Sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và dây thần kinh Vagus

0
(0)

Hầu hết chúng ta đều có nhu cầu được nhìn thấy và cảm thấy được thấu hiểu. Chúng ta khao khát được thuộc về và trải nghiệm bản thân trong bối cảnh của các mối quan hệ yêu thương, nuôi dưỡng. Khi chúng ta có kinh nghiệm kết nối với người khác, điều này sẽ giúp xây dựng nền tảng cho mối quan hệ yêu thương và nhân ái với bản thân. Đến lượt mình, điều này có thể cho phép chúng ta dành sự quan tâm yêu thương cho người khác. Bạn có thể coi sự trao đổi này như một biểu tượng vô tận — một sự trao đổi yêu thương cho và nhận thông qua dây thần kinh Vagus.

Tuy nhiên, đôi khi chúng ta không nhận được sự quan tâm và yêu thương này trong các mối quan hệ của mình. Chấn thương quan hệ làm suy giảm lòng tin của chúng ta đối với người khác và giống như tất cả các sự kiện chấn thương, được lưu giữ trong cơ thể và thường được duy trì dưới dạng rối loạn điều hòa của hệ thống thần kinh tự trị (ANS). Hệ thống thần kinh tự trị là một phần của hệ thống thần kinh của bạn quản lý cách bạn phản ứng với căng thẳng. Ngoài ra, hệ thống thần kinh tự chủ cũng giúp bạn tìm thấy sự thư giãn lành mạnh trở thành một trải nghiệm cảm thấy an toàn. Tất cả những điều này liên quan trực tiếp đến giai điệu và sức khỏe của dây thần kinh phế vị của bạn.

Khả năng bày tỏ sự đồng cảm và lòng trắc ẩn cũng liên quan đến sức khỏe của hệ thần kinh tự chủ. Bạn có thể là người phải vật lộn với cảm giác “quá nhiều” hoặc bạn có thể gặp khó khăn trong việc tiếp cận cảm xúc của mình. Ở một trong hai đầu của quá trình này, làm việc với dây thần kinh phế vị có thể giúp bạn tìm ra điểm kết nối ngọt ngào. Một thứ cho phép bạn từ bi quan tâm đến nỗi đau của chính mình và liên hệ với nỗi đau của người khác (hoặc thế giới) mà không bị choáng ngợp. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn về sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và dây thần kinh phế vị.

1. Đồng cảm và những người cực kỳ nhạy cảm với dây thần kinh Vagus

Dây thần kinh Vagus

Dây thần kinh Vagus

Sự đồng cảm là yếu tố quan trọng trong công việc mà tôi làm. Là một nhà trị liệu tâm lý, tôi thực sự được đào tạo để không chỉ lắng nghe người khác mà còn để cảm nhận và cảm nhận trải nghiệm của họ với họ. Sự thật, tôi đã theo cách này trong suốt cuộc đời mình — sự đồng cảm là một trong những đặc điểm đi kèm với việc trở thành một người nhạy cảm cao.

Sự nhạy cảm của tôi cũng xác định phần lớn thời thơ ấu của tôi. Bạn thấy đấy, khi tôi lớn lên, tôi đã cảm nhận được mọi thứ. Nếu có một cảm xúc trong phòng, tôi chắc chắn sẽ tiếp nhận nó. Thường thì cảm xúc sẽ tích tụ trong tôi, và sau đó tôi bắt đầu cảm thấy lo lắng, choáng ngợp hoặc buồn bã mà “không có lý do”. Nó dễ dàng hơn khi cảm xúc được đặt tên bởi người khác. Nếu ai đó có thể nói “Tôi buồn” hoặc “Tôi tức giận”, thì tôi đã không tiếp tục. Nhưng, điều đó khó hơn rất nhiều với những cảm xúc “không được bộc lộ” hoặc “bị kìm nén” của người khác. Bạn biết tôi muốn nói gì không: khi ai đó có giọng nói và biểu cảm giận dữ trên khuôn mặt của họ nhưng lại phủ nhận điều đó và nói, “Tôi ổn!” Đây là nơi mà mọi thứ trở nên thực sự khó hiểu!

Khi còn nhỏ, sự đồng cảm là tự động và không phải là thứ mà tôi có quyền lựa chọn. Nó giống như một vòi nước còn lại trên dòng chảy đầy đủ; Tôi không bao giờ biết rằng tôi có thể tắt hoặc mở nó! Kết quả là, có những lúc tôi mang theo cả đống hành lý tình cảm. Điều này có thể trở nên khá nặng nề. Đôi khi tôi gặp phải những suy sụp tinh thần lớn mà không biết tại sao. Những lần khác, tôi phát ốm vì tất cả những cảm giác này khiến cơ thể tôi kiệt quệ.

Việc phát triển sự hiểu biết về dây thần kinh Vagus đã giúp tôi hiểu chuyện gì đang xảy ra và cách điều chỉnh vòi đồng cảm của mình.

1.1. Thuyết đa nghi

Dây thần kinh Vagus có thể được coi như một đường cao tốc thông tin cơ thể-tâm trí truyền đạt thông tin về việc bạn đang an toàn hay đang gặp nguy hiểm. Dây thần kinh phế vị chi phối phản ứng phó giao cảm của hệ thần kinh, và theo Tiến sĩ Stephen Porges, nó bao gồm hai mạch phế vị.

Mạch Vagal Ventral

Mạch phế vị đầu tiên, là phần được phát triển gần đây nhất của dây thần kinh phế vị của chúng ta, được gọi là phức hợp phế vị. Porges cũng gọi phế vị bụng là “hệ thống tương tác xã hội” vì nó kết nối với các cơ và cơ quan phía trên cơ hoành có liên quan chủ yếu đến việc giúp chúng ta cảm thấy được kết nối xã hội và an toàn trong thế giới.

Hệ thống tương tác xã hội được đặt tên như vậy vì nó chịu trách nhiệm về sự biểu cảm trên khuôn mặt, giúp chúng ta hiểu hoặc truyền đạt cảm xúc. Ngoài ra, hệ thống tương tác xã hội chịu trách nhiệm cho cả lĩnh vực biểu đạt và tiếp thu của giao tiếp bằng lời nói. Điều này hướng dẫn nhịp điệu, âm điệu và cách diễn đạt của bài phát biểu, giúp cung cấp ý nghĩa cho các cuộc giao tiếp của chúng ta.

Hơn nữa, hệ thống tương tác xã hội nâng cao khả năng lắng nghe người khác của chúng ta và cho phép chúng ta nắm bắt các sắc thái cảm xúc trong giao tiếp. Chúng ta truyền đạt cảm giác quan tâm và tử tế cho người khác khi chúng ta nở một nụ cười nhẹ nở ra từ khuôn mặt và đôi mắt của mình hoặc thông qua một giai điệu âm vang trong giọng nói của chúng ta mà sau đó sẽ được tai người nghe tiếp nhận. Với các kết nối giữa dây thần kinh phế vị với tim và các cơ trên khuôn mặt, chúng ta cũng có nhiều khả năng tham gia vào các phản ứng quan tâm hơn.

Mạch Vagal Dorsal

Mạch phế vị thứ hai là một phần cũ hơn về mặt tiến hóa của hệ thần kinh phó giao cảm được gọi là phức hợp phế vị lưng. Tại đây, dây thần kinh phế vị kéo dài bên dưới cơ hoành vào các cơ quan tiêu hóa. Khi chúng ta cảm thấy an toàn, các mạch phế vị bụng và phế vị lưng phối hợp một phản ứng nuôi dưỡng hệ thần kinh phó giao cảm có tác dụng ức chế hệ thần kinh giao cảm. Thật vậy, điều này cho phép chúng ta chuyển sang trạng thái thư giãn được nuôi dưỡng.

Tuy nhiên, một biểu hiện cũ hơn về mặt tiến hóa của phức hợp phế vị lưng có thể trở nên chiếm ưu thế trong các tình huống có mối đe dọa đang diễn ra mà từ đó không có lối thoát. Đây là trạng thái suy sụp bất động kết hợp với trương lực cơ thấp, nhịp tim chậm, buồn nôn, chóng mặt và tê.

1.2. Hoạt động kìm hãm lại

Dây thần kinh Vagus

Dây thần kinh Vagus

Theo mô hình của Porges, cả hai nhánh của hệ thần kinh phó giao cảm đều đóng vai trò là “phanh phế vị” ẩn dụ cho hệ thần kinh giao cảm, mặc dù chúng thực hiện phanh này theo những cách độc đáo (Porges, 2011). Nó tương tự như quá trình phanh khi lái xe ô tô: Chúng ta có thể giảm tốc độ bằng cách nhấn phanh một cách trơn tru, hoặc chúng ta có thể nhấn phanh và dừng lại một cách mạnh mẽ và nhanh chóng.

Phức hợp phế vị lưng có chức năng giống như một phanh hãm đột ngột bằng cách đưa cơ thể vào trạng thái suy sụp và bất động. Ngược lại, hệ thống tham gia xã hội hoạt động như một chiếc phanh tinh chỉnh giúp tăng cường sức khỏe thể chất và tình cảm. Hãy cùng khám phá mối liên hệ giữa lòng trắc ẩn và dây thần kinh Vagus.

1.3. Làm thế nào để phân biệt giữa sự đồng cảm và lòng trắc ẩn

Dây thần kinh Vagus

Dây thần kinh Vagus

Rối loạn chức năng của dây thần kinh Vagus có thể dẫn đến sự mất tin tưởng quá mức hoặc vô lý, khó giải quyết xung đột, tức giận, hung hăng hoặc rút lui khỏi các mối quan hệ. Theo Tiến sĩ Porges (2017), lòng trắc ẩn đối với người khác phụ thuộc vào sự tham gia của dây thần kinh phế vị, tuy nhiên, sự đồng cảm không thể thay thế cho lòng trắc ẩn.

Sự đồng cảm thường liên quan đến việc cảm nhận nỗi đau hoặc cảm xúc tiêu cực của người khác. Điều này có thể cảm thấy bị đe dọa và có thể kéo chúng ta ra khỏi trung tâm của chính mình. Kết quả là, cơ thể chúng ta bắt đầu tham gia vào quá trình kích hoạt phòng thủ của hệ thần kinh giao cảm. Nói tóm lại, quá nhiều sự đồng cảm có thể không tốt.

Mặt khác, lòng trắc ẩn cung cấp một trạng thái mơ hồ bình tĩnh, trong đó “sự an toàn của bản thân” của chúng ta dự đoán sự chấp nhận đối với người khác. Lòng trắc ẩn dựa trên một nguyên tắc là chúng ta tôn trọng cả nỗi đau khổ và niềm vui của người khác, và chúng ta tôn trọng khả năng của người khác trong việc trải nghiệm nỗi đau của chính họ. Lòng trắc ẩn không bị thúc đẩy bởi nhu cầu “sửa chữa” người khác. Đúng hơn, chúng ta chứng kiến ​​một người khác mà không “chia sẻ nỗi đau của họ”. Hơn nữa, khi chúng ta tiếp nhận nỗi đau của người khác, nó có thể khiến họ cảm thấy sợ hãi hoặc xấu hổ.

Lòng trắc ẩn là cơ sở thần kinh cho sự đồng điều chỉnh. Từ bi không có nghĩa là không hành động. Tuy nhiên, hành động của chúng ta là những cách được lựa chọn một cách khôn ngoan để gắn kết với những người khác mà không vô tình cho thấy rằng họ bị hư hỏng hoặc yếu đuối.

Lòng trắc ẩn cũng dựa trên một nguyên tắc mà chúng ta phải bắt đầu bằng cách quan tâm đến nỗi đau và nỗi khổ của chính mình trước.

2. Cách điều chỉnh dây thần kinh Vagus giữa sự đồng cảm với Yoga, thở và thấu hiểu

Dây thần kinh Vagus

Dây thần kinh Vagus sẽ được điều chỉnh khi bạn thực hành yoga

Bây giờ bạn đã hiểu lòng trắc ẩn và dây thần kinh Vagus có liên quan như thế nào, hãy cùng xem cách điều chỉnh vòi đồng cảm của bạn. Khi trưởng thành, tôi đã học cách trò chuyện mới với bản thân thấu cảm — thực sự là một cuộc trò chuyện với chính bản thân trẻ của tôi. Tôi đã tự cho mình biết rằng tôi không cần phải gánh vác sức nặng của thế giới, rằng “buông bỏ” là được, và điều đó không thực sự khiến tôi phải níu kéo nữa.

Đôi khi, tôi đã nhận được một số câu trả lời thú vị (và nhiều thông tin) từ chính bản thân mình còn trẻ. Cô ấy đã nói, “Tôi không muốn cảm thấy gì cả vì khi tôi làm điều đó là quá nhiều” hoặc cô ấy đã nói, “Nhưng nếu tôi không chăm sóc (cảm nhận) chúng, tôi sẽ chỉ có một mình”. Tôi nhận ra rằng khi còn nhỏ, cảm giác với người khác là một cách kết nối và đôi khi điều đó là quá sức.

Là một người trưởng thành, bây giờ tôi có thể chọn thời điểm và mức độ để cảm nhận và cảm nhận. Tôi cũng cho phép mình đôi khi không cảm thấy như vậy. Tôi có thể tôn trọng nhu cầu của mình để kết nối với những người khác mà không cần phải thực hiện tất cả. Tôi có thể có và tôn trọng ranh giới của chính mình. Sự đồng cảm của tôi không còn là vòi nước bị mắc kẹt và tôi không cần phải tắt món quà của mình.

Vâng, vẫn có một số ngày mà tôi có thể cảm nhận được rằng tôi đang mang câu chuyện hoặc quá trình của một người khác. Trong những thời điểm này, tôi dựa vào các công cụ soma về hơi thở, chuyển động hoặc yoga. Tôi cũng dựa trên ý định cho đi những gì tôi đang mang. Tôi trao nó cho một thứ lớn hơn bản thân mình — trái đất, vũ trụ, tinh thần, Chúa.

Tôi cho đi để em đơn giản là tôi.

Dây thần kinh Vagus

Dây thần kinh Vagus

3. Lòng trắc ẩn và dây thần kinh Vagus

Khả năng tiếp cận khả năng chữa lành của dây thần kinh  Vagus đòi hỏi sự luyện tập. Theo thời gian, chúng ta có thể xây dựng hệ thống thần kinh hỗ trợ lòng từ bi và khả năng của chúng ta để yêu thương người khác trong các mối quan hệ theo cách không làm tiêu hao năng lượng của chúng ta. Một phần, chúng ta có thể xây dựng mạch này thông qua các thực hành chánh niệm như thiền hoặc yoga. Những điều này giúp chúng ta phục hồi sức khỏe của hệ thống thần kinh tự chủ.

Tiến sĩ Ginger Garner, giáo viên YogaUOnline, Yoga 2.0 Trao quyền cho cuộc sống giữa đời, Khóa học Yoga Sức khỏe

Tái bản với sự cho phép của Tiến sĩ Arielle Schwartz.

Tiến sĩ Arielle Schwartz, nhà trị liệu yoga, đã phát triển liệu pháp phục hồi thông tin

Tiến sĩ Arielle Schwartz là một nhà tâm lý học lâm sàng, vợ và mẹ được cấp phép tại Boulder, CO. Cô ấy cung cấp các khóa đào tạo cho các nhà trị liệu, duy trì một buổi tập riêng và có niềm đam mê với hoạt động ngoài trời, yoga và viết lách. Cô cũng là nhà phát triển của Liệu pháp phục hồi thông tin áp dụng nghiên cứu về phục hồi chấn thương để hình thành một mô hình điều trị chấn thương dựa trên sức mạnh bao gồm Giải mẫn cảm và tái xử lý chuyển động của mắt (EMDR), tâm lý soma (lấy cơ thể làm trung tâm), liệu pháp dựa trên chánh niệm, và liệu pháp tâm lý quan hệ được kiểm tra thời gian.

Tài nguyên:

Porges, SW (2017). ” Các con đường biến đổi: cánh cổng dẫn đến lòng trắc ẩn, ” trong Sổ tay Khoa học về lòng nhân ái của Oxford, ed. EM Seppala (New York, NY: Nhà xuất bản Đại học Oxford), 189–202.

Bài viết có tham khảo từ nguồn tham khảo uy tín.
Ghi nguồn GoodFit.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá