Mặt lợi và hại của việc đeo băng gối khi chơi thể thao

5
(1)

Trong các sự kiện thể thao trên TV, thật không khó để thấy những VĐV đang đeo nẹp vì bị chấn thương đầu gối, nhưng không phải tất cả VĐV đều dùng nẹp để ngăn ngừa chấn thương. Có rất nhiều thông tin trái chiều về việc sử dụng bó gối khi chơi thể thao, hãy cùng phân tích những mặt lợi và hại dưới đây.

Bó gối thể thao là gì?

Bó gối thể thao là dụng cụ bảo hộ để ngăn ngừa các chấn thương và sử dụng trong quá trình điều trị. Nó giúp làm tăng sự ổn định của các khớp. Trong thể thao, bó gối thường được sử dụng khi điều trị các chấn thương về bong gân dây chằng đầu gối (ACL, MCL, LCL, PCL). 

Một số người thường xuyên sử dụng, luôn ưu tiên việc bảo vệ đầu gối khi chơi thể thao, họ lựa chọn băng gối thể thao vì một số ưu điểm như sau. 

mặt lợi và hại của việc đeo băng gối khi chơi thể thao
Đeo bó gối khi chạy bộ

Ưu điểm của việc sử dụng băng đầu gối khi chơi thể thao 

  • Dễ dàng mua online hoặc mua tại các cửa hàng chuyên về đồ bảo hộ thể thao 
  • Giảm đau bằng cách giảm những tác động lên phần đầu gối bị thương 
  • Hạn chế cử động của khớp gối để vết thương mau chóng lành 
  • Cách sử dụng bó đầu gối thể thao đơn giản, không mất nhiều thời gian để đeo vào tháo ra 
  • Tạo ra sự ổn định cho khớp gối để bạn có thể tiếp tục chơi thể thao nếu đó là chấn thương nhẹ 

Tuy nhiên, có một số người không theo số đông. Họ cho rằng sử dụng băng chân thể thao đem lại 1 vài điều bất tiện như.

Nhược điểm của bó gối 

  • Nó chỉ là công cụ hỗ trợ chứ không thể thay thế hoàn toàn những bài tập trị liệu 
  • Không hấp dẫn về mặt thẩm mỹ 
  • Bao đầu gối thể thao không thể thay thế được sức mạnh của cơ bắp 
  • Mang băng gối quá lâu trong 1 trận đấu có thể khiến bạn phụ thuộc quá mức dẫn đến giảm khả năng linh hoạt của chân, tiềm ẩn nguy cơ bị teo cơ. Ngoài ra, băng đầu gối có thể giảm tải lực cho khu vực bị chấn thương nhưng tăng tải lên những bộ phận khác 

Sử dụng bó gối cho từng môn thể thao 

Bóng đá 

Với bộ môn mà đôi chân cần hoạt động liên tục như bóng đá thì lực tác động lên đầu gối và các dây chằng rất nhiều. Chỉ một buổi chơi bóng khi chân của bạn đang yếu, hay phút giây lơ là mất kiểm soát trong trận đấu bạn có thể bị rách cơ, giãn cơ, đứt dây chằng,… Sử dụng bó gối thể thao bóng đá sẽ hạn chế được áp lực lên đầu gối, giúp các cơ khớp hoạt động trơn tru, gia tăng sức bền khi thi đấu. 

Bóng chuyền 

Nhiều người cho rằng, khi chơi bóng chuyền thì khả năng bị thương ở bàn tay và ngón tay là nhiều hơn đầu gối, vì bạn thường xuyên phải ném bóng qua lưới. Nhưng sự thật không phải như vậy, bạn cần sử dụng chân và đầu gối để chạy, bật nhảy nhiều hơn cả việc ném bóng. 

Với tần suất vận động liên tục lặp đi lặp lại, đầu gối xứng đáng được “chăm sóc đặc biệt” hơn những bộ phận khác. Bạn có thể đặt 1 túi nước đá lên đầu gối bị đau 20 phút sau khi tập luyện hoặc mang bó gối thể thao bóng chuyền để ngăn ngừa chấn thương. 

Địa chỉ bán băng đầu gối thể thao chính hãng 

Như tôi đã giới thiệu bên trên, một trong những ưu điểm của băng đầu gối đó là chúng có thể dễ dàng tìm mua ở bất cứ đâu online hay offline. Thị trường bán băng đầu gối thể thao rất sôi động với nhiều mức giá từ 50 nghìn đồng tới cả triệu đồng, từ không có thương hiệu tới những thương hiệu uy tín. Nếu không tỉnh táo, bạn có thể sẽ mua phải hàng giả, kém chất lượng. 

mặt lợi và hại của việc đeo băng gối khi chơi thể thao
Đầu gối cần phải được “chăm sóc đặc biệt” khi chơi bóng chuyền

Để bó gối chơi thể thao hiệu quả, bạn cần tìm tới các sản phẩm của những thương hiệu uy tín. Tôi xin gợi ý cho bạn bó gối của thương hiệu Good Fit. Tại đây có rất nhiều kiểu dáng phù hợp với từng môn thể thao mà bạn tham gia. Bên cạnh đó trên website có giá niêm yết, thông tin về chất liệu nguồn gốc xuất xứ, chính sách bảo hành rõ ràng nên bạn có thể an tâm khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu này. 

Kết luận 

Những nhược điểm của băng quấn đầu gối thể thao là quá nhỏ so với những lợi ích mà nó đem lại. Để khắc phục việc sử dụng phụ thuộc vào đầu gối, bạn có thể đeo chúng ngắt quãng. Bất cứ khi nào bạn cảm thấy đầu gối đủ khỏe mạnh, bạn có thể bỏ việc đeo băng đầu gối. Trên thực tế, vẫn có nhiều bác sĩ yêu cầu sử dụng băng đầu gối trong giai đoạn phục hồi chức năng để giúp đầu gối chữa lành nhanh hơn. Và nhiều VĐV thể thao đã lựa chọn việc đeo nẹp khi trở lại thi đấu để cải thiện sự tự tin khi sử dụng đầu gối.

Đánh giá của bạn

5 / 5. Số lượt đánh giá: 1

Bài viết chưa được đánh giá

Leave a comment