Bạn có thể bị ốm vì chạy trong trời lạnh không?

0
(0)

Theo nhiều cách, đó là một sự thay đổi tích cực. Nghiên cứu xác nhận rằng tập thể dục ngoài trời thậm chí còn có lợi hơn việc đến phòng tập thể dục hoặc đổ mồ hôi ở nhà. Ví dụ, một nghiên cứu vào tháng 1 năm 2019 trong Tạp chí Khoa học thể thao và sức khỏe Gợi ý rằng những người di chuyển ra ngoài trải nghiệm cảm giác thích thú và hài lòng hơn, và có nhiều khả năng gắn bó với việc tập thể dục hơn so với những người ở lại.

Nhưng hiện nay, khi nhiệt độ giảm mạnh ở nhiều khu vực trong nước, việc hướng ra bên ngoài đặt ra những thách thức mới. Trên thực tế, gần một nửa số người tích cực tập thể dục ngoài trời vào mùa đông, theo Tạp chí Khoa học thể thao và Sức khỏe học tập.

Chạy trong trời lạnh

Chạy trong trời lạnh có bị ốm không?

Nếu bạn cho chạy ngoài trời lạnh khi thời tiết chuyển mùa, bạn có thể có một câu hỏi lớn trong đầu: Bạn có thể bị ốm do chạy trong trời lạnh không?

Vì việc giữ gìn sức khỏe những ngày này quan trọng hơn bao giờ hết – và vì thể lực rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta – nên chúng tôi (hầu như) đã ngồi với các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm để tìm hiểu xem liệu có thể bị ốm do chạy trong trời lạnh hay không.

1. Tranh luận về huyền thoại rằng cái lạnh có thể khiến bạn bị cảm

Chạy trong trời lạnh

Chạy trong trời lạnh có ốm không?

Bạn có thể bị ốm vì chạy trong trời lạnh không? Để trả lời câu hỏi đó, trước tiên chúng ta sẽ nhắc lại một chút, để xác định khi chạy trong trời lạnh, cảm là hiện tượng đương nhiên.

Sau tất cả, khi lớn lên, cha mẹ bạn có thể đã nói với bạn rằng bạn cần phải mặc quần áo vào mùa đông để không bị cảm lạnh, nhưng khoa học lại nói ngược lại. MarkAlain Déry, MD, giám đốc y tế về bệnh truyền nhiễm cho biết: “Quan niệm cổ hủ này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và bác bỏ.

Bằng chứng cho thấy không, cái lạnh sẽ không làm bạn bị cảm, kéo dài suốt quãng đường trở lại tháng 10 năm 1968 khi, tại một địa danh Tạp chí Y học New England nghiên cứu, 44 tình nguyện viên được đưa vào phòng 39 độ F hoặc ngâm mình trong bồn nước 90 độ F. Sau đó, họ được cấy virus thinovirus. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi chặt chẽ các đối tượng; so với đối chứng, họ không tìm thấy sự khác biệt về khả năng lây nhiễm, thời gian hoặc mức độ nghiêm trọng của bệnh tật, phản ứng miễn dịch hoặc phục hồi tùy thuộc vào nhiệt độ mà họ đã gặp phải.

Nói một cách đơn giản, cảm lạnh không phải là vi rút hay vi khuẩn. Vì vậy, cảm lạnh không thể lây nhiễm cho bạn, nói Jennifer Veltman, MD, trưởng khoa truyền nhiễm tại Đại học Loma Linda Sức khỏe. Vậy thì thực chất khi chạy trong trời lạnh gây ốm như thế nào>

1.1.  Vi khuẩn và vi rút thực sự lây lan như thế nào?

Chạy trong trời lạnh

Chạy trong trời lạnh có bị nhiễm vi khuẩn, vi rus không?

Cảm lạnh, cúm và COVID-19 đều là bệnh nhiễm vi rút. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), cảm lạnh lây lan qua không khí hoặc khi tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh. Bạn cũng có thể bị cảm lạnh nếu cầm nắm trên bề mặt có các hạt vi rút, chẳng hạn như tay nắm cửa, rồi chạm vào miệng, mũi hoặc mắt.

Bệnh cúm và loại coronavirus mới lây lan theo cùng một cách, theo CDC, mặc dù phương tiện lây truyền chính là qua các giọt nhỏ khi ai đó ho, hắt hơi hoặc nói chuyện, thay vì chạm vào bề mặt. Các hạt vi rút cúm có thể phóng ra xa tới 6 mét và gây nhiễm trùng nếu chúng rơi trực tiếp vào miệng hoặc mũi của bạn hoặc được hít vào. Theo CDC, bằng chứng xác thực cho thấy các bình xịt chứa coronavirus mới có thể di chuyển xa hơn 6 feet và có thể lơ lửng trong không khí trong thời gian dài.

Trong khi đó, một loại vi rút đường hô hấp, chẳng hạn như cảm lạnh hoặc cúm có thể dẫn đến viêm phế quản cấp tính. Dựa theo Johns Hopkins Medicine, điều này xảy ra khi lớp niêm mạc của ống thở bị viêm, gây tăng chất nhầy và ho.

Các Viện Y tế Quốc gia giải thích rằng nhiễm trùng do vi khuẩn có thể lây lan qua các giọt đường hô hấp, tiếp xúc gần với người hoặc động vật bị bệnh, ăn phải thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm hoặc chạm vào bề mặt bị nhiễm vi khuẩn và sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của bạn. Những nhân tố này đều ảnh hưởng đến bạn nếu chạy trong trời lạnh.

1.2. Tại sao nhiệt độ lạnh có thể mang lại nguy cơ nhiễm trùng cao hơn và chạy trong trời lạnh sẽ bị ốm?

Chạy trong trời lạnh

Tại sao khi chạy trong trời lạnh có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn?

Nếu bản thân thời tiết lạnh không thể khiến bạn bị nhiễm trùng, thì tại sao mùa lạnh và cúm lại trùng với những tháng lạnh hơn trong năm?. Tiến sĩ Dery nói. “Bất cứ khi nào bạn ở trong một căn phòng chia sẻ không gian với những người khác, bạn sẽ tiếp xúc với bất kỳ mầm bệnh nào mà họ đang mang theo”.

Ngoài ra, không khí có xu hướng khô hơn vào mùa đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc lây truyền virus. Một nghiên cứu trên động vật được công bố trên số tháng 4 năm 2014 của Tạp chí Virology cho thấy rằng bệnh cúm dễ lây lan hơn trong môi trường khô ráo. Một nghiên cứu vào tháng 9 năm 2016 tại  Vi rút đã tìm thấy kết quả tương tự đối với vi rút cảm lạnh và một nghiên cứu vào tháng 11 năm 2020 ở Bệnh xuyên biên giới và mới nổi xác nhận rằng độ ẩm giảm 1 phần trăm có liên quan đến sự gia tăng 7 đến 8 phần trăm trong các trường hợp COVID-19.

Trong khi đó, vi khuẩn thay đổi rất nhiều trong phản ứng của chúng với độ ẩm tương đối, theo một nghiên cứu vào tháng 12 năm 2009 trong Journal of the Royal Society Interface. Chính vì vậy, chạy trong trời lạnh thì nhiệt độ trong cơ thể bạn cũng không ổn định, dẫn tới các nhân tố có hại có thể xâm nhập.

2. Tại sao tôi cảm thấy bị ốm khi chạy trong trời lạnh?

Chạy trong trời lạnh

Tôi cảm thấy bị ốm khi chạy trong trời lạnh

Nếu bạn bị sụt sịt hoặc đau nhức cơ bắp trong khi chạy, điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn bị ốm. Nhưng nếu tình trạng kéo dài, bạn chạy trong trời lạnh thì ốm sẽ xảy ra.

Chảy nước mũi khi bạn tập thể dục trong nhiệt độ lạnh lẽo là điều thường thấy. Tiến sĩ Dery cho biết: Khi bạn hít thở không khí khô và lạnh, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách sản xuất thêm chất nhầy. Lượng chất nhờn dư thừa đó thực sự giúp bạn khỏe mạnh. Một nghiên cứu tháng 3 năm 2017 tại PLOS MỘT xác nhận rằng chất nhầy giúp loại bỏ mầm bệnh ra khỏi hệ thống của bạn, khi đường hô hấp trở nên khô quá mức, nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên và dưới sẽ tăng lên.

Một số người cũng bị đau họng sau khi chạy bộ trong thời tiết băng giá. Ông nói: “Chất nhầy dư thừa có thể chảy xuống phía sau cổ họng của bạn, gây kích ứng. Nhưng nó không có hại, và nó sẽ dừng lại khi bạn vào trong.”

Tiến sĩ Veltman nói: “Nếu bạn bị bệnh đường thở phản ứng, bệnh hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính hoặc khí thũng, thì việc chạy bộ trong trời lạnh sẽ khiến các cơ trong đường thở của bạn bị co lại. Điều này có thể gây khó thở và làm trầm trọng thêm tình trạng của bạn”. Nghĩa là lúc này đây bạn vẫn cố gắng tiếp tục chạy trong trời lạnh. Ngay cả ở những người không bị hen suyễn, chạy trong trời lạnh có thể gây ra tình trạng co thắt phế quản do tập thể dục này, thường gặp như thở khò khè, tức ngực và ho.

Bài tập lắc tay cũng có thể gây đau hoặc nhức cơ. Tiến sĩ Dery nói: “Cái lạnh ảnh hưởng đến tuần hoàn của bạn, có thể làm cho các khớp của bạn cảm thấy cứng”.

3. Làm thế nào để giữ sức khỏe khi chạy trong trời lạnh

Chạy trong trời lạnh

Hãy mặc ấm khi chạy trong trời lạnh

“Bất kể thời tiết, bạn thực sự ít có khả năng mắc bệnh đường hô hấp khi bạn ở ngoài trời. Bởi vì những vi rút này chủ yếu ở trong không khí, các hạt phân tán trong không khí mở và trở nên loãng, so với không khí tù đọng trong nhà. ”

Vì vậy, chạy bộ bên ngoài an toàn hơn nhiều so với nhảy trên máy chạy bộ tại phòng tập thể dục, nơi bạn tiếp xúc với các bề mặt công cộng và không khí mà những người khác đang hít vào và thở ra. Chạy bộ trong trời lạnh, ở ngoài trời nó hoàn toàn mang lại nhiều lợi ích hơn cho cơ thể.

Nếu bạn thấy mình đang phải vật lộn với chứng sổ mũi, đau họng hoặc đau nhức cơ, bạn có thể an ủi vì có khả năng bạn không bị ốm. Tránh “triệu chứng” bằng cách khởi động nhanh trong nhà trước khi ra khỏi cửa, mặc nhiều lớp áo có thể tháo rời dễ dàng và trao đổi với bác sĩ về thuốc xịt mũi hoặc ống hít chứa steroid để giảm sưng và giảm chảy nước mũi, nghẹt mũi lỗ mũi.

Để giữ cho nguy cơ nhiễm trùng của bạn ở mức thấp nhất khi chạy trong trời lạnh, hãy thực hành các chiến lược an toàn tương tự như bạn thực hiện bên ngoài tập luyện của mình.

Tiến sĩ Dery nói: “Khi bạn đang tự chạy ra ngoài trời trong đại dịch COVID-19, bạn có thể kéo mặt nạ của mình xuống – nhưng hãy để nó dưới cằm để có thể dễ dàng nhấc lên nếu bạn gặp người khác”.

Đảm bảo mang theo chai nước của riêng bạn thay vì uống từ vòi nước và rửa tay hoặc thoa chất khử trùng nếu bạn chạm vào bề mặt công cộng – giả sử, nếu bạn nghỉ ngơi trên ghế công viên hoặc sử dụng nhà vệ sinh khi bạn ra ngoài .

“Nếu bạn đi cùng một người bạn, bạn cần phải đeo khẩu trang toàn bộ thời gian và đi trên các ‘làn đường’ khác nhau thay vì chạy bộ ngay sau người khác”. Điểm mấu chốt: Nếu bạn lo lắng rằng chạy bộ dưới trời lạnh có thể khiến bạn bị ốm, bạn có thể thư giãn. Với một vài trường hợp ngoại lệ, tập thể dục ngoài trời hầu như luôn luôn mát mẻ.

Chạy trong trời lạnh không bị ốm khi bạn trang bị đầy đủ cho mình kỹ thuật và phụ kiện cần thiết. Hãy rèn luyện thể lực để chống chọi trước bất kỳ dịch bệnh nào phát sinh nhé.

Bài viết có tham khảo từ nguồn tham khảo uy tín.
Ghi nguồn GoodFit.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá