Uống sữa đậu nành đúng cách để giảm cân và giữ dáng

0
(0)

Khi nhắc đến các loại thực phẩm giúp tăng vòng 1 hiệu quả, chị em phụ nữ thường nhớ ngay đến sữa đậu nành. Đậu nành nằm trong nhóm thực phẩm giúp gia tăng vòng 1 nhanh chóng. Nhưng đừng nhầm tưởng rằng uống nhiều đậu nành sẽ khiến cân nặng cơ thể tăng lên chóng vánh nhé. Đậu nành sẽ giúp cho chị em rất nhiều trong việc cải thiện cân nặng đấy. Bạn đã biết uống sữa đậu nành đúng cách để giảm cân hay chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo bài viết dưới đây. 

1. Tại sao uống sữa đậu nành lại giảm cân?

Sữa đậu nành (soy milk) hay còn gọi là sữa đậu là một thức uống có nguồn gốc thực vật được sản xuất bằng cách ngâm và nghiền hạt đậu nành. Sau đó, lọc lấy nước, đun sôi hỗn hợp và lọc các hạt còn lại. Uống sữa đậu nành đúng cách để giảm cân được xem là công thức hiệu quả, lành mạnh có nguồn gốc từ tự nhiên và được nhiều chị em phụ nữ tin dùng.

1.1. Thành phần có trong sữa đậu nành giúp giảm cân

Uống sữa đậu nành đúng cách để giảm cân và giữ dáng

Sữa đậu nành chứa rất ít calo

Trong 1 cốc sữa đậu nành nguyên chất có chứa:

  • 30% riboflavin, 50% vitamin B12. Những vitamin này đều đóng vai trò quan trọng tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo đã được cơ thể hấp thụ thành năng lượng cho các hoạt động sống. Từ đó, thúc đẩy việc tiêu hao mỡ thừa cho toàn bộ cơ thể và hỗ trợ tốt cho việc giảm cân.
  • Chất xơ: Uống sữa đậu nành đáp ứng 10- 12% nhu cầu chất xơ cho cơ thể trong ngày. Thành phần này giúp tạo cảm giác no lâu hơn và hạn chế tình trạng ăn vặt, giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Từ đó, hạn chế việc cơ thể tăng cân quá mức.

 Thêm vào đó, chất xơ còn là một loại chất dinh dưỡng quan trọng giúp loại bỏ mỡ thừa, độc tố cho cơ thể giúp làm đẹp da và giữ dáng.

  • Sữa đậu nành nguyên chất còn là thức uống chứa lượng calo thấp (chỉ 54 calo trong 100ml sữa đậu) nên nó có thể làm giảm lượng hấp thụ nhiệt của cơ thể. Nhờ vậy mà bạn có thể dễ dàng giảm cân nhanh chóng.

Ngoài những tác dụng trên, đậu nành còn chứa phytosterol và các vitamin, khoáng chất khác như manganese, selenium, đồng, kali, phốt pho….giúp cơ thể ngăn ngừa tăng cholesterol và rất tốt cho sức khỏe tim mạch của người sử dụng. Vì vậy, uống sữa đậu nành là cách giữ gìn vóc dáng và còn giúp cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn.

>> Xem thêm: Đồ uống hàng ngày: Uống nước chè xanh có giảm cân không?

1.2. Uống sữa đậu nành có giảm cân không?

Câu trả lời cho câu hỏi trên là “Có”. 

Sữa đậu nành được coi là một trong những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa tình trạng béo phì nhờ giảm hàm lượng đường và calo trong cơ thể.

Ngoài ra, sữa đậu nành chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn. Các loại axit này giúp ngăn cản quá trình hấp thụ chất béo qua đường ruột. Vì vậy, hầu hết các chất béo sẽ không được dung nạp vào cơ thể và giúp bạn không tăng cân trong quá trình ăn kiêng để giảm cân. 

Uống sữa đậu nành đúng cách để giảm cân và giữ dáng

Uống sữa đậu nành đúng cách giúp giảm cân

Vậy, khi bạn muốn giảm cân mà lại uống sữa đậu nành sai cách sẽ dẫn đến tình trạng gì?

Các nhà nghiên cứu cho biết, đậu nành chứa nhiều chất phytoestrogens – một chất kích thích sự tăng trưởng các tế bào cơ thể nhạy cảm với hormone estrogen. Điều này sẽ khiến cơ thể tăng việc tích tụ mỡ tại các bộ phận như ngực, eo, chân, mông. 

Ngoài ra, đậu nành còn chứa chất có khả năng cản trở hoạt động của tuyến giáp và làm cho cơ thể giảm khả năng trao đổi chất, khó đốt cháy năng lượng hơn. Việc tích tụ mỡ ở các bộ phận và khó tiêu hao năng lượng chính là hai nguyên nhân cơ bản khiến cân nặng của bạn không những không giảm đi mà còn tăng lên.

Như vậy, uống sữa đậu nành đúng cách để giảm cân là gì. Có nghĩa là việc uống sữa đậu nành chỉ giúp giảm trong trường hợp bạn uống đúng liều lượng. Còn ngược lại, việc uống sữa sẽ không mang lại lợi ích cho quá trình giảm cân mà còn khiến cân nặng của bạn tăng ở mức đáng kể, thậm chí còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể. 

Vì vậy, khi quyết định uống sữa đậu nành giảm cân, bạn hãy chú ý đến cách uống của mình nhé.

2. Thực đơn giảm cân nhanh bằng uống sữa đậu nành

Uống sữa đậu nành đúng cách để giảm cân bằng những công thức đơn giản, dễ làm dưới đây:

2.1. 3 công thức giảm cân đơn giản từ sữa đậu nành

2.1.1. Sữa đậu nành và ngô

Uống sữa đậu nành đúng cách để giảm cân và giữ dáng

Sữa đậu nành và ngô giúp giảm cân hoàn hảo

Nguyên liệu: đậu nành, ngô, nước.

Cách làm: 

  • Đậu nành ngâm nước và bóc vỏ.
  • Bóc vỏ, tách và rửa sạch ngô.
  • Cho đậu, ngô, nước vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn.
  • Lọc bỏ bã, lấy nước đun sôi lên và bạn chỉ việc thưởng thức ly sữa đậu nành ngô thơm ngon béo ngậy.

Lưu ý: Không nên cho thêm đường vì sẽ làm ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân.

2.1.2. Cháo sữa đậu nành

Nguyên liệu: Gạo tẻ, hạt đậu nành, nước

Cách làm:

  • Sữa đậu nành ngâm nước và loại sạch vỏ
  • Xay nhuyễn sữa đậu nành bằng máy xay sinh tố. 
  • Lọc bỏ bã lấy phần nước.
  • Cho gạo tẻ và nấu cháo bằng nước đậu nành vừa xay.
  • Sau khi cháo chín, có thể cho thêm một chút muối để thay đổi khẩu vị.

2.1.3. Súp đậu nành bí ngô

Uống sữa đậu nành đúng cách để giảm cân và giữ dáng

Súp đậu nành bí ngô là gợi ý không tồi cho thực đơn của người giảm cân

Nguyên liệu: đậu nành, bí ngô

Cách làm: 

  • Gọt bỏ bí ngô và hấp đến khi bí mềm.
  • Làm sữa đậu nành và cho phần sữa này vào nồi ninh cùng bí ngô hấp.
  • Quấy bí ngô đến khi nát nhừ.
  • Múc sữa đậu nành, bí ngô ra bát và thêm các nguyên liệu để trang trí.

>> Gợi ý: Uống gì để tan mỡ bụng trong một thời gian ngắn

2.2. Thực đơn giảm cân trong 3 ngày với sữa đậu nành

Uống sữa đậu nành đúng cách để giảm cân và giữ dáng

Sữa đậu nành được kết hợp trong các thực đơn ăn kiêng

Bạn có thể kết hợp sữa đậu nành trong thực đơn giảm cân của mình như sau:

  • Ngày 1

– Bữa sáng: 1 chén nước ấm mật ong chanh, trứng chiên, 1 ly sữa đậu nành 200ml, ¼ chén lựu

– Bữa trưa: Tôm trộn salad, rau mâm xôi, một chút dầu oliu, cà chua, chanh, tiêu đen. Tráng miệng bằng trà xanh và 1 chiếc bánh quy.

– Bữa tối: Cá ngừ và rau trộn. Tráng miệng bằng trà xanh hoặc nước ép trái cây tươi.

  • Ngày 2

– Bữa sáng: Uống 200ml nước pha với 1 thìa cà phê dấm táo, bánh mì trứng, ½  ly nước ép cà rốt.

– Bữa trưa: Súp rau, 1 ly sữa chua, nước trà xanh tráng miệng.

– Bữa tối: Cá ngừ nướng, rau trộn, 200ml sữa đậu nành. Tráng miệng bằng nước trà xanh.

  • Ngày 3

– Bữa sáng: 200ml nước ấm pha chanh, trứng phi lê, nước ép dưa hấu, 2 quả hạnh nhân hoặc 2 bánh quy mặn.

– Bữa trưa: Cá ngừ, cải xoăn, salad trứng, 1 ly nước dừa.

– Bữa tối: Cá ngừ nướng, 200ml sữa đậu nành ấm, 1 bánh quy mặn.

Sau 3 ngày, bạn nên kiên trì duy trì chế độ ăn kiêng với 3 -4 phần trái cây và rau mỗi ngày. Chọn những thực phẩm có chất béo tốt và xây dựng chế độ tập luyện, sinh hoạt lành mạnh để gia tăng hiệu quả giảm cân nhé.

3. Những nguyên tắc khi giảm cân bằng sữa đậu nành

Uống sữa đậu nành đúng cách để giảm cân và giữ dáng

Uống sữa đậu nành đúng cách để không tăng cân

Uống sữa đậu nành đúng cách để giảm cân cũng phải tuân thủ theo những nguyên tắc cơ bản dưới đây:

Những người muốn giảm cân và vóc dáng thon gọn cần uống sữa đậu nành với một lượng vừa phải, khoảng 500ml trong một ngày để tránh tình trạng đầy hơi, khó tiêu.

  • Không thêm đường, vani hay socola vào sữa đậu nành vì những thực phẩm này sẽ làm tăng lượng calo trong mỗi cốc sữa, không tốt cho quá trình giảm cân.
  • Cần uống sữa đậu nành đã được đun sôi kỹ. Vì trong đậu nành thường chứa saponin (chất dễ tạo bột khiến nhầm tưởng sữa đã sôi). Nếu uống sữa chưa đun sôi kỹ, bạn sẽ bị mắc các rối loạn chuyển hóa protein, kích thích đường tiêu hóa dẫn đến việc ngộ độc.
  • Những người mắc bệnh gout hoặc bệnh thận cũng không nên uống sữa đậu nành. Lý do là vì trong đậu nành chứa hàm lượng purin, K, Cacao dễ hình thành sỏi thận hoặc khiến tình trạng của bệnh nhân bị gout trở nên nặng hơn. 
  • Không nên uống sữa đậu nành vào buổi tối. Vì sữa đậu nành khá giàu đạm nên có thể gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Người sử dụng có hệ tiêu hóa yếu sẽ khó chợp mắt, ngủ không sâu giấc và khiến tăng cân.

>> Xem thêm: 5 cách ăn gạo lứt giúp giảm cân nhanh chóng

Uống sữa đậu nành đúng cách để giảm cân là cách mà chị em vẫn thường áp dụng khi muốn kiểm soát cân nặng và vóc dáng của mình. Tuy nhiên, cần chú ý đến cách uống và kết hợp với chế độ dinh dưỡng, tập luyện khoa học để có thể gia tăng hiệu quả giảm cân, giữ dáng. Đồng thời, giữ cho làn da đẹp mịn màng theo thời gian.

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá