Làm thế nào để dạy 1 lớp yoga hỗn hợp cấp độ?

0
(0)

Làm thế nào để bạn giữ cho mọi người an toàn và vui vẻ trong một lớp học yoga hỗn hợp cấp độ? Không có câu trả lời dễ dàng.

Trong một khóa đào tạo giáo viên gần đây, tôi đã yêu cầu các học viên chia sẻ ý kiến ​​của họ về các giáo viên và lớp học mà họ đã quan sát. Cụ thể, tôi hỏi họ điều gì đã hiệu quả và điều gì chưa.

Một học sinh kể lại câu chuyện này mà cô ấy cảm thấy khó hiểu: Một giáo viên trong một lớp học khá đông, có trình độ hỗn hợp đã hỏi học sinh xem có bất kỳ chấn thương hoặc vấn đề sức khỏe nào có thể ảnh hưởng đến khả năng tham gia lớp học của các em không?

Một học sinh giơ tay giải thích rằng đầu gối của em bị thương và không ổn định. Sau đó, giáo viên tiếp tục dạy chương trình mà cô ấy đã lên kế hoạch — một lớp học với các tư thế quỳ gối và những lớp khác yêu cầu gập đầu gối sâu — và không đưa ra sửa đổi cho học sinh bị thương.

Học viên thắc mắc: Tại sao một giáo viên lại đi hỏi về chấn thương và sau đó không giải quyết vấn đề đó trong giờ học?

1. Cách đánh giá sự khác biệt trong lớp học yoga hỗn hợp cấp độ

Làm thế nào để dạy 1 lớp yoga hỗn hợp cấp độ

Tôi chỉ có thể suy đoán, nhưng trong đầu tôi hình thành một số lý do có thể xảy ra. Đầu tiên, lớp này là lớp dòng vinyasa. Không có nhiều thời gian để giới thiệu các sửa đổi và đạo cụ khi học sinh chỉ dành vài giây cho mỗi tư thế. Thứ hai, có lẽ giáo viên còn khá mới và cần sự an toàn của trình tự đã lên kế hoạch trước đó để cảm thấy tự tin.

Hoặc có thể đơn giản là giáo viên không quen với cách sửa đổi các tư thế để phù hợp với các vấn đề về đầu gối. Hoặc chưa có những lựa chọn mà học sinh có thể thay thế cho trình tự học mà cô ấy đã lên kế hoạch.

Trong mọi trường hợp, có thêm các vấn đề với chiến lược này — hoặc thiếu chiến lược — mà tôi có thể xác định ngay từ đầu. Trước hết, tôi không bao giờ hỏi học sinh về chấn thương hoặc tình trạng của họ trong lớp học. Có rất nhiều thứ mà sinh viên không muốn công khai cho các bạn cùng lớp biết.

Tôi luôn hỏi các sinh viên mới những câu hỏi này một cách riêng tư, sau đó là những câu hỏi như, “Những chuyển động nào gây kích thích chấn thương của bạn?” hoặc “Có bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu khuyến cáo rằng bạn không nên thực hiện một số động tác nhất định không?” Nếu tôi không quen với tình trạng sinh lý của họ, tôi sẽ hỏi họ để biết chi tiết cụ thể.

Đôi khi tôi khuyên họ nên gặp tôi trong một buổi riêng để cả hai chúng tôi có ý tưởng tốt hơn về cách giải quyết tình trạng của họ một cách an toàn và lành mạnh. Nếu các vấn đề của học sinh phức tạp, đôi khi tôi đề nghị họ gặp riêng tôi trước khi tham gia một lớp học nhóm. Bằng cách đó, tôi có thể dễ dàng cung cấp một không gian an toàn hơn cho họ, cũng như các học sinh khác, những người cũng có thể cần tôi chú ý.

Cũng đã có lúc tôi đề nghị một học sinh đến gặp một nhà trị liệu có chuyên môn trước khi đến lớp. Sau nhiều thập kỷ sống ở thành phố của mình, tôi đã tích lũy được một danh sách khá dài gồm những người chữa bệnh và chăm sóc cơ thể đáng kinh ngạc mà các phương thức có thể phù hợp với các tình huống cụ thể hơn so với các lớp học yoga.

>> Xem thêm: Luân xa Manipura: Gia tăng sức mạnh cho bạn

2. Beyond Child’s Pose

Làm thế nào để dạy 1 lớp yoga hỗn hợp cấp độ

Ngày nay, mọi người thường được khuyến khích nằm xuống hoặc thực hành Tư thế Trẻ em (Balasana) nếu họ muốn từ chối một tư thế cụ thể. Đây là một lựa chọn lành mạnh hơn là khuyên học sinh thực hiện mọi tư thế bất kể thế nào. Nhưng nó có vẻ hơi lười biếng, và nó cũng có thể khiến một số học sinh dành hẳn một nửa buổi học trong Tư thế Trẻ em.

Không có gì chống lại Child’s Pose, nhưng có những cách khác để xử lý các sửa đổi mà không làm cho những học sinh này cảm thấy như những kẻ kỳ dị. Hãy nghĩ về nó: Có hàng trăm tư thế yoga. Child’s Pose có phải là giải pháp thay thế duy nhất không?

Có nhiều tư thế có tác dụng tương tự như những tư thế bạn muốn dạy, nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng đến sự mất thăng bằng hoặc chấn thương của học sinh. Ví dụ, những người có vấn đề về đầu gối thường gặp khó khăn với tư thế Anh hùng (Virasana). Đôi khi nâng cao khung xương chậu của họ bằng chăn, miếng chặn hoặc dụng cụ hỗ trợ sẽ làm giảm đau đầu gối để họ có thể ngồi thoải mái. Khi không đủ chiều cao dưới khung xương chậu, những lựa chọn thay thế này có thể tạo ra những tác động tương tự:

  • Tư thế Lunge (Anjaneyasana)
  • Tư thế ngồi dễ dàng (Sukhasana), cũng có hỗ trợ như gối hoặc chăn dưới xương chậu. Một học sinh có vấn đề về đầu gối cũng có thể muốn đặt các vật hỗ trợ như khối yoga hoặc chăn gấp dưới đùi của đầu gối bị thương.
  • Tư thế một nửa anh hùng (Ardha Virasana) ở phía họ dễ dàng thực hiện với một cú lao vào phía bên kia, v.v.
  • Tư thế ngả lưng giới hạn (Supta Baddhakonasana) có thể thay thế cho tư thế anh hùng ngả lưng (Supta Virasana) ở những học sinh có vấn đề về đầu gối. Học sinh có vấn đề về đầu gối có thể được hỗ trợ thêm dưới đùi để đầu gối được nâng cao.

Tôi khuyến khích các giáo viên lập danh sách các tư thế mang lại hiệu ứng tương tự có thể thay thế cho các tư thế khó hơn như tư thế Sarvangasana, Tư thế Cung lên (Urdhva Dhanurasana) và Tư thế Anh hùng (Virasana). Bằng cách đó, tất cả học viên trong lớp yoga hỗn hợp cấp độ của bạn có thể hưởng lợi từ các chuỗi của bạn bất kể họ có thể thực hành mọi tư thế hay không.

>> Xem thêm: Trị gù lưng tại nhà với 5 tư thế yoga siêu dễ

3. Sự tò mò và sáng tạo trong lớp học Yoga hỗn hợp cấp độ

Làm thế nào để dạy 1 lớp yoga hỗn hợp cấp độ

Biết làm thế nào để tích hợp các loại cơ thể, độ tuổi và tình trạng khác nhau vào lớp học yoga hỗn hợp cấp độ là một nghệ thuật. Cần có thời gian, sự kiên nhẫn để tìm hiểu, và không có câu trả lời nào phù hợp với tất cả. Mỗi tình huống là khác nhau – không có hai chấn thương đầu gối, tình trạng tim, chấn thương lưng, hoặc phác đồ điều trị ung thư là giống nhau. Đồng học với các học sinh cá biệt là một cơ hội phong phú cho cả giáo viên và học sinh.

Khả năng xem mỗi học sinh là một cá nhân là điều cần thiết để duy trì một vùng chứa an toàn cho các lớp học của bạn. Đầu tiên, bạn phải làm quen với học sinh của mình. Các lớp học lớn có thể phát tán nhiều năng lượng tốt, nhưng chúng không quá thuận lợi để đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân có cấu tạo, tính khí và di truyền vô hạn thay đổi.

Nếu các lớp học của chúng tôi là để giúp học sinh của chúng tôi sống một cuộc sống duyên dáng hơn, chúng tôi phải tìm hiểu từng học sinh và truyền cảm hứng cho họ yêu thích việc thực hành, nuôi dưỡng họ ngay bây giờ, trong thời điểm này, bất kể nó trông như thế nào.

>> Xem thêm: Tiếp tục di chuyển: 5 tư thế yoga cho thai kỳ khỏe mạnh

Tái bản với sự cho phép của Sản phẩm tập Yoga Hugger Mugger.

Charlotte Bell.2

Charlotte Bell bắt đầu tập yoga vào năm 1982 và bắt đầu giảng dạy vào năm 1986. Cô được BKS Iyengar chứng nhận vào năm 1989 sau một chuyến đi đến Pune. Năm 1986, cô bắt đầu thực hành Thiền Insight với các cố vấn của mình là Pujari và Abhilasha Keays.

Các lớp học asana của cô kết hợp giữa chánh niệm với chuyển động thể chất. Charlotte viết một chuyên mục cho Tạp chí Catalyst và là biên tập viên cho Yoga U Online. Cô là tác giả của hai cuốn sách: Yoga chánh niệm, chánh niệm Đời sống, và Yoga cho người thiền định, cả hai đều được xuất bản bởi Rodmell Press.

Cô ấy cũng chỉnh sửa blog của Hugger Mugger Yoga Products ‘và là thành viên ban sáng lập của Cây xanh Yoga, một tổ chức phi lợi nhuận mang yoga đến những người không được phục vụ. Là một nhạc sĩ, cô ấy chơi oboe và kèn tiếng Anh trong bản giao hưởng Salt Lake và sextet dân gian Red Rock Rondo và đã giành được hai giải Emmy.

Bài viết có tham khảo từ nguồn tham khảo uy tín.
Ghi nguồn GoodFit.vn khi đăng tải lại bài viết này.

 

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Leave a comment