Ăn ổi có béo không? Lợi ích không ngờ từ ổi

0
(0)

Trong vườn cây của mỗi gia đình, tại các khu chợ lớn nhỏ chúng ta đều thấy sự xuất hiện của quả ổi. Đây là loại quả rất quen thuộc với mỗi người Việt Nam. Hầu như ai cũng đã từng ăn loại quả này. Hàm lượng dinh dưỡng và các vitamin, khoáng chất trong ổi rất cao và tốt cho sức khỏe của con người. Vì thế, rất nhiều người thắc mắc rằng ăn ổi có béo không? Cùng đi tìm lời giải cho câu hỏi này nhé.

1. Giải đáp câu hỏi ăn ổi có béo không

1.1. Ăn ổi có béo không? 

Lượng chất dinh dưỡng và vitamin trong ổi là câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi ăn ổi có béo không?

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, trong 100gram ổi tích tụ nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như:68 calo, 20% vi khoáng, 1gam protein, 5gam vitamin A, C…; 2gam sắt; 3gam canxi, còn lại là các hoạt chất như kali, xơ, lipit, pectin….

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng, ổi không chỉ là kho vitamin nhóm A,B,C dồi dào mà còn tích tụ các loại đường tự nhiên như glucozo, fructoza, saccaroza cũng như một số axit hữu cơ khác. 

Ta có thể thấy, lượng calo trong ổi rất thấp. Hơn nữa, ổi lại tích tụ phần lớn chất xơ, nước khoáng và vitamin C nên có tác dụng kích thích hỗ trợ sự trao đổi chất, kiềm chế cơn thèm ăn và từ đó giúp giảm cân và hạn chế các bệnh lý về béo phì. 

Ăn ổi có béo không? Lợi ích không ngờ từ ổi

Ổi là kho vitamin A,B, C dồi dào

Chất lycopen và lượng vitamin A,C có trong ổi cao gấp 2 lần các loại quả như cà chua, mãng cầu nên sẽ làm gia tăng quá trình đốt cháy năng lượng, mỡ thừa và calo nhanh hơn nên bạn sẽ không phải lo nhiều về vấn đề ăn ổi có béo không?

Tuy nhiên, cũng đừng vì thế mà ăn quá nhiều ổi trong một ngày nhé. Nguyên nhân chính là do trong ổi vẫn chứa 1 lượng nhỏ đường nên không tốt cho những người bị béo phì, hấp thụ tốt, cholesterol trong máu cao, bởi đường sẽ gây nên hiện tượng tích tụ mỡ và không tốt cho sức khỏe. 

>> Xem thêm: Uống nước dừa có béo không? 3 gợi ý giảm cân từ nước dừa

1.2. Lợi ích tuyệt vời của ổi với sức khỏe con người

Ổi có muôn vàn tác dụng khác nhau đối với sức khỏe con người.

  • Ổi tốt cho hệ tiêu hóa: Nhiều người vẫn nghĩ là hạt ổi cứng sẽ không có lợi cho đường tiêu hóa. Nhưng trên thực tế, ổi rất giàu chất xơ, khi ăn một trái ổi, bạn sẽ nhận được 12% lượng chất xơ khuyến nghị mỗi ngày hỗ trợ nhu động ruột và dự phòng chứng táo bón. Lá ổi còn chứa chất chống khuẩn và giúp vô hiệu hóa các loại vi khuẩn có trong đường ruột, giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Vitamin C chứa trong ổi sẽ hỗ trợ tốt cho hệ miễn dịch của cơ thể. Một trái ổi có thể cung cấp gấp đôi lượng vitamin C được khuyến nghị mỗi ngày. Vì vậy, trong lúc thời tiết giao mùa hoặc vào mùa dịch bệnh, hãy thường xuyên bổ sung ổi vào thực đơn để nâng cao sức đề kháng của cơ thể nhé.
Ăn ổi có béo không? Lợi ích không ngờ từ ổi

Ăn ổi thường xuyên giúp tăng cường hệ miễn dịch

  • Ngăn ngừa ung thư nhờ chất chống oxy hóa: Trong ổi có một lượng lớn chất chống oxy hóa nên có thể ngăn chặn các gốc tự do gây thương tổn cho tế bào. Chính các gốc tự do này là nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thư. Vì vậy, muốn phòng tránh ung thư hãy thường xuyên ăn ổi.
  • Cho làn da đẹp và mái tóc óng mượt: Nhờ chứa các chất chống oxy hóa nên ổi có tác dụng kỳ diệu với làn da và làm tóc óng mượt. Bạn có thể ăn ổi hoặc đơn giản là xoa chiết xuất ổi trên da để giữ cho da luôn căng mịn, tránh khỏi các nếp nhăn và mụn gây hại cho làn da.

>> Xem thêm: Uống nước nhiều có mập không? Cách bổ sung nước cho cơ thể

2. Ăn ổi giảm cân đúng cách

Với những kiến thức ở trên, bạn đã có thể tự mình trả lời câu hỏi ăn ổi có béo không rồi. Nhưng cách ăn ổi, lượng ổi dung nạp vào cơ thể cũng quyết định việc bạn có béo lên do ăn ổi hay không đấy. Hãy tìm hiểu xem nên ăn ổi như thế nào để hỗ trợ tốt cho việc giảm cân nhé.

2.1. Các thức uống từ ổi giúp ngon miệng, giảm cân

  • Ăn ổi tươi trực tiếp: Nếu bạn quá bận rộn và không có thời gian để chế biến các thức uống ngon lành từ ổi, hãy ăn ổi trực tiếp nhé. Bạn chỉ cần rửa sạch ổi bằng muối và cắt lát, sau đó thưởng thức. Bạn sẽ được hưởng trọn vẹn mùi thơm và dưỡng chất của quả ổi. 
Ăn ổi có béo không? Lợi ích không ngờ từ ổi

Bạn sẽ được thưởng thức trọn vẹn hương vị khi ăn ổi trực tiếp

  • Nước ép ổi giúp giảm cân: Đối với những người béo phì, thừa cân hoặc đơn giản là những người muốn giữ gìn vóc dáng chuẩn, nước ép ổi cũng là một gợi ý không tồi. Trong những ngày hè nóng nực, cần bổ sung nhiều nước, nước ép ổi là thức uống giúp thanh nhiệt, giải khát hiệu quả  cho những người có cơ địa nóng. Công thức làm nước ép ổi ngon được chia sẻ khá nhiều. Bạn có thể tham khảo thêm các thông tin khác nhau trên mạng để chế biến theo những công thức mình thích. Tuy nhiên, chỉ nên uống tối đa 2 cốc mỗi ngày và chia nhỏ thành các bữa khác nhau chứ không nên uống tập trung tại 1 thời điểm.
  •  Sinh tố ổi: Ổi còn có thể được chế biến thành các món sinh tố thơm ngon nhờ được bổ sung những loại nguyên liệu khác. 

Tuy nhiên, muốn giảm cân bằng sinh tố ổi, bạn chỉ nên chọn các nguyên liệu bổ sung như sữa chua và các loại hoa quả tự nhiên khác. 

Sinh tố ổi nên được dùng vào bữa ăn phụ giữa sáng hoặc chiều để giảm cân và trẻ hóa làn da. Chỉ cần sử dụng thức uống này một thời gian bạn sẽ thấy cơ thể có những sự thay đổi khác biệt, nhất là về cân nặng và vóc dáng.

Ăn ổi có béo không? Lợi ích không ngờ từ ổi

Nên dùng sinh tố ổi xen kẽ giữa các bữa ăn phụ

>> Tham khảo thêm: Câu hỏi ăn thịt bò có mập không và lời giải đáp thỏa đáng

2.2. Những điểm cần lưu ý khi ăn ổi giảm cân

  • Cẩn thận với hạt ổi: Bạn cần nhai kỹ hạt ổi trước khi nuốt vì hạt ổi rất cứng và khó tiêu. Nếu không nhai kỹ, bạn vô tình sẽ  biến ổi thành thực phẩm gây hại cho cơ thể.
Ăn ổi có béo không? Lợi ích không ngờ từ ổi

Hạt ổi cần được nhai kĩ trước khi nuốt

  • Ăn ổi cả vỏ: Tất nhiên khi ăn bất cứ loại hoa quả nào, bạn cần phải gọt vỏ để ngăn chặn thuốc trừ sâu và các hóa chất độc hại. Tuy  nhiên, nếu xác định rõ nguồn gốc của ổi, bạn nên ăn cả vỏ vì các vitamin và khoáng chất có lợi đều rất dồi dào ở trong vỏ ổi. 
  • Những đối tượng như bà bầu, người mắc bệnh tiểu đường cần cẩn thận khi ăn ổi: Vì ổi có chỉ số đường huyết cao, nếu không ăn đúng cách sẽ làm cho đường huyết trong máu tăng cao. Điều này đều không tốt cho cả hai đối tượng trên. 

Ăn ổi có béo không còn tùy thuộc vào cách ăn và lượng ổi được dung nạp mỗi ngày. Nhưng với hàm lượng calo thấp và lượng dưỡng chất dồi dào, ổi vẫn là thực phẩm được nhiều người lựa chọn cho quá trình giảm cân của mình.

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá