Bạn muốn giảm cân sau Tết? Hãy thực hiện 7 cách dưới đây

5
(1)

Mỗi năm chỉ có một vài ngày Tết và nhiều người quyết định chọn thời gian này cho việc “thả phanh” vui chơi, ăn uống. Vì vậy, Tết luôn là thời điểm khiến nhiều người tăng cân nhanh một cách chóng mặt. Đây cũng chính là lý do vấn đề giảm cân sau Tết trở nên hot hơn bao giờ hết. 7 cách dưới đây sẽ là gợi ý giảm cân hoàn hảo giúp bạn lấy lại vóc dáng vốn có của mình.

1. Thói quen nào khiến bạn tăng cân nhanh chóng trong dịp Tết?

Trong ngày Tết, thói quen và lối sống, lối sinh hoạt của nhiều người thường dễ bị đảo lộn. Dưới đây là một vài thói quen phổ biến trong những ngày lễ Tết tạo cơ hội cho việc tăng cân nhanh chóng.

Dung nạp nhiều chất dinh dưỡng

Bạn muốn giảm cân sau Tết? Hãy thực hiện 7 cách dưới đây

Mâm cơm Tết của người Việt thường rất giàu dưỡng chất

Khi có món ăn ngon bày ra trước mắt, người ta thường quên ngay chuyện giảm cân.  Và Tết luôn là thời điểm mọi người tiêu thụ rất nhiều loại thực phẩm giàu calo, đặc biệt là những loại đồ ăn nhanh, chất béo, dầu mỡ, bánh kẹo ngọt. 

Thậm chí, những loại hạt quen thuộc thường được sử dụng trong ngày Tết như hạt bí, hướng dương, hạt dẻ, hạt điều…tuy tốt cho sức khỏe nhưng cũng nằm trong top những thực phẩm rất giàu dưỡng chất và có thể gây tăng cân. Việc sử dụng những thực phẩm này thường xuyên sẽ khiến cơ thể tích mỡ và cân nặng gia tăng một cách đáng kể. Chất béo không chỉ là nguyên nhân gây thừa cân mà còn dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác. 

Uống nhiều rượu bia, nước ngọt có ga

Khi uống rượu, bia, lượng cồn có trong những loại thức uống này sẽ kích thích cảm giác thèm ăn. Thêm vào đó, thức ăn trên bàn nhậu của người Việt lại thường mất cân bằng dinh dưỡng hoặc có lượng calo cao sẽ tích lũy trong cơ thể thành chất béo dư thừa. Cơ thể cũng ngừng đốt cháy chất béo nếu phát hiện trong máu có cồn.

Vì vậy, rượu bia và đồ nhậu luôn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng thừa cân, béo phì không chỉ trong dịp Tết mà cả những ngày thường.

Lười vận động

Bạn muốn giảm cân sau Tết? Hãy thực hiện 7 cách dưới đây

Lười vận động là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng tăng cân không kiểm soát

Nếu như thường ngày, nhiều người rất chú ý đến việc tập luyện thể dục thể thao thì vào dịp Tết, thói quen này thường được bỏ qua để tập trung vào việc vui chơi, sum họp, ăn uống. Các phòng tập cũng ít khi mở cửa để bạn có thể dành thời gian tập luyện. Việc ăn nhiều và giảm vận động sẽ khiến calo tích tụ làm cho cơ thể trở nên ì ạch và cân nặng cũng gia tăng một cách đáng kể hơn. 

Thức quá khuya

Các cuộc vui chơi, tiệc tùng vào dịp lễ Tết sẽ khiến bạn thức khuya và ngủ ít hơn thường lệ. Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tăng lượng hormone căng thẳng cortisol, làm tăng cảm giác thèm đường, thèm ăn và thúc đẩy bạn dung nạp nhiều thực phẩm giàu calo hơn. Vì vậy, thức khuya cũng là một trong những lý do khiến bạn tăng cân không kiểm soát.

Trên đây chỉ là một vài trong hàng ngàn lý do khiến bạn tăng cân ngày Tết. Muốn rút ngắn hành trình giảm cân sau Tết một cách nhanh chóng, bạn hãy chú ý khắc phục những nguyên nhân trên và thực hiện theo những cách giảm cân được gợi ý dưới đây.

>> Xem thêm: Chế độ tập luyện và dinh dưỡng cho tạng người khó giảm cân

2. 7 mẹo giúp giảm cân sau Tết nhanh chóng

2.1. Cân bằng lại dinh dưỡng

Cân bằng lại dưỡng chất dung nạp vào cơ thể là một trong những phương pháp giảm cân sau Tết hiệu quả. Nếu như bạn đã có những ngày Tết đủ đầy và ngập trong rượu thịt, đồ ngọt, đồ ăn nhanh… thì đây chính là lúc cân bằng lại chế độ ăn. 

Hãy lựa chọn những loại rau củ, hoa quả, trái cây…lành mạnh tốt cho việc giảm cân vào thực đơn hàng ngày của mình. Chia bữa ăn thành 5 – 6 bữa nhỏ, mỗi bữa cách nhau từ 2 -3 tiếng để cải thiện quá trình trao đổi chất, đốt cháy chất béo cho cơ thể. Nhưng vẫn cần đảm bảo dung nạp đủ 20g protein để giảm cảm giác thèm ăn và giúp cơ bắp thon gọn, săn chắc. 

Bạn muốn giảm cân sau Tết? Hãy thực hiện 7 cách dưới đây

Tăng cường rau củ quả là trong thực đơn hàng ngày là cách nhanh nhất để giảm cân

2.2. Không bỏ bữa sáng

Bữa sáng chiếm 25 – 30 % tổng năng lượng của cả ngày. Vì vậy, bữa sáng thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong diễn ra hiệu quả, hạn chế cảm giác đói bụng trong những bữa còn lại. Quá trình giảm cân nhờ đó cũng diễn ra một cách suôn sẻ hơn. Vì vậy, muốn hạn chế cân nặng, hãy nhớ không được bỏ bữa, nhất là những bữa ăn quan trọng như bữa sáng.

2.3. Uống nhiều nước – nhất là những loại nước có tác dụng giúp giảm cân

Bạn muốn giảm cân sau Tết? Hãy thực hiện 7 cách dưới đây

Nước giúp xúc tiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể

Nước là loại thức uống không thể thiếu trong đời sống hàng ngày. Khi bạn muốn giảm cân, việc bổ sung đầy đủ nước càng trở nên quan trọng hơn. Việc uống nhiều nước sẽ đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, thanh lọc, thải độc trong cơ thể. 

Nên bổ sung đủ 2 lít nước mỗi ngày. Trước mỗi bữa ăn 30 phút nên uống một ly nước để tăng cảm giác no và hạn chế lượng thực phẩm dung nạp vào cơ thể để ăn ít hơn khi vào bữa. 

Ngoài nước lọc, những loại nước như trà gừng, trà xanh, nước ép bưởi, dứa…cũng là những thức uống vừa thơm ngon, dễ uống lại giúp cơ thể thúc đẩy nhanh quá trình đốt mỡ, tiêu hao năng lượng. Thay vì các loại nước ngọt nhiều đường, hãy bổ sung chúng trong thực đơn hàng ngày của mình để giảm cân sau Tết một cách lành mạnh, nhanh chóng nhé.

>> Gợi ý: Uống gì để tan mỡ bụng trong một thời gian ngắn

2.4. Tăng cường thức ăn luộc, hấp

Nếu như đã có những ngày Tết no đủ và ngập trong rượu thịt, việc thay những thức ăn dầu mỡ, chiên rán bằng các đồ luộc hấp là cách chế biến món ăn rất thông minh, có lợi cho việc giảm cân và sức khỏe. 

Các món ăn luộc hoặc hấp sẽ giúp hạn chế lượng calo, chất béo được đưa vào cơ thể bằng thức ăn chiên, xào.  Đây cũng là một trong những mẹo hay giúp giảm cân sau Tết hiệu quả, an toàn và được nhiều người thực hiện.

2.5. Ngủ đủ giấc với nhiệt độ thấp

Bạn muốn giảm cân sau Tết? Hãy thực hiện 7 cách dưới đây

Ngủ đủ giấc cũng là việc làm cần thiết để nhanh chóng giảm cân

Ngủ đủ giấc dưới nền nhiệt thấp cũng là một trong những bí quyết giúp giảm cân sau Tết. Khi có một giấc ngủ trọn vẹn, các chức năng của cơ thể cũng được phục hồi. Hơn nữa, khi nằm ngủ ở nền nhiệt thấp, quá trình giảm béo sẽ diễn ra hiệu quả và nhanh chóng hơn do cơ thể tự động tiêu hao, đốt cháy chất béo ở những vùng tích nhiều mỡ để làm cơ thể ấm lên. Tuy nhiên, cần thực hiện đúng cách để vừa có thể giảm béo mà vẫn không gây nguy hại cho sức khỏe.

2.6. Tích cực tập luyện thể dục thể thao

Việc bận bịu và mải mê vui chơi ngày Tết khiến bạn không có thời gian cho việc vận động và luyện tập thể dục thể thao. Đây là điều khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng. Do đó, sau Tết, hãy chú ý và tích cực hơn trong việc tập luyện thể dục thể thao, gia tăng cường độ vận động để cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn, giảm mỡ thừa nhanh và an toàn. 

Những bài tập như plank, burpee, jumping jack hoặc cardio với cường độ cao sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hao năng lượng. Hơn nữa, giảm cân sau Tết bằng cách vận động cũng là giải pháp để sở hữu body thon gọn, cơ thể trở nên săn chắc hơn mà không bị nhão hay chảy xệ.

Bạn muốn giảm cân sau Tết? Hãy thực hiện 7 cách dưới đây

Tích cực vận động là cách đốt mỡ thừa, giảm cân nhanh chóng

>> Xem thêm: Jumping jack là gì? Biến thể của bài tập jumping jack

2.7. Đi chùa đầu năm

Chắc chắn sẽ có rất nhiều bạn ngạc nhiên rằng tại sao đi chùa đầu năm mới lại giúp giảm cân sau Tết ?

Đi chùa trong dịp Tết hoặc những ngày sau Tết không chỉ đơn giản là để cầu may mắn, bình an hái lộc, giúp tâm trạng thư thái, yên bình mà đây cũng là một hình thức tập luyện thể dục thể thao.

Đa số các ngôi chùa đều nằm trên cao hoặc nằm giữa khu đất trống và rộng. Việc vận động đi bộ, leo cầu thang để vãn cảnh chùa, tham quan cũng là một cách đót cháy năng lượng, calo dư thừa khá hiệu quả. Vì vậy, muốn giảm cân, giữ dáng hãy năng đi chùa nhé. 

3. Giảm cân sau Tết cần tuân thủ những nguyên tắc nào?

Một trong những mục tiêu cuối cùng của việc giảm cân là tiêu thụ bớt lượng calo, mỡ thừa tích tụ và kiểm soát cân nặng. Muốn giảm cân sau Tết hiệu quả, bạn cần tuân thủ theo một vài nguyên tắc dưới đây:

  • Giảm cân không đồng nghĩa với việc nhịn ăn vì việc này chỉ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi hơn và dung nạp nhiều thức ăn vào những bữa sau.
  • Xây dựng cho mình một chế độ ăn khoa học. Tăng lượng  rau củ quả, trái cây, và hạn chế tối đa những đồ ăn nhanh, đồ ngọt, rượu bia…Tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn mà mình đã đặt ra. 
Bạn muốn giảm cân sau Tết? Hãy thực hiện 7 cách dưới đây

Tránh xa bia rượu là một trong những cách giảm cân khá hiệu quả

  • Giảm cân sau Tết cần kết hợp với việc tích cực vận động, tập luyện mới mong đạt được hiệu quả giảm cân nhanh chóng.
  • Nói không với việc ăn đêm và thức khuya.
  • Việc giảm cân không thể có kết quả ngay trong một sớm một chiều mà cần đến sự kiên trì, nhẫn nại. Vì vậy, hãy luôn kiên định để thực hiện được mục tiêu giảm cân của mình.

4. Kết luận

Trên đây là những cách giảm cân sau Tết đơn giản, nhanh chóng, ít tốn kém ai cũng có thể thực hiện. Mặc dù, Tết nguyên đán là thời điểm để mọi người vui chơi xả hơi sau một năm học tập và làm việc vất vả, nhưng mỗi người vẫn cần chú ý đến lối sống khoa học, lành mạnh để tránh tăng cân quá đà ảnh hưởng đến vóc dáng, thẩm mỹ và sức khỏe của chính mình.

Đánh giá của bạn

5 / 5. Số lượt đánh giá: 1

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá