Nguyên nhân, tác hại của những chấn thương khi tập xà đơn

0
(0)

Xà đơn là một bài tập được rất nhiều anh em lựa chọn. Bởi nó mang lại tác dụng rõ rệt cho phần thân trên đồng thời mang lại săn chắc ở vùng cơ lõi. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều bài tập khác, hít xà đơn đòi hỏi bạn cần phải tập luyện đúng cách nếu không rất dễ xảy đến chấn thương. Dưới đây là thông tin về nguyên nhân, tác hại và cách điều trị của những chấn thương khi tập xà đơn.

1. Nguyên nhân 

chấn thương khi tập xà đơn

1.1. Tự bạn giới hạn phạm vi chuyển động 

Đây là sai lầm phổ biến mà rất nhiều người tập Gym mắc phải. Đó là hạn chế chuyển động của tay, vai, thực hiện các động tác một cách nửa vời. Ví dụ như đu quá thấp hoặc thả người không đủ thấp. 

Việc thực hiện không đủ 1 rep, cơ xô sẽ không thể phát triển. Nó sẽ bị yếu dần và khi bạn muốn thực hiện những bài tập khó hơn, rất dễ gây chấn thương. 

1.2. Không sử dụng tới vai 

Người tập không sử dụng tới vai sẽ vô tình tạo áp lực lên các cơ, dây chằng hoặc các khớp và làm mất kiểm soát thân hình trên xà. Chỉ một chút sơ sảy có thể gây ra chấn thương khi tập xà đơn

1.3. Ở điểm cao nhất lại không dùng vai 

Đây cũng là lỗi mà người tập thường mắc phải. Nó cũng là nguyên nhân khiến bạn tập luyện mãi mà không thể lên ở vị trí cao hơn. Hoặc ngực, cổ không chạm được vào thanh đòn. Thay vì giữ mãi những sai lầm khi sai kỹ thuật, bạn có thể thử trải nghiệm những biến thể dễ hơn và duy trì sự cố định của vai khi nâng cơ thể. 

>> Gợi ý xem thêm: Chấn thương khuỷu tay khi tập Gym và cách phòng tránh

1.4. Thực hiện một bài tập nâng cao quá khó 

chấn thương khi tập xà đơn

Biến thể của bài tập với xà đơn

Nếu các nhóm cơ của bạn còn yếu, bạn có thể sẽ chọn một bài tập nâng cao mà nó chưa phù hợp với mình. Do đó, bạn nên giữ đúng tư thế hít xà đơn hiện tại. 

Trong đó hãy cố gắng sao cho phần cằm vượt quá so với thanh đòn trong mỗi lần nâng người. Nếu nhận ra mình mắc phải những lỗi này, để tránh chấn thương khi tập xà đơn bạn nên tập thành thạo những bài tập cơ bản trước đã 

1.5. Làm với tốc độ quá nhanh 

Nhiều người đã cố gắng thực hiện tốc độ nhanh hơn trong khi mới tập một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, điều này là không nên bởi rất dễ gặp chấn thương khi tập xà đơn, chỉ tập luyện khi chắc chắn rằng mình đã thành thạo. 

1.6. Để khuỷu tay ở dưới thanh đòn 

Nếu muốn cơ xô của mình khỏe hơn và phát triển hơn, bạn nên chú ý tới việc giữ khuỷu tay dưới thanh đòn. Tư thế này sẽ giúp ạn dễ dàng nâng ngực lên hơn khi khuỷu tay không mở quá rộng sang 2 bên. 

1.7. Không giữ người thẳng 

Nhiều người cho rằng cơ thể nên được giữ hoàn toàn thẳng từ đầu tới ngón chân để thực hiện hít xà hơn tốt hơn. Điều này vô tình khiến nhiều người tập suy nghĩ theo hướng sai lệch.

Bài tập này được coi là giải pháp giúp phát triển lưng và việc nhắm vào lưng đòi hỏi vai co lại và kết hợp với các cơ phía sau. Kéo vai ra sau mà không cong lưng dường như là điều rất khó khăn để thực hiện. Để nhắm tới lưng đúng cách khi thực hiện hít xà đơn, bạn nên nâng lồng ngực về phía thanh đòn rồi uốn cong lưng về phía trước.

>> Tham khảo: Loại xà đơn gắn tường chắc chắn, hạn chế gặp chấn thương.

2. Gặp chấn thương khi tập xà đơn, bạn sẽ trở nên 

2.1. Cơ thể uể oải 

Khi cơ thể bị ép làm việc liên tục, không có thời gian nghỉ ngơi sẽ dẫn tới việc nhức mỏi, đau đớn. Điều này có thể khiến bạn nhụt chí, bỏ cuộc, thậm chí sợ hãi khi tới giờ tập.  Hãy tham khảo nhiều nguồn thông tin, có thể nhờ tới sự tư vấn của chuyên gia huấn luyện thể thao để có chế độ tập luyện phù hợp nhất với tình trạng và sức khỏe bản thân nhé!

2.2. Mất đi cơ bắp 

chấn thương khi tập xà đơn

Tập xà đơn đúng cách

Có lẽ đây là tin đáng buồn nhất với những người yêu tập thể hình. Dẫu biết rằng, lợi ích lớn nhất của việc tập xà đơn là để tiêu hao mỡ thừa, kích thích phát triển cơ bắp, săn chắc cơ thể. Tuy nhiên nếu tập sai cách, mỡ thì không tiêu, cơ bắp không hình thành mà còn tốn thêm thời gian và công sức. 

Khi cường độ tập của bạn không phù hợp cộng thêm chế độ dinh dưỡng không được quan tâm sẽ dẫn đến tình trạng này. Hoặc thêm một nguyên nhân khác là bạn tập luyện không chăm chỉ, bỏ tập thường xuyên, khiến lượng cơ bắp cũ nhanh chóng bị mất đi.

2.3. Có hại có hệ tim mạch 

Những chứng bênh liên quan tới tim thường là hở van tim, nhồi máu cơ tim, tụt huyết áp,…đều là những căn bênh nghiêm trọng. Nó có thể đến từ việc bạn gặp chấn thương khi tập xà đơn, đã tập với cường độ quá cao, máu trong người lưu thông nhiều hơn, tim cũng phải làm việc gấp nhiều lần, nếu không được nghỉ ngơi, sẽ dần tới ảnh hưởng tới tim mạch. 

2.4. Giảm tuổi thọ 

Nghe có thể hơi vô lý nhưng một khi cơ thể suy nhược, hệ thần kinh thường xuyên căng thẳng có thể ảnh hưởng tới tốc độ lưu thông máu, giảm tuổi thọ. 

Hi vọng những thông tin về nguyên nhân, tác hại của những chấn thương khi tập xà đơn có ích với bạn. Chúc bạn thành công!

>> Xem thêm: Chấn thương lưng khi tập gym: nguyên nhân và cách điều trị

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Bình luận và đánh giá