Băng thể thao đàn hồi là gì?

5
(1)

Băng thể thao đàn hồi là một loại băng cuộn, co giãn được thiết kế để quấn quanh một bộ phận cơ thể, chẳng hạn như chân hoặc cánh tay để hỗ trợ. Băng có nhiều kích cỡ khác nhau dài tới 5m. Nhiều người gọi chúng là băng cao su (nếu thành phần của chúng có cao su).

bang the thao dan hoi la gi 4

Băng thể thao đàn hồi dùng để làm gì?

Băng đàn hồi tạo áp lực chắc chắn lên phần cơ thể bị thương. Nó giúp hạn chế sưng và giảm đau. Băng giúp hỗ trợ phần nào cho vùng bị thương, nhưng bạn có thể cần đeo thanh nẹp hoặc nẹp để hỗ trợ và bảo vệ nhiều hơn khi chơi thể thao hoặc khi tham gia các hoạt động khác.

Băng đàn hồi cũng có thể được sử dụng để giúp ngăn ngừa một số chấn thương thể thao. Thường được sử dụng nhiều nhất ở những người chơi bóng đá nghiệp dư, chuyên nghiệp, chơi bóng bàn tennis.

Bạn có thể sử dụng băng thể thao để giữ túi nước đá trên vết thương. Trước tiên, quấn một vài vòng băng xung quanh vết thương, sau đó đặt túi đá lên trên băng. Cuộn phần còn lại của miếng băng xung quanh túi nước đá để giữ nó vừa khít với cơ thể bạn.

>> Tham khảo: 5 dấu hiệu cảnh báo về việc tập luyện quá sức ở VĐV chạy bộ

Cách sử dụng băng thể thao đàn hồi

Để quấn băng thể thao quanh bộ phận cơ thể bị thương:

  • Đặt một đầu của băng bên dưới phần cơ thể bị thương.
  • Quấn xung quanh phần cơ thể, chồng lên ít nhất một nửa băng với mỗi vòng. Ví dụ, đối với chấn thương đầu gối, bạn sẽ bắt đầu từ dưới đầu gối, sau đó quấn băng xung quanh và trên đầu gối.
  • Phần cuối của bọc nên dừng lại trên vết thương.
  • Băng hoạt động theo cơ chế tự dính lên nhau nên không cần sử dụng thêm bất kì ghim hay kẹp để cố định nó lại

Quấn băng chắc chắn nhưng không quá chặt. Nếu băng quá chặt, băng có thể cản trở lưu lượng máu đến vùng bị thương và gây sưng tấy. Ví dụ, nếu băng thun ở mắt cá chân của bạn quá chặt, bàn chân và ngón chân của bạn có thể sưng lên, cảm thấy lạnh hoặc tái xanh. Nếu điều này xảy ra, hãy nhớ nới lỏng băng. Tiếp tục sử dụng băng thun cho đến khi vùng bị thương không còn đau hoặc sưng.

bang the thao dan hoi la gi 2

>> Tham khảo: Xử lý kịp thời bong gân, trật khớp khi chơi thể thao

Một số mẹo để giữ băng an toàn và thoải mái là gì?

  • Không quấn băng quá chặt vì có thể cản trở lưu thông máu.
  • Tháo băng ít nhất 2 lần một ngày. Để yên trong vài phút rồi quấn lại. 
  • Tháo băng nếu bạn bị tê hoặc ngứa ran hoặc tay chân của bạn trở nên lạnh hoặc nhợt nhạt. Nhẹ nhàng chà xát khu vực. Quấn lại băng khi khu vực này cảm thấy tốt hơn.
  • Giặt băng mỗi ngày hoặc khi băng bị mềm. Chuẩn bị thêm một miếng băng thun để phòng trường hợp băng bạn đang đeo bị ướt hoặc bẩn.

Đánh giá của bạn

5 / 5. Số lượt đánh giá: 1

Bài viết chưa được đánh giá

Leave a comment