Hít xà đơn có tác dụng gì? 7 lợi ích của việc tập xà đơn

0
(0)

Xà đơn là dụng cụ rất quen thuộc với những người tập thể thao. Dù tập luyện hằng ngày, nhưng lại rất ít người biết được cụ thể hít xà đơn có tác dụng gì? Nếu chưa biết điều này, bạn đã bỏ lỡ rất nhiều lợi ích mà dụng cụ này mang lại cho người luyện tập rồi đấy.

1. Tại sao bạn nên tập hít xà đơn? Hít xà đơn có tác dụng gì ?

Rất nhiều người khi đến phòng tập thường mê mải tập trung vào việc tập tạ mà quên mất rằng việc hít xà đơn cũng mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe và cải thiện về hình thể.

Hít xà đơn có tác dụng gì? Lợi ích của việc hít xà đơn dành cho người tập như thế nào?

1.1. Hít xà đơn giúp tăng chiều cao

Lợi ích đầu tiên của xà đơn đối với hình thể của người tập đó là tăng chiều cao. Nhiều người vẫn quan niệm việc hít xà đơn để tăng chiều cao chỉ có tác dụng đối với những lứa tuổi đang trong giai đoạn phát triển. Khi đã trưởng thành, không thể cao thêm được nữa thì việc hít xà đơn cũng trở nên vô tác dụng. Đây là quan niệm hết sức sai lầm. 

Hít xà đơn có tác dụng gì? 7 lợi ích của việc tập xà đơn

HÍt xà đơn giúp gia tăng chiều cao

Khi tập xà đơn, các động tác nâng người lên và hạ người xuống trong bài tập hít xà sẽ có tác dụng kéo giãn, kích thích các lớp sụn ở đầu xương phát triển. Nhờ đó chiều cao của người tập sẽ được cải thiện đáng kể. 

Với những người đang trong độ tuổi dậy thì, việc đu xà càng trở nên hiệu quả vì đây là giai đoạn cơ thể con người phát triển nhanh và cải thiện chiều cao tốt nhất. 

Tập hít xà còn giúp phòng tránh được các tật gù lưng, cong vẹo cột sống nhất là với những người phải ngồi nhiều, ít vận động.

>> Tham khảo thêm: Jumping jack là gì? Biến thể của bài tập jumping jack

1.2. Giảm mỡ bụng

Hít xà đơn là bài tập tác động lên hầu hết các bộ phận trên cơ thể con người, trong đó có cả vùng bụng. Thực hiện các động tác đu xà, phần cơ bụng của bạn sẽ phải hóp lại theo đà nâng lên, hạ xuống. Vì thế, tiêu hao một lượng lớn mỡ thừa ở vùng bụng, giúp eo thon, bụng 6 múi. 

Trong thực tế luyện tập, nhiều người đã chọn bộ môn hít xà để đánh tan mỡ bụng một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Hít xà đơn có tác dụng gì? 7 lợi ích của việc tập xà đơn

Giảm eo là tác dụng đáng ghi nhận của việc tập xà

1.3. Giúp tay chắc khỏe

Nếu bạn tham gia những bộ môn khắc nghiệt như leo núi, bạn cần có một đôi tay chắc khỏe và khả năng đu bám tốt. Khi tập xà đơn cũng vậy. Bạn sẽ cần đến sức mạnh của lòng bàn tay, ngón tay để nâng toàn bộ cơ thể của mình lên. Nếu tập luyện lâu ngày, đôi bàn tay sẽ quen với việc bám chắc vào thanh xà và tay bạn sẽ trở nên khỏe hơn, gia tăng độ bám. Đây là điều kiện thuận lợi giúp bạn tham gia vào các môn thể thao khác một cách dễ dàng.

Hít xà đơn có tác dụng gì? 7 lợi ích của việc tập xà đơn

Đu xà đơn giúp bạn có đôi tay chắc khỏe

1.4. Tiêu hao mỡ cơ thể

Tất cả những người ở trong tình trạng béo phì hoặc thừa cân đều hiểu cảm giác việc giảm mỡ, giảm cân khó khăn đến mức nào. Đây sẽ không còn là vấn đề khó với các bài tập hít xà, đu xà. 

Hít xà là bài tập tiêu tốn rất nhiều sức lực nên lượng calo trong cơ thể bị đốt cháy nhiều, giúp giảm mỡ toàn thân hiệu quả. Lâu ngày, người tập sẽ dần lấy lại vóc dáng như ban đầu.

1.5. Cải thiện vóc dáng

Với những người bị mắc các bệnh về gù lưng, thõng vai, các động tác hít xà đơn sẽ giúp thân người của bạn hoạt động theo phương thẳng đứng. Nhờ đó, cột sống cũng được uốn về đúng vị trí như ban đầu. 

Với những người có dáng đi xấu như thõng vai, hướng nhiều về phía trước, các chuyên gia thể hình khuyên bạn nên tập hít xà đơn đều đặn đề cải thiện vóc dáng hiệu quả nhất. 

Hít xà đơn có tác dụng gì? 7 lợi ích của việc tập xà đơn

Bạn sẽ có vóc dáng cân đối nhờ việc tập xà

1.6. Giúp tâm trạng tốt hơn

Tại sao hít xà đơn lại cải thiện tâm trạng? Cũng giống như các bài tập thể dục khác, khi vận động và tập luyện, não bộ sẽ sản sinh ra serotonin và dopamine cùng một số loại hoocmon khác. Chính những loại hoocmon này giúp não bộ giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi, gia tăng độ hạnh phúc và niềm vui cho người tập. 

Nếu bạn cảm thấy luôn căng thẳng, áp lực, hoặc tâm trạng không vui, hãy đến phòng tập hoặc những công viên gần nhà để tập hít xà đơn cải thiện tâm trạng nhé.

1.7. Phát triển đều các nhóm cơ

Luyện tập với xà đơn giúp tăng nhiều các nhóm cơ khác nhau như bắp tay, cẳng tay, cơ vai, cơ lõi….và rất nhiều các nhóm khác trên cơ thể. Đây là giải pháp hiệu quả cho những người muốn tăng cơ bắp mà không có nhiều thời gian luyện tập.

Hít xà đơn có tác dụng gì? 7 lợi ích của việc tập xà đơn

Các nhóm cơ sẽ phát triển đều nhờ tập luyện với xà

2. Tập xà đơn đúng cách và hiệu quả nhất

Với vô vàn những tác dụng như trên, chắc chắn bạn sẽ không còn thắc mắc về việc “hít xà đơn có tác dụng gì” đúng không?

Muốn phát huy hết hiệu quả tập, tránh chấn thương, việc tập xà đơn đúng cách cũng rất quan trọng. 

2.1. Tập xà đơn đúng cách

Với những người mới tập và những người đã luyện tập lâu thì cách tập cũng khác nhau.

Nếu mới tập xà đơn, bạn nên đặt tay với khoảng cách hơn độ rộng của vai. Có 2 kiểu nắm tay chính đó là:

  • Cho lòng bàn tay quay vào bên trong người.
  • Để lòng bàn tay hướng ra ngoài.
  • Động tác 1: Từ từ dùng lực tay kéo người đến khi mặt ngang xà.

Giữ nguyên trong khoảng 2 giây. Với những người mới tập thì việc này không cần thiết. Bạn chỉ cần tập để làm quen và sau khoảng 1 tuần bạn sẽ quen và có thể giữ xà trong vài giây.

Hít xà đơn có tác dụng gì? 7 lợi ích của việc tập xà đơn

Dùng lực tay kéo người đến khi mặt ngang xà

  • Động tác 2: Từ từ thả người xuống.

Lặp đi lặp lại các động tác trên. Nên thực hiện 3,4 hiệp mỗi ngày và mỗi hiệp từ 10 -12 lần hít. Cường độ tập luyện còn phụ thuộc vào thể trạng của từng người. Nếu cảm thấy đủ sức khỏe, bạn có thể tăng cường độ tập luyện. 

>> Tham khảo thêm: Các bài tập với dây kháng lực dành cho nam và nữ

2.2. Hít xà đơn cần lưu ý những gì?

 Trước khi đu xà đơn, cần lưu ý những điểm sau:

• Khởi động kỹ trước khi tập và giãn cơ trước khi kết thúc bài tập

• Bạn cần có lịch tập đều đặn và phù hợp

• Kiên trì trong quá trình tập luyện để đạt được mục đích tập.

• Tập trung vào phần cơ bạn muốn tập và chỉ tập 1 – 2 nhóm cơ trong buổi tập của mình. Nếu cố gắng tập tất cả các nhóm cơ, bạn sẽ rất dễ bị lệch cơ, cong vẹo người.

• Cần ghi nhớ kỹ thuật tập và tập đúng kỹ thuật. Điều này giúp tránh chấn thương, đảm bảo an toàn cho cơ thể và gia tăng hiệu quả luyện tập.

Với những thông tin trên đây, chắc chắn bạn đã giải đáp được thắc mắc hít xà đơn có tác dụng gì . Chỉ cần tập luyện với một thanh xà ngang, bạn có thể nhận được vô vàn những lợi ích khác nhau.

Dù cho mục đích tập xà của bạn là gì, cũng đừng quên kết hợp với chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tập đúng kĩ thuật để đảm bảo sức khỏe và hiệu quả tập luyện nhé. 

>> Xem thêm: Cách hít thở khi chạy bộ giúp gia tăng sức bền

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá