Hướng dẫn phòng ngừa chấn thương đầu gối khi tập gym cho các gymer

0
(0)

Chấn thương thể thao không chỉ xảy ra với các bộ môn ngoài trời mà ngay trong phòng tập những sự cố cũng có thể xảy đến. Bên cạnh việc chấn thương tay, lưng, đầu gối khi tập gym cũng có thể bị tổn thương nếu bạn không cẩn thận. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn phòng ngừa chấn thương đầu gối khi tập gym cho các gymer. Cùng theo dõi nhé.

1. Nguyên nhân dẫn đến chấn thương đầu gối khi tập gym

Chấn thương đầu gối khi tập gym

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chấn thương đầu gối khi tập gym

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chấn thương đầu gối khi tập gym. Trong đó, có 3 nguyên nhân chính sau:

– Tập gym sai kỹ thuật

Một nguyên nhân thường gặp dẫn tới các loại chấn thương tập thể dục chính là sai kỹ thuật, không hiểu rõ các quy tắc trong tập luyện dẫn tới sai động tác. Đặc biệt với các bài tập đòi hỏi kỹ thuật tay, chân, đùi như squat, tạ, nếu không nắm rõ kỹ thuật của các động tác không chỉ không mang lại hiệu quả tập luyện mà còn dễ dẫn tới chấn thương đầu gối và dây chằng lưng. 

Bên cạnh đó, vận động quá sức, tập luyện với cường độ quá cao cũng có thể dẫn tới chấn thương đầu gối. Bạn nên hiểu rõ thể chất của mình để lựa chọn bài tập cho phù hợp để hạn chế chấn thương có thể xảy ra. 

– Gymer tập thiếu tập trung 

Tinh thần tập luyện cũng có thể ảnh hưởng đến bài tập của bạn. Sự thiếu tập trung khi vừa tập vừa suy nghĩ chuyện khác có thể dẫn tới các sự cố chấn thương, ngã, mất đà gây bong gân đầu gối hay đứt dây chằng khớp gối.

– Không khởi động kỹ lưỡng trước khi tập

Một bước cực kỳ quan trọng cho bất kỳ môn thể thao nào trước khi ra sân chính là khởi động. Đây là giai đoạn làm nóng người giúp chuyển cơ thể từ trạng thái nghỉ sang trạng thái động. Giúp các cơ khớp xương thích nghi với chế độ tập luyện, ngăn ngừa các tình trạng tổn thương xảy ra như chuột rút, bó cơ, oằn gối,.. Thói quen khởi động kỹ lưỡng giúp ngăn ngừa các chấn thương gối khi tập gym.

=> Tham khảo 5 lý do thuyết phục bạn nên sử dụng băng đầu gối

2. Cảnh báo 3 loại chấn thương đầu gối khi tập gym thường gặp

2.1. Bong gân đầu gối

Chấn thương đầu gối khi tập gym

Bong gân là một loại chấn thương đầu gối khi tập gym thường gặp

Bong gân là một loại chấn thương đầu gối khi tập gym thường gặp. Nó xảy ra khi một hoặc nhiều dây chằng gối bị kéo giãn cách đột ngột, ảnh hưởng đến việc di chuyển. Lúc đầu, khớp gối sẽ bị đau đớn, khó chịu, sưng lên, bầm tím, lệch khỏi vị trí ban đầu. Thậm chí bạn có thể không đứng vững, khó di chuyển nữa. 

Đây được xem là loại chấn thương nhẹ nhất trong số các tình huống xấu có thể xảy đến cho các gymer khi tập luyện.

Cách điều trị:

– Nghỉ ngơi, tránh di chuyển để làm giảm tình trạng sưng tấy

– Chườm lạnh để giảm sưng

– Nâng chân lên (cao hơn tim) khi nằm và để chân trên gối mềm có thể giúp hết sưng.

– Quấn băng đầu gối để giảm sự xâm nhập của vi sinh vật và giảm sưng tấy, đau đớn.

Với những tình trạng bong gân nặng, nên nhanh chóng đem đến bác sĩ để được điều trị, khám chữa kịp thời.

2.2. Đứt dây chằng chéo trước

Chấn thương đầu gối khi tập gym

Chấn thương đầu gối khi tập gym

Đứt dây chằng chéo trước thường gặp phải do hai nguyên nhân chính là tai nạn giao thông hoặc tập thể thao với cường độ quá cao. Đặc biệt, trong tập gym, loại chấn thương này cũng có thể xảy ra khi bạn gặp các sự cố bất ngờ, đột ngột, tập gym cường độ mạnh.

Loại chấn thương đầu gối khi tập gym này thường gây ra tình trạng sưng, đau vùng khớp gối. Tiếng “rắc rắc” vang lên khi bạn bị chấn thương. Đầu gối lỏng đi, khó đi lại đặc biệt là lúc lên cầu thang hoặc xuống dốc. Với các tình trạng nặng, đùi có thể bị teo lại, chân yếu ớt dần đi.

Cách điều trị:

– Khi gặp phải chấn thương đứt dây chằng chéo trước, bạn cần tiến hành sơ cứu bằng giải pháp R.I.C.E cố định, làm lạnh để giảm đau, giảm sưng.

– Đối với các trường hợp chấn thương đầu gối nghiêm trọng, đặc biệt là đứt dây chằng kèm theo tổn thương sụn,… cần tiến hành phẫu thuật chỉnh khớp, ghép để nối lại dây chằng khớp gối.

2.3. Gãy xương

Chấn thương đầu gối khi tập gym

Chấn thương đầu gối khi tập gym

Một vài tình trạng chấn thương có thể dẫn tới gãy xương đầu gối. Điều này xảy ra khi gymer bị ngã, đầu gối va chạm vào các 

Cầu thủ đón bóng xảy ra sự va chạm với đối thủ, đôi chân chịu lực tác động mạnh, gãy và bị biến dạng, bầm tím. Một số trường hợp xương bong ra ngoài, mất đi chức năng dẫn truyền và bảo vệ.

Cách điều trị: 

– Sơ cứu tại chỗ bằng phương pháp R.I.C.E

– Băng bó đầu gối để cố định chắc chắn và ngăn ngừa chấn thương

– Đưa nạn nhân đến ngay bệnh viện gần nhất để thăm khám, điều trị kịp thời.

=> Tham khảo: chia sẻ kỹ thuật cố định đầu gối khi bị chấn thương

3. Những lưu ý cần thiết để phòng tránh chấn thương đầu gối khi tập gym

Chấn thương đầu gối khi tập gym

Đừng quên khởi động kỹ lưỡng trước khi tập luyện, uống đủ nước để phòng tránh chấn thương đầu gối

Để phòng tránh chấn thương đầu gối khi tập gym, bạn cần chú ý tới một số vấn đề sau:

– Đừng quên khởi động kỹ lưỡng trước khi tập luyện

– Tập gym với cường độ vừa sức để ngăn ngừa các chấn thương có thể xảy ra. 

–  Tập đúng kỹ thuật, đúng tư thế, đồng thời hạn chế các tư thế xấu như nhảy mạnh, ngồi xổm đột ngột có thể gây hại cho đôi chân.

– Trang bị các loại phụ kiện bảo hộ cần thiết cho đầu gối để phòng ngừa tập gym bị chấn thương.

– Ăn uống đủ chất, đủ lượng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể khỏe mạnh.

4. Kết luận

Như vậy, chấn thương đầu gối khi tập gym là tình trạng thường gặp nên các gymer không cẩn thận và trang bị cho mình các kỹ năng cần thiết. Hãy bảo vệ cơ thể bằng các loại phụ kiện hỗ trợ tốt nhất nhé. 

=> Tham khảo tip giúp ngăn ngừa chấn thương đầu gối

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá