Bạn có thể tập thể dục với covid 19 không?

0
(0)

Tùy thuộc vào các triệu chứng và cường độ tập luyện của bạn, tập thể dục với COVID-19 có thể gây hại nhiều hơn lợi.

Lắng nghe cơ thể của bạn. Đó là lời khuyên lâu đời dành cho những người quyết định xem họ có thể tập thể dục khi có bệnh hay không. Cảm thấy tương đối tốt hay chỉ hơi tốt? Chạy bộ hoặc đạp xe có thể tiếp thêm sinh lực cho bạn? Tốt hơn là hãy dành một ngày nghỉ ngơi để cơ thể phục hồi và bạn có thể trở lại tập luyện theo lịch trình thường xuyên vào ngày hôm sau.

Bạn có thể tập thể dục với covid 19 không?

Bạn có thể tập thể dục với covid 19 không?

Với COVID-19, bạn có thể cần thận trọng hơn khi làm mọi thứ. “Tập thể dục với bệnh COVID-19 rất khác so với tập thể dục khi bị cảm lạnh, điều mà bạn có thể đã làm trong quá khứ” Jordan Metzl, MD, một bác sĩ y học thể thao tại Bệnh viện Phẫu thuật Đặc biệt (HSS) ở Thành phố New York đã nhận định.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể và không nên duy trì hoạt động trong thời gian COVID để giữ cho cơ và phổi của bạn khỏe mạnh nhất có thể. Nhưng tháng 8 năm 2020 hướng dẫn từ HSS khuyến cáo tất cả những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 tránh tập thể dục (đặc biệt là ở cường độ cao) cho đến khi họ có ít nhất bảy ngày mà không có triệu chứng. Khung thời gian này dài hơn nhiều đối với những người gặp các biến chứng liên quan đến tim của COVID-19.

Sau đây, các chuyên gia giải thích lý do tại sao bạn chỉ nên tập thể dục nhẹ nhàng với COVID-19.

2. 4 lý do để tránh tập thể dục cường độ cao trong COVID

Việc tập luyện có thể làm bệnh trầm trọng hơn và dẫn đến các biến chứng hiếm gặp nhưng đe dọa tính mạng.

2.1. Việc tập thể dục có thể gây áp lực lên tim

Các nhà khoa học đang khám phá nguy cơ mắc các vấn đề về tim liên quan đến COVID-19. Hiện tại, có vẻ như biến chứng liên quan đến tim phổ biến nhất là chấn thương tim cấp tính – theo một phân tích vào tháng 2 năm 2021 từ Cao đẳng tim mạch Hoa Kỳ (ACC).

“Tổn thương tim cấp tính” là một thuật ngữ mơ hồ. Nó áp dụng bất cứ khi nào tim tiết ra một lượng lớn protein gọi là troponin, chất này dẫn đến tổn thương cơ tim. Khoảng 22% số người trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) vì COVID-19 bị chấn thương tim cấp tính( theo ACC). Trong một số trường hợp hiếm hoi, mức troponin quá cao có thể báo hiệu một chứng viêm cơ tim, Tạp chí của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ (ngày 1 tháng 1 năm 2021) nhận định.

Bạn có thể tập thể dục với covid 19 không?

Tập thể dục cường độ cao làm tăng nguy cơ tim mạch

Nhà trị liệu vật lý Sharlynn Tuohy, DPT, đồng tác giả của chương trình  hồi HSS Beyond – Chương trình tập luyện phục hồi chức năng COVID-19 cho biết: Thêm vào đó, bản thân càng gắng sức thì cơ bắp và mô của bạn càng cần nhiều oxy để theo kịp, đó là một vấn đề lớn khi bạn khó thở sâu.

Nhân tiện, không chỉ những người bệnh nặng mới có vấn đề về tim với bệnh COVID. Vào tháng 7 năm 2020  ​JAMA Cardiology​  nghiên cứu trong 100 người mới khỏi bệnh thì có đến 78% có các triệu chứng liên quan đến tim mạch – mặc dù thực tế là nhiều người trong số họ không có bệnh từ trước và không phải nhập viện. Một nghiên cứu khác vào tháng 9 năm 2020 ở JAMA Cardiology phát hiện dấu hiệu viêm cơ tim ở các vận động viên, sinh viên có triệu chứng nhẹ hoặc không.

2.2. Tập luyện có thể làm di chuyển các cục máu đông lên phổi

Bệnh COVID-19 làm tăng khả năng hình thành cục máu đông (Theo một nghiên cứu vào tháng 8 năm 2020 trongTạp chí Huyết học Hoa Kỳ). Điều này là do nhiễm trùng nặng có thể làm tăng mức protein đông máu trong cơ thể.

Mặc dù tập thể dục có thể làm giảm nguy cơ hình thành cục máu đông ngay từ đầu, nhưng việc tập luyện sau khi cục máu đông đã hình thành có thể rất nguy hiểm. “Cục máu đông sau đó có thể di chuyển đến phổi của bạn”, Tuohy nói, điều này có thể gây tử vong.

2.3. Nó có thể làm suy yếu hệ thống phòng thủ miễn dịch của bạn

Bạn có thể tập thể dục với covid 19 không?

Tập luyện nặng khi covid 19 làm suy yếu khả năng miễn dịch của cơ thể

Trong COVID, bạn cần bảo tồn sức đề kháng của mình. Chống lại bệnh nhiễm trùng nặng như COVID-19 là công việc khó khăn đối với cơ thể của bạn. Đó là lý do tại sao rất nhiều người cảm thấy mệt mỏi. Bạn cần tích lũy năng lượng của mình để tiêu diệt vi-rút, không nên tiêu diệt vi-rút bằng máy chạy bộ của bạn.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn không có triệu chứng nào, hãy tạm ngừng tập thể dục cường độ cao. Volkl nói: “Tôi khuyên bạn không nên tập HIIT khi đang bị nhiễm trùng. “Tập thể dục cường độ cao – hoặc tập thể dục nặng – có thể làm giảm phản ứng của hệ thống miễn dịch của bạn. Điều đó có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng cơ thể chống lại nhiễm trùng và kéo dài thời gian hồi phục.”

2.4. Nó có thể làm tăng tình trạng viêm

Theo một nghiên cứu vào tháng 12 năm 2020, mặc dù hiếm gặp, nhưng 4% những người bị COVID-19 trải qua tình trạng cytokine – một phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch tạo ra chứng viêm toàn thân, khiến cơ thể tấn công các tế bào khỏe mạnh bình thường (Theo Science Advances​)

Tuohy nói: “Tập thể dục thường có tác dụng chống viêm, nhưng nếu bạn đang ở trong tình trạng viêm cấp tính, việc tập thể dục thực sự có thể khiến tình trạng viêm quay trở lại.

>> Xem thêm: Yoga là 1 cứu cánh trong những thời điểm đầy thử thách

3. Gắn bó với các bài tập nhẹ nhàng trong COVID

Bạn có thể tập thể dục với covid 19 không? Các chuyên gia đồng ý rằng bạn cần tránh tập thể dục cường độ cao trong COVID-19. Nhưng với hình thức tập thể dục rất nhẹ nhàng,( hãy gọi nó là “hoạt động” hoặc “vận động”) có thể giúp bạn phục hồi.

Volkl nói: “Vận động nhẹ sẽ giúp giảm thiểu bất kỳ sức mạnh tiềm ẩn nào và mất cơ có thể đi kèm với nhiễm trùng COVID-19. “Nó làm giảm khả năng hình thành các cục máu đông. Nó bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn và giữ cho phổi hoạt động tích cực hơn so với việc bạn nghỉ ngơi liên tục và không hoạt động.”

“Chúng tôi biết rằng, nói chung, những người ít vận động hoặc nằm liệt giường do bệnh tật hoặc sức khỏe bất lợi – có liên quan đến COVID-19 hoặc không – có thể bị suy giảm chức năng đáng kể. Sau đó có thể góp phần làm suy giảm sức khỏe hơn nữa, khiến họ dễ mắc các bệnh mãn tính và bệnh tật, “Volkl nói.

Bạn có thể tập thể dục với covid 19 không?

Gắn bó với các bài tập nhẹ nhàng trong covid 19

Dựa theo Trung tâm Y tế Đại học Rush, những người không có triệu chứng được các bác sĩ cho phép tập thể dục cường độ thấp miễn là họ biết được tình trạng của họ.

Volkl nói: “Đưa những bệnh nhân bị bệnh nặng do COVID của chúng tôi vào ICU hoặc ở các đơn vị hạ cấp: Hầu hết những người này được điều trị vật lý trị liệu thường xuyên để giảm thiểu mức độ biến chứng. “Vậy,tại sao chúng ta không khuyến khích những người ở nhà, cảm thấy khỏe vận động nhẹ nhàng?”

Trong khi đó, nếu các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, bạn có thể tiếp tục di chuyển bằng các hoạt động rất nhẹ nhàng. Ít nhất làm những việc cơ bản như đi dạo quanh nhà, đi tắm, mặc quần áo hoặc pha một tách trà.

Nếu bạn thực sự cảm thấy muốn vận động? Hãy cố gắng đứng dậy để đi bộ trong hành lang hoặc rời khỏi giường. (Bất kỳ ai có các triệu chứng nghiêm trọng nên hỏi ý kiến bác sĩ của họ về những hoạt động họ nên và không nên tiếp tục.)

Mục tiêu là di chuyển, thậm chí chỉ một chút, mỗi giờ, theo Volk.

>> Xem thêm: 5 bài tập yoga hàng ngày giúp tăng khả năng phục hồi

4. Bạn có thể tập thể dục với COVID 19 không?

Volkl khuyên bạn nên theo dõi tình trạng của cổ họng:” Bạn có thể tập thể dục nếu trên cổ có các triệu chứng như :

  • Nghẹt mũi
  • Đau họng
  • Sổ mũi

Bạn nên ngừng tập thể dục nếu dưới cổ xuất hiện các triệu chứng như:

  • Tắc thở
  • Ho dai dẳng
  • Sốt
  • Ớn lạnh

Cảnh báo

Lắng nghe cơ thể của bạn và cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ triệu chứng mới nào, chẳng hạn như khó thở hoặc ho, Volkl nói. Và trong thời gian lây nhiễm, tất cả các bài tập thể dục phải được cách ly. Không tập luyện xung quanh những người khác khi bạn đang bị lây nhiễm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, bạn nên cách ly ít nhất 10 ngày sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính.

>> Xem thêm: Phục hồi COVID-19: 6 bài tập để chống suy nhược cơ bắp sau Covid-19

Bài viết có tham khảo từ nguồn tham khảo uy tín.
Ghi nguồn GoodFit.vn khi đăng tải lại bài viết này.

 

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá