Tập gym có cao lên không phụ thuộc vào cách tập

5
(1)

Tập gym có cao lên không là thắc mắc của nhiều người, nhất là với những cô nàng/ anh chàng chẳng may có chiều cao khiêm tốn. Thực ra, tập gym mang lại rất nhiều lợi ích cho người trong việc cải thiện hình thể, sức khỏe. Nhưng việc tập gym có cải thiện chiều cao còn phụ thuộc vào cách tập, bài tập và cường độ tập của mỗi người. Hãy cùng xem cách tập gym để gia tăng chiều cao một cách nhanh nhất nhé.

1. Chiều cao của con người phụ thuộc vào yếu tố nào?

Chiều cao của con người phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Việc tập gym có cao lên không và có cải thiện được chiều cao hay không còn tùy thuộc vào cách tập của mỗi người. 

Vậy, đâu là yếu tố chính quyết định chiều cao của con người?

Gen di truyền

Đây là yếu tố chiếm từ 60 – 80 % chiều cao cuối cùng của mỗi người. Khi tính chiều cao của trẻ, người ta thường dựa trên căn cứ vào chiều cao của bố mẹ.  Tuy nhiên , mỗi người sẽ có tốc độ phát triển chiều cao khác nhau, phụ thuộc vào cách bổ sung dinh dưỡng, rèn luyện thể dục thể thao. Vì vậy, những bậc cha mẹ  chẳng may có chiều cao khiêm tốn cũng không cần phải quá lo lắng về vấn đề này. 

Giới tính

Tập gym có cao lên không phụ thuộc vào cách tập

Giới tính cũng quyết định chiều cao khi trưởng thành

Những bé trai sẽ có chiều cao vượt trội hơn các bé gái trong cùng độ tuổi và ít có trường hợp nào ngược lại xảy ra. Do đặc điểm sinh lý nên sự gia tăng chiều cao của bé trai và bé gái trong độ tuổi dậy thì cũng khác nhau. Đó là lí do tại sao khi trưởng thành, con trai thường cao hơn con gái khoảng 13cm.

Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng thiếu canxi hoặc thiếu các vi chất khác nhau cũng là nguyên nhân hạn chế chiều cao vì các chất dinh dưỡng đều rất cần thiết cho sự phát triển của con người. Vì vậy, nếu muốn có một chiều cao lý tưởng, hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình ngay từ giai đoạn này. 

Tập luyện thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao là cách nhanh nhất để kích thích hệ cơ xương phát triển, vận động chân tay hài hòa linh hoạt. Bên cạnh đó, việc hệ thần kinh, chức năng nội tiết và các cơ năng sinh lý được điều tiết sẽ giúp con người gia tăng chiều cao một cách hiệu quả.

Vai trò của giấc ngủ

Tập gym có cao lên không phụ thuộc vào cách tập

Ngủ ngon và sâu sẽ giúp cải thiện chiều cao

Giấc ngủ sẽ quyết định đến sự bài tiết của hoocmon sinh trưởng. Khi ngủ đủ, ngủ sâu, lượng bài tiết hormon sẽ tăng rõ rệt. Vì vậy, giiấc ngủ là một trong những nhân tố quan trọng nhất quyết định đến chiều cao của một con người. 

Ngoài những yếu tố trên, còn rất nhiều yếu tố như sức khỏe, môi trường sống… Nếu muốn cải thiện chiều cao của một người, hãy đảm bảo những yếu tố này được đáp ứng một cách tốt nhất.

>> Xem thêm: Phụ nữ gầy có nên tập gym không? Cách tập để tăng cân

2. Tại sao tập gym lại giúp tăng chiều cao?

Câu trả lời chính xác cho câu hỏitập gym có cao lên không?” là “Có”.  Các nhà nghiên cứu khoa học và thực tế đã chứng minh việc tập gym có tác dụng rất tốt cho việc phát triển chiều cao với các lý do như sau:

  • Con người cao lên khi hoocmon tăng chiều cao được kích thích. Tập gym là một trong những cách để đánh thức lượng hoocmon này tiết ra nhiều hơn. Từ đó, khung xương sẽ được phát triển và cơ thể cao lên một cách nhanh chóng.
  • Khi tập gym, hệ xương khớp được đặt trong trạng thái vận động và tăng nhu cầu hấp thụ canxi để phát triển. Từ đó, giúp xương chắc khỏe, tăng cả về chiều dài và kích thước.
  • Tùy vào từng bài tập khác nhau mà cơ xương được kích thích phát triển khác nhau. Vì vậy, hãy tìm hiểu kỹ về các bài tập trước khi tập để tác động và gia tăng chiều cao theo cách mà mình mong muốn.
Tập gym có cao lên không phụ thuộc vào cách tập

Tùy vào từng bài tập mà chiều cao phát triển khác nhau

Bên cạnh  việc “tập gym có cao lên không?” thì nhiều người cũng thắc mắc độ tuổi tốt nhất để tập gym là gì?  Độ tuổi tốt nhất để tập gym chính là từ 17 tuổi trở lên. Đây là giai đoạn khung xương đã hình thành tương đối ổn định và phát triển. Những tác động vào lúc này sẽ là cách tăng chiều cao nhanh và hiệu quả nhất.

Với những người có độ tuổi dưới 16, hệ cơ xương khớp còn chưa phát triển ổn định hoàn toàn. Lúc này, việc tập nặng, sai kỹ thuật có thể “phản tác dụng”, gây ảnh hưởng lớn đến chiều cao và cơ thể. 

Đối với những người đã trưởng thành, thay vì lo lắng “tập gym có cao lên không?” thì hãy tập đúng cách, khoa học và biết lựa chọn các bài tập một cách hợp lý để có thể cải thiện các vấn đề về chiều cao của mình nhé.

>> Tham khảo: Top 10+ các bài tập gym tăng chiều cao cho nam giới hiệu quả

3. Tham khảo lịch tập và bài tập gym giúp tăng chiều cao

Lịch tập gym và gợi ý một số bài tập dưới đây là câu trả lời cho câu hỏitập gym có cao lên không?”

3.1. Lịch tập gym cơ bản giúp cải thiện chiều cao

Tập gym để tăng chiều cao chưa bao giờ là việc một sớm một chiều. Nó là cả một quá trình kéo dài. Muốn đạt được kết quả như mong muốn, bạn phải kiên trì và thực hiện khoa học cũng như có chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Việc tập gym tăng chiều cao cũng cần phải xây dựng lịch tập rõ ràng, đều đặn, kết hợp giữa tập luyện và nghỉ ngơi, tránh tập quá sức để biến mục tiêu tăng chiều cao thành hiện thực. Hơn nữa, khi đã xây dựng được lịch tập thì bạn sẽ duy trì được thói quen và tránh tình trạng lười biếng. Những người dùng gym để cải thiện chiều cao cần tham khảo lịch tập trong một tuần đã được các chuyên gia xây dựng dưới đây:

  • Thứ 2: Kết hợp giữa 2 bài tập hít đất và xà đơn.
  • Thứ 3: Chạy bộ, squat từ đùi đến gót chân (sử dụng máy tập chạy bộ điện)
  • Thứ 4: Tập bụng và tay sau
  • Thứ 5: Tập các bài tập Cardio
  • Thứ 6: Hít đất và kéo xà đơn
  • Thứ 7 + Chủ nhật: Nghỉ ngơi

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng máy massage toàn thân để giúp cơ thể được nghỉ ngơi, thả lỏng, thư giãn, hạn chế tình trạng đau nhức mỏi các cơ xuống mức tối đa. 

3.2. Gợi ý một vài bài tập khác giúp tăng chiều cao

Tập gym có cao lên không? Hãy thực hiện các bài tập dưới đây.

3.2.1. Treo người trên xà

Tập gym có cao lên không phụ thuộc vào cách tập

Treo người trên xà đơn là bài tập tăng chiều cao đơn giản, hiệu quả dành cho cả nam và nữ

Treo người trên xà đơn là bài tập tăng chiều cao khá đơn giản cho cả nam và nữ. Khi treo người trên xà đúng cách, xương khớp của bạn sẽ được kéo giãn ra, giúp tăng thêm vài cm hiệu quả.

Với bài tập này, bạn chỉ cần chuẩn bị thanh xà đơn với vị trí lắp đặt thật chắc chắn:

  • Đứng trụ, 2 tay nắm nhẹ lấy thanh xà và để lòng bàn tay hướng vào trong hoặc phía trước.
  • Đẩy người và ngực lên cao sao cho đầu chạm thanh xà, 2 cánh tay mở rộng 2 bên để cơ bắp kéo căng.
  • Lưng thẳng, đầu gối co, 2 bàn chân xếp chéo lại rồi từ từ hạ người xuống thấp, bàn chân vẫn bắt chéo.
  • Thực hiện 12 nhịp. Giữ người càng lâu càng tốt.
  • Khi bạn cảm thấy mệt, có thể từ từ xoay lại đằng sau, cố gắng để ngón chân chạm đất.

>> Gợi ý: Hít xà đơn có tác dụng gì? 7 lợi ích của việc tập xà đơn

3.2.2. Roman Chair leg Raises

Đây là bài tập gym tác động tốt lên phần cơ bụng, giúp vùng bụng săn chắc hơn. Ngoài ra, còn hỗ trợ kéo dài cột sống ở đúng vị trí giúp bạn trở nên cao lớn.

Thực hiện: 

  • Đứng vào vị trí giữa ghế tập thể hình, tựa lưng vào miếng đệm phía sau, 2 tay vịn tay cầm và treo người lên.
  • Siết chặt cơ bụng lại và kéo đầu gối về phía ngực.
  • Hạ chân xuống và lặp lại động tác khoảng 10 – 15 lần hoặc hơn tùy theo khả năng. Sau đó, kết thúc bài tập.

Những cô nàng/ anh chàng có chiều cao khiêm tốn có thể áp dụng bài tập này thường xuyên để cải thiện chiều cao hiệu quả nhất.

3.3.3. Hít đất tăng chiều cao

Tập gym có cao lên không phụ thuộc vào cách tập

Hít đất làm tăng sự hấp thụ canxi của xương

Bên cạnh các môn thể thao khác như bơi lội, bóng rổ, cầu lông, đu xà…thì hít đất vẫn được xem là lựa chọn tốt để hỗ trợ tăng chiều cao.

Khi tập hít đất với cường độ vừa đủ sẽ kích thích tuyến yên sản sinh ra lượng hormone tăng trưởng lớn hơn. Ngoài ra, khi hít đất, cơ và xương sẽ nhận được sự kích thích đáng kể làm tăng khả năng hấp thụ canxi của xương. Nếu được bổ sung đúng cách, xương sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và thúc đẩy chiều cao phát triển đáng kể. 

Hít đất là bài tập dễ tập, quen thuộc với mọi người và có thể luyện tập tại nhà. Hãy tập mỗi ngày để cao lên nhanh chóng nhé.

3.3.4. Squat giúp tăng chiều cao

Tập gym có cao lên không phụ thuộc vào cách tập

Squat cũng là một trong những bài tập phát triển chiều cao khá đáng kể

Tập gym có cao lên không? Nhiều người vẫn nghĩ các bài tập gym, Squat chỉ có tác dụng phát triển vòng hông mà không biết đến 1 tác dụng khác của squat là giúp phát triển chiều cao. Squat là bài tập tác động lên cả hông chân, giúp phần xương chân được kích thích và trở nên chắc khỏe. Tập luyện Squat thường xuyên còn giúp tăng cường trao đổi chất, tăng độ chắc khỏe cho xương khớp và để phần cơ luôn chắc khỏe. Vì vậy, hãy tập bài này khoảng 20 -30 phút mỗi ngày. 

Thực hiện: 

  • Hai chân mở rộng bằng vai, đứng thẳng, hai tay chắp trước ngực, bụng hóp, vai mở rộng.
  • Đẩy hông và mông ra phía sau hết sức có thể, từ từ hạ thấp cơ thể xuống cho đến khi đùi song song với sàn nhà. Đầu gối và bàn chân hướng ra ngoài, hai tay giữ nguyên. Cổ, vai, mông tạo thành đường xiên, mắt nhìn thẳng, bụng hóp.
  • Giữ nguyên 2s và trở về vị trí ban đầu. Thực hiện cho đến khi đủ yêu cầu bài tập.

4. Tập gym tăng chiều cao cần lưu ý những gì?

Tập gym có cao lên không còn phụ thuộc vào việc bạn có tuân thủ đúng một vài nguyên tắc khi tập gym hay không? Hãy thực hiện một vài lưu ý sau:

  • Luôn khởi động kỹ trước khi tập luyện.
  • Tập đều đặn thường xuyên tối thiểu 3 buổi 1 tuần trog thời gian khoảng 45 – 90 phút.
  • Chú ý đến chế độ dinh dưỡng, bổ sung vitamin D hoặc canxi để hỗ trợ hệ xương phát triển chắc khỏe.
  • Ngủ đủ giấc trong quá trình gia tăng chiều cao.
  • Tập luyện theo lịch trình, đi từ cơ bản đến nâng cao, tránh tình trạng đốt cháy giai đoạn, nhảy bước có thể gây chấn thương và tác động không tốt đến sức khỏe.

5. Kết luận

Tập Gym là hình thức rèn luyện thể chất rất tốt, mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho người tập. Hy vọng với những gợi ý trên đây, bạn đã trả lời được câu hỏi tập gym có cao lên không? Muốn gia tăng chiều cao nhờ việc tập gym, bạn nên có chế độ tập luyện khoa học, thường xuyên kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý để sớm có thể đạt được những mục tiêu về vóc dáng mà mình đưa ra. 

Đánh giá của bạn

5 / 5. Số lượt đánh giá: 1

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá