4 lưu ý khi chọn băng bảo vệ khuỷu tay

0
(0)

Khuỷu tay là bộ phận quan trọng trong cánh tay. Khi bộ phận này tổn thương điều tất yếu là hoạt động của toàn bộ cánh tay sẽ bị hạn chế. Việc bảo vệ khuỷu tay khỏi chấn thương thực sự rất quan trọng, nhất là trong quá trình bạn tham gia chơi các môn thể thao, vận động, tập gym…cần sử dụng nhiều đến cánh tay.

Đáp ứng nhu cầu này, các loại băng hay đai bảo đã ra đời giúp những người tập luyện thể thao có thể yên tâm trong quá trình tham gia thi đấu và luyện tập hằng ngày.

1. Vì sao phải dùng băng bảo vệ khuỷu tay khi tập gym?

Với những bộ môn cần sự vận động nhiều của tay như bóng chuyền, bóng bàn, quần vợt, golf, tennis, cử tạ…Sau một thời gian tập luyện sẽ xuất hiện các cơn đau tại vị trí khuỷu tay.

 Vậy, trong quá trình chơi thể thao, bộ phận này thường gặp những chấn thương nào?

Vì sao phải dùng băng bảo vệ khuỷu tay khi tập gym

Những bộ môn cần vận động tay nhiều sẽ xảy ra tình trạng đau khuỷu tay

1.1. Giảm đau trong các chấn thương mãn tính

Có rất nhiều các chấn thương mãn tính ở vị trí khuỷu tay như viêm gân, viêm bao hoạt dịch, chèn ép các dây thần kinh. Các nhóm gân cơ ở bên trong hoặc bên ngoài khuỷu có thể bị tổn thương do vận động khuỷu tay quá mức hoặc các động tác được lặp đi lặp lại nhiều lần hằng ngày trong lúc tập luyện. 

Nhất là đối với cử tạ, tình trạng này có thể nặng hơn do việc khóa khớp không đúng cách, toàn bộ áp lực bị dồn lên cùi chỏ và khuỷu tay, lâu ngày sẽ dẫn đến hội chứng đau khuỷu tay do chấn thương. Nếu nặng bạn có thể phải dừng việc tập luyện.

1.2. Giảm đau trong trường hợp chấn thương cấp tính

Chấn thương còn xảy ra khi bạn không may bị té ngã hoặc khi bạn thực hiện những động tác xoay vặn khuỷu tay một cách bất thường. Chấn thương cấp tính có thể xảy ra những cơn đau dữ dội, sưng và bầm tím sau khi bị thương. 

Một trong những chấn thương cấp tính biểu hiện ra bên ngoài với những biểu hiện như bầm tím sưng hoặc đau đớn kéo dài như bong gân, căng cơ, rách cơ khuỷu, gãy xương, trật khớp…sẽ khiến bạn phải tạm dừng việc luyện tập.

Vì sao phải dùng băng bảo vệ khuỷu tay khi tập gym

Bảo vệ khuỷu tay để tránh té ngã, va chạm trong quá trình tập luyện

Vì những lý do trên, việc bảo vệ bằng các loại đai bảo vệ khuỷu tay hoặc băng quấn bảo vệ khuỷu tay trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

2. Công dụng của băng quấn bảo vệ khuỷu tay

Các loại băng quấn bảo vệ khuỷu tay trên thị trường thường có hai công dụng nổi bật là hỗ trợ và bảo vệ khuỷu tay trong quá trình tập luyện. Tùy vào bộ môn mà bạn tham gia luyện tập, băng quấn khuỷu tay có những công dụng khác nhau.

2.1. Chức năng hỗ trợ

Ví dụ, các loại băng quấn khuỷu tay gym sẽ giúp phòng ngừa và bảo vệ  khớp tay trong quá trình bạn thực hiện các bài tập nặng như nâng tạ, đu xà, boxing. Đồng thời, tránh đau khớp, trật khớp và chấn thương trong quá trình luyện tập với cường độ cao. Đai còn hỗ trợ giảm đau trong trường hợp bạn đã từng gặp chấn thương trước đó.

Vì sao phải dùng băng bảo vệ khuỷu tay khi tập gym

Sử dụng băng quấn để hỗ trỡ tốt cho khuỷu tay trong quá trình tập luyện

2.2. Chức năng bảo vệ

Các loại băng khuỷu tay tennis lại giúp quấn chặt và hỗ trợ các bắp cơ. Đồng thời, giảm rung cho khớp toàn bộ cánh tay khi phải chịu lực tác động bất thường. Từ đó, hạn chế được các chấn thương và hội chứng tennis elbow thường gặp đối với các bộ môn cần sự vận động nhiều của cánh tay.

Nhìn chung, các loại băng quấn bảo vệ  hiện nay được thiết kế thông minh với các chất liệu cao cấp nên rất đa năng về công dụng, không chỉ giúp bảo vệ mà còn đảm bảo sự an toàn, thoải mái cho người dùng. Từ đó, hỗ trợ giúp nâng chất lượng và hiệu quả bài tập.

Việc của bạn chỉ là chọn những loại đai chất lượng và phù hợp với bài tập mà mình tham gia luyện tập hằng ngày.

3. Chọn băng quấn khuỷu tay chất lượng theo tiêu chí nào?

3.1. Chất liệu

 Đai bảo vệ thường được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như cao su tổng hợp, vải tổng hợp, vải dệt, vải không dệt…Bạn có thể chọn cho mình những chất liệu phù hợp miễn sao đảm bảo được những yếu tố cơ bản như co giãn, đàn hồi, không bó sát, thấm mồ hôi… để bạn có thể thoải mái vận động cánh tay trong quá trình tập luyện.

Vì sao phải dùng băng bảo vệ khuỷu tay khi tập gym

Chất liệu đai bảo vệ khuỷu tay gym cần đảm bảo được yếu tố co giãn, đàn hồi

3.2. Thiết kế

 Đai được thiết kế với nhiều kiểu dáng mẫu mã. Nhưng bạn nên chọn những loại đai có miếng đệm hoặc các đai trợ lực để hỗ trợ tốt , giúp bạn có thể thực hiện những bài tập nặng hoặc tăng cường độ luyện tập lên cao. 

Những loại băng với thiết kế miếng dán gắn chặt giúp tăng hiệu quả cố định chắc chắn vùng khuỷu, dễ dàng trong việc điều chỉnh kích thước thường được những vận động viên, gymer..ưu tiên sử dụng.

Vì sao phải dùng băng bảo vệ khuỷu tay khi tập gym

Đai có miếng đệm và thiết kế lỗ tròn giúp khuỷu tay được bảo vệ tối ưu

3.3. Độ thoáng khí

Đây cũng là một yếu tố quan trọng đối với tất cả các loại dụng cụ hỗ trợ tập luyện. Băng quấn khuỷu thoáng khí, thoát mồ hôi tốt vừa hạn chế được hiện tượng trơn trượt mà còn giúp các hoạt động của cánh tay  trở nên linh hoạt hơn. 

Vì vậy, bạn nên chọn những loại băng có chất liệu thấm hút mồ hôi hoặc có các lỗ tròn thoáng khí để tạo cho mình cảm giác thoải mái dễ chịu, không gây ngứa và kích ứng da.

3.4. Chọn kích thước vừa vặn

Không chỉ những loại băng bảo vệ khuỷu tay tennis mà tất cả những loại đai bảo vệ vùng khuỷu khác vừa vặn với kích thước tay người dùng. 

Nếu băng quá rộng thì sẽ dễ dàng bị tuột khỏi tay. Bạn sẽ thường xuyên phải dừng bài tập để điều chỉnh lại băng bảo vệ về đúng vị trí ban đầu.

Còn ngược lại, băng có kích cỡ quá hẹp sẽ gây cảm giác bó cứng. Từ đó, sẽ khó khăn hơn trong việc cử động và di chuyển cánh tay. Điều này thật không dễ chịu chút nào. Nhất là khi bạn đang tập luyện những bài tập quan trọng. 

Thông thường, băng quấn khuỷu tay nam thường được thiết kế với size lớn hơn để phù hợp với những bài tập cường độ mạnh cho cơ bắp. Còn băng bảo vệ nữ thường nhỏ gọn hơn vì nữ giới thường có bắp tay vừa phải và thực hiện những bài tập nhẹ nhàng hơn.

Vì sao phải dùng băng bảo vệ khuỷu tay khi tập gym

Băng quấn khuỷu tay nam có kích thước to hơn của nữ

Vì vậy, đừng nên chọn bừa một loại băng quấn bảo vệ cánh khuỷu nào đó vì công dụng của chúng giống nhau mà hãy ưu tiên lựa chọn những loại băng có kích thước phù hợp và vừa vặn với tay của mình nhất nhé. 

Tay và khuỷu tay là các bộ phận rất cần được bảo vệ trong quá trình tham gia luyện tập các môn thể dục thể thao. Hãy lựa chọn cho mình những loại băng quấn thích hợp để hỗ trợ nâng cao hiệu quả tập luyện, đồng thời hạn chế tối đa những chấn thương có thể xảy ra với mình. 

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá