Khi tập thể hình nên uống nước gì tốt cho cơ bắp?

0
(0)

Thân hình khỏe khoắn, cơ bắp săn chắc, body chuẩn là những mong ước khi chúng ta chọn lựa tập thể hình. Bên cạnh lòng kiên trì, sự miệt mài, cần mẫn để đạt được hiệu quả, bạn cũng cần chú ý tới các vấn đề dinh dưỡng, đồ uống hay sinh hoạt. Trong đó, nước là một nguồn bổ sung cần thiết không chỉ khi bạn tập thể hình. Vậy khi tập thể hình nên uống nước gì?

1. Có nên uống nước khi tập thể hình hay không?

Khi tập thể hình nên uống nước gì?

Có nên uống nước khi tập gym không?

Bổ sung nước là việc cần thiết trong bất kỳ môn thể thao nào. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người chúng ta mỗi ngày cần bổ sung cho cơ thể ít nhất 2 lít nước/ngày. Đặc biệt, khi tập thể hình nên uống nước là điều quan trọng. Bởi nó ảnh hưởng tới kết quả và hiệu suất tập luyện của bạn. 

  • Nước tăng hiệu suất tập luyện. Khi cơ thể của bạn đang làm việc với cường độ cao. Quá trình chuyển hóa vật chất và năng lượng trong cơ thể đang diễn ra nhanh chóng. Nước là vật chất cần thiết để xúc tiến và thực hiện quá trình ấy. Hỗ trợ hiệu quả trong việc tăng sức bền cho tay, chân khi tập luyện. 
  • Xây dựng cơ bắp: Nước đảm nhận nhiệm vụ vận chuyển các chất trong cơ thể. Giúp cơ thể hấp thụ protein nhanh chóng, có khả năng phát triển cơ bắp săn chắc hơn.
  • Giảm mỡ hiệu quả hơn: Các chuyên gia dinh dưỡng thường đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng của nước trong các chế độ thực đơn mỗi ngày. Làm tăng quá trình trao đổi chất, từ đó chuyển hóa chất béo thành năng lượng phục vụ cho hoạt động tập luyện. 
  • Tăng sức mạnh cho xương khớp: Khi vận động, sự tham gia của khớp tay, chân liên tục dẫn tới việc thoát mồ hôi nhanh chóng. Cơ thể thiếu nước, lượng dịch giữa các khớp sẽ ít hơn. Nước bổ sung, làm đầy và điều hòa cơ thể, giảm thiểu cảm giác đau đớn.

Với các chức năng tốt cho sức khỏe, uống nước khi tập thể hình là điều cần thiết và quan trọng. Vậy tập thể hình nên uống nước gì?

2. Trước khi tập thể hình nên uống nước gì?

Khi tập thể hình nên uống nước gì?

Nước rất cần thiết cho cơ thể. Vậy khi tập thể hình nên uống nước gì?

Uống nước khi tập thể hình là điều cần thiết. Nhưng bạn cần chú ý lựa chọn loại nước cho phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất. Tập thể hình thường kèm theo việc cơ thể mất nước. Chính vì vậy, việc bổ sung nước trước khi tập luyện là điều cần thiết. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, trước khi tập gym từ 1-2 giờ cần bổ sung đủ 500ml nước cho cơ thể. 

Lượng nước này bạn có thể chia nhỏ và bổ sung trong quá trình tập luyện. 

Trước khi tập thể hình nên uống nước gì?

>> Xem thêm: Uống sữa trước khi tập gym có tốt cho sức khỏe hay không?

2.1. Nước tinh khiết

Khi tập thể hình nên uống nước gì?

Nước tinh khiết là lựa chọn hàng đầu khi tập gym

Nước lọc là lựa chọn hàng đầu để bổ sung cho cơ thể mà bất cứ ai cũng cần phải sử dụng. Bạn có thể uống nước lọc bất cứ lúc nào, trước tập, trong tập hoặc sau tập. Nó bôi trơn các khớp xương giúp các thao tác dễ dàng hơn. 

2.2. Nước trái cây

Khởi động sẵn sàng bước vào cuộc chiến với nước ép trái cây là giải pháp tuyệt vời cho bạn. Bởi trong nước ép có chứa nhiều loại chất dinh dưỡng, bổ sung năng lượng cần thiết cho các bài tập. 

Bạn có thể lựa chọn các loại nước ép giàu chất sắt, protein như cải bó xôi, nước ép táo hay việt quất, cà chua,.. 

2.3. Sữa các loại hạt chứa nhiều magie

Sữa hạt là lựa chọn hoàn hảo để bổ sung năng lượng cho quá trình tập luyện. Theo các nghiên cứu chỉ ra rằng, cơ thể cần một lượng magie lớn hơn 10-20% so với bình thường nếu bạn đang trong quá trình luyện tập. 

Bạn có thể lựa chọn uống các loại sữa hạt như: hạnh nhân, sữa macca, sữa hạt dẻ,.. Lượng magie cung cấp để bạn sẵn sàng thực hiện các bài tập thể hình có cường độ cao. 

3. Trong khi tập thể hình nên uống nước gì?

Khi tập thể hình nên uống nước gì?

Khi tập thể hình nên uống nước gì?

Trước khi tập thể hình bạn nên uống nước là điều cần thiết. Tuy nhiên, trong khi tập nếu mệt mỏi, muốn phục hồi sức để tiếp tục chiến đấu thì nước cũng là vật chất cần thiết. Vậy trong khi tập thể hình nên uống nước gì?

>> Xem thêm: Body weight là gì? Top 5 bài tập body weight tốt cho cơ thể

3.1. Nước tinh khiết

Cơ thể của chúng ta nước chiếm thành phần lớn. Khi tập gym, cơ thể sẽ thoát mồ hôi ra bên ngoài, dẫn tới hiện nước mất nước. Lúc này đây việc bổ sung nước là điều cần thiết. Loại nước tốt nhất bạn nên lựa chọn là nước tinh khiết. Trong khi tập: Uống từ 100 – 200 ml nước mỗi 10 phút và sau khi tập sẽ bổ sung thêm 300ml. Với lượng nước như thế này, cơ thể của bạn sẽ phục hồi lại và được tưới tắn đầy sức sống hơn. 

3.2. Nước điện giải

Khi tập thể hình nên uống nước gì?

Khi tập thể hình nên uống nước gì?

Nước điện giải gồm các ion mang điện tích như Na+, K+, Ca+ và Mg+. Nó tham gia vào quá trình trao đổi chất qua màng. Bổ sung ion cần thiết khi cơ thể bị mất đi trong quá trình tập luyện. Nếu lượng ion điện giải thiếu quá nhiều, có thể dẫn tới việc tế bào cơ bị ảnh hưởng, hiện tượng nóng cơ, chuột rút gây đau đớn, khó chịu. 

Bổ sung nước điện giải nếu cơ thể toát mồ hôi trong quá trình tập. Thông thường, bạn nên uống khoảng 300 – 500ml trong suốt quá trình tập.

4. Sau khi tập thể hình nên uống nước gì?

Sau khi tập gym, bổ sung năng lượng là điều cần thiết để phục hồi năng lượng đã mất. Bạn có thể lựa chọn các loại nước như sau:

4.1. Whey protein

Khi tập thể hình nên uống nước gì?

Sau khi tập thể hình nên uống nước gì?

Bổ sung protein sau khi tập gym là điều cần thiết. Whey là lựa chọn hàng đầu của các gymer sau khi tập luyện. 

Bổ sung whey protein 30 phút sau khi tập. Lượng thức uống này giúp bạn hấp thụ từ 20 – 30g protein cách nhanh chóng. Hỗ trợ quá trình phục hồi cơ bắp nhanh chóng nhất. 

4.2. Sữa chua không đường hỗ trợ phát triển cơ bắp

Lựa chọn sữa chua không đường giàu canxi, vitamin D, carb và protein giúp cơ thể phục hồi và cơ bắp phát triển sau khi luyện tập. 

4.3. Nước trái cây

Khi tập thể hình nên uống nước gì?

Nước trái cây là lựa chọn tuyệt vời để phục hồi và phát triển cơ bắp

Các loại nước ép giàu vitamin A, C, D và khoáng chất là điều cực tốt cho bạn khi tập thể hình. Đặc biệt là nước dừa hoặc các loại ép nguyên chất khác. Sau khi tập luyện, cơ thể đang mất nước, cần năng lượng để phục hồi và phát triển cơ bắp. Bạn có thể chọn các loại nước ép như:

  • Nước dừa thanh lọc cơ thể, loại bỏ độc tố và phục hồi sức lực.
  • Nước ép táo, mâm xôi chứa nhiều magie giúp thư giãn cơ thể, hồi phục cơ bắp sau khi luyện tập cường độ cao.
  • Sinh tố bơ chứa nhiều chất béo tốt cho cơ thể và tim mạch.

4.4. Nước chanh muối bù 

Bên cạnh nước điện giải bổ sung ion trong quá trình tập. Sau khi tập thể hình, khi cơ thể bị mất đi một lượng muối khoáng đáng kể. Việc bổ sung nước chanh muối là giải pháp phục hồi cơ thể cực tốt. Bổ sung lượng K+, Na+ và vitamin C giúp bù nước, bù muối khoáng cách nhanh chóng và hiệu quả.

Với mỗi tình trạng cơ thể và tình hình tập luyện khác nhau, bạn có thể xác định được khi tập thể hình nên uống nước gì. Hãy bổ sung nước cần thiết để cơ thể phát triển tốt nhất nhé.

5. Những lưu ý về chế độ nước uống khi tập thể hình

Khi tập thể hình nên uống nước gì?

Khi tập thể hình nên uống nước gì?

Khi tập thể hình nên uống nước gì bạn đã có câu trả lời rồi chứ. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả của các loại nước uống, bạn cần chú ý tới một số vấn đề sau:

– Hãy bổ sung cho cơ thể 500ml nước lọc trước khi tập luyện khoảng 2 tiếng. 

– Không uống nước ngọt, nước có ga, bia, rượu trong khi tập thể hình.

– Không uống 1 lúc 1 lượng lớn nước. Bởi nó có thể gây sốc phản ngược lại nếu cơ thể bạn đang tập cường độ mạnh.

– Nên sử dụng nước ấm để uống. Không dùng nước lạnh, nước đá khi tập thể hình. 

Như vậy, khi tập thể hình nên uống nước gì tùy thuộc vào từng tình trạng cơ thể và điều kiện của bạn. Hãy sử dụng nước uống phù hợp để đạt hiệu quả tốt nhất khi tập luyện.

>> Tham khảo thêm: Các gymer cần làm gì khi uống whey nổi mụn?

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá