Sáng, chiều, tối: Đâu là thời gian tập gym tốt nhất?

0
(0)

Đối với những người yêu gym và có ý định tập gym lâu dài thì việc lựa chọn thời gian tập gym là rất cần thiết. Thời gian tập hợp lý là chất xúc tác giúp nâng cao hiệu quả tập luyện. Vậy, thời gian tập gym tốt nhất là khi nào? Điều này còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.

1. Thời gian tập gym tốt nhất phụ thuộc vào yếu tố nào?

Theo các chuyên gia thể hình, thời gian tập gym tốt nhất của từng người là khác nhau và còn phụ thuộc vào thể trạng, lối sinh hoạt, giấc ngủ của từng người.

1.1. Thời gian tập gym phụ thuộc vào giấc ngủ

Sáng, chiều, tối: Đâu là thời gian tập gym tốt nhất?

Thời gian tập gym phụ thuộc nhiều vào chất lượng giấc ngủ

Đây là một trong những yếu tố khá quan trọng quyết định đến thời gian tập gym của mỗi người. Mỗi người có thời gian ngủ dậy và thức dậy khác nhau. Bạn nên điều chỉnh giờ tập thể hình của mình đúng để đạt hiệu quả cao trong quá trình tập mà vẫn tăng cường sức khỏe cho cơ thể.

Khi thức dậy vào buổi sáng, nếu cảm thấy cơ thể khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng thì bạn nên có thể đến phòng tập. 

Còn nếu đêm hôm trước, bạn đã ngủ muộn hoặc thức khuya. Sau khi thức dậy thấy cơ thể mệt mỏi thì bạn không nên đi tập. Vì nếu đến phòng tập với một trạng thái lờ đờ, uể oải thì chắc chắn hiệu quả buổi tập sẽ không cao, thậm chí bạn còn gặp phải tác dụng ngược là ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của chính mình nữa.

1.2. Phụ thuộc vào lối sinh hoạt của từng người

Nhiều ý kiến cho rằng, việc tập gym vào buổi sáng sẽ tốt hơn buổi chiều hoặc tối. Nhưng một số khác thì có quan điểm ngược lại, cho rằng tập gym buổi chiều tối sẽ tốt hơn. Thực ra, khái niệm thời gian tập gym tốt nhất cho tất cả mọi người không tồn tại. 

>> Xem thêm: 5 Cách tập cơ ngực săn chắc tại nhà không thể bỏ lỡ

Việc tập gym còn phụ thuộc vào các thói quen sinh hoạt hằng ngày, lối sống, công việc, tâm trạng… của người tập. Nếu bạn cảm thấy khoảng thời gian đó là phù hợp và khoa học cho việc tập luyện thì hãy bố trí thời gian đến phòng tập.

Sáng, chiều, tối: Đâu là thời gian tập gym tốt nhất?

Thói quen sinh hoạt cũng là yếu tố quyết định đến thời gian tập gym

1.3. Phụ thuộc vào thể trạng

Thể trạng cũng quyết định đến thời gian tập gym. Tùy vào thể trạng béo hay gầy của người tập mà lựa chọn thời điểm thích hợp. 

Sáng, chiều, tối: Đâu là thời gian tập gym tốt nhất?

Tùy vào thể trạng để lựa chọn thời gian tập thích hợp

Với tạng người gầy và suy nhược, việc tập gym vào buổi chiều sẽ giúp phát huy hiệu quả bài tập và giúp cơ bắp bắt nhịp được với bài tập tốt nhất. Lúc này, cơ thể cũng đã quen với sự vận động nhẹ nhàng trong quá trình làm việc và cuộc sống hằng ngày vì vậy các cơ đã được vận hành và tiếp tục quá trình xây dựng tốt nhất.

Những tạng người béo và thừa cân thì thời điểm tập tốt nhất lại là buổi sáng. Sau một đêm dài thức dậy, việc thực hiện các bài tập như chạy bộ, đi xe đạp…sẽ giúp tiêu hao lượng calo tích tụ trong cơ thể một cách hiệu quả. Đòng thời, viêcj tập gym sẽ hỗ trợ tốt cho quá trình giảm béo và tiêu hao mỡ giúp cơ bắp trở nên săn chắc.

2. Thời gian tập gym tốt nhất trong ngày là khi nào?

Thời gian tập gym tốt nhất trong ngày dựa theo nhịp sinh học của cơ thể. Hai yếu tố này có liên quan chặt chẽ với nhau. 

2.1. Tập luyện vào buổi sáng

Nếu bạn là mẫu người quen thức dậy vào buổi sáng sớm và sau khi thức dậy, nhiệt huyết tràn đầy thì buổi sáng chính là khung giờ vàng cho việc tập luyện. 

Sáng, chiều, tối: Đâu là thời gian tập gym tốt nhất?

Nếu bạn có thể dậy sớm thì nên tập gym vào buổi sáng

Lúc sáng sớm là thời điểm lượng testosterone cao nhất trong cơ thể con người. Đây là chất đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp protein và xây dựng lại phần cơ bắp đã bị tổn thương trong quá trình luyện tập. 

Tập gym vào buổi sáng cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải quan tâm đến chất lượng giấc ngủ vào đêm hôm trước đó. Cần ngủ đủ giấc 8 tiếng để giúp cơ thể tỉnh táo, khỏe mạnh và đủ sức thực hiện các bài tập.

Bộ môn thích hợp tập cho buổi sáng là chạy bộ trên máy chạy và yoga giúp khí huyết lưu thông, giảm căng thẳng, chuẩn bị tốt tinh thần cho ngày mới.

>> Tham khảo thêm: Uống sữa trước khi tập gym có tốt cho sức khỏe hay không?

2.2. Tập luyện lúc buổi trưa

Nếu không sắp xếp được thời gian hợp lý thì việc tập gym vào giờ nghỉ trưa cũng là lựa chọn hay. Tập gym vào thời điểm này được xem như một liệu pháp giảm stress, thư thái tinh thần. 

Hãy thực hiện các bài tập Bodypump hoặc Bodybalance. Đây đều là những bài tập với nhạc rất sôi động giúp giải tỏa căng thẳng. Hơn nữa, việc kết hợp với luyện tập tạ sẽ giúp tăng sức bền, dẻo dai cho cơ thể.

2.3. Tập luyện vào buổi chiều

Khoảng thời gian buổi chiều sẽ là thời gian tập gym tốt nhất cho những người muốn tập gym mà lại không thể dậy sớm.  Lúc này, nhiệt độ và khả năng chịu đựng của cơ thể được đẩy lên mức cao nhất nên thích hợp cho các bài tập cần sức bền.

Thêm vào đó, hoạt động của tim mạch và cơ bắp đơn giản đã được vận động nhẹ nhàng trước đó nên bạn không cần mất quá nhiều thời gian cho quá trình khởi động.

Sáng, chiều, tối: Đâu là thời gian tập gym tốt nhất?

Tập luyện vào buổi chiều sẽ không mất nhiều thời gian khởi động

2.4. Tập luyện vào buổi tối

Hầu hết mọi người đều lựa chọn thời gian đến phòng tập vào buổi tối sau khi đã kết thúc tất cả các hoạt động trong ngày. Đây cũng là thời gian cơ thể đang trong giai đoạn hiệu suất năng lượng mạnh nhất. Vì thế, tập luyện vào khoảng thời gian này sẽ giúp quá trình tập luyện đạt hiệu quả cao. 

Sáng, chiều, tối: Đâu là thời gian tập gym tốt nhất?

Không nên tập luyện quá nặng sau 9h tối

Tuy nhiên, bạn cũng không nên tập luyện quá trễ sau khoảng thời gian 21h vì lúc này cơ thể đã cần nghỉ ngơi chuẩn bị cho giấc ngủ về đêm. Hoạt động thể chất vào lúc này sẽ ảnh hưởng đến ảnh hưởng hệ trao đổi chất và đồng hồ sinh học của cơ thể gây ra hiện tượng khó ngủ.

Để nâng cao hiệu quả luyện tập, các gymer cần xác định thời gian tập gym tốt nhất trong ngày cho mình và duy trì lịch tập đều đặn. Bạn có thể tập gym vào những thời điểm khác nhau miễn là bạn cảm thấy khoảng thời gian đó phù hợp với lịch sinh hoạt và thể trạng của mình. 

>> Xem thêm: Hít xà đơn có tác dụng gì? 7 lợi ích của việc tập xà đơn

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá