Cách sử dụng dây đeo Yoga ở các kiểu tư thế khác nhau

5
(1)

Nếu bạn có một dây đeo yoga không sử dụng đến, bạn có thể ngạc nhiên khi khám phá ra những cách mà nó có thể mang lại lợi ích cho việc luyện tập của bạn. Nếu bạn không có dây đeo yoga và cảm thấy rằng bạn có thể được hưởng lợi từ một số hỗ trợ, có lẽ đã đến lúc bạn nên sắm cho mình một chiếc dây đeo. Câu hỏi rõ ràng bây giờ là làm thế nào để sử dụng dây đeo yoga.

Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta hãy xem lý do tại sao nên sử dụng dây tập yoga.

1. Tại sao bạn nên sử dụng dây đeo yoga?

Dây đeo yoga không đơn giản chỉ là một chỗ dựa. Sử dụng dây đeo yoga có thể trị liệu trong nhiều trường hợp. Đó là một tài sản tuyệt vời để đạt được phạm vi chuyển động rộng hơn, đi sâu hơn vào đoạn căng và ngăn ngừa chấn thương.

Quai đeo đặc biệt hữu ích nếu có bộ phận nào trên cơ thể bạn cảm thấy căng. Chúng giúp mở cơ thể để kéo căng. Một lợi ích khác của việc sử dụng dây tập yoga là giúp bạn tìm được sự cân bằng hơn trong một tư thế. Nó cũng cho phép bạn giữ một vị trí nhất định ở lâu hơn.

Nếu bạn nhìn vào cách hoạt động của dây đeo yoga, nó chủ yếu là được sử dụng như một phần mở rộng của tay chân của bạn, cụ thể là cánh tay của bạn. Nó vô cùng hữu ích cho những người trong chúng ta có cánh tay ngắn hơn. Ngoài ra, nếu có những bộ phận trên cơ thể không được linh hoạt để chúng có thể tiếp xúc với tay, sử dụng dây tập yoga thường là lựa chọn tốt nhất.

Cách sử dụng dây đeo Yoga ở các kiểu tư thế khác nhau

Dây tập yoga rất hữu dụng trong việc giúp bạn căn chỉnh tư thế

>> Xem thêm: Bài thực hành với dây tập yoga hỗ trợ tốt cho cột sống

2. Cách sử dụng dây đeo yoga

Bây giờ chúng ta tìm hiểu cách bạn có thể tích hợp dây đeo yoga vào quá trình luyện tập của mình và loại tư thế mà nó mang lại.

2.1. Trong nếp gấp ngồi về phía trước

Nếu bạn đang thực hiện động tác gập người về phía trước và gân kheo của bạn bị căng, rất có thể lưng bạn sẽ cong.

Sử dụng dây đeo yoga trong tư thế gập người về phía trước có thể giúp kéo căng gân kheo cũng như đùi trong. Và, nó cũng ngăn không cho mặt sau gù xuống.

Để sử dụng dây đeo yoga trong các tư thế này, hãy đặt phần giữa của dây đeo xung quanh quả bóng của bàn chân. Dùng hai tay giữ hai đầu dây và từ từ duỗi thẳng chân. Nếu bạn đang ở tư thế mà lưng cần phải uốn cong, hãy nhẹ nhàng kéo người về phía trước, lưu ý rằng bạn không được làm tròn lưng.

Một số ví dụ về cách gập người khi ngồi có lợi khi sử dụng dây đeo yoga là Tư thế gập người về phía trước hoặc Paschimottanasana, Tư thế đầu gối hoặc Janu Sirsasana và Tư thế nhân viên ngồi hoặc Dandasana. Dây đeo cũng hữu ích cho những lần gập chân rộng về phía trước.

Cách sử dụng dây đeo Yoga ở các kiểu tư thế khác nhau

Dây tập yoga giúp kéo giãn gân kheo

2.2. Trong tư thế bắt tay vào ngón chân

Cho dù đó là tư thế đứng hay ngả tay với ngón chân cái, sử dụng đai tập yoga giúp đạt được độ mở của hông. Nó cũng giúp tìm ra chỗ giãn sâu hơn ở gân kheo.

Một dây đeo yoga trong những tư thế này thêm chiều dài cho cánh tay. Do đó, nó ngăn lưng bị tròn và giúp bạn dễ dàng tìm được sự cân bằng hơn.

Để sử dụng dây đeo yoga, hãy tạo một vòng với dây đeo và đặt một chân vào vòng dây đó. Bạn có thể bắt đầu duỗi thẳng chân và nhờ sự trợ giúp của cả hai tay để giữ dây đeo. Khi bạn cảm thấy thoải mái, hãy thả một tay ra và để nó đặt trên thắt lưng hoặc bên cạnh bạn.

Cách sử dụng dây đeo Yoga ở các kiểu tư thế khác nhau

Dây tập cũng giúp gia tăng chiều dài cho cánh tay

2.3. Ở tư thế hở vai

Vai của chúng ta là bộ phận trong cơ thể dễ tích tụ, chứa đựng căng thẳng và căng thẳng nhất. Yoga là một cách tuyệt vời để giải phóng căng thẳng từ vai.

Dây đeo yoga có thể giúp khắc phục hạn chế vai bị chật ở những tư thế cần thả lỏng vai. Nó cũng giúp ngăn ngừa bất kỳ căng thẳng nào ở cổ.

Để nhanh chóng giải phóng căng thẳng khỏi vai, hãy giữ dây đeo bằng cả hai tay và đưa nó qua đầu. Làm cho hai tay rộng hơn vai. Từ từ và nhẹ nhàng, di chuyển cánh tay lên xuống. Lặp lại một vài lần.

Bạn có thể lặp lại cách sử dụng dây đeo tương tự như vậy ở các tư thế duỗi thẳng hai bên. Dây đeo giữ cho vai mở và bạn có thể uốn cong vào bên duỗi ra, và mở rộng xương sườn của bạn.

Một tư thế khác có lợi từ dây đeo yoga là Tư thế mặt bò hoặc Gomukhasana. Bạn có thể giữ dây đeo bằng cả hai tay và nhẹ nhàng kéo căng vào vị trí cuối cùng trong tư thế của bạn. Nếu có bất kỳ chấn thương nào ở vai, sử dụng dây đeo sẽ giúp bạn đạt được độ giãn mà không gây căng thẳng cho vùng đó.

>> Xem thêm: Yoga với 1 dây đeo: Giải phóng các rãnh bên trong của bạn

Cách sử dụng dây đeo Yoga ở các kiểu tư thế khác nhau

Yoga giúp giải phóng căng thẳng ở vai

2.4. Trong các tư thế phục hồi

Các tư thế có tính chất phục hồi được hưởng lợi rất nhiều từ việc sử dụng dây tập. Một dây tập cung cấp sự hỗ trợ cần thiết để giữ các tư thế này trong thời gian dài hơn trong khi duy trì sự kiểm soát.

Trong một tư thế như Góc giới hạn ngả lưng (Reclined Bound Angle) hoặc Baddha Konasana (Tư thế cobblers), có tác dụng xảy ra ở hông và đùi trong. Bằng cách sử dụng dây đeo, bạn có thể mở hông và kéo căng phần đùi bên trong. Dây đeo cũng hỗ trợ thêm trong tư thế này.

Để sử dụng dây đeo trong tư thế này, hãy vòng nó quanh xương cùng và bên dưới bàn chân. Bằng cách nới lỏng hoặc thắt chặt dây đeo, bạn có thể kiểm soát khoảng cách của bàn chân với cơ thể. Bắt đầu giải phóng trọng lượng của bạn. Bạn sẽ tiếp tục di chuyển sâu hơn vào tư thế khi trọng lực kéo bạn ngày càng nhiều hơn về phía sàn. Ở lại đây cho đến khi nào cảm thấy tốt.

Trong tư thế Trẻ em hoặc Ananda Balasana, dây tập yoga có thể được sử dụng để mở đùi và kéo giãn gân kheo. Cách sử dụng dây tập yoga như thế nào? Chỉ cần vòng một đầu của dây đeo quanh mỗi bàn chân và giữ nó bằng hai tay ở hai bên. Điều này sẽ giúp duỗi thẳng chân và giải phóng sức căng từ hông.

Cách sử dụng dây đeo Yoga ở các kiểu tư thế khác nhau

Dây tập mang lại nhiều lợi ích trong các tư thế yoga phục hồi

2.5. Trong tư thế vặn người nằm ngửa

Bạn có thể cảm thấy khó vặn mình nếu cơ thể bị căng. Sử dụng dây đeo ở những tư thế này có thể giúp giải phóng phần hông và gắn kết phần cốt lõi.

Nằm ngửa, nâng một chân lên theo chiều thẳng đứng, chuyển sang dạng duỗi thẳng chân. Đặt giữa dây tập của bạn xung quanh quả bóng của bàn chân. Giữ nó bằng cả hai tay. Từ vị trí đó, chuyển chân đó sang một bên. Thả tay đối diện và duỗi thẳng ra.

Đây là một động tác căng cơ tuyệt vời cho cơ quads, gân kheo và hông. Chỉ cần đảm bảo rằng phần hông của chân trên thảm phải hạ xuống.

Sau một thời gian ở tư thế này, bạn có thể thu chân duỗi ra và đưa sang bên đối diện để vặn mình. Bạn sẽ cảm thấy lưng của bạn được giải phóng.

Cách sử dụng dây đeo yoga tương tự có thể được áp dụng cho tư thế Vặn bụng hoặc Jathara Parivartanasana.

Cách sử dụng dây đeo Yoga ở các kiểu tư thế khác nhau

Tư thế này giúp mở hông ngoài, cơ mông, gân kheo, lưng trên và lưng dưới, và vai

2.6. Trong tư thế đứng thăng bằng

Ở những tư thế đòi hỏi sự cân bằng và ổn định, dây đeo cung cấp hỗ trợ bổ sung. Bạn có thể ở trên một chân trong khi chân kia được treo bằng dây tập.

Một tư thế giữ thăng bằng tuyệt vời mà bạn có thể nhờ sự trợ giúp của dây đeo yoga là tư thế Vũ công hoặc Natarajasana. Tạo một vòng nhỏ từ một đầu của dây và đặt chân của bạn vào đó. Giữ đầu còn lại của dây đeo bằng cả hai tay và tiếp tục đưa tay lên, nâng cao chân của bạn. Nâng ngực của bạn với khuỷu tay của bạn hướng lên trần nhà. Bạn có thể thao tác với khoảng cách giữa bàn tay và bàn chân bằng cách đi tay dọc theo dây.

Như chúng tôi đã thảo luận ở trên, bạn cũng có thể nhờ sự hỗ trợ của dây đeo yoga để tìm sự cân bằng trong tư thế mở rộng bàn tay đến ngón chân cái. Một tư thế giữ thăng bằng khác có thể có lợi từ dây tập yoga là tư thế Cây hoặc Vrksasana, đặc biệt là nếu có bất kỳ cơn đau nào ở đầu gối. 

Cách sử dụng dây đeo Yoga ở các kiểu tư thế khác nhau

Thực hành sự ổn định trên một chân khi treo chân của bạn vào dây đeo

2.7. Ở những tư thế cần sức mạnh cốt lõi

Trong các tư thế mà một người cần sức mạnh cốt lõi để vào và giữ nguyên tư thế, dây đeo có thể cung cấp hỗ trợ sức mạnh cùng với sự cân bằng.

Một trong những tư thế đó là tư thế Thuyền hoặc Navasana. Ở tư thế này, lưng thẳng, chân nâng lên và duỗi thẳng, cánh tay đặt ở hai bên chân. Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong tư thế này vì thiếu sức mạnh cốt lõi, một mẹo chuyên nghiệp là sử dụng dây tập yoga.

Dây đeo yoga sẽ giúp bạn giữ thăng bằng trong khi vẫn có thể hoạt động dựa trên sức mạnh cơ bản của mình. Nó cũng sẽ đảm bảo rằng lưng của bạn thẳng.

Để sử dụng dây đeo trong tư thế này, hãy đặt chính giữa dây đeo của bạn dưới bóng của bàn chân. Giữ hai đầu của dây đeo bằng cả hai tay. Nâng chân từ từ, giữ thẳng lưng. Bạn có thể giữ chân cong hoặc thẳng.

Cách sử dụng dây đeo Yoga ở các kiểu tư thế khác nhau

Hỗ trợ trong những tư thế cần sức mạnh cốt lõi

3. Bớt tư tưởng

Có nhiều cách để sử dụng dây tập yoga. Khi bạn đã quen với cách sử dụng dây đeo yoga, bạn sẽ có thể mang nó và tích hợp nó vào quá trình luyện tập của mình. Bạn cũng sẽ có thể nghĩ ra những cách mới hơn để sử dụng nó, tùy thuộc vào khu vực bạn cần hỗ trợ.

Nếu bạn có cách sử dụng công cụ đa năng này, hãy chia sẻ chúng với chúng tôi trong phần bình luận bên dưới. Và nếu xung quanh bạn có những người có thể được hưởng lợi từ việc học cách sử dụng dây đeo yoga, hãy chia sẻ bài viết này với họ.

>> Xem thêm: Spring Forward: 1 chuỗi Yoga tăng cường sức mạnh

Bài viết có tham khảo từ nguồn tham khảo uy tín.
Ghi nguồn GoodFit.vn khi đăng tải lại bài viết này.

 

Đánh giá của bạn

5 / 5. Số lượt đánh giá: 1

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá