Những tư thế cơ bản có thể gây chấn thương khi tập Yoga nghiêm trọng

0
(0)

Yoga cực kỳ hữu ích trong việc cải thiện sức khỏe và có thể giúp chúng ta có cái nhìn tích cực hơn trong cuộc sống. Nhưng nó cũng có thể gây chấn thương khi tập Yoga  ngay từ những tư thế cơ bản. Nếu bạn đã từng cảm thấy đau nhức khi tập thì đã tới lúc bạn cần lắng nghe nhiều hơn cơ thể mình, đồng thời điều chỉnh trước khi chúng trở nên nghiêm trọng hơn. 

1. Tư thế chó úp mặt 

những tư thế cơ bản có thể gây chấn thương khi tập yoga

Tư thế chó úp mặt 

Tư thế chó úp mặt là một động tác kéo giãn thắt lưng và gân khoe dễ gây chấn thương khi tập Yoga. Ngoài ra nó giúp tăng cường sức mạnh cho vai, nhưng nếu tập sai tư thế liên tục có thể gây ra chấn thương dẫn tới đau nhức ở vai, cổ tay và đau lưng dưới. 

Tư thế sai:

  • Tư thế này khiến trong lượng dồn vào phần trên của cơ thể gây mỏi vai và mỏi cổ tay. Bạn có thể thực hiện sai cách gây chấn thương khi tập Yoga như lưng bị tròn, cổ tay uốn cong quá sâu hoặc khiến vai qua cổ tay 
  • Khi bạn đã tập Yoga thường xuyên, tính linh hoạt tăng lên, bạn có xu hướng ép ngực nhiều hơn xuống sàn, điều này tạp ra rất nhiều lực nén ở lưng dưới. Và nếu những cơ bụng của bạn không đủ cứng, nó sẽ là nguồn cơn chính tạo ra chấn thương trong tập yoga như: đau lưng, đĩa đệm hoặc chèn ép dây thần kinh tọa và mỏi vai 

Cách khắc phục: 

  • Nếu bạn bắt đầu bằng cách để tay và chân chính xác ở vị trí Plank, bạn chỉ cần trượt hông lên là bạn đã có 1 vị trí an toàn để bắt đầu thực hiện bài tập 
  • Hãy khuỵu gối nhẹ nó sẽ làm tăng độ căng của lưng và ngăn ngừa mỏi cổ tay, vai

2. Tư thế 4 chi Chaturanga 

nhung tu the co ban co the gay chan thuong khi tap yoga 2

Tư thế 4 chi Chaturanga 

Nếu bạn cảm thấy cơ thể đang uể oải hãy bỏ qua tư thế yoga chấn thương dễ gặp này. Mặc dù nó rất có lợi cho việc tăng cường sức mạnh cho toàn bộ cơ thể, nhưng việc tập luyện sai cách có thể dẫn đến những chấn thương tập yoga bao gồm: căng cổ tay, đua khuỷu tay, vai hoặc đau thắt lưng. 

Tư thế sai: 

  • Cổ tay đưa quá nhiều về phía trước và khuỷu tay hướng ra ngoài 1 góc lớn hơn 90 độ 
  • Lồng ngực hoặc hông hướng xuống sàn gây căng cơ vai, khuỷu tay và cổ tay. Ngoài ra, hông cũng có thể hướng lên trời gây ra chấn thương khi tập Yoga là tình trạng lưng bị lõm xuống dẫn tới căng cơ lưng thấp. Một trong 2 cách này đều có thể góp phần gây đau cổ tay vì cơ bụng không đủ nâng trọng lượng mà toàn bộ là cánh tay

Cách khắc phục:

  • Từ tư thế Plank, nhón các ngón chân về phía trước, sau đó hạ đầu gối xuống hoặc bắt đầu hạ thấp cơ thể của mình. Ôm cùi chỏ về phía xương sườn. Tư thế này kéo căng cổ tay của bạn trong thời gian ngắn và xếp chúng thẳng hàng dưới khuỷu tay khi bạn hạ thấp cơ thể
  • Nếu ngực hoặc hông của bạn ở dưới khuỷu tay, hay đặt đầu gối xuống ngay lập tức, nó an toàn hơn nhiều so với việc bạn đặt nó ở trên cao.

>> Tham khảo thêm: Có nên dùng thảm Yoga Maduka cao cấp siêu mỏng EKO không?

3. Tư thế chiến binh 1&2

những tư thế cơ bản có thể gây chấn thương khi tập yoga

Tư thế chiến binh 1&2

Mỗi tư thế chiến binh đều đem lại những lợi ích khác nhau nhưng chúng đều có một số cách căn chỉnh để giữ an toàn cho đầu gối và cơ lưng dưới của bạn. 

Tư thế sai: 

  • Việc đưa đầu gối về phía trước quá xa so với bàn chân trước có thể khiến đầu gối hay mắt cá chân của bạn bị thương. Tương tự, nếu đầu gối nghiêng về phía trong (khuỵu về phía ngón chân cái của cơ thể) nó có thể gây căng thẳng lên dây chằng giữa của đầu gối và cuối cùng làm suy yếu toàn bộ khớp 
  • Xu hướng dồn bụng về phía trước cũng có thể gây chấn thương khi tập Yoga đó là căng cơ lưng dưới 

Cách khắc phục: 

  • Hướng bàn chân về phía trước và đảm bảo rằng từ phía bạn có thể nhìn thấy những ngón chân trước của mình ngay trước đầu gối 
  • Để tránh căng cơ lưng, hay luôn siết chặt cơ bụng. Trong tư thế chiến binh, bạn cũng có thể ép 2 đùi về phía nhau để cơ đùi và cơ mông chịu một phần trọng lượng của bạn. Điều này tăng cường sức mạnh cho khớp gối, hỗ trợ lưng dưới và giúp hông của bạn khỏe mạnh hơn. 

4. Tư thế con cào cào 

những tư thế cơ bản có thể gây chấn thương khi tập yoga

Tư thế con cào cào 

Động tác này không phải tập trung vào chiều cao và độ sâu mà tập trung vào chiều dài của cơ thể. Nhìn chung, chúng ta có xu hướng nhảy vào các động tác lưng với ý nghĩ rằng gập sâu nhất có thể mà không quan tâm tới sự liên kết các cơ khớp. Mặc dù tư thế này rất tốt cho việc mở hông, cơ hoành, điều chỉnh tư thế và tạo ra sự linh hoạt cho cột sống nhưng động tác gập lưng có thể chèn ép lên đĩa đệm gây chấn thương lưng khi tập yoga và đau cổ nế chúng ta không kích hoạt các nhóm cơ chính khi tập. 

Tư thế sai: 

  • Nâng cằm lên để nhìn theo mắt dẫn đến chấn thương cổ khi tập yoga, mỏi cổ, có thể gây đau đầu do căng thẳng 
  • Nếu bàn tay và bàn chân của bạn không hoạt động, rất có thể phần cơ bụng của bạn cũng không hoạt động, nó có thể dẫn tới căng cơ lưng. 

Cách khắc phục: 

  • Cố gắng kéo dài cổ 
  • Chỉ cần ép chân về phía sau của bạn và thực hiện như bạn muốn chúng chạm vào nhau. Thực hiện tương tự với cánh tay và kích hoạt các ngón tay, ngón chân. 

Mỗi tư thế Asana đều có những dấu hiệu, biến thể khác nhau và cơ chế hoạt động của cơ thể mỗi người là khác nhau. Những lời khuyên trên đây hoàn toàn dựa trên giải phẫu học. Bài viết về những tư thế Yoga cơ bản này có thể gây chấn thương khi tập Yoga nghiêm trọng nếu thực hiện không đúng cách hi vọng nó có thể giữ cho bạn an toàn khi tìm hiểu sâu hơn về việc thực hiện những tư thế của mình. 

>> Tham khảo thêm: Top 5 con lăn Yoga cứng matxa sâu cùng 3 bài tập cơ bản

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Bình luận và đánh giá