Chấn thương khuỷu tay khi tập Gym và cách phòng tránh

0
(0)

Chấn thương khi tập Gym là điều thường xuyên xảy ra, nhất là đối với các “tân binh” chưa có kinh nghiệm. Tuy tập thể hình là cách nhanh nhất để giữ gìn và nâng cao sức khỏe, vóc dáng. Nhưng nếu không biết cách luyện tập, sẽ gặp phải chấn thương. Và đau khuỷu tay là một trong những chấn thương đó. 

1. Vì sao phải bảo vệ khuỷu tay khi tập Gym, nâng tạ

Theo nghiên cứu, bên cạnh đầu gối, cổ tay, cổ chân hay mắt cá thì khuỷu tay cũng là bộ phận rất dễ chịu thương tổn. Nếu không kể đến các vấn đề về bệnh lý hoặc sự cố như tai nạn, té ngã thì chấn thương khuỷu tay đa số phát sinh trong quá trình tập Gym. Và tập tạ là một trong những nguyên nhân gây ra chấn thương khuỷu tay nhiều nhất. 

Chấn thương khuỷu tay khi tập Gym và cách phòng tránh

Tập tạ sai cách có thể gây ra chấn thương ở khuỷu tay

Hầu hết, tình trạng đau khuỷu tay khi tập tạ xuất phát tử 2 nguyên nhân:

  • Trọng lượng tạ quá nặng.
  • Tập không đúng kỹ thuật.

Những người tập tạ thường nằm đẩy tạ quá nặng hoặc khóa khớp khuỷu tay khiến tay bị cong về phía trước để đẩy thanh tạ lên hết mức. Lúc đó, các bó cơ không còn căng cứng mà tất cả trọng lượng dồn xuống xương cánh tay, khớp khuỷu tay và tạo ra những cơn đau nhức. 

Nếu để tình trạng này liên tục tái diễn, lâu ngày sẽ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như:

  • Khớp không còn linh hoạt
  • Trật khớp khuỷu tay, thoái hóa hoặc biến dạng khớp.
  • Căng cơ, rách dây chằng…

Mặc dù nâng tạ là bài tập đem lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp cải thiện vóc dáng người tập. Nhưng nếu thực hiện sai cách sẽ gây hậu quả khôn lường, thậm chí còn mất khả năng vận động của cánh tay. Vì vậy, cần có những biện pháp bảo vệ khuỷu tay gym trong quá trình tập luyện.

Nếu thấy đau khuỷu tay khi nâng tạ, cần tìm đến các cơ sở y tế để chữa trị và tránh biến chứng khiến tình trạng nặng thêm.

Chấn thương khuỷu tay khi tập Gym và cách phòng tránh

Nâng tạ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe 

2. Cách phòng tránh và khắc phục chấn thương khuỷu tay trong quá trình tập Gym

2.1. Tập luyện đúng kỹ thuật

Trong quá trình đẩy ngực tập tạ, cần chú ý thực hiện đúng những yêu cầu sau:

  • Khi đẩy tạ, cần thẳng tay ra hết mức ở vị trí cao nhất, tránh việc khóa khuỷu tay.
  • Tạo một góc nhỏ hơn 90 độ so với cơ thể lúc hạ cánh tay xuống. Nếu để 90 độ và cánh tay vuông góc với thân người, bộ phận vai sẽ tập trung dồn vào phần vai và gây chấn thương. 

2.2. Sử dụng đồ bảo hộ khuỷu tay

Sử dụng băng quấn khuỷu tay Gym là một gợi ý không tồi trong quá trình tập tạ.  Băng sẽ cố định khuỷu tay khi tập luyện. Đồng thời, đóng vai trò như một đai trợ lực, trở thành một bó cơ hỗ trợ và giảm lực đè nén xuống các cơ và khớp. Người tập sẽ hạn chế được các chấn thương và đỡ đau nhức trong và sau quá trình tập luyện.

Những thương hiệu băng quấn như Aolike, Goodfit, Vantelin…đều có chất liệu tốt, ôm sát và giúp trợ lực cổ tay hiệu quả. Hơn nữa lại có cấu tạo mỏng nhẹ nên dễ mang theo. Vì vậy, cần cân nhắc việc sử dụng loại dụng cụ hỗ trợ này trong quá trình tập tạ.

Người tập có thể mua băng quấn bảo vệ khuỷu tay ở các trang thương mại điện tử hoặc các địa chỉ uy tín, chính hãng để đảm bảo chất lượng, nâng cao khả năng bảo vệ và phòng tránh các chấn thương cho mình.

Chấn thương khuỷu tay khi tập Gym và cách phòng tránh

Băng quấn khuỷu tay Goodfit được nhiều người tin dùng

2.3. Tìm đến bác sĩ chuyên khoa khi gặp chấn thương

Bạn nên tìm đến các bác sĩ chuyên khoa nếu gặp các biểu hiện sau:

  • Khuỷu tay đau nhức dữ dội
  • Sưng, tê tay trong thời gian dài
  • Không thể cử động và di chuyển tay chân
  • Xuất hiện hiện tượng nhiễm trùng ở vết thương.

Nhiều người khi gặp các vấn đề về chấn thương khuỷu tay đã tự ý uống thuốc giảm đau tại nhà. Nhưng đây chỉ là những biện pháp tạm thời và không mang lại hiệu quả điều trị tối đa. 

Chấn thương khuỷu tay khi tập Gym và cách phòng tránh

Uống thuốc giảm đau chỉ là giải pháp tạm thời

Chỉ những người có chuyên môn mới có thể xác định được tình trạng hiện tại của bạn. Đồng thời, biết đâu là biện pháp tốt nhất để chữa trị. Vì vậy, khi gặp chấn thương, cần đến các cơ sở y tế, không tự ý điều trị để tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra. 

Đau khớp khuỷu tay là một loại chấn thương phổ biến trong quá trình tập Gym. Do vậy, người tập cần chú ý đến tập đúng kỹ thuật và sử dụng các dụng cụ bảo hộ như băng khuỷu tay để hạn chế tối đa tổn thương cho mình.

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá