Giải đáp: Ăn hoa quả có béo không?

0
(0)

Hoa quả luôn là nguồn bổ sung vitamin và dưỡng chất tự nhiên lành mạnh nhất cho sức khỏe. Không phải tự nhiên mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên bổ sung các loại hoa quả trái cây vào thực đơn hằng ngày. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách, trái cây có thể là nguyên nhân gây tăng cân mỗi ngày. Vậy, Ăn hoa quả có béo không? Bổ sung hoa quả thế nào là hợp lý? Dưới đây là câu trả lời.

1. Trả lời câu hỏi ăn hoa quả có béo không?

Trái cây có rất nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ, vitamin cần thiết nên việc bổ sung chúng vào thực đơn hằng ngày sẽ giúp bạn khỏe mạnh cả về tinh thần lẫn thể chất. Nhưng việc ăn hoa quả có béo không lại được rất nhiều người quan tâm, nhất là với những loại hoa quả chứa nhiều đường và chất béo. 

Muốn giải đáp câu hỏi trên, trước hết cần tìm hiểu xem trái cây có những lợi ích gì đối với sức khỏe nhé. 

1.1. Lợi ích của việc ăn trái cây hoa quả mỗi ngày

  • Tránh ung thư

Lợi ích đầu tiên của việc ăn hoa quả là tránh ung thư. Theo tổ chức Y tế thế giới, chế độ ăn uống bao gồm 5 phần trái cây mỗi ngày sẽ hạn chế sự phát triển của bệnh ung thư. 

Các loại quả mọng và cà chua rất giàu chất chống oxy hóa. Sử dụng những loại quả này thường xuyên sẽ làm cơ thể tăng khả năng chiên đấu chống lại bệnh ung thư hiệu quả.

  • Ngăn chặn các bệnh mãn tính

Đây cũng là một trong những lý do để bạn sử dụng trái cây mỗi ngày. Trong trái cây chứa rất ít Calo và là nguồn cung cấp các loại vitamin, khoáng chất. Đồng thời chúng chứa chất chống oxy hóa và axit folic nên giúp giảm huyết áp, tránh bệnh tim mạch. Đặc biệt là những loại hoa quả như táo, cam, chuối …rất quan trọng trong việc giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

  • Tăng cường trí não
Giải đáp: Ăn hoa quả có béo không?

Ăn hoa quả rất tốt cho trí não

Những bệnh liên quan đến suy giảm trí nhớ thường liên quan đến tuổi tác. Nhưng việc sử dụng các loại trái cây  hằng ngày sẽ ngăn ngừa các căn bệnh trên. Quả việt quất là một ví dụ tiêu biểu. 

Trong việt quất có chứa các chất dinh dưỡng giúp phát triển các tế bào não mới. Đồng thời chứa các chất chống oxy hóa, kích thích lưu thông máu đến não, giữ cho não bộ và tinh thần luôn khỏe mạnh, tươi mới. Nếu muốn cải thiện các vấn đề về não bộ, hãy thường xuyên ăn hoa quả, đặc biệt là quả việt quất nhé.

>> Xem thêm: Câu hỏi ăn thịt bò có mập không và lời giải đáp thỏa đáng

  • Giảm cân

Trái cây chứa ít calo, ít tinh bột và giàu chất xơ nên có tác dụng giảm cân rất tốt. Một vài loại trái cây thuộc họ bưởi, cam…còn chứa nhiều vitamin c giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể. 

Bạn nên thay thế các loại đồ ăn chứa dầu mỡ bằng trái cây. Sử dụng trái cây cho những bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn chính sẽ giúp bạn no lâu và hạn chế được lượng thức ăn dung nạp. Từ đó, giúp quá trình giảm cân diễn ra thuận lợi hơn.

  • Tăng cường miễn dịch cho cơ thể

Hoa quả là lựa chọn hàng đầu trong những thực phẩm giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch.  Các loại vitamin C, A, và carotenoid sẽ đảm bảo chất dinh dưỡng được hấp thụ một cách tự nhiên nhất, giúp tăng cường sức khỏe và miễn nhiễm với những căn bệnh thường gặp lúc giao mùa.

Giải đáp: Ăn hoa quả có béo không?

Bổ sung hoa quả giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

1.2. Ăn hoa quả có béo không?

Giải đáp: Ăn hoa quả có béo không?

Ăn hoa quả có gây tăng cân không?

Bạn sẽ rất ngạc nhiên vì câu trả lời cho câu hỏi trên là “Có”. 

Ai cũng biết rằng trái cây ít calo, tinh bột và giàu chất xơ tốt cho việc giảm cân giữ dáng của chị em. Nhiều người cho rằng ăn trái cây sẽ không tăng cân.  Một số người khác lại chọn giải pháp ăn trái cây thay cơm để giảm cân. Tuy nhiên, đây lại là những quan niệm hết sức sai lầm.

Nếu không bổ sung đúng cách, hoa quả trái cây cũng sẽ vẫn làm bạn tăng cân. Nhất là những loại cây chín thường chứa hàm lượng đường cao. Khi ăn nhiều những loại trái cây này, cơ thể sẽ tiếp nhận một nguồn năng lượng khá lớn. 

Nếu bạn nhịn ăn cơm để giảm cân mà lại thường xuyên ăn những loại quả ngọt này thì việc bạn vẫn tiếp tục tăng cân là chuyện hết sức bình thường.

Vì vậy, khi có ý định giảm cân bằng hoa quả, hãy chọn lọc những loại quả ít đường, tinh bột và giàu vitamin c để cho vào chế độ ăn của mình nhé.

2.Tổng hợp các loại trái cây dành cho người muốn giảm hoặc tăng cân

2.1. Trái cây dành cho người tăng cân 

  • Bơ + chuối: Đây là hai loại quả đứng đầu danh sách các loại trái cây dành cho người gầy. Lượng Calo, chất béo, tinh bột  trong bơ và chuối rất lớn. Vì vậy, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể con người, giúp gia tăng sức khỏe của đường ruột. Bạn có thể chế biến bơ và chuối thành nhiều món sinh tố khác nhau và thêm chúng vào thực đơn hằng ngày nếu muốn tăng cân và cải thiện tình trạng “cò hương” của cơ thể.
Giải đáp: Ăn hoa quả có béo không?

Chuối là một trong những loại quả bổ sung nhiều năng lượng cho cơ thể

  • Cùi dừa: Dừa cũng là một loại trái cây bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hằng ngày.

Dừa có hàm lượng chất béo cao cùng lượng calo lớn. Trong 280g cùi dừa có tới 99kcal, 9,4g chất béo; 1g protein…chất xơ, và các khoáng chất khác nên có thể cải thiện được tình trạng cân nặng của bạn. Nếu bạn thuộc tuýp người gầy, hãy bổ sung dừa vào thực đơn của mình bằng cách xào nấu cùi dừa hoặc đơn giản là uống nước dừa. Vừa thơm ngon lại còn rất dễ thực hiện nữa đấy. 

  • Xoài:  Không thể bỏ qua xoài trong danh sách những loại quả giúp tăng cân. Xoài có vị ngọt thơm tự nhiên và hàm lượng chất dinh dưỡng trong xoài khá cao giúp cung cấp lượng calo lớn cho cơ thể. Chất xơ giúp cải thiện và tăng khả năng hấp thu của hệ tiêu hóa. Từ đó, giúp các chất dinh dưỡng được hấp thu vào cơ thể dễ dàng và hỗ trợ tốt cho quá trình tăng cân.
  • Dưa hấu: Trong dưa hấu chứa lượng đường khá lớn. Vì vậy đây là loại quả dành cho những người thiếu cân. Ngoài ra khi ăn dưa hấu, cơ thể sẽ được cung cấp các vitamin A, C, beta caroten giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Hàm lượng calo có trong dưa hấu cũng khá lớn nên giúp cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động và tích lũy đủ năng lượng cho quá trình tăng cân.
Giải đáp: Ăn hoa quả có béo không?

Dưa hấu là loại quả lý tưởng cho những người gầy

2.2. Trái cây dành cho người giảm cân

Khi sử dụng những loại trái cây dưới đây, bạn sẽ không phải lo lắng về việc ăn hoa quả có béo không?

  • Táo: Đứng đầu danh sách những loại quả giảm cân là táo. Trong táo không chứa chất béo mà chỉ có vitamin và khoáng chất. Vì thế, giảm nguy cơ tăng cân cho những người đang béo phì.

Đặc biệt, trong táo có chứa chất xơ và Pectin giúp cơ thể ngăn chặn quá trình hấp thụ chất béo từ thức ăn nên đây là loại quả được khuyến khích sử dụng cho những ai đang trong quá trình giảm cân.

Giải đáp: Ăn hoa quả có béo không?

Táo chứa pectin giúp cơ thể ngăn chặn việc hấp thụ chất béo

  • Các loại quả họ nhà cam, chanh, bưởi: Đây là những loại quả có lượng vitamin C dồi dào giúp loại bỏ và đánh tan mỡ thừa. Tất nhiên trong các loại quả này đều chứa một lượng đường nhất định, nhưng đây là lượng đường tự nhiên và bạn không phải lo lắng việc mình sẽ mập lên trong quá trình sử dụng. 
Giải đáp: Ăn hoa quả có béo không?

Họ nhà cam, chanh, bưởi chứa lượng vitamin C dồi dào

  • Đu đủ: Đu đủ là loại quả có rất nhiều công dụng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh trong đu đủ có chất enzim lipase đẩy mạnh hoạt động phân giải và đốt cháy mỡ dưới da hiệu quả. Nhờ đó, tình trạng thừa cân, béo bụng đặc biệt ở phụ nữ sau sinh sẽ được cải thiện đáng kể và đây cũng là loại quả nên có trong danh sách thực phẩm của những người muốn giảm cân.

>> Tham khảo thêm: Câu hỏi “ăn khuya có mập không?” và đáp án đúng

3. Bạn đã biết bổ sung hoa quả đúng cách chưa?

  • Tránh ăn những hoa quả chín quá kỹ: Một số loại quả khi chín kỹ thì thành phần dinh dưỡng sẽ thay đổi và có thể không còn tốt cho sức khỏe nữa. Do đó, chỉ nên ăn trái cây khi quả còn tươi, chưa bị ủng hoặc có dấu hiệu mục, nát.
  • Tránh dùng hoa quả sau bữa ăn: Ăn trái cây trước bữa ăn 1h rất tốt cho những người giảm cân. Nhưng ăn cơm no rồi mà ăn thêm trái cây ngọt thì lượng đường được bổ sung vào cơ thể sẽ tăng cao, không có lợi cho sức khỏe, nhất là với những người đái tháo đường.
  • Lựa chọn trái cây để ăn: Ví dụ như mùa hè trời nóng bức nên ăn những trái cây có tính mát, góp phần giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Mùa đông lạnh thì những loại trái cây tính nóng là lựa chọn hoàn hảo để giữ ấm cho cơ thể…
  • Không ăn những loại trái cây đã gọt vỏ, cắt miếng và để lâu trong tủ lạnh: Vì trái cây để lâu sẽ dễ nhiễm khuẩn hoặc bị oxy hóa và hỏng thối. Khi ăn vào rất dễ bị đau bụng.
Giải đáp: Ăn hoa quả có béo không?

Trái cây để lâu trong tủ lạnh rất dễ nhiễm khuẩn và không tốt cho sức khỏe

Bạn sẽ không phải lo lắng về việc ăn hoa quả có béo không nếu biết cách chọn và dung nạp các loại quả thích hợp. Hãy bổ sung các loại hoa quả ngay từ bây giờ để có một cơ thể khỏe mạnh và vóc dáng cân đối nhé.

>> Bài viết tham khảo: Trả lời đúng cho câu hỏi: Ăn nhiều thịt có béo không?

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá