Cách phòng ngừa hội chứng đau khuỷu tay khi chơi tennis

0
(0)

Tennis là bộ môn thể thao phổ biến trên thế giới. Bộ môn này phù hợp với nhiều đối tượng, tốt cho hệ tuần hoàn, tim mạch và hô hấp. Tuy nhiên, nếu tập luyện không đúng cách, người tập có thể mắc phải những tổn thương, nhất là ở tay. Tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng tránh sẽ giúp người chơi hạn chế được các tổn thương và đạt được hiệu quả cao trong việc rèn luyện sức khỏe.

1. Tìm hiểu về hội chứng đau khuỷu tay khi chơi tennis

Hội chứng elbow hay còn gọi là đau khuỷu tay tennis rất phổ biến. Hội chứng này có thể gây đau và làm hạn chế các hoạt động bình thường của vùng khuỷu tay, cánh tay.  Tỷ lệ người chơi quần vợt gặp phải hội chứng elbow rất cao lên đến 50%. 

Khi chơi thể thao quá nhiều và không đúng cách sẽ làm nơi bám của các cơ chịu lực (vùng khuỷu tay) bị căng kéo quá mức và gây ra các chấn thương. Lâu ngày sẽ hình thành các chứng viêm mãn tính và tạo thành hội chứng elbow tennis.

Cách phòng ngừa hội chứng đau khuỷu tay khi chơi tennis

Đau khuỷu tay là chấn thương thường gặp khi chơi tennis

Vậy, nguyên nhân của hội chứng này là gì? 

Kỹ thuật không chuẩn xác 

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến người chơi dễ dàng bị đau khuỷu tay. Kỹ thuật không chuẩn xác bao gồm: khởi động chưa kỹ, đánh cú thuận tay không đúng, hoặc đánh tay trái mà không sử dụng lực chuyển động ở toàn bộ cánh tay, đỡ bóng siết tay chặt và xoáy mạnh….và nhiều thao tác khác.

Việc không tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc sẽ làm người chơi mắc sai lầm và tăng nguy cơ chấn thương.

Cách phòng ngừa hội chứng đau khuỷu tay khi chơi tennis

Tập luyện sai kỹ thuật sẽ dẫn đến chấn thương

Lựa chọn sai dụng cụ chơi

Chưa chọn vợt đúng kích cỡ và phù hợp, tay cầm vợt quá to hoặc nhỏ, độ căng dây quá cao, quả bóng quá nặng do ướt nước…là các nguyên nhân cơ bản dẫn đến tỷ lệ chấn thương ở khuỷu tay tăng cao khi chơi quần vợt. Vì vậy, người chơi cần lựa chọn vợt với những thông số kỹ thuật chuẩn xác để hạn chế thương tổn.

Tập luyện hoặc chơi quá sức

Tập luyện khi sức khỏe không đảm bảo, thời tiết không thuận lợi như quá mưa hoặc quá nắng, tăng cường độ tập và tập dai dẳng trong nhiều ngày…là những lý do chính dẫn đến việc đau cơ bắp và khuỷu tay. 

Muốn hạn chế tối đa tình trạng chấn thương khuỷu tay trong khi chơi quần vợt, cần luyện tâp đúng cách, đúng cường độ và sử dụng các công cụ elbow support trong quá trình tập luyện.

2. Cách phòng ngừa và  giảm các chấn thương khi chơi tennis

Hội chứng đau khuỷu tay khi chơi quần vợt khiến người chơi phải chịu những cơn đau dai dẳng. Thậm chí, một số trường hợp còn biến chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và mất khả năng vận động cánh tay nếu không được chữa trị kịp thời.

Nhiều vận động viên chuyên nghiệp đã phải dừng chơi mãi mãi hoặc chỉ chơi lại với hiệu suất thấp hơn. Vậy, làm cách nào để phòng ngừa hội chứng này?

2.1 Tập đúng kỹ thuật và sử dụng các loại vợt có đúng kích cỡ.

Chọn mua những loại vợt có kích thước phù hợp với yêu cầu. Tránh việc sử dụng vợt quá nặng hoặc nhẹ quá. Không nên để vợt quá căng hay bóng quá nặng khi tập luyện. Trước khi tham gia tập luyện hay thi đấu, cần khởi động kỹ theo đúng yêu cầu.

Cách phòng ngừa hội chứng đau khuỷu tay khi chơi tennis

Cần chọn loại vợt có kích thước chuẩn

Đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao cần thường xuyên tập luyện các bài kéo giãn nhóm cơ vùng khuỷu tay. Đòng thời, luyện tập với cường độ vừa phải và không nên quá sức.

2.2. Sử dụng các loại băng khuỷu tay tennis

Phòng chống hội chứng Elbow bằng cách dùng băng bảo vệ khuỷu tay tennis là cách làm hiệu quả được các chuyên gia trong Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) khuyến cáo. Những người mới tập chơi và cả các vận động viên chuyên nghiệp nên trang bị cho mình dụng cụ này. 

Cách phòng ngừa hội chứng đau khuỷu tay khi chơi tennis

Băng khuỷu tay giúp tránh tổn thương hiệu quả

Băng có tác dụng hỗ trợ bảo vệ khớp khuỷu tay, cải thiện lưu lượng máu đến các mô mềm xung quanh khớp. Đồng thời, tạo ra áp lực và xoa bóp liên tục trong quá trình di chuyển, giúp giảm đau và khó chịu khi chuyển động cánh tay.  

Trên thị trường có rất nhiều những loại băng bảo vệ khuỷu tay chất lượng như Aolike, Actimove, United Medicare…đều là những sản phẩm có khả năng co giãn đàn hồi và hỗ trợ tốt cho những người chơi quần vợt.  Đồng thời, bảo vệ và hạn chế chấn thương cho tay khi thi đấu. Vì vậy, mỗi người nên đưa vào danh sách những vận dụng cần phải có trong quá trình chơi thể thao và luyện tập của mình.

Mua băng bảo vệ khuỷu tay khi chơi tennis hoặc luyện tập thể thao là cách nhiều người vẫn thường làm để tránh chấn thương. Bạn là người chơi tennis, vậy, bạn đã trang bị cho mình dụng cụ hết sức cần thiết này chưa?

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá