Dành cho người thích ăn chuối: Ăn nhiều chuối có béo không?

0
(0)

Những quả chuối chín vàng bắt mắt cùng vị ngọt thơm ngon từ lâu đã trở nên rất quen thuộc với mỗi người. Từ người lớn đến trẻ nhỏ, ai cũng có thể ăn chuối. Không chỉ dễ ăn mà chuối còn là loại quả mang đến nhiều lợi ích và rất tốt cho sức khỏe. Nhưng vì có vị ngọt đậm và chứa đường nên nhiều người vẫn thắc mắc rằng ăn nhiều chuối có béo không? Có nên sử dụng chuối cho quá trình giảm cân hoặc tăng cân không? Có rất nhiều đáp án khác nhau cho những câu hỏi trên.

1. Giải đáp câu hỏi “Ăn nhiều chuối có béo không?”

Thành phần dinh dưỡng chứa trong chuối là một trong những thông tin quan trọng giải đáp cho câu hỏi “ăn nhiều chuối có béo không?”

1.1. Thành phần dinh dưỡng có trong chuối

Chuối là một trong những loại cây lương thực quan trọng trên thế giới. Tuy có nhiều loại và nhiều kích cỡ khác nhau, màu sắc dao động từ xanh đến vàng, nhưng chuối lại mang trong mình nguồn dinh dưỡng hoàn hảo.

Dành cho người thích ăn chuối: Ăn nhiều chuối có béo không?

Chuối mang trong mình nguồn dinh dưỡng hoàn hảo

Trong một quả chuối trung bình (100g) có chứa:

Calo: 89 calo

Nước: 75%

Protein: 1,1 gam

Carbohydrate: 22,8g

Đường: 12,2 gam

Chất xơ: 2,6gam

Chất béo: 0,3 gam.

Các vitamin và khoáng chất cùng những dưỡng chất dẫn truyền sinh học khác có lợi cho sức khỏe như Kali, vitamin B6, C, dopamine (hoạt động như chất chống oxy hóa, catechin (tốt cho tim mạch)….cũng có nhiều trong chuối.

Bên cạnh đó, chuối cũng là nguồn cung cấp carb phong phú. Cùng với lượng chất chất xơ dồi dào, chuối trở thành một trong những loại thực phẩm hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa và không thể thiếu cho những ai muốn tăng cường sức khỏe.

>> Xem thêm: Món ăn quen thuộc mỗi ngày: Ăn xôi có mập không?

1.2. Lợi ích của chuối với sức khỏe con người

Kiểm soát lượng đường trong máu

Chuối chứa nhiều pectin và chất kháng tinh bột. Cả hai chất này đều có thể làm giảm lượng đường trong máu và giảm cảm giác thèm ăn. Chỉ số đường huyết GI trung bình  trong các loại chuối là 51. Điều này chỉ ra rằng việc ăn chuối nhiều không gây ra sự thay đổi lớn về lượng đường trong máu ở những người khỏe mạnh.

Tuy nhiên, những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nên tránh ăn nhiều chuối chín. Nếu ăn, cần phải theo dõi cẩn thận việc tăng giảm lượng đường trong máu.

Tốt cho tiêu hóa

Dành cho người thích ăn chuối: Ăn nhiều chuối có béo không?

Chuối chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa

Chất xơ rất quan trọng và là chất cần thiết để cải thiện hệ tiêu hóa. Trong một quả chuối thường chứa 2,6 – 3 gam chất xơ cung cấp cho cơ thể. Hai loại chất xơ chính trong chuối là pectin và chất kháng tinh bột sẽ là nguồn thức ăn vô cùng phong phú cho các vi khuẩn có lợi trong ruột, giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh và chống lại tình trạng ung thư ruột kết.

Giảm căng thẳng và tốt cho thần kinh

Chuối vẫn được mệnh danh là “happy food” giúp cải thiện tâm trạng hiệu quả. Có được điều này là nhờ lượng hợp chất tryptophan dồi dào. Khi kết hợp với vitamin B có trong chuối, tryptophan sẽ biến đổi thành serotonin – một loại hormone hạnh phúc giúp cải thiện tâm trạng, giảm stress. Vì vậy, hãy ăn chuối khi bạn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi để cải thiện tâm trạng.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Dành cho người thích ăn chuối: Ăn nhiều chuối có béo không?

Chuối cung cấp nguồn Kali dồi dào và tốt cho hệ tim mạch

Chuối cung cấp nguồn Kali tuyệt vời cho cơ thể. Trong một quả chuối trung bình chứa 12% RDI rất cần thiết cho hệ tim mạch. Cũng chính lượng Kali này có thể giúp giảm huyết áp và các căn bệnh liên quan. Nghiên cứu đã cho thấy, những người có chế độ ăn giàu Kali, nguy cơ mắc bệnh tim giảm tới 27%. Vì vậy, đây cũng là thực phẩm tốt cho những người mắc bệnh về tim mạch.

Ngoài ra, còn có thể kể đến rất nhiều lợi ích khác của chuối như chứa chất chống oxy hóa, cải thiện độ nhạy insulin, cải thiện sức khỏe của thận, giải độc cơ thể, tăng thị lực….Vì thế, sẽ không sai khi liệt chuối vào những thực phẩm vàng quen thuộc tốt cho sức khỏe.

1.3. Ăn chuối có béo không?

Lợi ích của chuối thì đã rõ. Nhưng liệu “ăn nhiều chuối có béo không ?” khi trong chuối chứa nhiều dưỡng chất quan trọng cho cơ thể đến vậy?

Thực ra, việc ăn nhiều chuối có béo hay không còn phụ thuộc vào cách ăn, liều lượng ăn của mỗi người. Trên thực tế,với hàm lượng calo thấp, không chứa chất béo  và các thành phần tự nhiên cân bằng, chuối là loại trái cây lành mạnh và không gây béo.Việc sử dụng chuối thường xuyên sẽ không thể nào tạo mỡ và khiến bạn tăng cân lên được. 

Ngược lại, chuối chủ yếu cung cấp năng lượng, cải thiện, kích thích hệ tiêu hóa và tăng cường hỗ trợ quá trình chuyển hóa thức ăn, tránh bị đầy bụng. Đồng thời, hỗ trợ quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể nên rất có ích cho quá trình giảm cân.

Dành cho người thích ăn chuối: Ăn nhiều chuối có béo không?

Các dưỡng chất trong chuối hỗ trợ tốt cho quá trình đốt cháy năng lượng dư thừa trong cơ thể

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể ăn chuối không kiểm soát và ăn vô tội vạ. Việc ăn nhiều chuối kết hợp với các thực phẩm giàu calo và lười vận động cũng sẽ khiến bạn tăng cân một cách nhanh chóng đấy. Hơn nữa, ăn quá nhiều chuối trong một ngày không chỉ gây ra bệnh béo phì mà còn khiến gây ra tình trạng rối loạn vitamin và khoáng chất trong cơ thể. Điều này rất không tốt cho sức khỏe.

Hàm lượng dinh dưỡng trong chuối cân đối nên ăn chuối cũng có thể giúp người béo giảm cân và người gầy tăng cân tùy vào cách ăn. Vì vậy, ăn nhiều chuối nhưng cũng nên chú trọng cân bằng chế độ dinh dưỡng của mình để tránh tình trạng tăng cân và ảnh hưởng đến sức khỏe.

>> Tham khảo: Trả lời đúng cho câu hỏi: Ăn nhiều thịt có béo không?

2. Chuối – thực phẩm có lợi cho người muốn tăng hoặc giảm cân

2.1. Ăn chuối để tăng cân

Nếu những người có thân hình xương xẩu đang có thắc mắc rằng “ăn nhiều chuối có béo không?” thì tin vui là “Có”.

Chuối chứa lượng đường thấp và lượng carb cao, nhưng lại giàu các dưỡng chất khác. Vì vậy, giúp tăng cân cho người gầy theo hướng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, lượng dưỡng chất có trong chuối không quá nhiều để xây dựng cơ bắp phát triển. Do đó, bạn cần bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng khác như đạm và protein để quá trình tăng cân được thuận lợi.

Nên dùng chuối kết hợp với protein, sữa tươi hoặc các loại hạt để tăng cường cơ bắp trong quá trình tập thể dục, tăng cân.

Gợi ý thực đơn tăng cân từ chuối

  • Ăn chuối nguyên quả: Sau mỗi bữa ăn, người gầy có thể bổ sung từ 1 – 2 quả chuối bằng cách ăn trực tiếp để tráng miệng. Chuối có vị ngọt, tính bình, nhuận tràng giúp người gầy ngủ ngon, hấp thụ tốt các dưỡng chất và tăng cân nhanh chóng.
Dành cho người thích ăn chuối: Ăn nhiều chuối có béo không?

Ăn chuối nguyên quả là cách tốt nhất để tăng cân

  • Sinh tố chuối sữa: Là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng dành cho những người muốn tăng cân nhanh. Bạn chỉ cần chuẩn bị 3 -4 quả chuối chín cũng với một ít sữa đặc. Chuối bỏ vỏ cắt miếng xay nhuyễn cùng với sữa và thưởng thức. Bạn có thể uống lạnh để tăng vị ngọt và không bị quá “ngấy” khi sử dụng.
  • Sinh tố chuối bơ đậu phộng: Bơ, đậu phộng đều là những thực phẩm giàu dưỡng chất và tốt cho quá trình tăng cân. Khi được kết hợp với chuối, đây sẽ là thức uống hoàn hảo dành cho người gầy trong quá trình gia tăng cân nặng. Việc chế biến cũng rất đơn giản. Chỉ cần cho chuối chín vào cùng với bơ đậu phộng và đá viên nhỏ, xay nhuyễn, bạn đã có một ly sinh tố chuối bơ đậu phộng thơm ngon, béo bùi để thưởng thức rồi.
Dành cho người thích ăn chuối: Ăn nhiều chuối có béo không?

SInh tố chuối bơ đậu phộng thơm ngon bổ dưỡng là thức uống cho người tăng cân

Ngoài những món trên, bạn có thể ăn các món ăn từ chuối khác như sữa lắc chuối, chè chuối, cocktail chuối, sinh tố chuối dâu tây…Đây đều là những món ăn an toàn, tốt cho sức khỏe và giúp bạn có thể tăng cân nhanh chóng. 

2.2. Ăn chuối giảm cân

Với những người muốn giảm cân thì việc “ăn nhiều chuối có béo không” lại trở thành một vấn đề lớn khi đây là thực phẩm chứa rất nhiều đường. Thực ra, ăn chuối cũng rất tốt cho quá trình giảm cân. Bên trong chuối có nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan rất có lợi cho quá trình trao đổi chất.

Do đó, ăn nhiều chuối có thể giảm cân được vì lượng chất xơ trong chuối tạo ra cảm giác no lâu, giảm lượng dung nạp và hấp thụ calo cho cơ thể. Từ đó, tránh tình trạng hấp thu và tích lũy mỡ thừa trong cơ thể. Việc ăn chuối giảm cân là hoàn toàn có thể xảy ra.

Thực đơn ăn chuối giảm cân:

  • Bữa sáng: Chỉ ăn 2 quả chuối chín và một cốc nước ấm, không dung nạp thêm thực phẩm khác.

Bữa trưa + tối:  Ăn một quả chuối chín trước bữa trưa, giảm 30% khẩu phần ăn của bữa.

  • Sinh tố chuối + việt quất: Dùng 1 quả chuối + 1 chén việt quất + 1 muỗng mật ong + 1 muỗng gừng băm nhỏ + nước ấm cùng cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi đem ra sử dụng. Không thêm đường để tăng hiệu quả giảm cân.
  • Sinh tố chuối + rau bina: Rau bina (cải chân vịt, cải bó xôi) là thực phẩm giúp giảm cân, giữ dáng hiệu quả. Khi được kết hợp với chuối, hiệu quả giảm cân sẽ tăng cao gấp đôi. Công thúc làm rất đơn giản. Sử dụng 1 quả chuối + 1 ít rau bina + ½ chén sữa chua + ⅓ chén yến mạch + 1 muỗng mật ong + ½ muỗng Whey protein. Cho tất cả vào máy xay và xay nhuyễn rồi sử dụng. Sau một thời gian sử dụng, bạn sẽ thấy hiệu quả giảm cân rõ rệt. 

Ngoài những công thức giảm cân từ chuối chín thì các công thức từ chuối xanh như chuối xanh nướng, luộc, muối… cũng được nhiều chị em ưa chuộng. Bạn có thể tham khảo thêm các công thức này qua mạng và áp dụng cho quá trình giảm cân của mình.

3. Cách ăn chuối tốt nhất

Bên cạnh câu hỏi “ăn nhiều chuối có béo không” thì ăn chuối đúng cách cũng là vấn đề rất quan trọng. Vậy, ăn chuối như thế nào để tốt cho sức khỏe?

  • Nên ăn chuối đã chín kỹ

Trong chuối, đặc biệt là chuối đã chín kỹ có chứa nhiều chất chống oxy hóa và ung thư. Nhất là với những loại chuối có màng và đốm đen. Những loại chuối này sẽ có tác dụng gấp 8 lần trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể so với chuối xanh. Do đó, ăn chuối chín là sự lựa chọn hàng đầu cho sức khỏe.

Dành cho người thích ăn chuối: Ăn nhiều chuối có béo không?

Chuối chín kỹ là lựa chọn hàng đầu cho sức khỏe

  • Không ăn chuối lúc đói

 Vì việc ăn chuối khi dạ dày đang trống rỗng sẽ làm lượng magie tăng đột ngột trong máu, gây mất cân bằng tim mạch và làm cho tim đập chậm. Do đó, chỉ nên ăn chuối 1 – 2 tiếng sau bữa ăn để thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

  • Ăn dưới 2 quả/ ngày

Trong chuối có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều nếu không muốn gặp tác dụng ngược. Ví dụ, nếu ăn quá nhiều chuối, lượng Kali sẽ tăng đột biến trong máu khiến cơ tim bị suy yếu, giảm nhịp đập và tạo ra tình trạng tê liệt tạm thời.

>> Xem thêm: Câu hỏi ăn thịt bò có mập không và lời giải đáp thỏa đáng

4. Kết luận

Với những thông tin ở trên, chắc chắn bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi ăn nhiều chuối có béo không?”. Thực tế, bạn có thể tăng hoặc giảm cân nhờ vào việc ăn chuối. Hãy đưa thêm chuối vào thực đơn hàng ngày nhưng cần ăn đúng cách, đúng liều lượng để không gây tổn hại cho sức khỏe của chính mình.

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá