Thực đơn tăng cân cho sinh viên: Ngon + Bổ + Tiết kiệm

0
(0)

Ai đã từng trải qua chặng đường sinh viên mới biết “bữa cơm nhà” nó ngon đến nhường nào. Bởi không phải ai cũng có cuộc sống sung túc như ở nhà khi đi học. Nhắc tới bữa cơm sinh viên, chắc hẳn ai cũng trầm ngâm suy nghĩ. Ngày đầu tháng thì không nói, nhưng những ngày cuối tháng chỉ ao ước được 1 miếng thịt. Chi tiêu dè dặt nhưng rồi cũng phải ăn mì gói sống qua ngày. Điều này dẫn tới sinh viên khá nhiều bạn thường gầy ốm. Cơ thể cứ như “da bọc xương” vậy, gầy trơ ra. Cùng khám phá thực đơn tăng cân cân cho sinh viên vừa ngon, vừa bổ lại vừa rẻ sau nhé.

1. Nguyên nhân sinh viên thường gầy ốm

Thực đơn tăng cân cho sinh viên

Sinh viên thường gầy yếu do nhiều nguyên nhân khác nhau

Sinh viên gầy ốm do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, bạn có thể gặp phải một số nguyên nhân chính sau:

  • Lười vận động và  tập luyện thể thao
  • Giờ giấc sinh hoạt thất thường
  • Thường xuyên thức khuya, ngủ muộn. Giấc ngủ không điều đặn
  • Ăn uống thất thường và thường xuyên bỏ bữa.
  • Ăn thiếu chất dinh dưỡng
  • Chi tiêu không phù hợp dẫn tới không đủ chi phí để cung cấp thực phẩm dinh dưỡng cho cơ thể.

Gầy yếu gây ra những rắc rối trong cuộc sống của bạn. Không chỉ sức yếu ảnh hưởng tới việc học. Mà còn ảnh hưởng tới việc sinh hoạt, giao lưu câu lạc bộ. Cơ thể gầy so với chiều cao thường làm xấu đi ngoại hình của bạn. Chính vì vậy, việc tăng cân là điều cần thiết mà bạn nên bắt đầu. Có không ít thực đơn tăng cân cho sinh viên vô cùng đơn giản, giá rẻ mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện được. Cùng khám phá thực đơn 7 ngày vô cùng hiệu quả và dễ làm sau nhé.

>> Tham khảo thêm: Thực đơn giảm cân 1 tuần 2kg cho nàng eo thon, dáng gọn

2. Thực đơn tăng cân cho sinh viên trong 1 tuần ngon + bổ + tiết kiệm

Thực đơn tăng cân cho sinh viên

Thực đơn tăng cân cho sinh viên

Để tăng cân hoặc có cân nặng vừa vặn thì bắt buộc cơ thể của bạn phải được nạp lượng calo mỗi ngày lớn hơn lượng cơ thể hấp thụ. Trước khi xây dựng thực đơn, chúng ta cần xác định một số yếu tố mang tính “sinh viên” nhé.

  • Thứ nhất, sinh viên thường có một khoản chi phí cố định để chi tiêu 1 tháng. Nghĩa là bạn cần tính toán chi phí thực đơn phù hợp, tiết kiệm nhất. 
  • Thứ 2, nguồn thực phẩm thường rất dễ tìm, thông dụng nên giá cả không quá đắt. Lựa chọn thực phẩm phù hợp với chi tiêu của bạn.
  • Thứ ba, để tăng cân, các món ăn dành cho sinh viên phải có cảm giác no lâu. Vừa cung cấp nhiều calo để cơ thể vừa hoạt động bình thường. Lại vừa dư ra một lượng calo cần thiết cho quá trình tăng cân.

Các tiêu chí “Ngon + Bổ + Rẻ” luôn thu hút được các bạn trẻ lựa chọn. Thực đơn tăng cân cho sinh viên sau sẽ gợi ý cho bạn cách bổ sung năng lượng calo mỗi ngày cho cơ thể nhé. 

2.1. Thực đơn tăng cân cho sinh viên ngày 1

Thực đơn tăng cân cho sinh viên

Lựa chọn thực phẩm phù hợp cho sinh viên

Các bữa ăn trong thực đơn, bạn có thể thay đổi theo từng ngày, từng tuần khác nhau. Sao cho đảm bảo đủ các dưỡng chất cần thiết cho quá trình tăng cân của cơ thể. 

Buổi sáng: 1 ổ bánh mì ốp la (2k bánh mỳ + 3k trứng gà) + 1 quả chuối + 1 ly sữa

Bữa trưa: Cơm trắng + Salad trứng, dưa leo, xà lách, cà chua (7k) + Canh rau dền tôm khô (5k) + Chuối (2k)

Buổi tối: Cơm trắng + Canh bí đao xương heo (10k) + rau muống xào (2k) + chuối (2k)

2.2. Thực đơn tăng cân cho sinh viên ngày 2

Buổi sáng: Cơm chiên nước mắm + 1ly sữa nóng

Buổi trưa: Bún chả heo (5k bún + 10k chả) + dưa hấu (Có thể ăn bữa phụ bằng khoai lang)

Buổi tối: Cơm + canh rau cải (2k) + đậu hũ chiên chấm nước mắm (3k) + Bột ngũ cốc

>> Xem thêm: Giải đáp: Ăn hoa quả có béo không?

2.3. Thực đơn tăng cân cho sinh viên ngày 3

Thực đơn tăng cân cho sinh viên

Thực đơn tăng cân cho sinh viên

Buổi sáng: Xôi mặn (7k) + sữa đậu nành (5k)

Buổi trưa: Cơm trắng + Cánh gà chiên nước mắm (10k) + Dưa leo + Canh rau ngót mọc (5k chả + 2k rau ngót)

Buổi tối: Cơm trắng + Canh rau ngót mọc (bữa trưa còn dư) + đậu hũ kho (3k) + Bắp

2.4. Thực đơn tăng cân cho sinh viên ngày 4

Buổi sáng: Mỳ tôm (3k) + 1 quả trứng gà (3k) + 1 ly sữa nóng

Buổi trưa: Cơm trắng + Canh cải cà chua + Cá rô phi rán + đu đủ chín 

Buổi tối: Bún xào đậu hũ, cà rốt (4k bún + 2k đậu) + 1 ly sữa

2.5. Thực đơn tăng cân cho sinh viên ngày 5

Thực đơn tăng cân cho sinh viên

Thực đơn tăng cân cho sinh viên

Buổi sáng: Xôi đậu (7k) + sữa đậu nành (5k)

Buổi trưa: Cơm trắng + Canh đậu hũ cà chua (5k) + chả cá chiên (6K) + Thanh long

Buổi tối: Canh bún mùng (5k) + Chè đậu đen (7K) + 1 ly sữa nóng

2.6. Thực đơn tăng cân cho sinh viên ngày 6

Buổi sáng: Bánh mỳ ốp la (7k) + 1 ly sữa nóng

Buổi trưa: Cơm trắng + Canh rau ngót nấu thịt băm (2k rau + 10k thịt băm) + Cá  nục kho tiêu (10k) + rau muống luộc (2k)

Buổi tối: Cơm trắng + Cá nục kho tiêu (dư bữa trưa) + cá nục nấu canh thơm, cà (5K) + Sữa nóng (trước 21h)

2.7. Thực đơn tăng cân cho sinh viên ngày 7

Thực đơn tăng cân cho sinh viên

Sữa là thực phẩm cần thiết cho quá trình tăng cân của sinh viên

Buổi sáng: Bánh cuốn chả (10k) + 1 ly sữa nóng

Buổi trưa: Cơm trắng + Gỏi dưa leo, sữa (15k) + Cá rô phi chiên giòn (10k) + rau lang luộc (5k)

Buổi tối: Cơm trắng + Cá rô phi chiên giòn + đậu hũ nấu canh cà chua (4K) + 1 ly sinh tố bơ

Tùy thuộc vào nhu cầu lượng thức ăn cùng với điều kiện kinh tế để sắp xếp cân đối thực đơn. Với chi phí thực đơn tăng cân cho sinh viên ở trên mức giá thường từ 30 – 40k/ngày bạn có thể chọn những món rẻ nhưng lại đủ chất. Nếu bạn có nguồn chu cấp lương thực từ gia đình thì chi tiêu lại sẽ đầy đủ hơn. Bạn có thể lên thực đơn phù hợp với mình.

3. Những chú ý sinh viên cần biết khi tăng cân 

Thực đơn tăng cân cho sinh viên

Thực đơn tăng cân cho sinh viên

Khi thực hiện theo chế độ thực đơn tăng cân cho sinh viên, bạn cần chú ý tới một số vấn đề sau:

  • Đừng quên kết hợp giữa dinh dưỡng và tập luyện để tăng cân hiệu quả nhé.
  • Bên cạnh 3 bữa chính, bạn có thể bổ sung thêm nhiều bữa phụ. Có thể là khoai, bắp hay bánh quy.
  • Ăn nhiều cơm
  • Không bỏ bữa sáng
  • Bổ sung thêm một vài thực phẩm thúc đẩy quá trình tăng cân như: Chuối, trứng gà, trứng vịt lộn, bơ đậu phộng, sữa đậu nành, đậu hủ, đu đủ chín, bột ngũ cốc…
  • Tùy theo tình hình kinh tế và tình trạng cơ thể để thay đổi thực đơn cho phù hợp.

Như vậy, mình vừa chia sẻ thực đơn tăng cân cho sinh viên ngon, bổ và rẻ. Hy vọng với những chia sẻ trên, các bạn sinh viên sẽ có những bữa ăn tốt hơn. Hãy chăm sóc sức khỏe để đầu tư cho tri thức nhé.

>> Bài viết xem thêm: Ăn dừa có béo không? Sự thật bất ngờ cho bạn

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá