Tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới: cơ thể đẹp bất ngờ

0
(0)

Nhắc đến nhảy dây, ai cũng nghĩ ngay đến trò chơi quen thuộc dành cho con trẻ. Nhưng bạn sẽ không thể ngờ được rằng đây cũng là môn thể thao rất có lợi cho sức khỏe, vóc dáng, nhất là của hội chị em phụ nữ. Ngoài tác dụng thoải mái thư giãn tinh thần, nhảy dây còn hỗ trợ rất tích cực cho việc tìm kiếm thân hình hoàn hảo của mỗi người. Nếu bạn vẫn còn đang băn khoăn về tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới là gì? Cách tập nhảy dây như thế nào? thì hãy đọc bài viết dưới đây nhé. 

1. Tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới

1.1. Nhảy dây có ích cho quá trình giảm cân của nữ giới

Tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới: cơ thể đẹp bất ngờ

Nhảy dây giúp nữ giới giảm cân giữ dáng

Đối với những người muốn giảm cân, việc nhảy dây sẽ giúp họ tiêu thụ được một lượng lớn calo của cơ thể. 

Các chuyên gia về sức khỏe cho biết, 10 phút nhảy dây tương đương với việc chạy 1,6km trong 8 phút. Nhảy dây trong 1h = 1.600 calo được đốt cháy. 

Trong quá trình nhảy dây, cơ thể cần vận động linh hoạt, nhịp nhàng, Tất cả các bộ phận như bắp tay , bắp chân, mông, đùi… phải hoạt động liên tục trong một thời gian ngắn. Đây cũng là bài tập cường độ cao và được coi là bí quyết đánh bay mỡ thừa hiệu quả. Khi luyện tập thường xuyên, cơ thể bạn sẽ trở nên săn chắc và thon gọn.

1.2. Nhảy dây chống lão hóa xương

Tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới: cơ thể đẹp bất ngờ

Gia tăng mật độ xương là một trong nhũng tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới

Một trong những tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới là giúp xương chắc khỏe và chống được tình trạng lão hóa. 

Quá trình sinh nở thường khiến cho xương khớp của phụ nữ dễ thoái hóa hơn đàn ông. Phụ nữ cũng là đối tượng dễ gặp phải các tình trạng như đau xương khớp, thoát vị đĩa đệm, loãng xương, giòn xương. Nhất là với nữ giới sau tuổi 35. Và nhảy dây được coi là  biện pháp khắc phục tình trạng trên.

Khi nhảy dây, xương tay, chân và cột sống đều được chuyển động linh hoạt, nhịp nhàng. Nếu luyện tập đúng cách và hợp lý sẽ tạo điều kiện cho hệ xương phát triển dẻo dai, hạn chế tình trạng giòn xương, hỗ trợ tốt cho việc tăng cường mật độ xương. 

Vì vậy, chị em hãy thường xuyên bổ sung bài tập nhảy dây vào trong các bài tập thường ngày của mình để cải thiện các vấn đề khác nhau về xương khớp nhé.

1.3. Giải độc cơ thể nhờ nhảy dây

Ít ai biết rằng giải độc cơ thể là một trong những tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới. 

Độc tố thường được thải ra bên ngoài qua quá trình hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Việc vận động và di chuyển giúp các mạch máu và mạch bạch huyết được lưu thông, hệ tiêu hóa hoạt động tốt, tăng tiết mồ hôi để nhanh chóng làm sạch cơ thể và loại bỏ độc tố. 

Nhảy dây đốt nhiều năng lượng sẽ kích thích uống nhiều nước. Nhờ vậy mà quá trình trao đổi chất và đào thải chất độc diễn ra hiệu quả và thuận lợi hơn.

1.4. Cải thiện làn da

Tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới: cơ thể đẹp bất ngờ

Nhảy dây mang đến cho người tập một làn da đẹp

Tập nhảy dây hàng ngày có tác dụng hiệu quả trong việc đem đến cho người tập một làn da khỏe mạnh, sáng đẹp. Nhảy dây còn làm tăng lưu thông máu trong cơ thể, cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cho da và thải loại độc tố ra ngoài. 

Do đó, nếu chịu khó luyện tập, làn da sẽ luôn khỏe mạnh, săn chắc, tránh được tình trạng chảy xệ và mụn nhọt ghé thăm

1.5. Cải thiện sức khỏe hệ tim mạch

Nhảy dây là một trong những bộ môn thể thao góp phần cải thiện tốt sức khỏe cho hệ tim mạch và cho người tập một trái tim khỏe mạnh.

Hệ thống tim mạch bao gồm tim, các động mạch, tĩnh mạch và giúp lưu thông máu và oxy đến các cơ quan khác nhau trên cơ thể. 

Các động tác nhảy lên nhảy xuống và sự chuyển động của cánh tay, đôi chân sẽ giúp cơ thể nóng lên, kích thích tim hoạt động nhanh, cung cấp máu và oxy đến các bộ phận khác nhau trên cơ thể. Nhịp tim được cải thiện và rèn luyện thường xuyên để quen với cường độ tập luyện lâu ngày sẽ trở nên khỏe mạnh, tăng khả năng chịu đựng trước những tác động xấu bên ngoài và phòng tránh được các bệnh tim mạch.

1.6. Giải tỏa stress, căng thẳng

Tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới: cơ thể đẹp bất ngờ

Nhảy dây cũng giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả

Một tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới khác là giải tỏa căng thẳng, stress. 

Các hoạt động thể chất nói chung đều mang đến những cảm xúc tích cực cho người tập luyện. Nhảy dây giúp cơ thể vận động và sản sinh ra Endorphin và Serotonin. Đây đều là những chất dẫn truyền thần kinh tạo ra cảm giác phấn chấn, thư giãn, giảm stress và đau đầu, đồng thời điều chỉnh tâm trạng và giấc ngủ rất tốt, ngăn ngừa triệu chứng trầm cảm. Đây đều là trạng thái rất tốt và có lợi cho tinh thần. 

>> Xem thêm: 7 tác dụng của nhảy dây bạn cần biết

2. Chuẩn bị dụng cụ nhảy dây

Dây nhảy

Là dụng cụ không thể thiếu trong quá trình tập nhảy. Chọn dây nhảy nặng hay nhẹ còn phụ thuộc vào sở thích và yêu cầu luyện tập của từng người. Nhưng cần chọn dây phù hợp với chiều cao của mình. Bạn có thể thử bằng cách đạp chân lên chính giữa sợi dây, 2 tay kéo 2 đầu dây căng lên phía ngực. Nếu tay cầm ở ngang ngực, ngay dưới nách thì đây là sợi dây phù hợp cho bạn. Nếu cao hơn ngực thì bạn nên rút ngắn dây lại một chút.

Kích thước dây lý tưởng:

  • Nữ cao dưới 1,5m chọn dây dài 2m10.
  • Nữ cao từ 1,5m – 1m65 chọn dây dài 2m40.
  • Nữ cao từ 1m6 – 1m75 chọn dây dài 2m70.
  • Cao trên 1m75 thì chọn dây dài 3m.

Áo ngực thể thao

Tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới: cơ thể đẹp bất ngờ

Áo ngực thể thao là dụng cụ hỗ trợ cần thiết trong quá trình luyện tập thể dục thể thao

Chắc chắn sẽ có nhiều người đặt câu hỏi dùng áo ngực thể thao để làm gì? Câu trả lời rất đơn giản. Vì những bộ môn như nhảy dây, chạy bộ đều có cường độ vận động cao. Các loại áo thông thường đều không đủ khả năng để bảo vệ vòng 1 tránh bị đau hoặc chảy xệ do các tác động lên xuống theo nhịp trong quá trình luyện tập.

Vì vậy, một chiếc áo vừa vặn với quai lớn không quá bó sát và ôm trọn bầu ngực sẽ giúp bạn tránh được tình trạng trên. Đồng thời tự tin hơn khi thực hiện các động tác vận động nhanh và mạnh.

Giày

Giày tập là một trong những yêu cầu cơ bản khi bạn tham gia bất kỳ bộ môn thể thao nào. Nếu không muốn gặp phải những tác động không tốt tới chân và bàn chân hoặc bị thương do dẫm phải các vật cản thì tốt nhất nên chuẩn bị cho mình một đôi giày. Đây cũng là dụng cụ hỗ trợ giúp tăng hiệu suất luyện tập.

Địa điểm

Cần chọn những địa điểm nhảy thoáng mát, bằng phẳng và không có vật cản và sàn gỗ là một gợi ý không tồi. Nên tránh những địa điểm gồ ghề, trơn trượt hoặc trên mặt bằng quá cứng vì chúng có thể gây ra những “tai nạn” không mong muốn trong quá trình luyện tập của bạn.

3. Lên kế hoạch nhảy dây trong 3 tuần để có cơ thể săn chắc, thon gọn

3.1. Tuần 1

Trong tuần đầu tiên, bạn chỉ cần nhảy theo kiểu cơ bản với nhịp độ 1:2 (thời gian nghỉ sẽ dài gấp đôi thời gian nhảy).

Ví dụ, nếu bạn nhảy liên tục trong vòng 15s thì cần nghỉ 30s. Hoặc nhảy liên tục trong vòng 30s thì nghỉ 60s. Bạn có thể nhảy 5 cái liên tiếp rồi nghỉ, sau đó tăng lên 25 cái. 1 ngày chỉ nên tập nhảy khoảng 5 phút và tập liên tục trong 7 ngày.

3.2. Tuần 2

Tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới: cơ thể đẹp bất ngờ

Cường độ luyện tập được thay đổi qua mỗi tuần

Thay đổi cường độ luyện tập với nhịp độ 1:1. Thời gian nghỉ tương đương với thời gian tập và cố gắng tập trong khoảng 6 phút mỗi ngày. Nếu điều kiện sức khỏe cho phép, bạn hãy thử tăng cường độ luyện tập lên bằng cách nhảy liên tục trong vòng 3 phút không nghỉ.

3.3. Tuần 3

Ở tuần thứ 3, hãy tập hết sức có thể, nhảy liên tiếp mà không nghỉ. Mỗi giây cố gắng nhảy được 2 cái và một phút nhảy được 120 cái. Tập đều đặn hàng ngày và không bỏ ngày nào. Có thể sáng tạo ra các bài tập với độ khó cao hơn bằng các động tác như nhảy dây ngược, nhảy bắt chéo dây, nhảy nhấc cao gối, nhảy xoay eo…để gia tăng hiệu quả giảm cân, đốt mỡ thừa. 

>> Xem thêm: Cách giảm mỡ đùi nhanh nhất tại nhà dành cho cả nam và nữ

4. Nữ giới cần lưu ý gì trong quá trình nhảy dây

Với những tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới ở trên, chắc chắn các chị em ai cũng muốn sắm cho mình một sợi dây và tiến hành bắt tay làm luyện tập rồi đúng không? Nhưng cần chú ý đảm bảo an toàn trong tập luyện theo những yêu cầu dưới đây nhé.

  • Những người bị mắc các bệnh về đau lưng, xương khớp không nên nhảy dây vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp.
  • Phụ nữ mang thai cũng không nên thực hiện bài tập này vì sẽ ảnh hưởng không tốt cho sự an toàn của cả mẹ và bé.
  • Cần khởi động kỹ trước khi tập luyện.
  • Thường xuyên bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể trong quá trình tập luyện.
  • Lựa chọn trang phục, dây nhảy, thời gian luyện tập phù hợp.
  • Kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý để đạt được mục tiêu đã đưa ra.

>> Xem thêm: 5 Cách tập cơ ngực săn chắc tại nhà không thể bỏ lỡ

5. Kết luận

Nhảy dây là môn thể thao có cường độ luyện tập cao, tiết kiệm và khá an toàn cho người tập. Tác dụng của nhảy dây đối với nữ giới là không thể phủ nhận. Hãy tập kiên trì hàng ngày, sau một tháng, bạn sẽ thấy vóc dáng cơ thể thay đổi theo chiều hướng tích cực một cách rõ rệt.

Đánh giá của bạn

0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Bài viết chưa được đánh giá

Tác giả

Content Copywriter tại GoodFit

Bình luận và đánh giá