Giải mã sự thật về tác hại của whey protein với cơ thể

0
(0)

Whey protein là thực phẩm bổ sung cho những người tập luyện thể dục thể thao hoặc gymer. Tuy mang lại nhiều lợi ích, nhưng xung quanh tác dụng của việc sử dụng whey protein còn rất nhiều tranh cãi. Có người cho rằng sản phẩm này còn có thể gây hại cho cơ thể. Vậy, sự thật về tác hại của whey protein là gì? Uống Whey có thực sự gây hại cho cơ thể như lời đồn hay không? Hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu chung về whey protein

Trước khi tìm hiểu về sự thật tác hại của whey protein với cơ thể, hãy cùng xem whey protein là gì?

1.1. Whey protein là gì? Có phải là thuốc không?

Giải mã sự thật về tác hại của whey protein với cơ thể

Whey protein là gì và có phải là thuốc không?

Whey protein là sản phẩm phụ được tách ra từ quá trình sản xuất phô mai. Whey protein rất giàu các axit amin thiêt yếu. Khi sử dụng Whey, người dùng được cung cấp một hàm lượng protein chất lượng cao và hoàn chỉnh cho cơ thể. Whey protein được chia thành 3 loại là Whey protein cô đặc (Concentrate); Whey protein tinh khiết (Isolate) và Whey protein thủy phân (Hydrolyzate)…Mỗi loại có đặc tính và thành phần khác nhau.

Với giá trị dinh dưỡng cao và những lợi ích mà nó mang lại, Whey được xem là một trong những thực phẩm bổ sung tốt nhất trên thế giới và rất cần thiết cho sức khỏe con người. Whey protein không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

1.2. Đối tượng nào nên sử dụng whey protein?

Whey protein là thực phẩm bổ sung tốt. Vì vậy nó được sử dụng cho tất cả những người đang cần bổ sung protein chứ không riêng gì gymer.

Với đặc tính hấp thu nhanh nên những người đau ốm chán ăn khi sử dụng Whey protein sẽ gia tăng khả năng phục hồi sức khỏe. Còn với người tập luyện thể thao, gymer có gan thận không tốt hoặc khả năng bổ sung protein, đạm từ thực phẩm kém vẫn có thể sử dụng Whey Protein để gia tăng sức khỏe của mình.

Vì vậy, Whey protein có thể được sử dụng rộng rãi cho nhiều đối tượng chứ không chỉ riêng Gymer muốn tăng cơ, giảm mỡ hoặc cải thiện hiệu suất trong quá trình tập luyện.

Giải mã sự thật về tác hại của whey protein với cơ thể

Những người tập luyện thể dục thể thao nên sử dụng whey protein cho các hoạt động thể chất

1.3. Điểm nhanh tác dụng của whey protein với gymer

Whey protein mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho cơ thể như là nguồn cung cấp protein dồi dào, không tạp chất cho cơ thể giúp cơ thể tránh được tình trạng dư thừa chất. Thêm vào đó đạm Whey còn hỗ trợ tốt cho quá trình tăng cơ, giảm mỡ, làm lành hoặc phục hồi các vết thương. 

Những người tập gym, gymer thường sử dụng Whey protein vào mục đích gia tăng khối lượng và sức mạnh cơ bắp, cải thiện hiệu suất luyện tập khi thực hiện những bài tập nặng như nâng tạ, đẩy tạ, gánh đùi, squat…Từ đó, bạn có thể nâng cao được sức bền và đẩy được những mức tạ nặng hơn bình thường.

Giải mã sự thật về tác hại của whey protein với cơ thể

Gymer sử dụng whey protein sẽ được gia tăng sức mạnh cơ bắp và sức bền

Nhưng ngoài những tác dụng to lớn này, việc sử dụng Whey protein có thể gây ra tác hại gì cho cơ thể không và thực hư về tác hại của whey protein là gì? Hãy tiếp tục đọc bài viết nhé.

>> Gợi ý: Uống whey trước khi tập gym có tốt hay không?

2. Giải mã sự thật về tác hại của whey protein với cơ thể con người

2.1. Whey protein gây hại cho gan

Gan là một cơ quan trong cơ thể có chức năng chuyển hóa các chất, thải độc và tạo mật. Nhiều người cho rằng một trong những tác hại của whey protein chính là gây hại và phá hủy gan. 

Giải mã sự thật về tác hại của whey protein với cơ thể

Whey protein có gây hại cho gan hay không?

Trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc bổ sung protein lại gây hại cho gan. Ngược lại, gan cần protein để có thể tự sửa chữa và chuyển đổi chất béo thành lipoprotein – các phân tử giúp loại bỏ chất béo khỏi gan. Vì vậy, việc sử dụng và bổ sung protein đúng cách không những không gây hại cho gan mà còn giúp cho chức năng này đủ khỏe mạnh để thực hiện tốt hoạt động của mình.

Nhưng những người bị xơ gan có chức năng gan suy yếu, việc tiêu thụ hàm lượng protein cao sẽ làm tăng nồng độ amoniac trong máu và gây hại cho não nên cần cân nhắc và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

2.2. Gây hại cho cho thận

Việc sử dụng Whey protein có gây hại cho thận như nhiều người vẫn đồn đại không? 

Một bữa ăn giàu protein tiềm ẩn nguy cơ sẽ làm tăng áp lực bên trong thận và khiến thận phải hoạt động lọc nhiều máu hơn bình thường. Đây được coi là tác hại của whey protein với thận. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc uống Whey protein sẽ làm thận suy yếu đi cả. 

Giải mã sự thật về tác hại của whey protein với cơ thể

Chưa có nghiên cứu nào chứng minh việc uống whey làm thận suy yếu

Cũng tương tự như đối với gan, việc dung nạp nhiều protein sẽ hây hại cho thận chỉ khi thận đã bị suy yếu sẵn từ trước. Việc này còn phụ thuộc vào cường độ hoạt động trong ngày, nhưng bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nếu như thận của bạn đã có vấn đề từ trước.

2.3. Gây ảnh hưởng đến tim

Chế độ ăn dung nạp quá nhiều protein từ thịt đỏ là nguyên nhân gây nên các bện lý về tim mạch. Nhưng protein trong whey khác hoàn toàn với thịt. Whey protein không những không làm gia tăng tỉ lệ mắc bệnh tim mà ngược lại còn làm giảm lượng DLD  (cholesterol xấu), điều chỉnh huyết áp và tăng lưu lượng máu đến tim. 

Vì vậy, thông tin về việc sử dụng Whey protein làm gia tăng các vấn đề về tim mạch và gây hại cho tim là hoàn toàn vô căn cứ.

2.4. Whey protein khiến người dùng dị ứng

Giải mã sự thật về tác hại của whey protein với cơ thể

Những người dị ứng với lactose trong sữa thường có nguy cơ dị ứng với whey protein

Whey Protein là sản phẩm từ sữa nên những người bị dị ứng sữa bò thường có nguy cơ cao dị ứng với Whey protein. Các triệu chứng như xảy ra khi dị ứng như nổi mề đay, phát ban, sưng mặt, lưỡi, nghẹt mũi….

Vì vậy, nếu bạn muốn giảm nguy cơ dị ứng với Whey protein thì bạn nên chọn những sản phẩm đã được loại bỏ tạp chất hoặc chứa thành phần enzyme tiêu hóa Lactase vì nó là khắc tinh của lactose gây dị ứng trong sữa.

2.5. Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản- vô sinh

Chưa có nghiên cứu hoặc bằng chứng nào chứng minh tác hại của whey Protein với là làm tăng nguy cơ vô sinh cho người sử dụng. Các thành phần và công dụng của Whey đều là những chế phẩm lành tính không gây hại gì đến chức năng sinh sản của người sử dụng. Trên thực tế, Whey protein đã tồn tại suốt mấy chục năm qua và vẫn là sản phẩm được nhiều gymer tin tưởng, sử dụng trong quá trình tập luyện của mình.

2.6. Sử dụng whey protein tăng nguy cơ bị gout

Nhiều người lầm tưởng việc sử dụng Whey protein cũng tương tự như khi chúng ta dung nạp một lượng lớn đạm trong thịt vào cơ thể. Khi thừa đạm, cơ thể sẽ bị gout. Nhưng nguyên nhân chính gây ra bệnh gout là hàm lượng Purin trong máu cao. Whey là sản phẩm làm từ sữa bò, chứa ít purin nên không thể là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh gout như hầu hết mọi người vẫn nghĩ. 

2.7. Uống whey sẽ gây ra tình trạng ung thư

Giải mã sự thật về tác hại của whey protein với cơ thể

Việc sử dụng whey trực tiếp gây ra bệnh ung thư vẫn chưa được chứng minh

Một tác hại của whey protein khác được nhiều người đồn đại chính là Whey có thể gây ra tình trạng ung thư. Liệu điều này có phải là sự thật? 

Nhiều người than phiền rằng họ uống Whey bị nổi mụn và tình trạng này có liên quan đến căn bệnh ung thư. Nhưng cũng như những tác hại của Whey protein khác được nêu ở trên, việc sử dụng Whey trực tiếp gây ra bệnh ung thư cũng chưa được chứng minh.

Dù sao, nếu bạn sử dụng Whey với mức độ vừa phải, không lạm dụng và lựa chọn những sản phẩm nguyên chất, không chứa những thành phần hóa học độc hại hoặc pha lẫn tạp chất thì bạn cũng không cần phải quá lo lắng về việc sử dụng Whey protein sẽ gây ra căn bệnh nguy hiểm này cho mình.

>> Gợi ý: Các gymer cần làm gì khi uống whey nổi mụn?

3. Dùng whey protein đúng cách như thế nào?

Nhìn chung, nếu sử dụng Whey đúng cách, đúng liều lượng, sản phẩm sẽ tương đối an toàn và không gây ra tác dụng phụ khi sử dụng. Việc tiêu thụ protein nhiều hơn khuyến cáo sẽ không mang lại lợi ích cho người sử dụng mà tiềm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe khác nhau. 

Liều lượng khuyến cáo là 1 – 2 muỗng( 25 – 50gram mỗi ngày). Hoặc uống theo hướng dẫn ghi trên bao bì.

Liều lượng còn được định mức cho từng đối tượng sử dụng. Với người bình thường, sử dụng 0,8 – 1,3g protein/ 1 kg trọng lượng cơ thể. Gymer bổ sung khoảng 2g protein/ 1kg trọng lượng cơ thể.

Ngoài ra, cần chú ý đến lượng nước khi dùng. Một muỗng Whey protein 30g cần tương đương 150 – 300ml nước.

Giải mã sự thật về tác hại của whey protein với cơ thể

Sử dụng whey cần đúng liều lượng

Những trường hợp dị ứng với lactose trong sữa hoặc phụ nữ có đang mang bầu hoặc cho con bú không nên sử dụng Whey protein. Nếu muốn sử dụng, cần tham vấn ý kiến của bác sĩ.

>> Gợi ý: Creatine monohydrate là gì và có tác dụng như thế nào?

4. Kết luận

Whey protein dung nạp bằng đường uống sẽ an toàn tuyệt đối khi được sử dụng một cách thích hợp. Nhưng khi lạm dụng hoặc sử dụng với liều cao, tác hại của whey protein gây ra cũng khá lớn như tăng nhu động ruột, buồn nôn, đầy bụng, nhức đầu, giảm cảm giác thèm ăn…Thế nên, hãy uống đúng cách để tận dụng tối đa những lợi ích mà whey Protein có thể mang lại cho người sử dụng nhé.

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá