Uống whey trước khi tập gym có tốt hay không?

0
(0)

Bên cạnh bổ sung đầy đủ dinh dưỡng qua các thực đơn, các gymer cũng được khuyên là nên sử dụng thực phẩm bổ sung. Sự đa dạng của các dòng thực phẩm dinh dưỡng bổ sung cho phép bạn được lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Whey protein là một trong số đó. Vậy nên uống whey trước khi tập hay sau khi tập gym? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

1. Whey Protein là gì?

Uống whey trước khi tập

Whey là một loại thực phẩm bổ sung có nguồn gốc từ sữa.

Cái tên whey protein đã xác nhận rõ cho thành phần chủ yếu của dòng sản phẩm này. Whey là một loại thực phẩm bổ sung có nguồn gốc từ sữa. Dòng sản phẩm này được chiết xuất ra trong quá trình sản xuất phô mai. Có khả năng cung cấp đạm cho người sử dụng thông qua hệ thống axit amin thiết yếu có trong nó. Hỗ trợ quá trình xây dựng và kích thích phát triển cơ bắp mạnh mẽ, săn chắc hơn.

2. Whey protein có công dụng gì?

Uống whey trước khi tập

Uống whey trước khi tập mang đến nhiều lợi ích cho gymer

Whey protein thực chất là nguồn cung cấp dưỡng chất cho gymer. Protein, đạm với khả năng hấp thụ nhanh sẽ là bí kíp tuyệt vời cho bạn khi tập cơ bắp, thể hình.

Bên cạnh đó, dòng sản phẩm này còn giúp bạn cảm giác no lâu hơn sau khi sử dụng, hạn chế cảm giác thèm ăn. Từ đó, góp phần hiệu quả cho quá trình giảm cân. 

Whey protein còn hỗ trợ bổ sung dưỡng chất, xây dựng và hình thành các khối cơ bắp to hơn, khỏe và săn chắc hơn. Đây là mục tiêu mà các chàng trai tập thể hình hướng tới. 

Chứa nhiều BCAA, whey là nhân tố giúp bảo vệ tế bào cơ nạc trước, trong và sau khi tập hay khi đang ăn kiêng. Đồng thời cung cấp nhiều protein tốt cho người tăng cơ, giảm mỡ khi lượng carb rất ít. 

Whey protein là thực phẩm hấp thụ nhanh hơn so với các nguồn protein thông thường. Bạn có thể sử dụng nó trước hay sau khi tập gym để bồi bổ, tăng cường sức lực cho mình. 

Ngoài ra, thực phẩm bổ sung whey còn giúp chống oxy hóa. Có khả năng giảm thiểu tình trạng lão hóa, chống viêm cơ. Hạn chế đau nhức, mỏi cơ sau khi tập luyện.

3. Uống Whey có tốt hay không?

Uống whey trước khi tập

Uống whey có tốt hay không?

Thực phẩm dinh dưỡng bổ sung tốt, có hiệu quả thì bạn mới sử dụng. Whey protein là một trong những thực phẩm bổ sung đem tới nhiều công dụng tuyệt vời cho người sử dụng. Tuy nhiên, bạn không thể quá lạm dụng vào bất kỳ một loại thực phẩm nào. Điều này không chỉ không tốt mà còn có khả năng phản ngược tác dụng. Gây ra những tai hại, khó chịu cho người dùng. 

Uống whey đúng cách, đúng hướng dẫn, đúng lộ trình sẽ mang đến những hiệu quả tuyệt vời cho bạn. Phát huy những tính năng, công dụng của dòng sản phẩm này. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều, bạn có thể gặp phải một số điều nguy hại sau:

  • Tăng cân nhanh: 

Whey protein thực chất là một thực phẩm được sử dụng trong chế độ giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng quá nhiều, tập luyện không đều đặn, không đủ cường độ có thể gây phản ngược lại tác dụng của nó. Chính là cân nặng của bạn cứ tăng lên theo từng ngày. 

  • Rối loạn tiêu hóa khi mất cân bằng dinh dưỡng

Một điều khá xấu nữa cho hệ tiêu hóa của bạn khi uống quá nhiều whey chính là rối loạn tiêu hóa. Bạn có thể gặp các tình trạng như: đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón. Khi cơ thể cung cấp quá nhiều có thể dẫn tới hiện tượng chai sần. Không đủ dung lượng để nạp, bổ sung thêm các dưỡng chất khác. 

Hiện tượng mất cân bằng dinh dưỡng là điều không tốt cho bạn. Bởi khả năng hạn chế cảm giác đói có thể dẫn tới việc bạn không bổ sung đầy đủ thực phẩm dinh dưỡng cho cơ thể. Gây ra những rối loạn bên trong hệ tiêu hóa. 

  • Dị ứng

Một vài trường hợp có thể bị dị ứng khi sử dụng quá nhiều whey. Bởi thành phần chủ yếu là chiết xuất từ trứng, sữa. Một vài trường hợp có thể xuất hiện hiện tượng dị ứng khi sử dụng quá nhiều. Các tình trạng thường gặp là nổi mề đay, phát ban, mẩn ngứa, mặt sưng,.. 

  • Nổi mụn

Khi chế độ dinh dưỡng không phù hợp có thể gây ra hiện tượng da xấu cho bạn. 

Như vậy, việc sử dụng whey protein không đúng liều lượng có thể gây ra nhiều tình trạng xấu cho cơ thể. Theo các chuyên gia khuyến cáo rằng, whey là thực phẩm chức năng chứ không phải là thuốc. Thay vì lạm dụng, bạn hãy tận dụng các nguồn thực phẩm tự nhiên. Sự cân bằng, hài hòa giữa các dưỡng chất mang đến cho bạn nhiều kết quả tốt nhất.

2. Nên uống Whey trước khi tập hay sau khi tập?

Whey protein là thực phẩm tốt cho gymer. Vậy nên uống whey trước khi tập hay sau khi tập? Nên uống nó vào thời điểm nào?

Theo các chuyên gia khuyến cáo, gymer nên uống whey vào 3 thời điểm là: Buổi sáng thức dậy, uống whey trước khi tập và uống sau khi tập. 

>> Tham khảo thêm: Các gymer cần làm gì khi uống whey nổi mụn?

Uống whey trước khi tập có tốt không?

Uống whey trước khi tập

Uống whey trước khi tập có tốt hay không?

Bạn có thể sử dụng whey trước khi tập cũng là lựa chọn tốt. Tuy nhiên, tốt nhất hãy dùng trước 30 – 60 phút khi bạn sẵn sàng các bài tập. Với những bạn ăn uống đạm bạc, không bổ sung đủ protein mỗi ngày thì 1 liều whey protein sẽ là chìa khóa giúp bạn phục hồi sức lực. Sẵn sàng thực hiện các bài tập cường độ cao. Tuy nhiên, khá nhiều người lựa chọn không uống whey trước khi tập. Bởi hằng ngày, lượng protein được cung cấp cho cơ thể rất nhiều. Acid amin trong máu có lượng lớn nên bạn có thể sẵn sàng tập luyện cách tốt nhất.

Tuy nhiên, quan trọng là bạn không nên vừa uống vừa tập. Cần có khoảng thời gian để whey hấp thụ và chuyển hóa năng lượng.

Uống whey sau khi tập có tốt không?

Uống whey trước khi tập

Uống whey vào thời điểm phù hợp với bạn

Thay vì chọn uống whey trước khi tập, nhiều gymer lại lựa chọn uống sau. Đâu là lựa chọn tốt và phát huy tối đa các tính năng của whey. 

Sau khi tập, cơ thể của bạn vừa chịu cường độ tập luyện cao thì cần ngay tức thì lượng amino acid để phục hồi và phát triển cơ bắp. 1 liều whey hấp thụ vào sẽ giúp bổ sung nhanh chóng lượng thiếu hụt cho bạn cách nhanh chóng.

Thay vì phải chuẩn bị bữa tối cho mình như thịt bò, cá, rau ,.. để bồi bổ lại. Quãng thời gian đó khá lâu, sự “đói” protein trong cơ bắp đòi hỏi bạn phải bổ sung ngay tức thì. Hãy bổ sung whey sau 30 phút tập. Lúc này lượng thực phẩm bổ sung này sẽ được chuyển hóa và truyền đến các mạch máu, cơ bắp để phục hồi. 

>> Tham khảo thêm: Uống sữa trước khi tập gym có tốt cho sức khỏe hay không?

Uống whey vào buổi sáng:

Bên cạnh việc uống whey trước khi tập và sau khi tập. Buổi sáng là lựa chọn không tồi khi sử dụng whey protein. Sau một đêm dài cơ thể của bạn đang thiếu dưỡng chất, bổ sung protein là giải pháp cần thiết. Whey hấp thụ nhanh là lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Khởi động ngày mới với whey giúp bạn khỏe mạnh, cơ bắp săn chắc hơn khi được bổ sung năng lượng.

3. Cách sử dụng Whey Protein hiệu quả cho bạn

Uống whey trước khi tập

Sử dụng whey đúng cách để mang đến hiệu quả tốt nhất

Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể cân đo lượng whey cho phù hợp. Đồng thời, thời điểm sử dụng cũng quan trọng để hướng tới mục đích ấy. Uống whey trước khi tập hay sau sẽ tùy thuộc vào lựa chọn của bạn.

3.1. Giảm cân

Bạn có thể sử dụng vào buổi sáng và uống whey trước khi tập. Sử dụng 1 liều khoảng 20 – 30g. Dựa vào thể chất để bổ sung lượng cho phù hợp. Sự vận động với các bài tập có cường độ cao đòi hỏi sự hấp thụ nhiều hơn. Khối lượng bụng mỡ, cân nặng của mình thì 1h nó hấp thụ hết bao nhiêu?

3.2. Tăng cơ bắp

Uống whey trước khi tập

Uống whey đúng cách để tăng giảm mỡ, tăng cơ

Tăng cơ bắp thì thường lựa chọn uống whey trước khi tập hoặc sau khi tập. Đặc biệt, sau là thời điểm nhiều gymer lựa chọn. Trong quãng thời gian 30 phút sau tập, bổ sung whey là bổ sung năng lượng giúp phục hồi và phát triển cơ bắp. 

Tùy thuộc vào từng thể chất, trọng lượng cơ thể và mục tiêu hướng tới để sử dụng lượng cho phù hợp. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, hãy tham khảo các chuyên gia thể hình nhé.

>> Xem thêm: Lịch chạy bộ giảm cân 4 tuần hiệu quả cho người mới

4. Kết luận

Như vậy, whey protein là thực phẩm bổ sung tốt cho gymer. Uống whey trước khi tập hay sau khi tập tùy thuộc và nhu cầu và mục đích tập luyện của bạn. Hãy sử dụng whey phù hợp để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá