Luân xa Manipura: Gia tăng sức mạnh cho bạn

0
(0)

“Cách phổ biến nhất mà mọi người từ bỏ quyền lực của mình là nghĩ rằng họ không có bất kỳ thứ gì.” —Alice Walker

Đây là phần 4 trong loạt bài về luân xa của tôi. Bài viết cuối cùng tập trung vào Swadhisthana (Sacral) Chakra, và cách chúng ta cảm nhận, nhận ra sự sáng tạo, mong muốn và cảm xúc của chúng ta, cũng như nhu cầu về niềm vui và sự tương tác lành mạnh của con người. Bài đăng này sẽ đề cập đến Luân xa Manipura (Solar Plexus).

Các văn bản cổ xưa của Mật tông (khoảng 1.500 trăm năm trước) cung cấp các luân xa như một cách để truy cập, xem và hiểu kinh nghiệm của chúng ta. Đồng thời giới thiệu các công cụ của yoga như một cách để khám phá chúng cho mục đích giải thoát. Các nhà văn đương thời tiếp tục thảo luận về khái niệm này:

“Hệ thống luân xa có giá trị như bất kỳ lý thuyết tâm lý nào, và tôi cảm thấy, linh hoạt hơn nhiều – một hệ thống có khả năng bao trùm tâm trí, cơ thể và tinh thần.” — theo Anodea Judith, Ph.D.

Luân xa Manipura: Gia tăng sức mạnh cho bạn

Carolyn Myss, Ph.D. hiểu biết tương tự về các luân xa từ công việc của cô ấy như một trực giác y tế. Trong Giải phẫu tinh thần, cô ấy thảo luận về công việc của mình với khách hàng, bao gồm đánh giá toàn bộ năng lượng và gợi ý: “chỉ mang theo những gì bạn cảm thấy phù hợp với trái tim và tinh thần của bạn, bỏ lại phần còn lại”.

Lời khuyên của Myss đáng được chấp nhận khi bạn đọc và suy nghĩ về khái niệm giải phẫu năng lượng của bạn và cách nó có thể liên quan đến bài đăng này và những bài khác trong loạt bài về luân xa.

>> Xem thêm: Ý nghĩa của các luân xa: Hướng dẫn con đường Yogic

1. Luân xa Manipura là gì?

Luân xa Manipura là chakra thứ ba, tập trung vào sức mạnh cá nhân, tính xác thực và định nghĩa bản thân. Kết nối hệ thống nội tiết liên quan đến luân xa này là tuyến tụy. Yếu tố là lửa. Vị trí của nó là đám rối thái dương, ở bụng trên của cơ hoành.

Luân xa này chi phối tính cách, bản ngã và bản sắc, cũng như quyền tự do cá nhân, sự lựa chọn và tự hiện thực hóa. Về mặt năng lượng, sự mất cân bằng trong luân xa này có thể là một yếu tố dẫn đến các vấn đề về lòng tự trọng thấp, thiếu định hướng, hoặc kiêu ngạo và hung hăng. Về mặt thể chất, sự mất cân bằng này có thể dẫn đến các vấn đề tiêu hóa, tiểu đường, loét và mệt mỏi mãn tính ở những người khác.

Năng lượng của luân xa Manipura giúp chúng ta điều hướng các mối quan hệ với bạn bè, gia đình, các nhóm xã hội và nghề nghiệp với tư cách cá nhân. Như bạn có thể tưởng tượng, quá trình này có những thú vị và đau đớn, nhưng khi chúng ta không còn trao quyền lực của mình cho người khác, chúng ta sẽ giành được quyền lực đối với chính mình. Khi chúng ta ngừng cố gắng kiểm soát mọi thứ và mọi người xung quanh mình, chúng ta sẽ có được sự khôn ngoan cần thiết để vượt qua thế giới một cách rõ ràng, hài lòng và kiên cường.

Luân xa Manipura: Gia tăng sức mạnh cho bạn

Luân xa Manipura giúp chúng ta điều hướng các mối quan hệ với bạn bè, gia đình, các nhóm xã hội

2. Luân xa thứ ba và sức mạnh cá nhân

Để làm được điều này, chúng ta phải nhận ra khi nào, ở đâu và bao nhiêu năng lượng chúng ta dồn vào niềm tin cốt lõi của mình về con người của chúng ta. Và những niềm tin đó ảnh hưởng đến hoạt động, hành vi của chúng ta như thế nào. Đây là một ví dụ cá nhân. Vì một số lý do, hoặc có thể là một số lý do, tôi đã thất bại hai lần trong việc kết hôn. Có lẽ tôi đã có những sự lựa chọn không sáng suốt. Hồi đó, như một chú cún nhỏ, tôi tin tưởng bất cứ ai để ý đến mình.

Tôi đã ngây thơ và phụ thuộc vào người khác để cảm thấy ổn. Đồng thời, tôi cứng đầu và thẳng thắn về những gì tôi thấy là đúng hay sai. Tôi (lưu ý rằng tôi đã nói “là”) một người cầu toàn phụ thuộc vào đồng nghiệp. Tôi đã không khắc phục những điểm không hoàn hảo và trên thực tế, đã khiếm khuyết ở rất nhiều chỗ.

Rõ ràng, điều này liên quan đến việc giải quyết tất cả các vấn đề luân xa thứ ba của sức mạnh cá nhân. Sau rất nhiều suy ngẫm về bản thân, tập yoga và một bác sĩ trị liệu giỏi, người đã tư vấn cho tôi trong những ngày khó khăn của cuộc hôn nhân thứ hai, giờ đây, tôi sử dụng mọi nhận thức khó khăn của mình để chọn và lựa chọn các mối quan hệ một cách khôn ngoan hơn.

Tôi nói không với những người và hoàn cảnh độc hại với lòng trắc ẩn và lòng nhân ái nhiều nhất có thể. Điều này, cộng với việc ngày càng già đi và khôn ngoan hơn, đã cắt giảm đáng kể số lượng và loại tình huống làm tôi mất hoặc cho đi sức mạnh của mình. Khi chúng xảy ra, tôi có thể lùi lại một bước, đánh giá tình hình và phản hồi thường xuyên hơn một cách rõ ràng.

Khi chúng ta bắt đầu cân bằng và chữa lành luân xa này, chúng ta trở nên hiệu quả hơn trong việc chấp nhận và thể hiện bản thân như hiện tại – nhưng luôn có lòng trắc ẩn đối với bản thân và người khác. Để làm việc với cơ thể của bạn và cảm nhận năng lượng của luân xa đám rối thái dương, tôi khuyên bạn nên thực hành yoga sau đây.

>> Xem thêm: Luân xa Muladhara của Yoga: Giữ vững lập trường của bạn

3. Cách tăng cường luân xa Manipura bằng Yoga

3.1. Thực hành thể chất: Tư thế Plank

Luân xa Manipura: Gia tăng sức mạnh cho bạn

Thực hành thể chất trong luân xa Manipura

Để giúp cân bằng năng lượng của luân xa đám rối thái dương, Anodea Judith, trong cuốn sách Chakra Yoga của cô ấy đã khuyến nghị tập luyện Phalakasana (Tư thế Plank). Cô ấy nói rằng, nó sẽ “tăng cường sức mạnh cho cánh tay, cơ lưng và cơ bụng của bạn, làm săn chắc toàn bộ vùng luân xa thứ ba”.

Đây là hướng dẫn của cô ấy:

  1. Bắt đầu với tư thế chó ngửa mặt xuống (Adho Mukha Svanasana), đẩy mạnh vào tay và chân để tiếp thêm sinh lực cho tay chân.
  2. Khi hít vào, hạ thấp hông và kéo thân về phía trước cho đến khi vai qua cổ tay, tạo một đường thẳng qua lõi càng tốt, từ giữa đỉnh đến xương cụt và xuống khoảng trống giữa hai bàn chân.
  3. Giống như trong Tư thế chó úp mặt, xoay nhẹ cánh tay trên của bạn ra ngoài và cẳng tay hướng vào trong, ấn xuống qua mặt ngón cái của mỗi bàn tay.
  4. Ôm tất cả các cơ của bạn đến tận xương.
  5. Ra khỏi tư thế bằng cách uốn cong khuỷu tay và hạ thấp xuống đất, giữ cho cơ thể của bạn thật cứng cho đến khi chạm vào mặt thảm. Nếu điều đó quá khó, hãy hạ đầu gối xuống trước, sau đó từ từ hạ bụng và vai xuống thảm. Bạn cũng có thể đẩy trở lại thành Tư thế Chó Đối mặt Hướng xuống.

Luân xa Manipura: Gia tăng sức mạnh cho bạn

Ghi chú của tôi: Nếu bạn cần một biến thể có thể truy cập, hãy thử một trong những biến thể sau:

  • Thực hành Tư thế nửa ván (Ardha Phalakasana) với một đầu gối (hoặc cả hai gối) đặt trên sàn.
  • Đặt ghế dựa vào tường và thực hiện tư thế Plank với hai tay trên thành ghế. (ảnh trên)

>> Xem thêm: Luân xa Swadhisthana: Đi theo dòng thay đổi

3.2. Cách tăng cường luân xa Manipura bằng các phương pháp thực hành năng lượng

Mudra: Pushan Mudra

Luân xa Manipura: Gia tăng sức mạnh cho bạn

Trong Mudras để chữa bệnh và chuyển đổi, bởi Joseph và Lilian Le Page, Pushan mudra được cho là hữu ích để cân bằng luân xa thứ ba- trung tâm của sức mạnh cá nhân, bằng cách hỗ trợ quá trình tiêu hóa và đồng hóa kinh nghiệm sống. Không có chống chỉ định.

  1. Tay trái: Chạm đầu ngón tay cái vào đầu ngón giữa và ngón đeo nhẫn trong khi duỗi thẳng ngón trỏ và ngón út ra.
  2. Tay phải: Chạm đầu ngón tay cái vào đầu ngón trỏ và ngón giữa trong khi duỗi thẳng ngón tay út và ngón đeo nhẫn ra.
  3. Đặt mu bàn tay lên đùi hoặc đầu gối.
  4. Thư giãn vai của bạn trở lại và xuống với cột sống của bạn thẳng hàng tự nhiên.

Khẳng định

Bạn có thể lặp lại khẳng định này hoặc khi cầm Pushan mudra: “Khi toàn bộ con người tôi được nuôi dưỡng hoàn toàn, tôi có được sức khỏe và sức sống tối ưu.”

 

Beth Gibbs, MA, E-RYT 500, nhà trị liệu yoga, nhà văn, YFHA

Beth Gibbs, MA, là một nhà trị liệu yoga được chứng nhận thông qua Hiệp hội các nhà trị liệu Yoga quốc tế và là giảng viên của Trường Kripalu School of Integrative Yoga Therapy. Cô có bằng thạc sĩ về Yoga Trị liệu và Sức khỏe Tâm trí / Cơ thể tại Đại học Lesley ở Cambridge, MA. Cô ấy là tác giả của Enghtening Up!

Cô ấy tìm kiếm sự rõ ràng, hài lòng và khả năng phục hồi trong một thế giới phức tạp và Ogi Bogi. Beth là một nhà lãnh đạo hội thảo giàu kinh nghiệm và là một diễn giả. Cô ấy viết blog tại bethgibbs.com

Bài viết có tham khảo từ nguồn tham khảo uy tín.
Ghi nguồn GoodFit.vn khi đăng tải lại bài viết này.

 

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá