Hướng dẫn băng cố định khớp gối trong phòng ngừa và điều trị chấn thương

0
(0)

Băng cố định khớp gối là phụ kiện được sử dụng để phòng ngừa và điều trị chấn thương thể thao. Vậy nên chọn băng khớp gối thế nào cho phù hợp? Có nên sử dụng hay không? Tham khảo bài viết hướng dẫn băng cố định khớp gối trong phòng ngừa và điều trị chấn thương thể thao.

1. Nguyên tắc lựa chọn băng cố định khớp gối an toàn cho bạn

Băng cố định khớp gối

Nguyên tắc chọn băng cố định khớp gối phù hợp cho bạn

Lựa chọn băng cố định khớp gối phù hợp mang đến cho bạn hiệu quả bảo vệ an toàn hơn. Một số nguyên tắc chọn phụ kiện phù hợp bạn có thể tham khảo như sau:

– Chất liệu băng cố định khớp gối: Bền, có độ co giãn tốt, chịu được lực tác động.

– Thoáng khí, thoát mồ hôi tốt để tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn khi sử dụng.

– Băng cố định khớp gối dày, càng nhiều vải bảo vệ càng tốt, độ dài ít nhất 5m có thể quấn được nhiều vòng.

– Không chọn loại bản quá to, cồng kềnh và ngắn bởi quá trình băng không chỉ khó mà tác dụng đàn hồi còn hạn chế, tính năng bảo vệ kém.

– Thương hiệu uy tín quyết định nên chất lượng sản phẩm.

=> Xem thêm: Đai bảo vệ đầu gối: Cách lựa chọn, sử dụng và bảo quản

2. Những trường hợp nào nên sử dụng đai cố định khớp gối

Băng cố định khớp gối

Chọn băng cố định khớp gối cho các trường hợp tập luyện cường độ cao

– Thực hiện các bài tập có cường độ nặng như tạ, squat,.. 

– Gặp các vấn đề về đầu gối như đau, sưng tấy,…

– Gặp chấn thương đầu gối khi tập luyện

Thông thường, việc sử dụng băng cố định khớp gối giúp ngăn ngừa chấn thương hiệu quả trong quá trình thi đấu. Chính vì vậy, khi tham gia bất kỳ môn thể thao nào đòi hỏi sự vận động liên tục với cường độ cao của khớp chân, bạn nên sử dụng băng cố định khớp gối để an toàn hơn.

3. Hướng dẫn sử dụng băng cố định khớp điều trị chấn thương trong bóng đá.

3.1. Chuẩn bị

Chuẩn bị một băng cố định khớp gối có độ dài, rộng phù hợp với kích thước đầu gối của bạn Đồng thời trước khi băng, bạn nên khởi động để làm nóng đầu gối, nhằm làm tăng hiệu quả khi băng.

3.2. Tiến hành các thao tác

Băng cố định khớp gối

Sử dụng băng cố định khớp gối đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất

– Ngồi trên ghế, duỗi thẳng chân ra phía trước và bắt đầu băng từ vị trí giữa gối trước và đè lên phía trên. Ngược chiều kim đồng hồ với chân trái và cùng chiều kim đồng hồ với chân phải. 

– Quấn vòng 2 ngay dưới đầu gối, sau đó quấn từ từ lên phía trên và mỗi vòng quấn cách ngay 1 nửa chiều rộng của băng quấn.

– Khi qua đầu gối, thắt chặt lại và dừng lại khi cách gối khoảng 10cm tính từ xương bánh chè.

3.3. Kết thúc

Kiểm tra độ chắc chắn của các vòng quấn rồi kết thúc sau khi đã thắt chặt lại. Bên cạnh cách quấn này, với những người tập gym chuyên nghiệp có thể quấn từ trước ống khuyển ngay dưới gối và đi lên phần đầu gối thì quấn lỏng hơn chút để tránh gây bầm tím, khó chịu. Tiếp tục quấn lên rồi thắt dây lại.

4. Một số lưu ý khi sử dụng băng cố định khớp gối điều trị chấn thương trong bóng đá

Băng cố định khớp gối

Một số lưu ý khi sử dụng băng cố định khớp gối

– Lựa chọn băng cố định khớp gối bền, chắc chắn, co giãn tốt để đảm bảo hiệu quả khi sử dụng.

– Không quấn băng quá chặt tại các vị trí nhạy cảm nhằm đảm bảo hệ mạch vẫn lưu thông đầy đủ để cung cấp các dưỡng chất, ngăn ngừa hiện tượng bầm tím, khó chịu.

– Ưu tiên băng cố định khớp gối dài để băng thoải mái, phủ kín vị trí đầu gối.

– Đừng quên kiểm tra độ chắc chắn sau khi băng để đảm bảo chúng không bị tuột ra khi đang vận động.

– Vệ sinh băng sạch sẽ sau khi tập để sử dụng cho lần sau nhé.

5. Kết luận

Như vậy, băng cố định khớp gối là phụ kiện cần thiết để bảo vệ và điều trị các chấn thương. Ngay cả sau khi bị chấn thương, sơ cứu bạn có thể sử dụng băng đúng cách để cố định khớp gối. Hãy lựa chọn phụ kiện phù hợp để mang đến hiệu quả tốt nhất cho bạn.

=> Xem thêm: 7 mẹo đơn giản để giảm đau khớp gối tại nhà

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá