Giảm cân nhờ nhịn ăn tối có phải là phương pháp khoa học

0
(0)

Nhiều người vẫn quan niệm ăn nhiều vào buổi tối sẽ gây nên tình trạng béo phì. Nên khi đưa ra quyết định cắt giảm khẩu phần ăn để giảm cân, nhiều người sẽ chọn bỏ bữa tối. Vậy, việc giảm cân nhờ nhịn ăn tối có phải là phương pháp khoa học và lành mạnh hay không? Câu trả lời sẽ có ngay dưới đây.

1. Nhịn ăn tối có giảm cân không?

Bữa tối là một trong 3 bữa ăn chính của mỗi gia đình. Đây được coi là một trong những bữa ăn quan trọng không thể bỏ. Nhưng trên thực tế, theo thống kê, 90% những người mắc bệnh béo phì là do ăn quá nhiều vào bữa tối. 

Buổi tối là thời gian nghỉ ngơi, nếu ăn nhiều mà lại hoạt động ít, mức tiêu hao năng lượng thấp hơn so với mức được hấp thu thì nguồn năng lượng dư thừa đó sẽ được chuyển hóa thành chất béo và tích tụ trong cơ thể gây tăng cân, béo phì. Đây cũng là lý do chính khiến hội chị em, nhất là những chị em đang muốn giảm cân quyết định loại bỏ bữa tối ra khỏi thực đơn của mình.

Giảm cân nhờ nhịn ăn tối có phải là phương pháp khoa học

90% những người mắc bệnh béo phì là do ăn quá nhiều vào buổi tối

Tuy nhiên, việc giảm cân nhờ nhịn ăn tối này có được xem là phương pháp khoa học không?

Trên thực tế, việc giảm cân nhờ nhịn ăn tối sẽ không đem lại hiệu quả cao hơn và cho tác dụng giảm cân nhanh chóng hơn như nhiều người vẫn tưởng. Ngược lại, đây còn là cách nhanh nhất để tăng cân và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau một ngày dài lao động, cơ thể tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để phục hồi. Khi bạn bỏ bất cứ một bữa ăn nào trong ngày, nhất là bữa tối thì cơ thể sẽ thiếu năng lượng và cần được bù đắp vào bữa tiếp theo. Và bạn sẽ có xu hướng bổ sung thêm nhiều năng lượng vào bữa ăn kế tiếp. 

Thêm vào đó, cơ thể sẽ hình thành thói quen xấu là tăng cảm giác thèm ăn và tăng lượng hấp thu để bù vào lượng đã thiếu hụt. Đây là thói quen tự nhiên khi cơ thể không được đáp ứng đầy đủ. Và chính thói quen này là lý do lớn cản trở việc giảm cân của bạn.

Do đó, nhịn ăn tối không phải là phương pháp hay và nên làm cho bất cứ ai – nhất là những người đang muốn giảm cân. 

> Xem thêm: [Góc chia sẻ] Nhịn ăn tối có giảm cân không?

2. Nhịn ăn tối để giảm cân – lợi bất, cập hại

Giảm cân nhờ nhịn ăn tối có phải là phương pháp khoa học

Nhịn ăn tối để giảm cân lợi ít hại nhiều

Việc nhịn ăn tối vẫn có hiệu quả giảm cân nhất định nếu bạn cố gắng kiểm soát lượng ăn hàng ngày. Nhưng không chỉ giảm cân mà nhịn ăn tối còn giảm cả lượng cơ bắp khiến bạn trở nên mệt  mỏi thiếu sức sống. Nếu sử dụng phương pháp giảm cân nhờ nhịn ăn tối trong một thời gian dài, cơ thể sẽ suy yếu vì gặp một loạt các hệ lụy về sức khỏe.

2.1. Giảm khả năng trao đổi chất của cơ thể

Những người có tốc độ trao đổi chất cao có thể ăn nhiều mà không lo về việc tăng cân hay tích tụ mỡ. Nhưng với người bình thường, ít vận động, khi bạn nhịn ăn, cơ thể sẽ không nhận được đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết khiến cho quá trình chuyển hóa bị chậm lại để tiết kiệm năng lượng càng nhiều càng tốt. Vì vậy, nếu bạn nhịn ăn mà không tập luyện thì việc đốt cháy năng lượng tích tụ để giảm béo cũng trở nên khó khăn hơn.

2.2. Thiếu hụt dinh dưỡng

Giảm cân nhờ nhịn ăn tối cũng là cách nhanh nhất để đưa cơ thể vào trạng thái thiếu hụt dinh dưỡng. Khi bạn bỏ bữa tối, nhiều vitamin và dưỡng chất thiết yếu có thể bị loại bỏ khỏi chế độ ăn và điều này có thể dẫn tới thiếu hụt chất dinh dưỡng. Kéo theo một loạt các hệ lụy khác như loãng xương, thiếu máu và giảm sức đề kháng của cơ thể.

2.3. Viêm loét dạ dày

Giảm cân nhờ nhịn ăn tối có phải là phương pháp khoa học

Nhịn ăn gây ảnh hưởng không tốt cho dạ dày

Việc nhịn ăn quá lâu sẽ gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Khi nhịn đói, axit dạ dày tiết ra gây kích thích dạ dày. Lâu dần, dạ dày sẽ hình thành vết thương và vết loét gây đau đớn và tổn thương nghiêm trọng đến dạ dày.

>> Xem thêm: Giải đáp: Ăn hoa quả có béo không?

2.4. Các vấn đề về sức khỏe khác

Nhịn bữa tối chỉ giúp giảm cân trước mắt, nhưng về lâu dài, nhịn ăn có thể gây ra các hệ lụy về sức khỏe như tăng cân trở lại, bệnh huyết áp, hơi thở có mùi, mất nước, mất khối cơ, gián đoạn về giấc ngủ… Chị em phụ nữ bỏ ăn tối còn dễ gặp tình trạng da khô, bong tróc…không chỉ gây hại đến cho cơ thể mà còn ảnh hưởng đến sắc đẹp, thẩm mỹ.  

3. Ăn bữa tối đúng cách và khoa học để giảm cân

Tuy giảm cân nhờ nhịn ăn tối không phải là phương pháp khoa học, nhưng nếu biết ăn tối đúng cách, bạn vẫn có thể giảm cân, giữ gìn sức khỏe mà không cần loại bỏ hoàn toàn bữa ăn tối ra khỏi thực đơn của mình.

3.1. Không bỏ hoàn toàn bữa tối

Giảm cân nhờ nhịn ăn tối có phải là phương pháp khoa học

Không nên loại bỏ hoàn toàn bữa tối ra khỏi thực đơn của mình

Trong lối sống hiện đại, mọi người đều trở nên bận rộn, hối hả với công việc. Sau một ngày dài làm việc thì bữa tối trở thành nơi quây quần của cả gia đình và bổ sung dinh dưỡng sau một ngày ăn uống không điều độ.

Mặc dù ăn tối quá nhiều không tốt cho cơ thể, nhưng việc bỏ bữa tối cũng vô cùng sai lầm vì chúng gây tác hại lớn cho sức khoẻ. Vì vậy, đừng bỏ bữa tối mà hãy ăn một cách có điều độ, tránh ăn quá nhiều hoặc ăn quá ít đều không tốt cho quá trình giảm cân.

3.2. Giảm khẩu phần ăn

Một khẩu phần ăn quá nhiều vào buổi tối  gây tích tụ mỡ thừa và tăng cân, béo phì. Ăn quá nhiều cũng khiến bạn khó ngủ bởi dạ dày và ruột phải làm việc nhiều. Đây cũng là nguyên nhân khiến tích tụ các chất độcgây hại cho cơ thể, tiêu hóa.

Xem xét giảm khẩu phần ăn buổi tối là một quyết định sáng suốt thay vì nhịn ăn hoàn toàn. Chỉ khi giảm khẩu phần ăn, bạn mới có thể giảm lượng calo dung nạp mà vẫn đảm bảo việc cơ thể được dung nạp hết các dưỡng chất cần thiết.

Ngoài ra, bạn có thể xem xét cắt giảm bớt lượng thịt vào bữa tối, tăng cường ăn rau củ để tốt cho sức khỏe. Vì thịt đỏ gây ra tình trạng mỡ máu, tăng cân vì tích tụ mỡ. Không chỉ những người đang giảm cân mà đối với cả người cao huyết áp, ăn nhiều thịt sẽ gặp các vấn đề về tim mạch, béo phì rất nguy hiểm.

Giảm cân nhờ nhịn ăn tối có phải là phương pháp khoa học

Cắt giảm bớt lượng thịt và tăng cường rau củ vào bữa ăn tối

3.3. Không ăn quá muộn

Ăn tối sớm và vận động là cách nhanh nhất để cơ thể tiêu thụ hết lượng caolo đã dung nạp và tránh tích tụ mỡ thừa.Thời gian ăn tối tốt nhất là khoảng 18 giờ. Nếu ăn sau 8 giờ tối hoặc ăn muộn sẽ khiến nồng độ axit béo và đường trong máu tăng cao. Cộng với việc nghỉ ngơi vào buổi tối, năng lượng ít tiêu hao sẽ làm tăng nguy cơ béo phì.

Vì vậy, cách ăn tối để giảm cân khoa học là không ăn quá nhiều và quá muộn để đảm bảo cho quá trình tiêu hóa năng lượng được diễn ra một cách suôn sẻ.

3.4. Biết cách lựa chọn thực phẩm

Ăn tối đúng cách, khoa học để giảm cân không chỉ thể hiện ở việc ăn đúng giờ, kiêng các chất béo và thịt đỏ mà còn thể hiện qua các thực phẩm được dung nạp. 

Nếu bạn cứ liên tục dung nạp (mặc dù ít) những loại đồ ăn nhanh, đồ chiên xào, mỡ, các loại đồ ngọt có ga…thì chắc chắn, bạn sẽ không thể giảm được cân nặng của mình.

Giảm cân nhờ nhịn ăn tối có phải là phương pháp khoa học

Cần tránh xa đồ ăn nhanh nếu muốn giảm cân

Thay vì những loại đồ ăn có hại như trên, hãy bổ sung các thực phẩm giàu khoáng chất (ngao, sò, trứng, đậu…)hoặc các loại thực phẩm chứa trytophan và các vitamin nhóm B (ngũ cốc, rong biển, chuối…). Vừa có tác dụng bổ sung đầy đủ dưỡng chất, lại giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, tốt cho quá trình giảm cân vì không chứa quá nhiều chất béo.

>>Gợi ý: Chế độ tập luyện và dinh dưỡng cho tạng người khó giảm cân

4. Kết luận

Giảm cân nhờ nhịn ăn tối rất không có lợi cho sức khỏe. Thay vì nhịn ăn, hãy ăn tối một cách khoa học, hợp lý và cân nhắc các thực phẩm dung nạp. Nếu muốn giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn, bạn có thể tham khảo thêm các phương pháp như nhịn ăn gián đoạn, 16/8; chế độ ăn kiêng 5: 2; chế độ ăn kiêng Warrior…Đây đều là những cách giảm cân khoa học, hiệu quả mà không gây hại cho cơ thể. 

 

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá