Uống trà sữa có mập không? 5 nguyên tắc uống cần ghi nhớ

0
(0)

Trà sữa là món ăn rất quen thuộc với giới trẻ, nhất là tầng lớp học sinh, sinh viên. Thức uống này kích thích vị giác bởi nhiều hương vị đặc trưng và thơm ngon béo ngậy. Nhưng liệu trà sữa có tốt cho sức khỏe hay không và uống trà sữa có mập không lại là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nhất là những người đam mê trà sữa mà vẫn muốn giảm cân, giữ gìn vóc dáng. 

1. Trả lời câu hỏi uống trà sữa có mập không?

Uống trà sữa có mập không, có gây nghiện không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. 

1.1. Nguyên nhân khiến trà sữa trở thành món gây nghiện trong giới trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến trà sữa trở thành món gây nghiện trong giới trẻ.

Thứ nhất, do thị hiếu: Trà sữa bấy lâu nay đã trở thành một thức uống vô cùng quen thuộc với các bạn trẻ Việt Nam. Thưởng thức trà sức được coi là nét văn hóa mới trong giới trẻ và để thỏa mãn niềm đam mê. Thậm chí, nhiều người tò mò tìm đến loại thức uống này chỉ vì độ  “nổi” của nó.

Thứ hai, trà sữa hấp dẫn giới trẻ bởi hương vị thơm ngon của các loại topping và béo ngậy của kem, mát lạnh của đá. Trà sữa có nhiều hương vị khác nhau như vị hồng trà, matcha, trà sữa kem mặn, trà sữa hoa nhà, khoai môn…

Người uống có thể thoải mái thay đổi và lựa chọn hương vị mà mình yêu thích. Đây là một trong những lý do chính để trà sữa tạo thành cơn sốt hấp dẫn mọi đối tượng.

Uống trà sữa có mập không? 5 nguyên tắc uống cần ghi nhớ

Trà sữa có nhiều hương vị khác nhau

Vậy, trong một ly trà sữa bao gồm những thành phần nào? 

  • Đường: Đây là thành phần không thể thiếu trong một lý trà sữa. Lượng đường có trong trà sữa rất cao, trung bình khoảng 60gram đường.
  • Tinh bột: Thành phần tiếp theo có trong trà sữa là tinh bột, chủ yếu đến từ hạt chân trâu. Bột ở đây có thể là tinh bột lọc hoặc tinh bột sắn (80%). Còn lại là đường, hương liệu tổng hợp, 1% chất xơ và protein.
Uống trà sữa có mập không? 5 nguyên tắc uống cần ghi nhớ

Tinh bột trong trà sữa chủ yếu đến từ hạt trân châu

  • Chất béo: Một thành phấn khác có trong trà sữa là dầu thực vật hydro hóa (a xit béo dạng trans). Chất béo có trong trà sữa là chất béo chuyển hóa làm tăng cholesterol xấu và giảm cholesterol tốt.
  • Các chất khác: Ngoài ra, trong một ly trà sữa còn có thêm nhiều thành phần khác như puddinh trứng, kem, phomai, thạch, siro… Điều này khiến lượng Calo chứa trong một lý trà sữa rất cao.

>> Tham khảo thêm: Câu hỏi ăn thịt bò có mập không và lời giải đáp thỏa đáng

1.2. Trả lời câu hỏi uống trà sữa có mập không?

Lượng Calo trong trà sữa sẽ trả lời cho câu hỏi uống trà sữa có mập không? 

Theo thống kê, trong một ly trà sữa trân châu khoảng 500ml chứa: 280 Calo, 0,6gram chất béo, 68 gram carbohydrate và 1,2 gram protein. Đó là hàm lượng tính trung bình. Trên thực tế, lượng Calo trong một ly trà sữa còn phụ thuộc rất nhiều vào cách pha chế của người bán. Người bán có thể thêm vào trong trà sữa nhiều đường, sữa và các hương vị khác để tăng độ ngon.

Vì vậy, một ly nhỏ trà sữa có thể chứa khoảng 400 – 450 Calo. Nếu 1 ngày uống 2 ly, lượng Calo nạp vào cơ thể có thể lên đến gần 1000 calo. Đây là lượng Calo không hề nhỏ.

Nếu không tiêu thụ hết lượng Calo này trong ngày, có nghĩa là không hoạt động hoặc luyện tập thể chất với cường độ cao thì việc uống trà sữa sẽ khiến bạn béo lên một cách nhanh chóng. 

Thông thường, 1 ly trà sữa tương đương với 30 phút chạy bộ, 1h30 phút đi bộ hoặc 2 tiếng gập bụng mới mong đốt hết đống Calo đó. 

Như vậy, với một vóc dáng bình thường, việc uống trà sữa sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, tích tụ mỡ, đặc biệt ở vùng bụng. Và những người đang ăn kiêng hoặc thừa cân thì nên tránh xa việc sử dụng trà sữa mỗi ngày.

>> Xem thêm: Câu hỏi ăn thịt bò có mập không và lời giải đáp thỏa đáng

2. 5 nguyên tắc cần ghi nhớ khi uống trà sữa để không tăng cân

2.1. Thay đổi lựa chọn topping và kem ly trong trà sữa

Uống trà sữa có mập không? 5 nguyên tắc uống cần ghi nhớ

Topping làm nên hương vị thơm ngon của trà sữa

Topping là một phần không thể thiếu trong trà sữa. Tùy theo sở thích riêng mà người bán có thể cho thêm các thành phần khác nhau. 

Tuy nhiên, để có thể thả ga uống trà sữa mà không lo đến việc tăng cân, bạn nên quan tâm đến  các thành phần thạch, kem chứa trong ly trà. Những loại như trân châu, thạch phô mai có rất nhiều đường và chất phụ gia sẽ làm gia tăng cân nặng. Do đó nên hạn chế các loại topping và kem ly, chỉ nên uống 1, 2 ly trà sữa 1 tuần. 

2.2. Vừa ăn no không nên uống trà sữa

Nhiều người quyết định chọn trà sữa để tráng miệng ngay sau khi ăn. Đây là việc làm hết sức sai lầm. Trà sữa chứa 1 lượng Calo lớn và rất nhiều dưỡng chất sẽ khiến người dùng bị đầy bụng, khó tiêu. Thêm vào đó, trà sữa là một dạng chất lỏng sẽ pha loãng các dịch vị mà dạ dày tiết ra để tiêu hóa thức ăn làm hệ tiêu hóa hoạt động không hiệu quả. Lâu dần, sẽ dẫn đến các căn bệnh khác nhau về dạ dày. Vì vậy, chỉ nên uống trà sữa cách 1 – 2 tiếng sau ăn.

2.3. Chọn kích cỡ ly trà sữa (chọn size nhỏ)

Để khuyến khích khách mua hàng, các quán trà sữa đã đưa ra những lời mời hấp dẫn về size lớn hay size khổng lồ. Đừng để bản thân bị hấp dẫn bởi kích thước của ly trà sữa. Một ly lớn chắc chắn sẽ phải thêm nhiều đường, các loại phụ gia khác và lẽ dĩ nhiên lượng Calo cũng tăng cao hơn. 

Hãy sáng suốt lựa chọn những ly nhỏ để vừa “đã thèm” lại không lo về vấn đề tăng cân nhé. 

Uống trà sữa có mập không? 5 nguyên tắc uống cần ghi nhớ

Nên chọn ly trà sữa nhỏ để hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể

2.4. Giảm lượng đường trong trà

Bạn hoàn toàn được quyền lựa chọn lượng đường cho ly trà sữa của mình. Đừng vì tham ngọt mà chọn lượng đường quá cao để nạp vào cơ thể. Nếu có thể, hãy giảm lượng đường xuống 0% và thêm vào ly trà topping hoặc trân châu. 

Bản thân những loại phụ gia này đã ngọt sẵn nên bạn sẽ không phải lo lắng về việc ly trà của mình quá nhạt nhẽo hay lo về vấn đề uống trà sữa có mập không nữa.

Uống trà sữa có mập không? 5 nguyên tắc uống cần ghi nhớ

Hãy giảm lượng đường trong trà sữa xuống mức tối đa

>> Tham khảo thêm: Trả lời đúng cho câu hỏi: Ăn nhiều thịt có béo không?

2.5. Hạn chế tần suất uống

Nếu bạn quá đam mê trà sữa thì việc hạn chế tần suất uống là gợi ý khá tệ. Nhưng nếu làm được, bạn sẽ bất ngờ lớn về những thay đổi mà bản thân đạt được. Hãy giảm tần suất uống trà sữa xuống mức thấp nhất có thể. 

Bạn chỉ nên uống khoảng 2-3 ly 1 tuần và chăm chỉ tập luyện hơn sau khi uống để tiêu thụ lượng calo đã dung nạp. Đồng thời, xem xét việc thay thế trà sữa bằng những loại nước ép trái cây nguyên chất hoặc sữa ít béo vừa giúp đẹp da, giảm cân mà còn tạo ra một vóc dáng hoàn hảo hơn cho bạn.

“Có” là câu trả lời cho câu hỏi uống trà sữa có mập không? Với tình trạng béo phì ngày 1 phổ biến, các bạn trẻ nên cân nhắc về việc dung nạp trà sữa mỗi ngày. Nếu bắt buộc phải uống để thỏa mãn cơn thèm thì hãy uống một cách khoa học theo những gợi ý ở trên nhé. 

>> Xem thêm: Câu hỏi “ăn khuya có mập không?” và đáp án đúng

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá