Những loại trái cây ăn giảm cân – Danh sách 9 loại đặc biệt

5
(1)

Trái cây là một trong những thực phẩm được nhiều người yêu thích. Vai trò của hoa quả, trái cây trong việc cung cấp vitamin và các nguồn dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của con người là điều không thể phủ nhận. Nhưng một tác dụng khác cũng rất ấn tượng của trái cây đó chính là rất tốt cho việc giảm cân và duy trì vóc dáng khỏe khoắn, năng động. Dưới đây là danh sách những loại trái cây ăn giảm cân giúp con người cải thiện sức khỏe. 

1. Lý do nên sử dụng trái cây cho quá trình giảm cân

Có hàng ngàn lý do giúp trái cây trở thành “thực phẩm vàng” trong làng giảm cân được nhiều người chọn lựa. Kiểm soát cân nặng bằng cách ăn trái cây là cách giảm cân vừa tự nhiên, vừa hiệu quả lại an toàn và mang đến lợi ích đầy bất ngờ. Vậy, tại sao việc ăn trái cây lại giảm béo hiệu quả. 

1.1. Trái cây ít calo, giàu chất xơ

Những loại trái cây ăn giảm cân - Danh sách 9 loại đặc biệt

Trái cây rất giàu dinh dưỡng nhưng lại ít calo

Trái cây là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất, vitamin nhưng lại rất ít calo. Mặc dù trong những loại trái cây ăn giảm cân vẫn chứa một lượng calo nhất định, nhưng lượng calo ít ỏi này không phải là nguyên nhân khiến bạn tăng cân. Chúng không phá hoại chế độ ăn uống của bạn mà thậm chí làm cho bữa ăn của người giảm cân trở nên phong phú và đa dạng hơn.

Đây là lý do mà những loại trái cây ăn để giảm cân thường là lựa chọn tuyệt vời cho những bữa ăn nhẹ. Chất xơ trong trái cây sẽ giúp bạn no lâu hơn, hạn chế tình trạng dung nạp quá nhiều dưỡng chất vào cơ thể và không có lợi cho việc kiểm soát cân nặng.

1.2.  Giúp đốt cháy chất béo hiệu quả

Không chỉ ít calo, giàu chất xơ mà trái cây còn giúp đốt cháy chất béo và mỡ hiệu quả. Đồng thời, góp phần vào việc đẩy nhanh quá trình trao đổi chất tự nhiên trong cơ thể.  Đối với những người quan tâm đến vấn đề cân nặng hoặc trọng lượng thì đây là một trong những chìa khóa của việc giảm cân thành công. 

Những loại trái cây ăn giảm cân - Danh sách 9 loại đặc biệt

Salad trái cây là một trong những món ăn khá lý tưởng

Những loại trái cây ăn để giảm cân giàu vitamin C như bưởi, cam , chanh, ổi, đu đủ…sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu, thúc đẩy sự trao đổi chất và hỗ trợ quá trình đốt cháy chất béo diễn ra suôn sẻ, nhanh chóng hơn. Không những vậy, đây còn là những thực phẩm cực tốt cho sức khỏe và nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày để thanh lọc cơ thể, hạn chế tăng cân.

1.3.  Trái cây chứa lượng đường tự nhiên

Đường trái cây tự nhiên thường khác với các loại đường bổ sung thường dùng trong các thực phẩm chế biến.Trái cây chứa hỗn hợp đường fructose, glucose và sucrose. Nhưng nếu như lượng đường fructose có trong đường bổ sung rất lớn và gây hại cho cơ thể thì fructose có trong trái cây chỉ là một lượng nhỏ và rất khó để đường trong trái cây gây béo phì cho người sử dụng. 

Ngoài ra, hàm lượng chất xơ và polyphenol cao trong trái cây làm giảm sự gia tăng lượng đường trong máu do glucose và sucrose gây ra. Vì vậy, hàm lượng đường trong trái cây không phải là vấn đề cần quan tâm đối với những người muốn giảm cân. Nếu bạn là người “hảo ngọt” thì bạn vẫn có thể lựa chọn trái cây như một giải pháp an toàn cho việc giảm cân của mình.

>> Xem thêm: Giải đáp: Ăn hoa quả có béo không?

2. Những loại trái cây ăn giảm cân – danh sách 9 loại đặc biệt cho quá trình giảm cân

2.1.  Bưởi và họ nhà bưởi

Những loại trái cây ăn giảm cân - Danh sách 9 loại đặc biệt

Bưởi giàu vitamin C và chất chống oxy hóa

Bưởi và các loại quả có họ hàng với bưởi đứng đầu danh sách những loại trái cây ăn giảm cân. 

Bưởi và các loại cam, chanh, quýt, đường….là lựa chọn hoàn hảo cho bữa ăn nhẹ của bạn. Nửa quả bưởi chỉ chứa 39 kcals và có chỉ số GI thấp. Điều này giúp lượng đường được giải phóng vào máu một cách từ từ và giúp bạn hạn chế cảm giác thèm ăn.

Một chế độ ăn GI thấp có thể giúp giảm cân và duy trì cân nặng. Đặc biệt, thành phần naringenin cao trong bưởi sẽ tăng khả năng cân bằng insulin và phòng tránh cân nặng tăng lên. Việc tiêu thụ bưởi sẽ làm giảm đáng kể lượng mỡ trong cơ thể. Từ đó, phòng tránh tăng cân hiệu quả, an toàn. 

Bưởi và cam thường được kết hợp với nhau trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn là người không ăn được chua, bạn có thể kết hợp bưởi với các loại trái cây khác hoặc làm thành món salad. Đây đều là những món ăn nhẹ lành mạnh trước bữa ăn chính để làm giảm lượng thức ăn tổng thể của bạn.

2.2. Táo

Những loại trái cây ăn giảm cân - Danh sách 9 loại đặc biệt

Táo cũng là một trong những loại trái cây giúp giảm cân hiệu quả

Táo cũng là một trong những loại trái cây ăn giảm cân hiệu quả. Đây là trái cây mùa thu rất giàu chất chống oxy hóa và vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. 

Trong công dụng giảm béo của mình, táo đã được ghi nhận là loại trái cây hàng đầu giúp cho việc giảm cân. 100% thành phần của táo không chứa chất béo, chỉ chứa vitamin và khoáng chất nên việc ăn táo hoàn toàn không gây tăng cân. Lượng chất xơ pectin dồi dào phân hủy chậm giúp ngăn chặn việc tích tụ mỡ thừa, đồng thời hỗ trợ tối đa cho quá trình đốt cháy chất béo của cơ thể, ngăn việc hấp thụ chất béo từ thức ăn nên hòa toàn có lợi cho việc giảm cân.

Bạn có thể thưởng thức táo theo nhiều cách khác nhau cả nấu chín và ăn sống hoặc thêm chúng vào ngũ cốc nóng lạnh, sữa chua, làm salad táo để thay đổi khẩu vị. 

2.3. Các loại quả mọng

Những loại trái cây ăn giảm cân - Danh sách 9 loại đặc biệt

Những loại quả mọng được mệnh danh là siêu thực phẩm giúp giảm cân

Dâu tây, mâm xôi, việt quất…được mệnh danh là siêu thực phẩm trong những loại trái cây ăn giảm cân. Chúng chứa ít calo, nhiều vitamin và khoáng chất nên có thể giúp giảm cholesterol và giảm viêm. 

Theo tính toán, ½ cốc việt quất (74gram) chỉ chứa có 42 calo nhưng lại cung cấp đến 12% RDI cho vitamin C và man gan, 18% cho vitamin K. 

Việc ăn quả mọng có thể tác động tích cực đến mức cholesterol, giảm huyết áp, giảm viêm và hữu ích cho những người thừa cân nặng. Bạn có thể thêm các loai quả mọng vào ly sinh tố, nước ép, nhưng cần hạn chế lượng đường, sữa để gia tăng hiệu quả  giảm cân.

2.4. Đu đủ

Đu đủ là loại quả ngon ngọt với nhiều công dụng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất enzim lipase chứa trong đu đủ có tác dụng đẩy mạnh, nhanh các hoạt động phân giải, đốt cháy mỡ thừa dưới da hiệu quả. Nhờ đó, tình trạng béo bụng, mỡ dưới da tại các bộ phận trên cơ thể cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Nhất là chị em phụ nữ sau sinh thường ăn đu đủ để lợi sữa và giúp vòng 2 trở nên thon gọn, nhỏ nhắn và nhanh chóng lấy lại vòng eo như ban đầu.

2.5. Dứa

Mặc dù có vị ngọt đậm, nhưng trong dứa có chứa một loại enzym giúp hấp thụ và tiêu hao chất béo nên việc uống nước dứa hàng ngày sẽ không khiến lượng mỡ tích đọng. Vì vậy, đây cũng là loại quả nên ăn nếu muốn giảm cân.

2.6. Kiwi – một trong những loại trái cây ăn giảm cân

Bạn đang muốn giảm cân nhanh chóng? Vậy thì, Kiwi là một trong những loại trái cây ăn giảm cân không thể thiếu trong khẩu phần ăn mỗi ngày. Cũng tương tự như những loại quả trên, kiwi là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa và nguồn chất xơ  dồi dào với chỉ số GI thấp. Vitamin C, E và folate không chỉ tốt cho việc kiểm soát cân nặng mà còn mang đến những lợi ích sức khỏe đáng ghi nhận. 

Những loại trái cây ăn giảm cân - Danh sách 9 loại đặc biệt

Nên bổ sung kiwi vào thực đơn mỗi ngày

Kiwi mềm mại, ngọt ngào và ngon khi ăn sống, bóc vỏ hoặc chưa gọt vỏ. Kiwi có thể được sử dụng làm nước trái cây, các món salad hoặc sử dụng trong các món nướng để trở thành món ăn lý tưởng cho việc giảm cân.

2.7. Acai

Quả acai cũng là một trong những loại trái cây ăn giảm cân, giảm mỡ bụng tuyệt vời. Chất xơ đặc biệt trong quả acai có tác dụng giúp hạn chế tín hiệu đói phát đi từ não, giúp ngăn chặn cơn đói hiệu quả và kiểm soát sự thèm ăn nhờ vào việc tác động vào các hormone khác nhau. Vì vậy, đây là loại quả rất hữu ích cho kế hoạch giảm cân lành mạnh.

2.8. Chanh dây

Chanh dây cũng thuộc top những loại trái cây ăn giảm cân. Chất xơ trong chanh dây làm chậm quá trình tiêu hóa giúp bạn cảm thấy no lâu và kiểm soát sự thèm ăn. Hạt chanh dây cung cấp piceatannol – một chất có liên quan đến việc giảm huyết áp và cải thiện độ nhạy insulin ở những người đàn ông thừa cân.

Vì vậy, để giảm cân, hãy ăn chanh dây. Bạn có thể sử dụng trực tiếp hoặc sử dụng như một lớp phủ- nhân cho các món tráng miệng hay đồ uống.

2.9. Quả sung

Những loại trái cây ăn giảm cân - Danh sách 9 loại đặc biệt

Quả sung chứa nguồn chất xơ dồi dào

Quả sung cũng là trái cây giúp giảm cân hiệu quả. Với nguồn chất xơ dồi dào, quả sung có thể giúp giảm cholesterol, kiểm soát đường, ngăn ngừa táo bón và giữ cho bạn cảm giác no lâu và hỗ trợ cho quá trình giảm cân. Đây cũng là loại quả chứa nhiều kali và tốt cho những người cần kiểm soát cân nặng, huyết áp.

>> Xem thêm: Gợi ý nhỏ: ăn rau gì giảm cân nhanh nhất?

3. Ăn trái cây để giảm cân cần lưu ý điều gì?

  • Chọn những loại quả ít đường, giàu vitamin C. Hạn chế những trái cây ngọt nhiều đường như hồng xiêm, nhãn, vải, mận…để đảm bảo kế hoạch giảm cân và giữ dáng.
  • Bổ sung trái cây đúng cách để giảm cân. Khi đói, không nên ăn những loại nhiều trái cây như vải, cam, bưởi, quất và các loại quả chua khác. Vì chúng chứa nhiều axit sẽ gây hại cho dạ dày. 
Những loại trái cây ăn giảm cân - Danh sách 9 loại đặc biệt

Bổ sung trái cây cũng cần đúng cách

  • Chú ý cân bằng dinh dưỡng và đảm bảo sức khỏe. Chỉ sử dụng trái cây để thay thế cho một phần các thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhiều calo khác. Không nên lạm dụng trái cây để thay thế hoàn toàn cho các thực phẩm giàu tinh bột, đạm, như thịt, cá, cơm, rau, củ….Nếu không cơ thể sẽ không được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết và sức khỏe sẽ bị suy yếu.
  • Thời điểm bổ sung trái cây tốt nhất là bữa sáng và bữa chiều.
  • Chọn những loại trái cây tươi, đảm bảo về chất lượng để yên tâm hơn trong quá trình sử dụng. 

>> Xem thêm: Giải đáp: Ăn xong nên làm gì để bụng không to?

Kết luận

Trái cây là món ăn nhẹ có sẵn từ thiên nhiên chứa nhiều vitamin, chất xơ và các chất dinh dưỡng khác hỗ trợ cho bạn một chế độ ăn lành mạnh.  Sử dụng những loại trái cây ăn giảm cân, nhưng đừng quên việc kết hợp tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe và làm gia tăng hiệu quả giảm cân một cách lâu dài bạn nhé.

Đánh giá của bạn

5 / 5. Số lượt đánh giá: 1

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá