Cổ tay bị bong gân: Phải làm gì đây?

0
(0)

Cổ tay bị bong gân là một chấn thương phổ biến không chỉ trong Gym mà trong rất nhiều bộ môn thể thao khác. Nguyên nhân thường đến từ việc bị đánh vào cổ tay, vặn cổ tay hoặc gây áp lực quá lớn lên khớp cổ tay. Căn bệnh này có thể xảy đến với bất cứ ai trong chỉ một vài giây bất cẩn. Vậy phải làm gì khi bị bong gân cổ tay? 

1. Cảm giác khi bị bong gân cổ tay thường là…

phải làm gì để tránh những cơn đau điếng khi bị bong gân cổ tay

Chườm lạnh là một trong những cách để giảm sưng đau

  • Đau đớn 
  • Sưng tấy 
  • Cảm giác ấm xung quanh vết thương 
  • Cảm giác cộm ở cổ tay 
  • Bầm tím 
  • Khó khăn khi vận động 
  • Cổ tay trở nên yếu hơn 

Bong gân, chấn thương cổ tay khi tập Gym được chia làm 3 loại 

Cấp độ 1: Tổn thương nhẹ ở dây chằng 

Cấp độ 2: Tổn thương dây chằng nghiêm trọng hơn, khớp lỏng lẻo và mất đi một số chức năng 

Cấp độ 3: Dây chằng bị rách hoàn toàn, khớp lỏng lẻo nghiêm trọng và mất chức năng

Với những triệu chứng bong gân ở cấp độ 1 và 2, bạn có thể tham khảo một vài cách hữu ích để điều trị dưới đây. 

2. Cách để điều trị bong gân cổ tay 

Tin tốt là những chấn thương cổ tay Gym ở cấp độ nhẹ đều có thể tự lành. Bạn chỉ cần một chút thời gian để thực hiện đầy đủ theo một số cách dưới đây. 

  • Để cổ tay nghỉ ngơi trong ít nhất 48 giờ 
  • Chườm đá để giảm sưng đau. Bạn cần thực hiện trong 20-30 phút, 3-4 giờ mỗi ngày, trong khoảng 2-3 ngày cho tới khi hết đau 
  • Dùng phụ kiện hỗ trợ băng hoặc nẹp cổ tay để giữ cho cổ tay luôn ở vị trí đúng. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng chúng trong thời gian ngắn cho tới khi bạn gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ chỉ định rằng bạn có thể tiếp tục sử dụng chúng hay không. Sử dụng thanh nẹp quá lâu có thể dẫn tới cơ cứng và yếu hơn.
phải làm gì để tránh những cơn đau điếng khi bị bong gân cổ tay

Băng quấn bảo vệ cổ tay khi tập Gym

  • Nâng cổ tay cao hơn so với tim, trên gối hoặc lưng ghế, và thực hiện thường xuyên nếu bạn có thể
  • Uống thuốc giảm đau chống viêm: Thuốc chống viêm không steroid ( NSAID ), như Advil , Aleve hoặc Motrin , sẽ giúp giảm đau và sưng. Tuy nhiên, những loại thuốc này có thể có tác dụng phụ và thường được sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ 
  • Duy trì những bài tập kéo giãn và tăng cường sức mạnh cho khớp. Tốt nhất bạn nên tới gặp các bác sĩ trị liệu để có những hướng dẫn cụ thể cho bệnh tình của mình. 

Một vài trường hợp bong gân cổ tay ở cấp độ 3. Đây là cấp độ báo động nghiêm trọng nhất, dây chằng bị đứt, bạn có thể sẽ phải phẫu thuật. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng găng quấn cổ tay chơi thể thao

3. Bệnh bong gân cổ tay cần được chữa trị trong bao lâu? 

Thời gian hồi phục phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bênh bong gân cổ tay. Bạn có thể mất từ 2-10 tuần để chữa lành, nhưng đó là ước tính sơ bộ. Tùy vào thể trạng của cơ thể, mỗi người đều có mức độ chữa lành khác nhau. Trong khi chấn thương cổ tay tập gym cấp 1 thường mất 2-4 tuần thì cấp 3 có thể mất từ 3-6 tháng. 

Trong lúc chữa trị, bạn có thể muốn tham gia một vài bộ môn thể thao khác tuy nhiên các bác sĩ không khuyến khích điều này. Bạn có thể tham gia một vài hoạt động cho tới khi:

  • Bạn không còn cảm thấy đau cổ tay 
  • Bạn có thể tập luyện, cầm nắm và di chuyển các đồ vật mà không bị đau 
  • Cổ tay bị thương có cảm giác khỏe như cổ tay không bị thương 

Nếu bạn vẫn tiếp tục dùng cổ tay trước khi nó hồi phục hoàn toàn, bạn có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn. 

phai lam gi de tranh nhung con dau dieng khi bi bong gan co tay 4

Phải mất từ 2-10 tuần chấn thương mới có thể hồi phục

4. Làm thế nào để ngăn ngừa bong gân cổ tay? 

Không thể có những biện pháp cụ thể để ngăn ngừa tập gym bị chấn thương cổ tay vì chúng thường do tai nạn. Ngay cả những Gymer giàu kinh nghiệm nhất cũng có thể gặp phải. Chính vì vậy, bạn hãy luôn cẩn thận, trang bị đầy đủ những dụng cụ bảo hộ để việc tập luyện một cách an toàn nhất. 

Trên đây là một vài điều cần phải làm khi gặp bênh bong gân cổ tay. Hi vọng chúng hữu ích với bạn. 

>> Mời bạn tham khảo: 4 lý do bạn nên sử dụng băng quấn cổ tay trong tập luyện

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Bình luận và đánh giá