Phụ nữ gầy có nên tập gym không? Cách tập để tăng cân

0
(0)

Nhắc tới gym, chúng ta sẽ nghĩ đến ngay những bài tập dành giúp cho người béo giảm cân, cải thiện body, tăng cơ, giảm mỡ. Nhưng những người gầy thì sao? Liệu việc tập gym có làm họ càng gầy thêm hoặc tăng cân lên hay không? Phụ nữ gầy có nên tập gym không? Bài viết sẽ góp phần giải đáp những thắc mắc trên.

1. Tác dụng của tập gym với người gầy

Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng về việc người gầy hoặc những người đang cần tăng cân nên đến các trung tâm thể hình để luyện tập chính là câu trả lời cho câu hỏiphụ nữ gầy có nên tập gym không?

Vậy, tác dụng của tập gym đối với người gầy là gì? 

1.1. Tăng cường trao đổi chất

Khả năng trao đổi chất kém chính là nguyên nhân dẫn đến việc cơ thể trở nên gày gò, ốm yếu. Tập thể hình một cách điều độ giúp thúc đẩy các cơ bắp hoạt động, khiến hệ tuần hoàn trao đổi chất liên tục. 

Hệ thống tim mạch, não bộ hoạt động hiệu quả, tăng khả năng bơm máu, vận chuyển chất…Và cải thiện khả năng tuần hoàn của cơ thể. Từ đó, việc trao đổi chất và hấp thu dinh dưỡng được hiệu quả hơn và giúp tăng cân tốt hơn.

Phụ nữ gầy có nên tập gym không? Cách tập để tăng cân

Tập gym giúp cải thiện khả năng trao đổi chất của cơ thể

1.2. Tăng cường sức khỏe và đề kháng

Tập gym đi liền với sức khỏe, ngoài việc phát triển sức mạnh và sức bền của cơ bắp thì một lợi ích tuyệt vời khác là cải thiện sức khỏe, tăng sức đề kháng cho người gầy. 

Hệ miễn dịch của cơ thể cũng sẽ được lợi khi bạn tập gym. Việc luyện tập cơ bắp thường  xuyên sẽ giúp hệ miễn dịch của người gầy trở nên tốt hơn. Từ đó, các căn bệnh như ốm vặt, cảm sốt, nhức đầu cũng được cải thiện và giảm đáng kể.

1.3. Ăn uống ngon miệng, ngủ đủ giấc

Phụ nữ gầy có nên tập gym không? Cách tập để tăng cân

Tập gym giúp ngủ ngon và hỗ trợ tốt cho việc tăng cân

Tập gym khiến bạn tiêu tốn rất nhiều calo. Sau mỗi buổi tập, bạn sẽ cảm thấy đói và muốn ăn nhiều hơn. Cũng nhờ đó mà lượng calo dung nạp cũng cao hơn, bạn sẽ ăn ngon miệng hơn, và giúp ích cho việc tăng cân. Khi bạn đói thì vị giác cũng được kích thích, loại bỏ được tình trạng kén ăn và chán ăn thông thường.

Việc tiêu tốn calo và sức lực trong quá trình luyện tập cũng giống như việc bạn lao động hàng ngày. Có nghĩa là sau quá trình vận động, bạn sẽ ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn và hỗ trợ tốt cho việc tăng cân của cơ thể. Vì ngủ không ngon cũng chính là một nguyên nhân gây ra tình trạng giảm cân.

1.4. Cải thiện thể chất

Phụ nữ gầy có nên tập gym không? Cách tập để tăng cân

Gym là cách nhanh nhất để người gầy có thể cải thiện thể chất

Trong quá trình tập gym, các mô cơ yếu sẽ được loại bỏ và những mô cơ khỏe mạnh sẽ được tập trung xây dựng. Việc kết hợp giữa tập luyện và chế độ dinh dưỡng giàu protein, chất xơ, bột đường, vitamin, khoáng chất sẽ giúp cơ thể bổ sung đầy đủ dưỡng chất, giúp phát triển các mô cơ mới, tạo thân hình lực lưỡng, cân đối hơn. Bạn sẽ thoát được khỏi tình trạng cò hương, gày gò, ốm yếu hiện tại.

1.5. Cải thiện tinh thần

Tập gym sẽ giúp bạn cải thiện được vóc dáng  và không còn tự ti về thân hình của mình nữa.  Không chỉ giúp sở hữu thân hình khỏe đẹp mà việc luyện tập còn giúp cơ thể giải phóng các chất hóa học như dopamine, epinephrine gây nên tình trạng mệt mỏi cho cơ thể.  Vì vậy, tập luyện thường xuyên cũng là cách để tinh thần của bạn trở nên sảng khoái và thoải mái hơn.

>> Xem thêm: Tập gym nên uống sữa gì có lợi nhất?

2. Phụ nữ gầy có nên tập gym hay không?

Phụ nữ gầy có nên tập gym không? Cách tập để tăng cân

Phụ nữ càng gầy thì càng nên tập gym

Tập gym là hình thức vận động mang tới tác dụng giúp tăng cường sức khỏe, tạo nên body săn chắc. Cùng với việc được bổ sung đầy đủ các dưỡng chất, tập gym là cách nhanh nhất để cơ thể tăng cường trao đổi chất và hấp thu hiệu quả các chất dinh dưỡng tốt cho việc luyện tập để tăng cân. 

Do vậy, dù bạn có đang thừa cân hoặc thiếu cân trầm trọng thì việc tập gym cũng được coi là phương án khá tối ưu để bạn cải thiện được tình trạng của mình. Có nghĩa là, nếu bạn quá béo – gym có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. Còn nếu bạn gầy – gym là một trong những giải pháp giúp bạn tăng cân.

Vì vậy, với câu hỏi phụ nữ gầy có nên tập gym hay không, câu trả lời chắc chắn là “Có” nhé. Bạn càng gầy thì càng nên tập gym để tăng cường sức khỏe và cải thiện vóc dáng của mình.

>> Xem thêm: Ăn gì để mập? bật mí 10 loại thực phẩm tăng cân nhanh chóng

3. Lịch tập gym dành cho phụ nữ gầy

Phụ nữ gầy có nên tập gym và tập gym có giúp tăng cân không còn phụ thuộc vào cách tập của mỗi người. Nếu bạn cứ tập vô độ, tập không theo kế hoạch và tập không đúng các bài tập dành cho người gầy thì việc “đã gầy lại càng gầy” là không thể tránh khỏi. 

Hãy thực hiện lịch tập gym cho người gầy theo gợi ý dưới đây để tăng cân hiệu quả nhé.

3.1. Lịch tập gym 3 buổi 1 tuần

  • Thứ hai: tập vai, tay sau, ngực
  • Thứ ba: Nghỉ tập
  • Thứ tư: Tập tay trước, bụng, lưng
  • Thứ năm: Nghỉ
  • Thứ sáu: Tập mông và đùi
  • Thứ bảy và chủ nhật: Nghỉ
Phụ nữ gầy có nên tập gym không? Cách tập để tăng cân

Người mới tập nên áp dụng lịch tập 3 buổi 1 ngày

3.2. Tập gym 5 buổi 1 tuần

  • Thứ hai: Tập tay trước, lưng xô
  • Thứ ba: Tập chân, mông, đùi trước
  • Thứ tư: Tập tay sau, vai, ngực
  • Thứ năm: Nghỉ
  • Thứ sáu: Tập bắp chân, đùi sau, mông
  • Thứ bảy: Tập bụng
  • Chủ nhật: Nghỉ

3.3. Tập gym 6 buổi 1 tuần

  • Thứ hai: Tập tay sau, ngực
  • Thứ ba: Tập tay trước, lưng xô
  • Thứ tư: Tập đùi, mông, chân
  • Thứ năm: Tập lưng dưới, dụng, liên sườn (2 bên bụng)
  • Thứ sáu: Tập toàn thân với cường độ vừa phải
  • Thứ bảy: Tập Cardio
  • Chủ nhật: Nghỉ

Với những bạn mới tập, nên áp dụng lịch tập 3 buổi 1 tuần. Tập những bài cơ bản và xen kẽ giữa các buổi tập và buổi nghỉ để cơ thể dần làm quen với cường độ tập luyện. Sau khi cơ thể đã thích nghi với việc tập luyện, bạn hãy tăng cường độ luyện tập bằng cách áp dụng lịch tập 5 buổi, 6 buổi một tuần. 

Sau mỗi tuần, bạn có thể thay đổi động tác tập theo sự hướng dẫn của huấn luyện viên thể hình để giúp bài tập trở nên thú vị hơn và bạn không bị nhàm chán trong quá trình tập luyện. Bạn hoàn toàn có thể tập bù vào ngày hôm sau nếu hôm trước đó thể trạng của bạn không tốt.

4. Phụ nữ gầy tập gym muốn tăng cân cần lưu ý những gì 

Phụ nữ gầy có nên tập gym không? Cách tập để tăng cân

Phụ nữ gầy tập gym cần chú ý đến nhiều yếu tố

Phụ nữ gầy có nên tập gym để tăng cân còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Chế độ dinh dưỡng

  • Với tạng người gầy, để có thân hình đẹp trước hết cần tập luyện để tăng cân trước và tăng cơ sau.
  • Không để cơ thể rơi vào tình trạng đói bụng.
  • Bổ sung dinh dưỡng theo nguyên tắc thực phẩm chứa lượng carb chiếm 50 – 60 % tổng năng lượng. Còn lại là các thực phẩm khác như protein, chất béo, chất xơ…
  • Chia nhỏ bữa ăn để cơ thể luôn được cung cấp chất dinh dưỡng và quá trình hấp thu được dễ dàng.
  • Có thể sử dụng thêm các thực phẩm bổ sung khác, nhưng tránh tình trạng lạm dụng.
Phụ nữ gầy có nên tập gym không? Cách tập để tăng cân

Chế độ dinh dưỡng cho người tập gym để tăng cân cũng khá quan trọng

Chế độ tập luyện

  • Chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp với thể lực và không đốt quá nhiều năng lượng.
  • Khởi động Cardio nhẹ trước khi tập 5 – 10 phút.
  • Ưu tiên những bài tập gym vào các nhóm cơ lớn.
  • Tập các bài tập với số lần lặp lại từ 8 – 10 lần/ hiệp. Tập 3- 4 bài/nhóm cơ/ buổi tập, mỗi bài 3 hiệp.
  • Thực hiện co giãn cơ bắp mỗi buổi tập để không bị căng cơ. Đồng thời, tạo không gian cho cơ bắp phát triển. 

Thời gian tập

  • Tập vào khoảng thời gian 3h – 6h chiều là thích hợp nhất.
  • Không tập quá nhiều thời gian. Chỉ nên tập từ 30 – 60 phút   để cơ thể đốt cháy quá nhiều năng lượng dẫn đến không tốt cho việc giảm cân. 
  • Thực hiện đúng thời gian tập như hướng dẫn của huấn luyện viên và tập luyện đều đặn, không ngắt quãng để thu được kết quả tập tốt nhất. 

>> Gợi ý: Top 10+ các bài tập gym tăng chiều cao cho nam giới hiệu quả

Chắc chắn khi đọc đến đây bạn đã không còn thắc mắc về vấn đề phụ nữ gầy có nên tập gym hay không. Ngoài những bài tập cơ bản, bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập khoa học để có thể đạt được hiệu quả tăng cân tốt nhất nhé. 

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá