“ Độ tuổi vàng” để nhảy dây tăng chiều cao

0
(0)

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nữ giới sẽ phát triển chiều cao tới năm 18 tuổi và nam là 20 tuổi. Tuy nhiên, với sự kết hợp giữa dinh dưỡng và tập thể thao như nhảy dây thì có thể phát triển chiều cao một cách tự nhiên lên tới 23 tuổi. Vậy căn cứ ở đâu để có thể trả lời được câu hỏi nhảy dây có làm tăng chiều cao không? 

Những độ tuổi có thể nhảy dây tăng chiều cao 

Từ khi còn là em bé sơ sinh cho đến khi trưởng thành, chiều cao của chúng ta liên tục phát triển. Mặc dù vậy, mỗi giai đoạn lại có sự phát triển khác nhau, có giai đoạn ít có giai đoạn nhiều 

Trong khoảng 7-13 tuổi 

nhảy dây có làm tăng chiều cao không

Ở giai đoạn này, mỗi năm trẻ có thể cao thêm khoảng 5-7 cm, cùng với sự phát triển của cân nặng. Độ tuổi này, trẻ cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất, được tham gia những hoạt động thể lực để cơ xương được phát triển. Trẻ có thể nhảy dây cách ngày, mỗi lần khoảng 10-20 cái, như 1 trò chơi rèn luyện thể chất. Chỉ cần lưu ý rằng luôn phải tiếp xúc mặt đất bằng mũi chân chứ không phải cả bàn chân là được.

Độ tuổi dậy thì 

Đây chính là “độ tuổi vàng” cho việc nhảy dây tăng chiều cao. Độ tuổi mà quyết định lớn nhất cho chiều cao của bạn khi trưởng thành. Trong khoảng 3 năm dậy thì, sẽ có một năm mà chiều cao có thể tăng 8-12cm. Vì thế, hãy lưu ý về việc nhảy dây đúng cách để chiều cao phát triển vượt trội nhất dưới đây. Ngoài ra, cũng không thể quên bữa ăn đủ chất, tư thế đứng ngồi,…

Sau dậy thì 

nhảy dây có làm tăng chiều cao không

Đây là thời điểm chiều cao phát triển chậm dần lại và về mức ổn định. Dù ăn những thực phẩm nào, uống những sản phẩm hỗ trợ tốt nhất thì chiều cao vẫn không thể gia tăng. Nguyên nhân là vì ở các đầu xương: Khuỷu tay, đầu gối của chúng ta có các phần sụn tăng trưởng. Sụn này dưới tác động của chế độ dinh dưỡng, vận động, nghỉ ngơi sẽ không ngừng sản sinh để bồi đắp vào các đầu xương, giúp xương dài ra, chiều cao gia tăng. Tuy nhiên đến một thời điểm nhất định, phần sụn tăng trưởng sẽ khoáng hóa hoàn toàn, cứng dần và bám chắc vào các đầu xương, báo hiệu chiều cao ngừng phát triển. 

Nhảy dây ở thời điểm này không giúp ích nhiều cho việc tăng chiều cao. Mà chủ yếu là rèn luyện sức bền, giảm cân, giảm mỡ,giữ cho bạn vóc dáng săn chắc, cân đối.

Cách nhảy dây làm tăng chiều cao 

1.Nhảy tăng dần tốc độ 

Dưới đây là lịch trình nhảy dây dành cho bạn. Với lịch này, sức bền của bạn sẽ được tăng dần qua từng ngày. Sau 1 thời gian, có thể bạn sẽ bất ngờ về số vòng nhảy mình đạt được.

nhảy dây có làm tăng chiều cao không

Lịch trình có cả những ngày rest: là những ngày được nghỉ ngơi. 

Để đạt hiệu quả tập luyện tốt nhất, bạn nên kết hợp cùng nhiều môn thể thao khác như đu xà, nhảy cao,…

2. Kỹ thuật nhảy dây tăng chiều cao 

Bước 1: Chuẩn bị một chiếc dây nhảy tốt 

Bước 2: So dây. So dây đúng là khi đặt 2 chân vào dây và kéo, thì dây phải nằm ngang ngay ngực dưới của bạn.

Bước 3: Khi nhảy dây lưu ý giữ nguyên cánh tay, chỉ có cổ tay hoạt động 

Bước 4: Luôn giữ cho mình nhịp thở đều, hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng.

Một điều bạn cần đặc biệt lưu tâm khi nhảy dây đó là luôn tiếp xúc với mặt sàn bằng mũi chân chứ không phải cả bàn chân. Tiếp xúc bằng cả bàn chân sẽ rất có hại cho khớp.

3. Chú ý tới phần dinh dưỡng

Ở độ tuổi vàng để phát triển chiều cao, cả nam và nữ đều cần những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng. Bên cạnh việc nhảy dây, bạn cũng cần chú ý ăn những thực phẩm hỗ trợ phát triển chiều cao. Hãy chắc chắn rằng bạn luôn ăn đủ 3 bữa và trong bữa ăn nên có:

  • Sữa 
  • Trái cây và hoa quả tươi 
  • Ngũ cốc 
  • Bột yến mạch 
  • Trứng 
  • Thịt gà 
  • Đậu nành 
  • Thực phẩm làm từ sữa: phô mai, sữa chua,..
  • Thịt bò 
  • Cá 

4. Tư thế đứng, ngồi lưng phải thẳng 

nhảy dây có làm tăng chiều cao không

Nghe có vẻ như tư thế đứng, ngồi không liên quan gì tới sự phát triển chiều cao. Nhưng sự thực không phải như vậy. Khi bạn đứng, ngồi mà lưng không thẳng sẽ dẫn tới cong vẹo cột sống, gù lưng, điều này gây ức chế với việc phát triển chiều cao. 

Việc còng lưng có thể gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng tới vóc dáng của bạn khi đã tới tuổi trưởng thành. Hãy tự nhắc nhở nhắc nhở bản thân rằng dù đứng, ngồi học luôn giữ cho lưng được thẳng.

Giờ chắc hẳn bạn đã có câu trả lời về việc: “Nhảy dây có làm tăng chiều cao không?”. Những bí quyết để nhảy dây tăng chiều cao bạn đã nắm chắc rồi, giờ thì bắt tay vào thực hành ngay thôi nào!

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Copywriter tại | Website

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận(01)

  1. bài cào Tháng Chín 27, 2020

    I want to dance but I look like a dying carrot when I do

    Trả lời

Bình luận và đánh giá