Yoga sau khi sinh: Đầu hàng để chuyển đổi

0
(0)

Yoga sau khi sinh: Đầu hàng để chuyển đổi

Tập yoga sau khi sinh là một cách giúp mẹ giải tỏa stress, căng thẳng

Buổi sáng sau khi trở về nhà từ bệnh viện, tôi nằm trên tấm thảm tập yoga của mình và ngạc nhiên trước sự biến đổi đã xảy ra. Sau khi sinh, tôi cảm thấy như thể tôi đã bay lên mặt trăng và hạ cánh trong cơ thể của một người lạ. Tôi đã trải qua chín tháng để quen với việc có một cơ thể nhỏ bé đang cựa quậy trong cơ thể của tôi.

Rồi đột nhiên, nó là một sinh thể sống, thở, khóc và thủ thỉ riêng biệt. Những thay đổi về thể chất mà tôi đã trải qua để tạo ra sự sống chỉ bắt đầu khi tôi nằm trong Tư thế Thư giãn (Savasana)- bài tập yoga sau khi sinh của tôi vào sáng hôm đó.

Ngay cả khi không cử động, tôi vẫn có thể cảm thấy cơ thể mình mở ra một cách đáng kể như thể tôi đã trải qua hàng giờ trong tư thế nằm nghiêng về phía sau không được hỗ trợ (Supta Baddha Konasana). Tôi không biết cảm giác đó là từ việc giải phóng relaxin sau khi sinh hay từ gần 29 giờ chuyển dạ, tôi không biết, nhưng tôi vô cùng sợ hãi khi cử động một cơ trên lớp da mới này.

“Có lẽ thật ngớ ngẩn khi nằm trên thảm tập yoga của tôi,” tôi tự nhắc nhở bản thân rằng tôi sẽ không thể tập thể dục trong vòng sáu tuần kể từ bây giờ. Chưa hết, tôi cũng biết từ khoảng thời gian tập luyện khi mang thai rằng yoga không chỉ đơn thuần là hoạt động thể chất. Đúng hơn, đó là một cách luyện tập toàn bộ tâm trí, cơ thể, tinh thần của tôi như ở nhà với chính bản thân mình.

>> Xem thêm: Tiếp tục di chuyển: 5 tư thế yoga cho thai kỳ khỏe mạnh

Yoga sau khi sinh: Đầu hàng để chuyển đổi

1. Đầu hàng tĩnh lặng trong Yoga

Vì vậy, trước khi dám ngọ nguậy ngón chân hoặc vươn cánh tay trên đầu, tôi để mình thức tỉnh với sự tĩnh lặng, sưởi ấm bởi ánh nắng chiếu qua cửa sổ vào cơ thể mới, ngoại lai của tôi. Vào lúc đó, tôi không thể tin được rằng đây cũng chính là mặt trời đã hôn lên làn da của tôi với hình dáng giống như tôi đã từng ở rất nhiều lần trước đó.

Tôi tự hỏi: làm thế nào mà ánh sáng mặt trời, tấm thảm, thảm tập yoga của tôi, những bức tranh trên tường, và tất cả những thứ trần tục khác trong căn phòng này vẫn nguyên vẹn như vậy khi vũ trụ đã thay đổi hoàn toàn đối với tôi trong vài ngày qua? Quan trọng hơn, tôi đã từng coi chúng là điều hiển nhiên trước đây như thế nào? ”

2. Đầu hàng để kết nối

Yoga sau khi sinh: Đầu hàng để chuyển đổi

Nhắm mắt đón những tia nắng ban mai, tôi thưởng thức âm thanh ngọt ngào của đứa con thơ đang ngủ yên bên người bạn đời của tôi trong căn phòng liền kề. Cái nhìn của tôi bây giờ hướng vào nội tâm, tôi nhận thấy cảm giác cởi mở không chỉ đơn thuần là thể chất, mà còn là cảm xúc.

Có lẽ bây giờ trong giai đoạn sau khi sinh này hơn bao giờ hết, tôi là một phiến đá trống, mở lòng ra cho con tàu lượn siêu tốc của tình mẫu tử và mối quan hệ đang nhanh chóng hình thành giữa con tôi và tôi.

Mặc dù cơ thể mới sinh của tôi vẫn còn rất xa lạ đối với tôi, nhưng tôi có thể đầu hàng để yêu con theo những cách mà tôi vẫn còn xa lạ. Có lẽ tôi phải mất hàng tháng trời để quen với cảm giác  sau sinh này. Nhưng tôi cũng cởi mở hơn với cơ thể mới mà tôi đang sinh sống – một cơ thể đang tiếp tục phát triển với quá trình lớn lên, sinh ra và nuôi dưỡng cuộc sống mới.

>> Xem thêm: 5 bài tập yoga hàng ngày giúp tăng khả năng phục hồi

3. Từ bỏ những kỳ vọng về sự hoàn hảo

“Tại sao con tôi luôn tìm cách thoát ra khỏi chiếc khăn quấn của mẹ? Liệu tôi có đang làm sai bất kỳ điều gì trong quá trình nuôi con không? Liệu cơ thể tôi có bao giờ cảm thấy giống tôi một lần nữa không? Thậm chí, hôm nay tôi có thời gian để tắm hay không? ”

Những suy nghĩ quay cuồng trong đầu tôi cho đến khi cuối cùng, chúng chìm vào im lặng thoáng qua. Đột nhiên, tôi có thể bỏ qua bất kỳ kỳ vọng nào cho chuyến đi hoang dã chắc chắn sẽ ở phía trước. Sự tĩnh lặng hoàn toàn đó là buổi tập yoga của tôi vào sáng hôm đó, buổi tập sau khi sinh của tôi là một hành động của ishvara pranidhanai, hoặc đầu hàng thứ gì đó lớn hơn bản thân mình.

Phá vỡ sự tĩnh lặng vô thường tràn ngập khắp căn nhà, tôi để môi cong lên thành một nụ cười, thừa nhận buổi sáng đầu tiên chắc chắn sẽ là một chương đầy biến cố trong cuộc đời tôi. Giờ tâm trí tôi đã ổn định và chắc chắn về bản thân, tôi có thể cảm nhận được rằng bất kể sự biến chuyển sang làm mẹ có thể diễn ra khó lường thế nào, nếu tôi có thể tiếp tục quay lại khoảnh khắc này, mọi thứ sẽ ổn.

>> Gợi ý: Yoga là 1 cứu cánh trong những thời điểm đầy thử thách

Lacey Gibson Ramirez, nhà văn, cộng tác viên yoga U, giáo viên yoga, Warrrior 2Lacey Gibson Ramirez là một giáo viên yoga ERYT-200 tại Boston và là một nhà văn tự do. Thông qua việc giảng dạy và viết lách, cô ấy cố gắng làm cho yoga dễ tiếp cận, hòa nhập và bình đẳng. Lacey đã hoàn thành các chứng chỉ về Yoga trước khi sinh cũng như các khóa đào tạo yoga thông báo về chấn thương.

Ngoài ra, cô còn có bằng Thạc sĩ Khoa học về Sức khỏe Toàn cầu và Dân số của Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan. Để tìm hiểu thêm và kết nối, hãy truy cập trang web của cô ấy renygibson.com

Bài viết có tham khảo từ nguồn tham khảo uy tín.
Ghi nguồn GoodFit.vn khi đăng tải lại bài viết này.

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Leave a comment