Uống nước nhiều có mập không? Cách bổ sung nước cho cơ thể

0
(0)

Nước là nguồn năng lượng mà con người thường xuyên dung nạp hằng ngày. Vậy, uống nhiều nước có tốt không? Tác dụng của nước là gì? Uống nước nhiều có mập không là câu hỏi của rất nhiều người đặt ra. Và dưới đây là câu trả lời. 

1. Giải đáp câu hỏi “uống nước nhiều có mập không?”

Uống nước nhiều có mập không? Cách bổ sung nước cho cơ thể

Nước là nguồn dưỡng chất cần phải dung nạp cho cơ thể hằng ngày

Nước là nguồn dưỡng chất thiết yếu mà con người cần phải dung nạp hằng ngày để gia tăng sức khỏe và bổ sung nguồn năng lượng kịp thời. Trong quá trình tập luyện thể dục thể thao, chạy bộ hoặc trong quá trình vận động, cơ thể của con người đều mất đi 1 lượng nước nhất định nhưng kéo theo đó là một lượng độc tố được thải ra bên ngoài theo tuyến mồ hôi. Vậy, công dụng của nước là gì và uống nước nhiều có mập không?

Trước hết, cần ghi nhận nước rất quan trọng với sức khỏe của con người:

  • Nước chiếm 70 – 80% trọng lượng của cơ thể.
  • Nước cung cấp nguồn chất khoáng, vận chuyển chất dinh dưỡng cho các tế bào, nuôi dưỡng tế bào trong mọi hoạt động của cơ thể.
  • Tham gia vào quá trình chuyển hóa và các phản ứng trao đổi chất khác nhau trong cơ thể duy trì hoạt động sống của tế bào.
  • Giúp cơ thể đào thải độc tố và cặn bã.
  • Ổn định nhiệt độ của cơ thể.
  • Bôi trơn nơi tiếp xúc với các đầu nối, bao hoạt dịch và màng bao, làm cho các khớp linh động. Nó còn có tác dụng giảm xóc cho mắt, tủy sống kể cả thai nhi trong nước ối.

Trên thực tế, uống nhiều nước sẽ không có tác dụng trong việc tăng hay giảm cân. Bởi vì nước chỉ mang lại lợi ích trong việc thải độc tố cho cơ thể khi cơ thể con người hấp thu các chất lỏng.  Khi uống nước, trọng lượng cơ thể có thể thay đổi ngay tức thời nhưng sẽ trở lại bình thường khi nước được đào thải ra ngoài. 

Nếu không được cung cấp đủ lượng nước thì cơ thể sẽ dễ mắc phải các bệnh liên quan đến tim mạch, thận, gan…

Nước thường được cơ thể tiêu hao qua nhiều tuyến khác nhau như mồ hôi, hơi thở, vệ sinh… nên cần được bổ sung hợp lý để tránh tình trạng mất nước. Có thể bổ sung bằng cách uống nước trực tiếp hoặc qua các thực phẩm. Liều lượng khuyến cáo là 2 lít nước mỗi ngày.

>> Xem thêm: Câu hỏi ăn thịt bò có mập không và lời giải đáp thỏa đáng

Tuy nhiên, tùy vào từng thời điểm, trọng lượng cơ thể, thời tiết mà điều chỉnh lượng nước cho phù hợp. Không nên uống quá nhiều hoặc quá ít nước. 

Uống nước nhiều có mập không? Cách bổ sung nước cho cơ thể

Những người luyện tập thể thao cần bổ sung nhiều nước hơn người bình thường

Riêng đối với những người chơi thể thao, lượng nước cần được bổ sung có thể lớn hơn người bình thường vì cơ thể đổ nhiều mồ hôi và mất đi một lượng nước lớn. Để biết cơ thể cần bao nhiêu nước khi tập luyện, bạn có thể đo lượng mồ hôi mất đi bằng cách so sánh trọng lượng trước và sau khi tập trong vài ngày. Sự giảm cân sau khi tập thể hiện sự mất nước trong quá trình luyện tập và cần bổ sung lại. 

2. Những sai lầm nghiêm trọng khi bổ sung nước cho cơ thể

2.1. Chỉ uống nước khi khát

Khi bạn khát cũng đồng nghĩa với việc cơ thể đã mất đi 1% lượng nước cần thiết. Chỉ khi cơ thể thiếu nước ở mức độ trầm trọng thì cơn khát mới đến. Vì vậy, đây là thói quen hết sức tai hại. Thời gian dài thiếu nước sẽ làm gia tăng độ đặc của máu dẫn đến các bệnh về tim, huyết quản…Vì vậy, thói quen uống ít nước rất không tốt cho sức khỏe.

Uống nước nhiều có mập không? Cách bổ sung nước cho cơ thể

Chỉ uống nước khi thấy khát là thói quen rất tai hại

2.2. Uống càng nhiều nước càng tốt

Uống quá nhiều nước trong ngày cũng không phải là việc tốt. Vì nước dung nạp vào cơ thể không chỉ bằng đường uống trực tiếp mà còn thông qua các loại thực phẩm. Do vậy, đừng tự ép cơ thể dung nạp lượng nước quá yêu cầu sẽ làm thận bị quá tải hoạt động, các dưỡng chất có lợi cũng theo nước tiểu ra ngoài. 

2.3. Uống nước trong lúc ăn

Đây cũng là sai lầm cần tránh. Việc uống nước trong lúc ăn khiến hệ tiêu hóa bị đe dọa, nhất là dạ dày. Vì nước sẽ pha loãng các dịch vị tiết ra để tiêu hóa thức ăn trong dạ dày làm cho dạ dày hoạt động không hiệu quả. Đồng thời còn làm tăng lượng insulin trong cơ thể và khiến tích tụ chất béo.

Uống nước nhiều có mập không? Cách bổ sung nước cho cơ thể

Uống trong lúc ăn là sai lầm cần tránh

Ngoài những sai lầm trên thì việc bổ sung nước ồ ạt trong 1 lần uống, không uống nước sau khi ngủ dậy hoặc sau khi ăn quá mặn, uống nước lạnh…đều là sai lầm phổ biến cần tránh để không ảnh hưởng đến sức khỏe. 

3. 4 cách bổ sung nước tốt cho sức khỏe

Bạn sẽ không phải băn khoăn vì câu hỏi uống nước nhiều có mập không khi biết bổ sung nước đúng cách. 

3.1. Chú ý lượng nước bổ sung hằng ngày

Uống đủ nước mỗi ngày không chỉ giúp loại bỏ các chất thừa cũng như độc tố ra khỏi cơ thể, giúp các cơ quan hoạt động tốt mà còn giúp làm đẹp da, giảm căng thẳng mệt mỏi. Liều lượng nước được khuyến cáo bổ sung cho cơ thể trong 1 ngày ở điều kiện bình thường là 2,5 – 2,7  lít với phụ nữ  và 3,5 – 3,7 lít với đàn ông. 

Tuy nhiên, trong chế độ ăn hàng ngày, các loại thực phẩm dung nạp đã chứa ⅕ lượng nước khuyến nghị nên bạn chỉ cần uống 9 – 12 tách nước bổ sung thêm.

>> Mời bạn xem thêm: Câu hỏi “ăn khuya có mập không?” và đáp án đúng

3.2. Thêm hương vị vào nước lọc và ăn những trái cây mọng nước

Đổi khẩu vị khi uống nước là cách dễ dàng để bổ sung lượng nước. Hãy thêm những hương vị như cam, chanh, bưởi…để gia tăng hương vị tinh khiết của nước. Hoặc bạn có thể làm các loại detox trái cây bạc hà, dưa hấu, dưa leo…vừa giúp giải khát lại thanh lọc cơ thể. 

Uống nước nhiều có mập không? Cách bổ sung nước cho cơ thể

Thêm hương vị trái cây vào nước lọc là cách nhiều người vẫn thường làm

3.3. Uống nước nhiều khi thời tiết khó chịu

Khi thời tiết thay đổi, nhất là lúc oi bức, nóng nực, cơ thể có xu hướng uống nhiều nước hơn bình thường. Ngược lại, lúc trời lạnh, khô cơ thể có xu hướng mất nước dẫn đến khô da và môi. Vì vậy, đây đều là những thời điểm nên chú ý bổ sung nước cho cơ thể. 

3.4. Bổ sung điện giải

Các chất điện giải rất thiết yếu cho các hoạt động của cơ thể. Vì vậy, thường xuyên bổ sung chất điện giải càng nhanh càng tốt để cơ thể không gặp phải tình trạng kiệt sức. Bạn có thể giải khát bằng nước dừa để bổ sung kali và các khoáng chất, giúp cơ thể tránh được tình trạng mất nước và giảm căng thẳng mệt mỏi. 

Với những thông tinn đã chia sẻ ở trên, hy vọng bạn trả lời được câu hỏi uống nước nhiều có mập không và biết cách bổ sung nước tốt nhất cho cơ thể rồi. Hãy uống nước đúng cách hằng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh nhé.

>> Tham khảo thêm: Trả lời đúng cho câu hỏi: Ăn nhiều thịt có béo không?

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá