Bật mí A-z cách chia khẩu phần ăn cho người gầy mỗi ngày

0
(0)

Người gầy luôn muốn tăng cân, người béo lại muốn giảm cân. Rất ít người trong chúng ta ngay từ khi sinh ra thượng đế đã tạo nên hoàn hảo trong từng chi tiết. Mỗi chúng ta luôn cần cố gắng để hoàn thiện bản thân cả về hình thể lẫn tinh thần. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn cách chia khẩu phần ăn cho người gầy. Cùng theo dõi và tham khảo nhé.

1. Sinh lý, cơ thể người gầy có gì khác với người bình thường 

1.1. Khả năng tiêu hoá thức ăn

Khẩu phần ăn cho người gầy

Khẩu phần ăn cho người gầy

Thực tế, sinh lý cơ thể người gầy có nhiều điểm khác biệt với người bình thường cả về khả năng tiêu hoá lẫn hấp thụ. Điều này ảnh hưởng đến khẩu phần ăn cho người gầy mỗi ngày. Vậy người gầy tiêu hoá thức ăn như thế nào?

Thực tế, cơ thể người gầy cần phải bổ sung dinh dưỡng nhiều hơn so với người bình thường. Mỗi bữa ăn cần đủ 4 nhóm dinh dưỡng cần thiết trong rau củ, thịt, cá và các bữa phụ. Sự xen kẽ các bữa ăn phụ (bữa thì) là điều cần thiết tốt cho quá trình tăng cân. Tuy nhiên, hiện nay, không ít người có thể trạng gầy yếu, không lên cân được. Nó có nhiều nguyên do, có thể do di truyền, suy nhược cơ thể, đói, cơ thể không hấp thụ được,.. Chính những vấn đề này dẫn đến việc lên danh sách khẩu phần ăn cho người gầy khó khăn.

Thông thường người gầy khó tiêu hoá thức ăn hoặc có thể nói quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra bị rối loạn. Sự cân bằng thức ăn không thể diễn ra khiến nguồn thực phẩm hấp thụ vào không có tác dụng gì. Dinh dưỡng trong thức ăn không thể phát huy được tác dụng của mình, từ đó cơ thể vẫn gầy yếu, suy dinh dưỡng. Hằng ngày, bạn vẫn ngày ăn 4 – 5 bữa nhưng vẫn không thể tăng cân. 

=> Xem thêm: Bật mí bí quyết tăng cân trong 1 tuần giúp nàng thoát tình trạng “con mắm”

1.2. Khả năng hấp thụ

Khẩu phần ăn cho người gầy

Khẩu phần ăn cho người gầy

Người gầy thường hấp thụ thức ăn kém, khó chuyển hóa dinh dưỡng thành năng lượng để bổ sung cho cơ thể. Chình vì khả năng này kém, dẫn đến tình trạng rối loạn hệ tiêu hoá, đi ngoài nhiều, dẫn đến việc lượng mỡ trên cơ thể quá ít, không thể hội tụ để xây dựng cấu trúc cơ bắp. 

Hơn nữa, trong một ngày, cơ thể người gầy cũng có sự trao đổi chất, chuyển hoá năng lượng, trong khi dinh dưỡng hấp thụ ít dẫn đến việc năng lượng không có để bổ sức. Thể trạng yếu, gầy còm và sức đề kháng ngày càng thấp theo thời gian nếu cân nặng vẫn đi xuống.

2. Trong khẩu phần ăn cho người gầy, họ cần hấp thụ bao nhiêu calo trong ngày

Khẩu phần ăn cho người gầy

Khẩu phần ăn cho người gầy

Khả năng hấp thụ năng lượng mỗi ngày của mỗi người là không giống nhau. Bởi dựa vào chế độ sinh lý cơ thể để nhận định lượng dinh dưỡng mà cơ thể cần hấp thụ để chuyển hoá. Trung bình, mỗi người cần 1.200 – 1.400 kcal/ngày. Lượng calo này được xác định trong nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Thông thường, người gầy thường có chuyển hoá cơ bản cao nên tiêu hao nhiều năng lượng. Tuy nhiên, lượng thức ăn, đồ ăn vặt người gầy lại ăn ít, ít vận động, dẫn đến cơ thể không thể xây dựng được hệ cơ bắp, sức đề kháng trở nên yếu đi. 

Chính vì vậy, để tăng cân, khẩu phần ăn cho người gầy cần nạp dư số lượng calo trung bình mỗi ngày. Thường thì, các bạn nữ cần dư trong khoảng 125 – 350 kcal, nam thì 250 – 500 kcal. Để xác định được lượng calo phù hợp, bạn nên tính toán hàm lượng cần thiết theo các yếu tố cơ thể như cân nặng, độ tuổi, chiều cao,…

=> Xem thêm: Những thực phẩm chứa nhiều calo khiến cân nặng tăng vùn vụt

3. Bật mí cách chia khẩu phần ăn cho người gầy

3.1. Ngày thứ nhất

Khẩu phần ăn cho người gầy

Khẩu phần ăn cho người gầy

Trong các bữa ăn của người gầy, bạn nên tích cực bổ sung tinh bột, vitamin và khoáng chất, đặc biệt là các acid béo tốt cho sức khỏe. Bạn có thể chia khẩu phần ăn cho người gầy như:

Bữa sáng: bánh mì sandwich kẹp thịt và phô mai + 1 ly sữa tươi

Bữa thì (9h sáng): 1 ly sinh tố bơ

Bữa trưa: 2 chén cơm trắng (tuỳ sức ăn của bạn) + sườn chua ngọt + bí xanh xào tỏi + canh mọc nấu lá ngót.

Bữa tối: 1 chén cơm trắng + sườn nấu bí đỏ + đậu phụ sốt cà + 1 ly sữa nóng.

3.2. Ngày thứ hai

Bữa sáng: 2 củ khoai lang hấp + 1 ly sữa nóng

Bữa thì: 2 miếng sandwich kẹp thịt nguội

Bữa trưa: 1 chén cơm trắng + salad bò trứng + cá ngừ kho ớt + 1 ly nước ép cam.

Bữa tối: 1 bánh mì kẹp thịt bò nướng + salad bơ trứng + 1 ly sinh tố bơ

3.3. Ngày thứ 3

Khẩu phần ăn cho người gầy

Khẩu phần ăn cho người gầy

Bữa sáng: 4 củ khoai tây nướng + 1 ly nước đậu

Bữa thì: 1 ly sữa tươi

Bữa trưa: 1 chén cơm + đậu sốt trứng gà + thịt bò xào hành tây + 1 hũ sữa chua

Bữa tối: 1 chén cơm + salad rau củ + thịt gà kho gừng + 1 ly sữa tươi (trước khi đi ngủ).

3.4. Ngày thứ tư

Bữa sáng: 1 ly ngũ cốc béo + 1 bánh mì sandwich nướng

Bữa thì: 1 quả táo + 1 ly sữa đậu nành 

Bữa trưa: 1/2  chén cơm trắng + sườn nướng + rau muống xào tỏi

Bữa tối: 2 bắp ngô + thăn bò áp chảo + salad dưa chuột + nước ép táo

3.5. Ngày thứ 5

Khẩu phần ăn cho người gầy

Khẩu phần ăn cho người gầy

Bữa sáng: 2 quả chuối + 1 ly sữa nóng

Bữa thì: 2 miếng bánh kem

Bữa trưa: 1 chén cơm + bông cải xanh luộc chấm kho quẹt + cá hồi áp chảo sốt chanh dây

Bữa tối: 1 chén cơm + súp bí đỏ hầm xương + gà hấp 

3.6. Ngày thứ 6

Bữa sáng: bánh mì sandwich nướng với bơ + 1 ly sữa tươi

Bữa thì: 1 ly chè đậu đỏ

Bữa trưa: 1 chén cơm trắng + gà tần hạt sen + khổ qua xào trứng

Bữa tối: bánh mì thịt nướng + salad rau mầm bò + 1 ly sinh tố dứa

3.7. Ngày thứ 7

Khẩu phần ăn cho người gầy

Khẩu phần ăn cho người gầy

Bữa sáng: 1 dĩa cơm chiên dưa bò + 1 ly sữa nóng

Bữa thì: 1 bánh ngọt

Bữa trưa: 1 chén cơm gạo lứt + miếng bò bít tết + 1 dĩa rau sống nước sốt cà chua và trứng.

Bữa tối: 1 chén cơm trắng + gà xào sả ớt + cá thu chiên mắm + 1 ly nước ép cam.

=> Xem thêm: Thực đơn tăng cân cho sinh viên: Ngon + Bổ + Tiết kiệm

4. Hướng dẫn một số biện pháp tăng cân siêu hiệu quả 

Khẩu phần ăn cho người gầy

Khẩu phần ăn cho người gầy

Tăng cân là vấn đề được người gầy quan tâm, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ được các nguyên tắc tăng cân. Để tăng cân hiệu quả, bạn cần chú ý khẩu phần ăn cho người gầy, lựa chọn những nguyên liệu phù hợp để mang đến hiệu quả tốt nhất. 

Một số chú ý cần thiết khi lên chế độ khẩu phần ăn cho người gầy:

– Sử dụng thực phẩm dinh dưỡng giàu calo

– Chọn thực phẩm giàu vitamin C. 

– Ngủ đúng giờ, ngủ sớm từ 21h.

– Tập thể dục 1h/ngày.

– Ăn uống điều độ, đúng giờ, đủ 4 nhóm dinh dưỡng, nên ăn từ 3 – 5 bữa/ngày. 

5. Kết luận

Như vậy, khẩu phần ăn cho người gầy cần đáp ứng đủ các nguyên tắc dinh dưỡng, thực phẩm giàu calo để bổ sung năng lượng dồi dào mỗi ngày cho cơ thể. Hãy lên thực đơn phù hợp để tăng cân cách hiệu quả, an toàn nhé.

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá