Đau cơ đầu gối khi chơi thể thao và cách khắc phục

5
(1)

Đau cơ đầu gối không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà dễ chuyển biến gây ra các tình trạng nặng nếu không sơ cứu và điều trị kịp thời. Vậy nguyên nhân đau cơ đầu gối khi chơi thể thao là gì? Cách khắc phục như thế nào? Cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

1. Nguyên nhân đau cơ đầu gối khi chơi thể thao

1.1. Đau cơ đầu gối khi chơi thể thao do có tiền sử các bệnh về xương khớp

Đau cơ đầu gối khi chơi thể thao

Đau cơ đầu gối khi chơi thể thao

Chơi thể thao đòi hỏi sự vận động liên tục của đôi chân, đặc biệt là các môn thể thao như đá bóng, cầu lông, bóng chuyền,… Trong khi đó, nếu bạn có tiền sử mắc các bệnh về xương khớp: viêm khớp, thoái hoá khớp, đau thần kinh tọa,… thì việc đau đớn cơ đầu gối là điều dễ xảy ra cho dù bạn vận động nhẹ. 

=> Xem thêm: 5 chấn thương đầu gối khi đá bóng thường gặp

1.2. Đau cơ đầu gối khi chơi thể thao quá sức

Tập luyện thể thao là xu hướng cần thiết để có sức khỏe, cường tráng. Tuy nhiên, nếu bạn tập luyện quá sức, quá cường độ trong thời gian dài sẽ gây tác dụng phản ngược, chấn thương có thể xảy ra, đặc biệt là đau cơ, đau khớp. 

Khi cơ thể không thể chịu được cường độ tập luyện, áp lực dồn lên hai đầu gối, gây hiện tượng đau nhức, tê mỏi và có thể gây đứt dây chằng, bong gân khó chịu. 

1.3. Đau đầu gối khi chơi thể thao do chấn thương dây chằng

Đau cơ đầu gối khi chơi thể thao

Đau cơ đầu gối khi chơi thể thao

Đứt dây chằng gây ảnh hưởng đến sự vận động của khớp gối. Nó không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn buộc bạn phải tiến hành phẫu thuật nếu chấn thương nghiêm trọng. 

1.4. Va chạm sụn khớp gối

Một nguyên nhân dẫn đến đau cơ đầu gối khi chơi thể thao nữa chính là bị chấn thương sụn. Các xương khớp gối được liên kết với nhau bởi hệ thống dây chằng và gân, lớp sụn bao bọc nhằm giảm xóc, ngăn ngừa va chạm xảy ra trong quá trình di chuyển. Khi lớp sụn bị tác động tổ thương có thể gây nên hiện tượng đau khớp gối và sưng tấy lên.

2. Hướng dẫn cách khắc phục đau cơ đầu gối khi chơi thể thao

2.1. Cách sơ cứu

Đau cơ đầu gối khi chơi thể thao

Chườm lạnh giúp hỗ trợ giảm đau cơ đầu gối khi chơi thể thao

Nếu bị đau cơ đầu gối khi chấn thương thể thao, bạn hãy dừng lại ngay quá trình tập luyện, tiến hành thực hiện phương pháp RICE. Trước tiên, hãy nghỉ ngơi để lấy lại cân bằng, thư giãn cơ thể. Với các tình huống nặng, nên khẩn cấp tiến hành chườm lạnh để giảm sưng, giảm đau. Liên tục chườm lạnh khoảng 15 – 20 phút qua khăn lạnh hoặc bọc đá bằng lớp khăn mềm, sao cho hệ cơ được giãn ra chứ không bị bó buộc. 

Sau khi đã chườm lạnh, bạn xem xét tình hình chấn thương để lựa chọn giải pháp xử lý phù hợp.

– Băng bó vết thương đối với tình trạng máu chảy, bong gân

– Châm cứu, bấm huyệt trị đau khi bị viêm xương khớp.

– Sử dụng thuốc giảm đau có chứa glucosamine sulphate tinh thể để tăng cường sức khỏe khớp gối.

Cuối cùng hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám và kiểm tra tình trạng chấn thương.

=> Xem thêm: Top 5+ loại băng bảo vệ đầu gối bóng chuyền được yêu thích hiện nay

2.2. Cách điều trị

Đau cơ đầu gối khi chơi thể thao

Đau cơ đầu gối khi chơi thể thao

Để lựa chọn được giải pháp điều trị phù hợp, bạn cần đến bác sĩ để được khám, chẩn đoán tình trạng. Một vài trường hợp đau cơ đầu gối khi chơi thể thao do viêm khớp thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để bạn sử dụng mà không cần phẫu thuật.

Ngược lại đối với các tổn thương nặng hơn, bác sĩ bắt buộc tiến hành vật lý trị liệu nhằm tăng cường sức bền và làm căng các cơ xung quanh đầu gối. Giải pháp này giúp tăng sức mạnh cho cơ, ngăn ngừa chấn thương phát sinh. 

Cuối cùng, với các chấn thương nặng dẫn đến đau cơ khớp gối như đứt dây chằng, gãy xương thì buộc bạn phải tiến hành phẫu thuật. Sử dụng phương pháp nội soi để phục hồi, nối hoặc loại bỏ các mảnh vỡ bên trong. 

2.3. Cách phòng ngừa

Đau cơ đầu gối khi chơi thể thao

Khởi động trước khi tập luyện để ngăn ngừa chấn thương

– Chọn bộ môn thể thao phù hợp với thể trạng của mình

– Hãy khởi động trước khi tập

– Tập luyện với cường độ phù hợp và đừng nên vận động quá sức khi mới bắt đầu bất cứ một môn thể thao nào.

– Đừng quên nghỉ ngơi giữa các hiệp để phục hồi sức lực trước khi bắt đầu quá trình tập luyện mới.

– Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể đầy đủ để không bị mất sức gây ra hiện tượng đau cơ đầu gối khi chơi thể thao.

– Hãy kiểm tra sức khỏe, phòng ngừa tình trạng viêm khớp hoặc thoái hoá.

– Trang bị phụ kiện bảo hộ cần thiết như băng đầu gối, đai bảo vệ khớp gối. 

=> Xem thêm: Tip để ngăn ngừa chấn thương đầu gối khi chơi bóng chuyền

Đau cơ đầu gối khi chơi thể thao gây ra nhiều trở ngại cho bạn trong quá trình vận động, đặc biệt nếu đang trong quá trình chơi thì cảm giác thật tệ hại, chán chường. Hãy trang bị sẵn sàng những nguyên tắc cần thiết trước khi để đôi chân vận động, chăm sóc kỹ càng cùng chế độ dinh dưỡng và phụ kiện bảo hộ.

Đánh giá của bạn

5 / 5. Số lượt đánh giá: 1

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá