Skinny fat là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

0
(0)

Chắc hẳn rất nhiều người đã nghe đến cụm từ thể trạng skinny fat. Vậy, skinny fat là gì? Tạng người skinny fat có những đặc điểm như thế nào? Bạn có phải là tạng skinny fat hay không và cách khắc phục ra làm sao? Tất cả những vấn đề trên sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu skinny fat là gì? Cách nhận biết

1.1. Skinny fat là gì?

Skinny fat là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Skinny fat là tên gọi chung của người gầy những vẫn thừa mỡ

Skinny fat là gì? Skinny fat là tên gọi chung dùng để miêu tả những người có thân hình gầy gò, khung xương nhỏ nhưng lại tích tụ mỡ nhiều ở vùng bụng và vùng ngực. Tuy nhìn bên ngoài vóc dáng của tạng người này khá ốm, nhưng thực chất bên trong cơ thể, ở một vài bộ phận lại tích tụ khá nhiều mỡ thừa. 

Mặc dù tạng người skinny fat có cân nặng ổn định nhưng lại đứng trước nguy cơ mắc phải tình trạng béo phì cao và các bệnh lý như về tim mạch, đường huyết, đột quỵ…

>> Xem thêm: 5 Cách tập cơ ngực săn chắc tại nhà không thể bỏ lỡ

 Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng trên:

Do gen di truyền hoặc mắc các bệnh về tiêu hóa: Đây cũng là một trong 2 yếu tố khiến tình trạng “gầy nhưng vẫn mỡ” xảy ra với bạn. Đặc biệt là tình trạng béo vòng 2. 

Do chế độ ăn uống: Một chế độ ăn thiếu cân bằng về dinh dưỡng, dung nạp quá nhiều đường bột trong bữa ăn mà không bổ sung chất xơ dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ tại các bộ phận khác nhau trên cơ thể.

Quá trình luyện tập: Khi bạn tập cardio quá sức, tập với cường độ cao mà không tập đều tất cả các nhóm cơ cũng có thể dẫn đến việc chênh lệch các số đo của cơ thể khiến cho cơ thể và vóc dáng mất cân đối.

Lười vận động: Ngồi làm việc nhiều trong một thời gian dài, ngồi lâu không vận động là tình trạng phổ biến của giới trẻ ngày nay. Ngồi nhiều thường khiến vòng 2 to ra một cách bất thường. Tuy nguyên nhân xuất phát từ tính chất và đặc thù công việc, nhưng bạn phải tìm cách khắc phục vấn đề trên để tránh tình trạng skinny fat xảy ra cho mình.

Skinny fat là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Lười vận động thường khiến vòng 2 to ra một cách bất thường

1.2. Nhận biết tạng người skinny fat?

Chúng ta vẫn có thể nhận biết skinny fat bằng mắt thường thông qua hình dáng và các dấu hiệu bên ngoài như:

Ở nam giới: Nam giới mắc skinny fat thường có ngực hơi nhọn. Khi quan sát kĩ, sẽ thấy ngực bị xẹp ở 2 bên, có nhiều mỡ và xệ xuống. Ngoài ra, khung vai cũng nhỏ hơn so với người bình thường.

Ở cả nam và nữ giới, các bộ phận của tạng người skinny fat đều không được săn chắc. Ở những vùng bị tích tụ mỡ, da thường không được săn chắc gọn gàng mà thường chảy xệ và nhão.

Nhìn bên ngoài, rất nhiều lầm tưởng rằng mình bị tình trạng này. Nhưng để biết chính xác nhất tình trạng của cơ thể, bạn cần thực hiện những công việc sau:

  • Kiểm tra xem bạn bị tiểu đường hay skinny fat?

Skinny fat có những triệu chứng tương tự với căn bệnh tiểu đường nên bạn cần phải kiểm tra trong lịch sử gia đình đã có ai bị hoặc mắc các bệnh liên quan đến các bệnh tim mạch, bụng phệ hay không.

  • Kiểm tra tại bệnh viện
Skinny fat là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Đến bệnh viện kiểm tra các chỉ số là cách nhanh nhất để phát hiện skinny fat

Bạn có thể đến bệnh viện và làm những xét nghiệm cụ thể như lượng đường trong máu lúc đói, HDL, huyết áp, lượng illusin và bác sĩ sẽ là người khẳng định chắc chắn xem bạn có phải là tạng người skinny fat hay không?

Người skinny fat sẽ rất khó khăn để lấy lại thân hình đẹp. Nhưng nếu có chế độ tập luyện đúng cách và chế độ dinh dưỡng hợp lý, bạn hoàn toàn có thể khắc phục được tình trạng trên.

2. Cách khắc phục skinny fat

Cách khắc phục tình trạng skinny fat là gì? Đó là xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý.

2.1. Khắc phục bằng chế độ dinh dưỡng

  • Ăn kiêng: Bạn nên hạn chế việc ăn uống các loại thức ăn nhiều tinh bột, dầu mỡ, đồ ăn nhanh… Thay vào đó là bổ sung các loại thực phẩm giàu protein như lòng trắng trứng, thịt nạc đỏ, đậu, rau và các loại thực phẩm có chứa mỡ tốt.
  • Tăng cường protein vào bữa sáng: Không nên bỏ bữa sáng nên chia nhỏ các bữa ăn từ 3 -5 tiếng.

Một bữa sáng chứa nhiều protein sẽ giúp cho những người skinny fat cân bằng trao đổi chất trong cơ thể, hạn chế tình trạng bị đói thường xuyên và giảm lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể.

  • Tránh xa nước ngọt, đồ uống có cồn và thực phẩm nhiều màu sắc: Nước ngọt, rượu, bia và  nước hoa quả và những thực phẩm sắc màu là những thứ không nên có trong thực đơn của người skinny fat. Lý do là vì những loại thực phẩm này đều chứa rất nhiều đường, chất bảo quản và các chất tạo màu tổng hợp khác. Khi sử dụng chúng, đây sẽ là nguyên nhân sẽ khiến vòng 2 ngày 1 tăng lên và hiện tượng tích tụ mỡ thừa trong các bộ phận khác nhau của cơ thể.
Skinny fat là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Cần tránh xa đồ ngọt và thức uống có đường

  • Tăng cường các loại thức ăn từ thực vật: Thức ăn từ thực vật là cách giảm mỡ tốt nhất cho cơ thể. Trong những loại thức ăn này đều chứa nhiều chất xơ giúp tăng cường khả năng tiêu hóa, khả năng trao đổi chất giúp cơ thể mau no và no lâu hơn. Từ đó, hạn chế cảm giác thèm ăn và giảm việc dung nạp nhiều thức ăn.
  • Ngủ đủ giấc: Mất ngủ là cách nhanh nhất dẫn đến tình trạng tăng cân không kiểm soát. Vì khi không ngủ đủ giấc, cơ thể cần nhiều năng lượng để hoạt động hơn dẫn đến việc ăn nhiều hơn. Việc ăn nhiều mà trao đổi chất không hiệu quả là nguyên nhân chính dẫn đến mỡ thừa. Vì vậy, những người bị skinny fat cần ngủ đủ giấc và có chế độ tập luyện cho riêng mình.

>> Xem thêm: Nhịn ăn tối có giảm cân không? 

2.2. Khắc phục bằng luyện tập

Đề ra kế hoạch tập luyện khoa học và hợp lý. Tập trung vào những bài tập giúp tăng cơ giảm mỡ. Đặc biệt là cho vùng ngực và vùng bụng. 

Các bài tập để khắc phục skinny fat là gì?

Lựa chọn những bài tập cardio ngắn với cường độ cao để việc đốt cháy chất béo, giảm mỡ thừa được hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, giúp cho tim mạch được điều hòa và hoạt động hiệu quả để tránh xa các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường…Đây đều là những bệnh mà tạng người skinny fat rất dễ gặp phải.

Có rất nhiều bài tập mang lại hiệu quả tăng cơ giảm mỡ cao dành cho người skinny fat. Những bài tập như body weight, chạy nước rút, mang vác nặng, compound, isolation…đều giúp cơ bắp phát toàn thân phát triển đồng đều và là gợi ý không tồi cho những người thừa mỡ.

3. Lưu ý luyện tập cho người skinny fat

  • Không sử dụng bài tập với thanh đòn mỏng: Do người skinny fat có cẳng tay nhỏ hơn bình thường nên việc sử dụng các thanh đòn dày sẽ giúp cải thiện được các nhược điểm này và làm to cánh tay, cẳng tay, bàn tay, vai. Giúp cho những bộ phận này săn chắc hơn.
  • Tránh tập tối đa sức lực: Vì những người skinny fat có khả năng phục hồi chậm hơn những người bình thường nên khi tập những bài vận động tối đa sức lực, cần chú ý đến tốc độ phục hồi của cơ thể.
Skinny fat là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Cần chú ý đến khả năng phục hồi khi tập tối đa sức lực

  • Tập những bài tập đồng đều cho tất cả các nhóm cơ: Những bài tập phát triển các nhóm cơ là cách duy nhất để tăng cơ đồng đều. Khối lượng cơ càng cao thì khả năng đốt mỡ càng cao. Vì vậy, cần chú ý luyện tập sao cho các nhóm cơ cùng phát triển để nâng cao hiệu quả giảm mỡ, tránh mất cân bằng giữa các bộ phận.
  • Tập luyện hằng ngày: Muốn đạt được vóc dáng cân đối, cách tốt nhất là bạn phải luyện tập thường xuyên hằng ngày. Nếu bạn cứ tập hời hợt, tập cho có và buổi tập buổi không thì chắc chắn hiệu quả luyện tập sẽ không cao và bạn không thể đạt được body như mong muốn.

Có rất nhiều lý do khiến bạn gặp phải tình trạng béo bụng chứ không chỉ riêng skinny fat. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ skinny fat là gì để phân biệt chúng với các bệnh lý khác của cơ thể. Từ đó, có thể xác định cho mình các phương pháp luyện tập và chế độ dinh dưỡng cụ thể để khắc phục tình trạng trên một cách kịp thời để luôn tự tin về vóc dáng.

>> Tham khảo thêm: Chế độ tập luyện và dinh dưỡng cho tạng người khó giảm cân

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá