồi tập Gym là bỏ sẵn trong túi xách của bạn, cho phép bạn tập luyện ngay trong phòng khách sạn hoặc ngoài trời mà không cần thiết bị nặng. 

Với lý do tương tự, chúng rất lý tưởng cho những người tập thể hình cũng như những người mẫu cần tăng cường cơ bắp khi trình diễn hoặc chụp ảnh.

Ai có thể sử dụng dây đàn hồi?

Sau khi xem về những lợi ích khi sử dụng dây đàn hồi, chúng ta sẽ xem những ai có thể sử dụng dây đàn hồi, biến mục tiêu tập thể thao trở nên rõ ràng hơn.

Bất cứ ai đang cố gắng có được cơ bắp 

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại hình giúp đạt được kích thích và sức mạnh của cơ bắp, bạn có thể sử dụng các dây kháng lực thay cho tạ và các loại máy móc. Chúng đem đến sự kích thích và những thách thức mới với cơ bắp.

Thêm dây đàn hồi vào thói quen tập thể dục giảm cân

Thêm dây đàn hồi vào thói quen tập thể dục giảm cân

Bạn cũng có thể thêm chúng vào các bài tập với xà đơn để tăng cường độ và hiệu suất thần kinh cơ.

Bất cứ ai đang muốn giảm cân 

Giảm cân là sự kết hợp giữa ăn uống lành mạnh, giữ nhịp độ thở và tập thể thao. Thêm các loại dây đàn hồi vào thói quen tập luyện của bạn. Những bài tập như ép ngực, Squats, tập cơ đùi,…sẽ đốt cháy calo và xây dựng các múi cơ cùng lúc, giúp bạn giảm cân nhanh chóng.

Người cao tuổi 

Đối với những người khoảng trên dưới 60 tuổi, những tiêu chuẩn hay bài tập tại phòng tập có thể là thử thách quá sức, khắc nghiệt với cơ thể. Các dây đàn hồi giúp duy trì sức mạnh và khối lượng cơ bắp mà không phải làm quá sức. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những bài tập nhẹ cùng dây đàn hồi là một cách hiệu quả để nâng mức tuổi thọ lên trên 65 tuổi. Nhiều nơi cũng khuyến cáo rằng, những người cao tuổi vẫn nên tập thể dục đều đặn để tăng sức mạnh của xương và giúp ngăn ngừa loãng xương.

Vận động viên 

Các loại dây đàn hồi giúp các vận động viên chuẩn bị trước trận đấu, cải thiện sức mạnh mà ít bị chấn thương. Nhà vô địch quyền anh năm 2004, Daniel Sanchez, nói: “ Là một vận động viên, tôi đã học đường rằng không có gì để làm bạn nhanh nhẹn hơn và mạnh hơn các loại dây đàn hồi. Bạn có thể mang chúng đi khắp mọi nơi bất kể bạn đang ở đâu – điều này rất quan trọng với việc tập luyện của tôi, cải thiện tốc độ đấm. Nếu tôi phải chọn giữa tạ và dây bands, tôi sẽ chọn dây band”.

Phụ nữ mang thai 

Phụ nữ mang thai có thể sử dụng cùng dây đàn hồi kháng lực nhẹ

Phụ nữ mang thai có thể sử dụng cùng dây đàn hồi kháng lực nhẹ

Nghe tưởng chừng như vô lý nhưng lại hết sức thuyết phục. Tập thể dục rất quan trọng trong thai kỳ để cải thiện tâm trạng, giấc ngủ và chuẩn bị cho việc sinh nở. Tuy nhiên, đây không phải là lúc bắt đầu một lộ trình tập luyện cường độ cao. 

Các loại dây đàn hồi có độ kháng lực khoảng 15-20 pound là lựa chọn tuyệt vời giúp săn chắc những cơ bắp nhẹ. Bạn có thể sử dụng loại dây có mực kháng lực yếu tới trung bình sẽ cho phép bạn đánh vào tất cả các cơ chính mà không bị tăng.
Giờ thì bạn đã biết tác dụng của dây đàn hồi tập Gym rồi. Hãy bắt đầu tập luyện cùng dây đàn hồi ngày hôm nay và chia sẻ cho chúng tôi biết kết quả từ việc thêm chúng vào thói quen tập thể dục nhé!

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Copywriter tại | Website

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá